Du lịch Sa Pa Lào Cai - "Thị trấn sương mù" xinh đẹp với bao điều kỳ diệu

08/10/2024

Sa Pa là một điểm đến thu hút khách du lịch, được mệnh danh là "Thị trấn mù sương vùng Tây Bắc". Nằm phía Tây Bắc của tổ quốc, Sapa ẩn chứa bao điều kỳ diệu của cảnh sắc thiên nhiên, con người. Cùng PYS Travel du lịch Sapa để khám phá thêm nhiều điểm đặc sắc ấn tượng tại vùng đất xinh đẹp này nhé!

Sapa hay Sa Pa là một trong những địa điểm có nhiệt độ mát mẻ nhất cả nước mà bất cứ ai cũng muốn ghé thăm nơi đây. Với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, vùng núi non xanh ngút ngàn và văn hóa độc đáo của người dân tộc thiểu số, Sa Pa sẽ không bao giờ làm du khách thất vọng.  

1. Đôi nét về mảnh đất Sa Pa

Thị trấn Sa Pa thuộc tỉnh Lào Cai, cách thủ đô Hà Nội hơn 300 km về phía Tây Bắc. Là một huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai, Sa Pa tọa lạc trên một sườn núi cao 1.500 - 1.600 mét trên mực nước biển, nằm giữa hai dãy núi Hoàng Liên Sơn và dãy Con Voi hướng Tây Bắc. 

thành phố sapa

Sa Pa là thành phố "sương mù" thu hút hàng triệu du khách ghé thăm (Ảnh: PYS Travel)

Địa hình đặc biệt này giúp Sa Pa có một lợi thế: Trong một ngày, các tín đồ chủ nghĩa xê dịch sẽ được tận hưởng khí hậu của 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Đó là chưa kể, mỗi mùa trong năm, Sa Pa đều khoác lên mình một cảnh sắc rất riêng. 

vẻ đẹp của sapa

(Ảnh: PYS Travel)

Dung hòa vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa dân tộc độc đáo, Sa Pa trở thành địa điểm du lịch phù hợp với mọi đối tượng, dù bạn là du khách ưa khám phá mạo hiểm, hay đang tìm kiếm một chuyến du lịch nghỉ dưỡng yên bình. 

2. Thời điểm du lịch Sa Pa lý tưởng nhất

Sa Pa là một thị trấn đặc biệt, nơi này thuộc đới khí hậu ôn đới và cận nhiệt đới nên thời tiết quanh năm rất mát mẻ, đặc biệt vào mùa đông sẽ xuất hiện băng giá và tuyết rơi. Nhiệt độ trung bình mỗi năm ở Sa Pa là 15 - 18 độ, vào mùa hè. Nhiệt độ khoảng 20 - 23 độ vào ban ngày, khoảng 16 độ vào ban đêm. Thời tiết Sa Pa dịu mát quanh năm nên luôn được cách du khách lựa chọn là điểm đến ưa thích mỗi khi lên kế hoạch du lịch, nghỉ dưỡng cho hành trình du lịch Tây Bắc.

thời điểm đẹp để du lịch sapa

Du lịch Sa Pa đẹp nhất vào những tháng mùa thu và mùa đông (Ảnh: PYS Travel)

Du lịch Sa Pa tháng nào đẹp nhất? Sa Pa có khí hậu mát mẻ quanh năm nên thời điểm nào trong năm cũng là thời gian lý tưởng để du lịch Sa Pa.
- Từ tháng 5 đến tháng 8: Sa Pa sẽ có mưa, tuy không đáng kể nhưng cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chuyến đi của bạn. Vậy nên bạn cần cân nhắc du lịch Sa Pa trong thời gian này.
- Từ tháng 9 đến tháng 11: Nếu du khách muốn hòa mình vào mùa lúa chín - mùa gặt nơi vùng cao thì nhớ ghé Sa Pa vào đầu thu. Với nhóm bạn trẻ hoặc những người đam mê chụp ảnh thì Sa Pa là một trong những điểm săn mây tuyệt vời khi mới chớm đông.
- Tháng 12 đến tháng 1 năm sau: Sa Pa xuất hiện băng giá và có tuyết rơi, nếu du lịch vào mùa này hãy chuẩn bị đầy đủ khăn áo thật ấm để đón tuyết ở Sa Pa trọn vẹn nhất.

3. Di chuyển đến Sa Pa như thế nào? Hướng dẫn chi tiết

Để đến Sa Pa, du khách có thể lựa chọn đi tàu hoặc ô tô. Còn khi di chuyển tại địa điểm này thì xe máy vẫn là phương tiện phù hợp nhất.

3.1. Di chuyển đến Sa Pa

Hiện tại, Sa Pa không có sân bay nên không có chuyến bay nào đến đây. Xe khách và tàu hỏa là hai phương tiện di chuyển phổ biến đến Sa Pa:

- Ô tô: Nên lựa chọn những địa chỉ uy tín đặt vé xe khách để tránh những trường hợp lừa đảo. Vé xe khách có giá khoảng 200.000đ - 400.000đ/vé một chiều, xe sẽ chạy thẳng đến thị trấn, mất khoảng 8 tiếng để di chuyển từ Hà Nội đến Sa Pa.
- Tàu hỏa: Nếu bạn đi Sa Pa bằng tàu hỏa, giá vé tàu Hà Nội - Lào Cai có giá dao động khoảng 250.000đ - 500.000đ/vé một chiều, tùy vào hạng ghế bạn chọn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đặt thêm xe từ ga Lào Cai vào đến thị trấn Sa Pa.

3.2. Di chuyển tại Sa Pa

Di chuyển xung quanh thành phố Sa Pa và để thuận tiện cho việc di chuyển thì bạn có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu:

di chuyển đến sapa

(Ảnh: sưu tầm)

- Xe máy: Bạn có thể lựa chọn xe máy làm phương tiện để ngao du khám phá Sa Pa, được hít hà bầu không khí trong lành mát lạnh được ngắm nhìn khung cảnh dọc đường theo từng địa điểm và cột mốc độ cao, hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn một chuyến đi tuyệt vời hơn rất nhiều đấy nhé.
- Taxi: Nếu bạn còn quan ngại về tay lái của mình thì taxi chính là phương tiện mà bạn có thể cân nhắc trong chuyến đi này đấy. Đặc biệt với những gia đình đông con hoặc có người lớn tuổi thì taxi chính là lựa chọn vô cùng lý tưởng rồi đấy nhé.

4. Du lịch Sa Pa có gì đẹp? Top 10 địa điểm tham quan nổi tiếng

Sa Pa, một điểm đến đẹp miên man trong vùng núi phía Bắc, không chỉ hấp dẫn bởi cảnh sắc tuyệt đẹp mà còn bởi sự thân thiện của người dân địa phương. Tại đây, bạn có thể khám phá các thác nước hoang sơ, tham quan bản làng truyền thống, hòa mình vào văn hóa địa phương và tận hưởng không khí trong lành. 10 điểm đến nổi tiếng sau đây chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

4.1. Đỉnh Fansipan

Fansipan (hay còn được biết tới với cách viết Phan-Xi-Păng và Phanxipang) là đỉnh núi cao nhất Việt Nam và cao nhất toàn khu vực Đông Dương. Nằm ở độ cao lên tới 3.143m và thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn. Fansipan (chỉ cách thị trấn Sa Pa chừng 9km về phía Tây Nam) từ lâu đã trở thành điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.

đỉnh fansipan sapa

Chinh phục đỉnh Fansipan là điều bạn nhất định phải làm khi du lịch Sa Pa (Ảnh: PYS Travel)

Không thể bỏ quên cảm giác chiến thắng khi chạm tay vào đỉnh Fansipan cao đến hơn 3.000m. Đứng ở vị thế cao nhất Việt Nam, bạn có thể trông thấy cả nhân gian ngay trước mắt. Có thể đây sẽ là một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất cuộc đời mỗi người.

4.2. Nhà thờ đá Sa Pa

Nhà thờ đá Sa Pa là một công trình kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người Pháp còn sót lại tại thị xã Sa Pa. Được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 20, nhà thờ có diện tích hơn 6.000 mét vuông và được xây dựng bằng đá xanh từ ngọn núi Hàm Rồng.

nhà thờ đá sapa

(Ảnh: Sưu tầm)

Đặc biệt, nhà thờ có vị trí đắc địa, nằm trên phần đồi cao, phía sau được che chắn bởi núi Hàm Rồng, phía trước là khu đất rộng, bằng phẳng. Từ vị trí tại nhà thờ, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thị xã Sa Pa và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp của vùng núi đồi Tây Bắc Việt Nam.

4.3. Đèo Ô Quy Hồ

Đèo Ô Quy Hồ được mệnh danh là “vua của những cung đèo” với một bên là thung lũng sâu, một bên là vách núi cheo leo. Đèo Ô Quy Hồ cùng với đèo Mã Pì Lèng, đèo Pha Đin và đèo Khau Phạ là tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc. Ngoài ra, đèo Ô Quy Hồ còn được Tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận là đèo dài nhất Việt Nam.

đèo ô quy hồ sapa

Sự hùng vĩ, uốn lượn một trong "tứ đại đỉnh đèo" Ô Quy Hồ (Ảnh: PYS Travel)

Ô Quy Hồ kéo dài khoảng 50km nối liền hai tỉnh Lào Cai - Lai Châu. Nằm ở độ cao hơn 2.000m so với mực nước biển. Khung cảnh đèo Ô Quy Hồ hiện ra hết sức ngoạn mục: một bên là vực sâu thăm thẳm, một bên là vách núi sừng sững, bao quanh bởi mây và sương mù bảng lảng. Và khi trời trong, cũng là lúc bức tranh thanh bình của thung lũng Mường Hoa được tỏ hiện rõ nét.

4.4. Bản Cát Cát

Đây là một bản làng người Mông yên bình. Còn bảo tồn nhiều phong tục và các nghề thủ công truyền thống như dệt vải, chạm bạc, chế tác trang sức,... Con đường đến bản khá đẹp, bạn sẽ đi qua những đoạn đường cua tay áo uốn lượn, hai bên là các thửa ruộng bậc thang lấp ló các mái nhà dân tộc. Đi qua cây cầu Si là tới trung tâm bản Cát Cát. 

bản cát cát sapa

Ngôi làng cổ tích Cát Cát mang vẻ đẹp yên bình (Ảnh: PYS Travel)

Nơi đây hội tụ của ba dòng suối: suối Tiên Sa, suối Vàng và suối Bạc. Tham quan bản, ngoài tìm hiểu đời sống người Mông, bạn còn có cơ hội mua các sản phẩm thủ công làm quà, thưởng thức những sản vật địa phương.

4.5. Cổng trời Sa Pa

Đây là công trình biểu tượng của phố núi được khởi công năm 1895. Nhà thờ được xây theo hình thập giá mang phong cách Gothic. Thể hiện ở mái nhà, tháp chuông, vòm cuốn… đều là hình chóp tạo nên nét bay bổng thanh thoát cho công trình.

cổng trời sapa

(Ảnh: sưu tầm)

Bên cạnh đó, do là một công trình được kiến thiết từ rất sớm. Cùng với mảnh đất và con người nơi đây, nhà thờ cũng trải qua nhiều biến cố của lịch sử và được trùng tu rất nhiều lần, thế nhưng nó vẫn còn giữ được nguyên vẹn như trước đây.

4.6. Bản Tả Phìn

Cách thị trấn Sa Pa khoảng 15 km về hướng Đông Bắc. Trái ngược với cuộc sống náo nhiệt ồn ào của thành phố, bản Tả Phìn khoác lên vẻ đẹp êm đềm dịu nhẹ. Nơi đây là địa điểm lý tưởng cho những ai muốn hòa mình với đất trời. 

bản tả phìn

Bản Tả Phìn lấp ló những mái nhà giữa mênh mông núi rừng (Ảnh: sưu tầm)

Với vẻ đẹp hoang sơ và yên bình, Tả Phìn là địa phận cư trú chủ yếu của hai dân tộc với trang phục vô cùng sặc sỡ là Dao và H’Mông - tộc người phổ biến ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam. Đến với bản Tả Phìn, bạn sẽ choáng ngợp bởi nét đẹp hết sức hùng vĩ và tráng lệ của nơi đây.

4.7. Thung lũng Mường Hoa

Thung lũng Mường Hoa - bãi đá cổ Sa Pa cách trung tâm thị trấn khoảng 10km về phía Đông Nam. Tọa lạc tại xã Hầu Thào, Sa Pa. Nơi đây là một điểm du lịch nổi tiếng sở hữu vẻ đẹp lãng mạn với những con suối uốn lượn, những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn và bãi đá cổ lừng danh. Nhờ sự ưu ái của thiên nhiên mà khí hậu tại thung lũng rất mát mẻ và trong lành. 

thung lũng mường hoa sapa

Nét đẹp vùng cao tại thung lũng Mường Hoa (Ảnh: sưu tầm)

Mỗi tháng trong năm thung lũng lại mang một vẻ đẹp riêng. Vì vậy, du khách có thể ghé tới đây tham quan vào bất cứ thời gian nào trong năm. Ruộng bậc thang có lẽ là “đặc sản” Sa Pa mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến với thung lũng. Nơi đây, sở hữu thửa ruộng bậc thang được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam. Mỗi khi đến mùa lúa chín, sắc vàng như bao phủ lên khắp thung lũng, tạo nên vẻ đẹp nên thơ và bình yên.

4.8. Bản Lao Chải - Tả Van

Cách trung tâm thị trấn Sa Pa tầm 7km đến 11km tùy cung đường, bản Lao Chải - Tả Van là hai bản lớn của huyện Sa Pa, Lào Cai. Đây là nơi cư trú của đông đảo của đồng bào dân tộc như: Mông, Dao Đỏ, Giáy,... 

bản lao chải - tả van sapa

Khung cảnh bình yên tại Bản Lao Chải - Tả Van (Ảnh: sưu tầm)

Ấn tượng nhất ở đây ngoài đời sống dân tộc địa phương còn là những thửa ruộng bậc thang trải rộng khắp các sườn đồi núi. Cuối hè là thời điểm lúa chín nhuộm vàng cả một vùng sơn cước. Vì thế nếu bạn có nhiều thời gian hãy dành một ngày ở đây để trải nghiệm nếp sống bản địa.

4.9. Sun Plaza Sa Pa

sun plaza sapa

Sun Plaza Sa Pa là địa điểm check - in không thể thiếu khi du lịch Sa Pa (Ảnh: sưu tầm)

Cách nhà thờ Đá vài chục bước chân thôi là một địa điểm check-in nổi tiếng với giới trẻ vài năm gần đây: Sun Plaza Sa Pa. Với kiến trúc cổng mái vòm và bức tường ngả vàng, Sun Plaza tạo ra cảm giác hoài cổ và mộng mơ. Kể cả vào ngày sương mù hay nắng vàng rực rỡ, Sun Plaza đều toát ra vẻ “chất” của trời Âu. 

4.10. Thác Bạc - Thác Tình Yêu

thác bạc - thác tình yêu sapa

Dòng nước chảy hùng vĩ tại thác Bạc - thác Tình Yêu (Ảnh: sưu tầm)

Nằm trên trục đường đèo Ô Quy Hồ, cách đỉnh đèo 3km. Thác Bạc và thác tình yêu cũng là điểm dừng chân không thể bỏ qua của nhiều bạn trẻ. Thác Bạc có bậc thang lên đỉnh thác nhưng càng lên sẽ càng lạnh và nước chảy mạnh, cần chú ý tránh trơn trượt. Thác tình yêu có đường đi bộ từ cổng vào thác 1,5 km, bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng khung cảnh rừng núi hùng vĩ, không kém phần thơ mộng trên đường đi.

5. Trải nghiệm không gian văn hóa lễ hội khi du lịch Sa Pa

Một điểm đặc biệt khi bạn ghé thăm Sa Pa chính là bạn sẽ được trải nghiệm những lễ hội đặc sắc, đắm chìm trong không gian văn hóa độc đáo, đa dạng. Hãy điểm qua một số lễ hội đặc sắc tại Sa Pa như:

5.1. Lễ hội Roóng Poọc của người Giáy

- Thời gian: Ngày Thìn tháng Giêng âm lịch hằng năm.
- Địa điểm: Thôn Tả Van Giáy, xã Tả Van, Sa Pa, Lào Cai.

Lễ hội Roóng Poọc – lễ hội Sa Pa phản ánh ước nguyện của người dân về một cuộc sống dân an, vật thịnh. Toàn bộ diễn trình nghi lễ và các trò chơi luôn gắn với tín ngưỡng phồn thực, cầu cho vạn vật sinh sôi, nảy nở. Dấu vết cầu mưa cũng phản ánh khá đậm nét trong lễ hội này. Người ta sẽ dán giấy màu vàng hình con rồng trên vòng nhật nguyệt với ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa.

Lễ hội Roóng Poọc sapa

Lễ hội Roóng Poọc là một trong những lễ hội đặc sắc nhất tại Sa Pa (Ảnh: sưu tầm)

Lễ hội Roóng Poọc thuộc một trong những loại hình lễ hội nông nghiệp. Nó phản ánh một phần lịch sử sản xuất nông nghiệp trồng lúa nước của người Giáy qua tín ngưỡng: phồn thực, đa thần, thờ mặt trời,… Lễ hội được hình thành và phát triển từ chính cuộc sống lao động, sản xuất của người Giáy ở Tả Van hàng trăm năm nay, nên nó mang tính lịch sử và nhân văn sâu sắc.

5.2. Lễ hội xuống đồng Sa Pa

- Thời gian: Sáng ngày mùng 8 Tết Âm lịch hằng năm.
- Địa điểm: Xã Bản Hồ, Sa Pa, Lào Cai

Lễ hội xuống đồng Sa Pa bao gồm 2 phần lễ và hội. Phần lễ bắt đầu khi có một đoàn người ăn mặc chỉnh tề, thực hiện nghi lễ rước nước và rước đất. Đoàn rước gồm: thầy cúng, đội trống, kèn cùng 2 đôi nam nữ chưa lập gia đình khiêng kiệu rước. Kiệu rước được trang trí sặc sỡ với nhiều màu sắc theo biểu tượng âm dương ngũ hành. Thầy cúng là người được dân làng tin tưởng coi như tượng trưng cho người mang những lời cầu mong dâng đến thần linh.

lễ hội xuống đồng sapa

Không khí từng bừng tại Lễ hội xuống đồng ở Sa Pa (Ảnh: sưu tầm)

Đi theo sau đoàn rước là các lễ vật dâng thần linh, đội chiêng trống đi lại hai bên thầy cúng .Và đến địa điểm làm lễ, thầy cúng sẽ ra hiệu cho 2 đội này nổi 3 hồi kèn trống và bắt đầu nghi lễ. Sau đó, thầy cúng khấn và phun nước đuổi ma quỷ để tung lộc cho dân bản.

5.3. Lễ hội Nào Sồng

- Thời gian: Ngày Thìn tháng Giêng âm lịch. 
- Địa điểm: Séo Mý Tỷ - Dền Thàng Tả Van.

Lễ hội Nào Sồng được mệnh danh là lễ hội đặc trưng nhất của người Mông. Người dân sẽ chuẩn bị lễ vật là một đôi gà trống mái hoặc lợn cùng rượu dâng lên cho vị thần Thu Tỉ. Đây là vị thần thổ địa bảo vệ cho dân làng cũng như gia súc tránh khỏi thú dữ. Sau khi cúng xong, những cặp gà hay heo sẽ được đem đi mổ, lấy tiết bôi vào gốc cây nơi thần ngự. Rồi người dân làm cỗ vui vẻ ăn uống cùng nhau.

lễ hội nào sồng sapa

Lễ hội Nào Sồng - Sa Pa (Ảnh: sưu tầm)

Bên cạnh đó, lễ hội Nào Sồng còn là dịp để các chủ gia đình ngồi lại, họp bàn về các vấn đề sản xuất, chăn nuôi. Đề ra những quy định chung khi sử dụng nguồn nước cũng như chăm bón mùa màng, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn,…

5.4. Lễ hội quét làng của người Xá Phó

- Thời gian: Ngày Ngọ và ngày Mùi tháng 2 âm lịch hằng năm.
- Địa điểm: Xã Nậm Sài, Sa Pa, Lào Cai.

Người Xá Phó Sa Pa thường quan niệm rằng tháng 2 là tháng ma đói về làng để phá hoại dân. Do đó lễ hội quét làng của người Xá Phó được tổ chức với mong muốn cầu một năm mới được bình yên, hoa màu tươi tốt, chăn nuôi phát triển. Trước ngày tổ chức lễ hội, các chủ hộ trong làng họp nhau tại nhà người cao tuổi nhất làng để bàn cho công tác chuẩn bị.

lễ hội quét làng sapa

Độc đáo lễ hội quét làng của người Xá Phó Sa Pa (Ảnh: sưu tầm)

Tất cả thành niên, đàn ông trong làng mang lễ vật ra bãi đất trống đã định và cùng nhau mổ lợn, gà, dê, chó,… Thầy cúng cầm kiếm gỗ và 1 cành đào, mặt bôi nhọ rồi chia nhau ra làm lễ quét nhà cho cả làng. Đến nhà dân, thầy cúng sẽ rót 1 chén rượu rồi đặt vào bàn thờ gia tiên, múa kiếm gỗ xua đuổi tà ma.

5.5. Lễ hội khèn hoa và mở cổng trời Fansipan

- Thời gian: Kéo dài suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
- Địa điểm: Khu du lịch Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai).

Đây là một trong những lễ hội lấy cảm hứng từ nền văn hóa đầy màu sắc của đồng bào Tây Bắc mỗi dịp xuân về. Giữa không gian mênh mang mây núi, an yên tự tại của cõi thiền trên đỉnh thiêng, du khách sẽ được thỏa sức trải nghiệm và tận hưởng những gì tinh túy nhất của vùng cao dịp Tết đến. Đây cũng là dịp để Phật tử bốn phương chiêm bái cầu an, nhận về đức tin và tràn đầy hy vọng cho năm mới.

lễ hội khèn hoa sapa

Lễ hội khèn hoa được tổ chức rất linh đình (Ảnh: Báo Lào Cai)

Giữa khu du lịch tràn ngập sắc màu ấy, du khách sẽ được giao lưu cùng văn hóa không gian Tây Bắc. Trở về tuổi thơ trong những ngày Tết cổ truyền hạnh phúc. Chợ phiên nhộn nhịp bày bán đầy đủ các mặt hàng trò chơi dân gian truyền thống của đồng bào vùng cao.

6. Thưởng thức món ngon khi đi du lịch Sa Pa

Du lịch Sa Pa không chỉ thu hút du khách bởi cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ mà còn hấp dẫn bởi những món ăn địa phương đặc sắc, độc đáo. Bạn chắc chắn không thể không thưởng thức những món ăn nổi tiếng dưới đây:

6.1. Cơm Lam

cơm lam sapa

(Ảnh: sưu tầm)

Đây là món cơm đặc trưng của người dân tộc vùng Tây Bắc với món cơm dẻo được cho vào trong ống tre và nướng chín, tạo nên mùi vị thơm phức của tre được hòa quyện trong cơm. Bạn có thể dùng cơm lam với muối vừng để thưởng thức trọn vẹn nhất hương vị này.

6.2. Lợn quay cắp nách

lợn cắp nách sapa

(Ảnh: sưu tầm)

Là món ăn đặc sản nơi đây, ở những nhà hàng ăn uống tại Sa Pa thường phục vụ món ăn này. Thịt lợn thơm và được quay chín đều, thích hợp thưởng thức ở những buổi nhậu hay tụ tập bạn bè.

6.3. Khâu nhục

khâu nhục sapa

(Ảnh: sưu tầm)

Món ăn được biến hóa từ Trung Quốc, tại Sa Pa, khâu nhục được hiểu như một món thịt kho được tẩm ướp gia vị như tỏi, ớt, các loại lá hung,.. được kho mềm nhừ, ăn kèm với cơm sẽ rất ngon.

6.4. Cá hồi vân

cá hồi sapa

Cá hồi Sa Pa là đặc sản nhất định bạn phải nếm thử (Ảnh: sưu tầm)

Cá hồi Sa Pa còn được gọi là cá hồi vân hoặc cá hồi ráng, thường sống trong vùng nước đọng có nhiệt độ thấp. Thịt cá hồi vân màu đỏ cam bắt mắt, từng thớ thịt săn chắc xếp đều tăm tắp, béo mềm nhưng không hề ngậy mùi mỡ. Bạn có thể ăn cá hồi vân theo kiểu sashimi (cá sống chấm mù tạt), trộn gỏi, nấu tiêu, nướng mọi… đều ngon. 

6.5. Bánh dầy Páu Plâu

bánh dầy páu plâu sapa

(Ảnh: sưu tầm)

Để làm được món bánh giầy công phu này, người đầu bếp phải chọn ra những hạt nếp căng tròn nhất rồi mang đi giã nhuyễn thủ công. Sau đó phơi nắng đến độ vừa đủ. Bánh dầy Páu Plâu thường có nhân đậu xanh xốp mềm, nướng hoặc hấp lên ăn kèm với mật ong thì ngọt bùi. Khiến cho ai ăn vào cũng nhớ hoài nhớ mãi hương vị thơm ngon này.

7. Du lịch Sa Pa mua gì về làm quà?

Được trải nghiệm cảnh quan và văn hóa đặc sắc của Sa Pa sẽ là trải nghiệm đáng nhớ trong lòng mỗi người, ngoài ra bạn cũng có thể mua những đặc sản của nơi đây để về làm quà cho người thân và bạn bè như:

quà tặng sapa

Có rất nhiều đồ thủ công, thổ cẩm đặc sắc có thể mua làm quà (Ảnh: sưu tầm)

- Những món đặc sản nổi tiếng của Sa Pa đó là: Thịt trâu gác bếp, nấm hương rừng, muối chẩm chéo, tương ớt Mường Khương, rau Cải Mèo, nấm chân chim, mầm đá, mận Sa Pa, táo mèo, mắc cọp,...
- Quần áo, đồ chơi thổ cẩm, trang sức bạc, hay các loại hạt khô là những món quà phổ biến du khách hay mua tặng người nhà mỗi khi du lịch thành phố sương mù

8. Kinh nghiệm khi đi du lịch Sa Pa

Mặc dù du lịch Sa Pa đang cực kỳ phát triển và thu hút lượng lớn khách du lịch ghé thăm mỗi năm nhưng bạn vẫn nên chú ý những điều sau đây để có một chuyến đi vui vẻ nhất nhé:

 

- Hãy cẩn thận với những hình thức mua bán đặc sản ở Sa Pa vì có thể bạn sẽ gặp phải những món hàng giá cao nhưng chất lượng kém như nấm linh chi, các loại lá thuốc,...
- Không dùng những từ ngữ mang tính phân biệt như “dân tộc thiểu số” mà hãy gọi là đồng bào người Mông, người Dao,...
- Bạn không nên tự ý chụp ảnh người dân Sa Pa, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Nếu biết bạn chụp ảnh thì họ sẽ vòi bạn trả tiền chụp ảnh hoặc bắt mua một vài món đồ.
- Không nên cho tiền trẻ em dù trông các bé có vẻ ngoài tội nghiệp, đó là hành động dạy hư các bé, các em sẽ rủ rê bạn bè chạy theo bám lấy bạn để xin tiền bằng được.
- Ở Sa Pa vẫn còn tồn tại tục lệ bắt vợ nên một lưu ý nhỏ cho các du khách nữa là hãy “cẩn thận” đừng để bị bắt nhé.

kinh nghiệm khi đi du lịch Sapa

(Ảnh: PYS Travel)

Với những thông tin PYS Travel đã chia sẻ cụ thể về chuyến du lịch Sa Pa trên, chắc hẳn mọi người đã hiểu phần nào về vùng đất này, hi vọng sẽ giúp ích cho chuyến đi sắp tới của bạn. Còn chần chờ gì nữa, lên kế hoạch du lịch Sa Pa ngay thôi.

Tham khảo tour du lịch Sa Pa hấp dẫn tại PYS Travel:

Tour Tây Bắc: Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sa Pa 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Tour Tây Bắc: Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sa Pa 5 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour du lịch Sa Pa

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn