Khi Miền Bắc chuyển thu thì miền Tây bước vào mùa nước nổi đẹp đến ngât ngây

11/09/2018

Thời tiết miền Bắc tiết trời dần chuyển sang thu. Không khí dường như yên ả và trầm lặng hơn so với một mùa hè rực rỡ đã đi qua. Nhiều người lại thèm lắm cảm giác được vùng vẫy giữa mênh mang sông nước, Mùa nước nổi Cần Thơ lại trở thành điểm đến hot nhất mùa thu với những người muốn xê dịch đi xa.

Cần Thơ mùa nước nổi - Khám phá nét duyên ngầm và nét sinh hoạt khác biệt

Vi vu ngay cùng PYS Travel: 

Tour Hà Nội - Cần Thơ - Cà Mau: Khám phá miền Tây mùa nước nổi

I. Cần Thơ mùa nước nổi có gì đặc biệt?

Tháng 8 tháng 9 hàng năm, nước sông Mê Kông lại cuồn cuộn đổ về khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long, đem theo một lượng phù sa phong phú, dồi dào bồi đắp thêm cho đất đai vùng châu thổ này. Mùa nước nổi thực chất là một trận lũ lụt diện rộng tại hầu hết các tỉnh đồng bằng Nam Bộ, nhưng người dân lại không coi đây là một hiện tượng thiên tai. Trái lại, mùa nước nổi hàng năm lại là mùa người dân nơi đây thay đổi phương thức canh tác. sản xuất từ trồng lúa sang khai thác nguồn lợi hải sản dồi dào mà thiên nhiên ban tặng. Thậm chí, nhiều địa phương còn tận dụng để biến đây trở thành "đặc sản" thu hút khách du lịch từ nhiều vùng đổ về, đặc biệt là khu vực miền Bắc với nhiều sự tò mò, muốn khám phá về các thức sinh hoạt thích nghi với điều kiện tự nhiên của dân cư đồng bằng Nam Bộ.

ảnh: tausendfremdeorte

Mùa nước nổi Miền Tây đẹp và nổi tiếng nhất không thể không nhắc đến mùa nước nổi Cần Thơ. Mùa nước nổi Cần Thơ có gì lại khiến nhiều khách du lịch mê mẩn và du lịch Cần Thơ mùa nước nổi lại trở thành hoạt động hấp dẫn đến thế?

ảnh: frankhausk

Nhiều người thường nói rằng, Cần Thơ mùa nước nổi có một nét duyên ngầm. Không biết có phải vốn dĩ vùng đất này đã là vùng đất duyên dáng, ngọt ngào và dịu êm hay không, mà đến mùa lũ lên, không gian và nét đẹp của nó vẫn giữ nguyên được sự bình yên, thanh bình, nên thơ vốn có

ảnh: m.lpz.

2. Sinh hoạt mùa nước nổi tại Cần Thơ

Mùa lũ miền Tây, mùa lũ Cần Thơ mỗi khi nước lên không hề có cảnh hoang tàn. Đến Cần Thơ mùa này, phượng tiện di chuyển chính là thuyền và ghe. Bạn sẽ được tham quan toàn bộ cảnh thiên nhiên nên thơ, mênh mang sông nước chỉ nơi đây mới có. Du lịch sông nước là hình thức du lịch sinh thái đem lại nhiều cảm giác mới lạ khi bạn không chỉ được trải nghiệm vùng đất trên một con đường khác, một cách di chuyển khác mà còn được tham gia vào toàn bộ công việc sinh hoạt diễn ra hàng ngày ở vùng đất đó: những người phụ nữ chèo thuyền hái lượm những bông sen nở rộ,đàn ông thì nô nức kéo những mẻ lứa đầy ắp cá tôm như món quà mà mùa lũ lại đem tặng người dân.

ảnh: minhmat

Hoạt động thú vị nhất và không thể bỏ qua chính là tham quan chợ nổi. Những chợ nổi đã đi vào lòng du khách như Cái Răng, Ninh Kiều là địa chỉ nhất định phải trải nghiệm trong chuyến hành trình du lịch sống nước của bạn. Chợ nổi là hình thái sinh hoạt chỉ có ở Đồng bằng Sông Cửu Long do địa hình nhiều sông suối, kênh rạch, đầm phá,.. Người dân không chỉ di chuyển mà còn thực hiện sinh hoạt buôn bán luôn trên những con sống. Tại đây bạn có thể thưởng thức và mua về những trái cây thơm ngon,... Những sản vật miệt vườn địa phương ngon không nơi nào sánh kịp.

3. Những món ngon khi đến Cần Thơ mùa này

Tất nhiên, mùa nước nổi thì tại đây cũng có những sản vật rất riêng, tận dụng những nguyên liệu theo mùa. Nổi tiếng nhất vẫn là các món lẩu và cá kho mang đậm hương vị miền Tây.

Lẩu bần Phù Sa

Lẩu bần Phù Sa được nấu từ những loại cá có sẵn mùa lũ như cá basa, cá diêu hồng,cá ngát... Đây đều là những loại cá dân dã phổ biến thường được tìm thấy ở đây và cũng là món thức ăn chính. Ngoài ra, nguyên liệu làm lẩu còn đến từ chính sản vật cây trái thơm ngon luôn luôn sẵn sàng. Món ăn dân dã này đã trở thành thức ăn quen thuộc trong mùa nước nổi tại Cần Thơ.

Lẩu cá linh non - bông điên điển

Cá linh non là loại cá thường hay xuất hiện trong mùa này bởi chỉ khi con nước lên, cá linh non cũng theo từ vùng biển hồ rộng lớn hơn, đi vào các vùng kênh rạch. Du khách đến Cần Thơ dù đến bất kì nhà hàng đặc sản nào đều có thể tìm thấy món ăn đặc trưng này. Cá linh non chế biến thành lẩu, ăn cùng với bông điên điển có vị ngon đặc trưng riêng. 

Cá heo kho tộ

Gọi là cá heo nhưng hình dáng của cá lại có mình dẹp. Cũng giống như cá linh non, cá thường hay đi vào bữa ăn hàng ngày của người dân mỗi mùa nước nổi. Cá heo được chế biến thành nhiều món khác nhau, nhưng đem kho tộ có lẽ là đúng vị nhất.

Chuột đồng khìa nước dừa

Đến xứ miền Tây, bạn không thể bỏ qua món thịt chuột đồng nức tiếng. Là xứ ruộng nương, nên chuột đồng ở đây nhiều vô kể và được chế biến thành những món đặc sản khác nhau. Thịt chuột đen kho với nước dừa thơm béo, ngậy ngậy, lại có cảm giác hơi lạ đối với thực khách.

ảnh: kimmisomeskin

ianrh: sandywhitebeach

Thanh Tâm

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM