Trở lại với Nhà của Pao - Bối cảnh bộ phim nổi tiếng cùng tên nằm yên bình trên cao nguyên đá

29/08/2020

Bộ phim Nhà của Pao được ra đời cách đây 13 năm, được chuyển thể từ tập truyện "Tiếng môi bên bờ rào đá" cách đây hàng trăm nay. Bộ phim khắc họa chân thực cuộc sống của đồng bào H'Mông trên cao nguyên đá Hà Giang và tâm lý của những người phụ nữ sống tại nơi này. 13 năm trở lại căn nhà được lấy bối cảnh năm xưa, hồn cốt và dư âm bộ phim dường như vẫn còn nguyên vẹn.

Vượt qua núi tiếp núi, đèo tiếp đèo để tới với thung lũng Sủng Là, nhà của Pao vẫn nằm nguyên vẹn trên một ngọn núi nhỏ, xung quanh lởm chởm đá tai mèo. Ngôi nhà trở thành điểm đến tham quan du lịch nổi tiếng kể từ khi bộ phim Nhà của Pao chính thức được công chiếu.

Phía trước cổng của ngôi nhà. Ảnh: Photo tour PYS Travel

Ngôi nhà này trước kia chỉ dành cho những người thuộc tầng lớp quý tộc, có của ăn của để trong vùng. Ảnh: Duy

Khuôn viên bên trong khá rộng với những gian nhà gỗ 2 tầng, lợp mái ngói nâu xám. Bước vào căn nhà này, có người sẽ cảm giác một màu sắc huyền bí, bí ẩn lạ lẫm nơi đây. 

 

 

Những vách đất đã xưa cũ, phủ màu rêu phong, nhưng vẫn giữ nguyên được nét cổ kính và hài hòa. Ảnh: Duy

Cả ngôi nhà gồm có 2 gian chính. 1 gian dùng để tiếp khách và phòng ngủ, gian còn lại là nhà kho, bếp và tận dụng làm chuồng nuôi gia súc. Khoảng sân và bậc thềm đều được lát bằng đá cùng mái ngói âm dương biến gian nhà ở đây giống với kiểu nhà cổ xưa của người Hàn Quốc.

Khung cảnh phía ngoài sân nhà của Pao. Ảnh: Duy

Ngôi nhà đã tồn tại hơn 100 năm, thế hệ này mất đi thế hệ sau tiếp tục kế thừa và gìn giữ những nét truyền thống lâu đời. Ảnh: Duy

Hiện tại, ngôi nhà vẫn đang là nơi sinh sống của một gia đình người H'Mông. Có lẽ cũng thành quen, từ khi ngôi nhà trở thành điểm tham quan du lịch của nhiều người có tấm lòng hiếu kì, những người trong gia đình này từ người già đến trẻ em đều vô cùng thân thiện và cởi mở. Cuộc sống hàng ngày vẫn tiếp diễn, bình dị và tự nhiên như những gì vốn có, nên du khách tới đây có thể trải nghiệm về cuộc sống sinh hoạt đời thường của đồng bào dân tộc trên mảnh đất cằn cỗi, khắc nghiệt này.

Một góc nhỏ tại nhà của Pao. Ảnh: Chang Bui

Đến nơi đây và hòa cùng nhịp sống vùng đất này. Ảnh: Chang Bui

Ảnh: Duy

Xung quanh ngôi nhà được trồng hoa đào, hoa mận. Vào mùa thu đông, khi hoa mận hoa mơ nở trắng rừng thì nhà của Pao như khoác trên mình tấm áo trắng tinh khôi. Mỗi dịp xuân về, khung cảnh được điểm tô thêm sắc hồng phai của hoa đào. Những màu sắc cổ kính của đá, những bức từng và mái ngói rêu phong như hòa quyện lại với nhau làm nên một căn nhà như bước ra từ truyện cổ tích.Tất cả hòa quyện làm nên vẻ đẹp tự nhiên, bình yên, tạo cho du khách cảm giác thích thú và muốn tận hưởng trọn vẹn cuộc sống trên vùng cao.

Nhà của Pao được bao bọc bởi thiên nhiên hùng vĩ, chút lãng mạn của hoa lá, cỏ cây và không khí trong lành, dễ chịu.  Ảnh: Dũng Lại

Ngồi lại ở một góc bình yên nào đó, hãy thủ một lần nhắm nghiền mắt lại để nghe những âm thanh xao động trong không gian. Ảnh: Photo tour PYS Travel

Tiếng vó ngựa hay tiếng lục lạc từ đâu đó vọng về, tiếng gió lung lanh qua khe cửa, tiếng trẻ em Mông cười đùa văng vẳng nhưng lời ca của đồng bào dân tộc mình, ta dường như được trở lại bên trong thước phim thấm đẫm nhân văn trong "Chuyện của Pao" từ hơn 1 thập kỉ trước.

Những em bé khoác trên vai những bông hoa rừng. Ảnh: Duy

Để tham quan và chụp ảnh, bạn sẽ phải mua vé tham quan với giá 10.000đ cho một lượt. Bạn có thể chụp ảnh cùng những em nhỏ, học cách làm bánh bột và tham quan những cánh đồng hoa xung quanh căn nhà.

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM