Hoa tam giác mạch được trồng để làm gì? Xem ngay nếu còn tò mò nhé!

30/11/2021

Nhiều người khi lên Hà Giang đều tò mò, tại sao người dân vùng núi này lại trồng nhiều hoa tam giác mạch đến vậy, liệu hoa tam giác mạch có ăn được không?. Thực chất hoa tam giác mạch không những phục vụ du lịch mà còn là nguồn cung cấp nông phẩm rất hữu ích cho bà con nơi đây.

Nhiều người khi lên Hà Giang đều tò mò, tại sao người dân vùng núi này lại trồng nhiều hoa tam giác mạch đến vậy, liệu hoa tam giác mạch được trồng để làm gì?. Thực chất hoa tam giác mạch không những phục vụ du lịch mà còn là nguồn cung cấp nông phẩm rất hữu ích cho bà con nơi đây.

 

Hoa tam giác mạch thường nở đẹp nhất vào tháng 10 đến tháng 12 hàng năm. (Ảnh: v2t.tu)

I/ Hoa tam giác mạch được trồng nhiều để phục vụ du lịch

Sau mùa hoa rực rỡ, người dân sẽ tới thu hoạch lại hạt hoa để tiến hành chế biến, đem lại nguồn thu và giá trị kinh tế. Một vụ mùa, chỉ cần gieo một vài cân hạt, thì sau đó bà con có thể thu hoạch về đến hàng chục kg hạt, mang lại nguồn thu quý giá tại vùng đất vốn còn nhiều khó khăn này. Có thể nói hoa tam giác mạch là nguồn sống cực kì quan trọng của đồng bào Hà Giang.

Ngày nay hoa tam giác mạch được trồng nhiều để phục vụ du lịch.

GIÁ vào tham quan và chụp ảnh tại đồng hoa trung bình 10.000 -20.000đ/1 người. (Ảnh Mạc Kỳ Như)

Chính vì vậy. nếu có dịp đến Hà Giang, những sản phẩm được chế biến từ loài hoa dại của núi rừng này nhất định bạn không nên bỏ qua. Cho dù đó không phải là những món sơn hào hải vị gì cao sang nhưng lại là những "vật lạ" không phải ở đâu cũng có thể mua được.

II/ Thân cây tam giác mạch để làm thực phẩm cho con người.

Thân cây tam giác mạch khi còn non được người dân Hà Giang hái về và chế biến thành món luộc như một món rau trong bữa cơm hàng ngày. Khi ăn sẽ cảm thấy ngai ngái nhưng khi quen rồi bạn sẽ thấy được hương vị của vùng đất cao nguyên Hà Giang.  

 

Thân cây non là món rau quen thuộc của người dân Hà Giang.

Hạt của cây được dùng làm bánh tam giác mạch - đặc sản tại mỗi phiên chợ Hà Giang. Đây là một loại bánh nướng, bột được nghiền ra từ những hạt hoa nhỏ li ti, chỉ bằng nửa hạt đỗ đen của hoa tam giác mạch. Vỏ bánh bên ngoài có màu xám đen như chính màu đá xám của núi rừng nơi đây. Mỗi khi có người đến mua, bánh được hơ qua trên ngọn lửa than củi nên đôi chỗ có màu vàng ruộm lấm tấm, nhìn rất chân quê.

Đưa một miếng bánh tam giác mạch nóng hổi lên miệng, nhấm nháp từng chút, bạn sẽ thấy vị hăng nhẹ và ngậy bùi đặc trưng của loại bánh chỉ có ở Hà Giang. (Ảnh: beanie.viv)

Bánh có giá rất rẻ, chỉ 10.000VND cho một tấm bánh to bằng bán tay người lớn, nhấm nháp mãi không hết. Bánh tam giác mạch khi ăn chỉ có hương, không có vị nhưng lại khiến lòng người cực xuyến xao. Hương ở đây là hương của núi rừng, thoang thoảng hương khen khét của bếp củi. Chỉ thế thôi cũng đủ người â dù đi đâu xa cũng mãi nhớ về. 

Chỉ với 10.000đ bạn sở hữu ngay một chiếc bánh tam giác mạch nóng hổi. (Ảnh: meo_ly)

Bánh hoa tam giác mạch nhìn tưởng đơn giản vậy, nhưng lại chứa đựng không biết bao nhiêu công sức của người làm ra, từ công thu hoạch, tách hạt từ những cây hoa đã tàn, đến việc nghiền bột thủ công. Bột bánh phải được nghiền bằng tay mới đều, ngon, giữ được độ dẻo mềm cho bánh. 

Mỗi khi tới phiên chợ vùng cao, món đầu tiên nhiều du khách tìm đến chính là loại bánh của núi rừng rẻ, mà đầy tâm huyết này. Bánh còn được ăn kèm với thắng cố, rất đậm đà và bắt vị giác. (Ảnh Van Nova)

Bánh tam giác mạch được bán nhiều tại phiên chợ sáng Đồng Văn. (Ảnh Vietanhhp)

III/ Hạt tam giác mạch để sản xuất rượu hoa 

Hoa tam giác mạch không những ăn được mà còn có thể tạo ra loại rượu hoa có một không hai. Có câu nói rằng" Đến Đồng Văn đừng quên say men rượu mạch". Đây là loại rượu cực kì đặc biệt, phải ủ kì công và bí quyết thì khó ai tiết lộ hoặc dù có tiết lộ cũng không phải tay làm rượu nào cũng bắt chước được. Hạt hoa được phơi lên, ủ men rồi nấu như rượu gạo bình thường, kèm thêm trộn với 2 phần bột ngô để tăng thêm vị ngọt thơm.  Rượu được làm từ những nguyên liệu cực lành tính, tuy uống dễ say nhưng không khiến người ta choáng váng hay mệt mỏi sau khí thức dậy, Đàn ông vùng cao, có thể hay say triền miên vì lý do như vậy.Ly rượu trong vắt như mắt mèo lên. Cảm giác nồng nồng ngai ngái của rượu ngô Bắc Hà, lại có tí ngăm ngăm, cuối vị chuyển ngọt dịu của vodka.

Người dân bản địa thường lấy bột của quả tam giác mạch để làm bánh hoặc dùng hạt trộn với hạt ngô để nấu rượu tạo nên hương vị khá đặc biệt như rượu đặc sản Bản Phố (Bắc Hà), Nậm Pung (Bát Xát), Mản Thẩn (Si Ma Cai)... có nơi dùng để chăn nuôi gia súc. Tuy nhiên, do năng suất thấp hơn ngô và lúa nên diện tích không được mở rộng nhiều. 

IV/ Lá tam giác mạch - Vị thuốc chữa bệnh thần kỳ 

Theo kinh nghiệm của người dân địa phương thì lá tam giác mạch có công dụng hữu hiệu trong việc chữa bệnh. Nếu ăn thường xuyên sẽ làm sáng mắt, thính tai và người ta dùng thân và lá tam giác mạch để sắc lên thành vị thuốc chữa bệnh như bệnh dạ dày, ung thư trực tràng, táo bón, huyết áp, người bị bệnh mỡ máu, đường máu.... 

Lá tam giác mạch có công dụng hữu hiệu trong việc chữa bệnh.

Nếu bạn muốn tìm sản vật lạ hơn cả thì phải cất công tìm mua mật ong tam giác mạch. Những con ong hút nhụy hoa tam giác mạch, mang về chất ngọt ngào, kết kinh trong từng giọt mật.Loạt mật ong này trong vắt, là một đặc sản khó tìm, phải tìm đúng nơi thì mới có thể mua được.

 

Có thể nhiều người không biết, thực chất hoa tam giác mạch còn là một loại thuốc bổ, có nhiều công dụng chữa bệnh. vị chát, hơi ngọt, tính bình; vào các kinh tỳ, vị và đại tràng. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi thấp, tiêu thũng (khai vị, hạ khí, tiêu tích). Với những người thường xuyên bị suy nhược cơ thể hoặc có tình trạng ra mồ hôi trộm thường xuyên, chỉ cần hấp hạt tam giác mạch cùng với mực và nấm, thêm một vài gia vị khác thì gần như có thể hồi phục rất nhanh.

Nếu có dịp tới Hà Giang, bạn đừng quên mua những gói bánh tam giác mạch dẻo hay bánh tam giác mạch giòn về làm quà. Bên cạnh đặc sản này, vùng đất Hà Giang còn có nhiều loại bánh nổi tiếng khác như bánh ba kích, bánh khẩu mang, bánh cốm nếp hái giòn, bánh cốm nếp hái dẻo... 

Trên đây là câu trả lời hoa tam giác mạch được trồng để làm gì?. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn thì hãy đồng hành cùng PYS Travel trong mỗi chuyến du lịch Hà Giang cuối tuần để trực tiếp thưởng thức những món ngon vật lạ từ hoa tam giác mạch nhé. 

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM