Tiếc hùi hụi khi du lịch Phượng Hoàng cổ trấn mà bỏ qua những món này

06/04/2023

Ăn gì khi du lịch Phượng Hoàng cổ trấn là câu hỏi của nhiều người khi lập kế hoạch du lịch trấn cổ nghìn năm tuổi tại Hồ Nam, Trung Quốc. Hãy để PYS Travel giải đáp chi tiết cho bạn.

1. Giới thiệu về Phượng Hoàng cổ trấn

Phượng Hoàng cổ trấn là một thắng cảnh tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Nơi đây gây ấn tượng với không gian trầm mặc, kiến trúc tinh tế và độc đáo của những ngôi nhà cổ, đền chùa, cây cầu, dòng sông...Sự đa dạng văn hóa đến từ các dân tộc Miêu, Hán, Thổ Gia, Hồi...đã tạo nên nét sinh hoạt rất riêng biệt, hấp dẫn hàng nghìn du khách từ khắp mọi miền đến đây tham quan.

Phượng Hoàng cổ trấn là địa phương có nền ẩm thực phong phú 

Nếu ai đã từng ghé tham nơi đây, chắc hẳn, bên cạnh văn hóa, phong cảnh, ẩm thực sẽ là yếu tố khiến họ ấn tượng đặc biệt về địa danh này. Sự giao thoa giữa nhiều tầng văn hóa đã giúp nơi đây hình thành được một phong cách độc đáo, hương vị đặc trưng khó cưỡng với các món ăn địa phương.

2. Ăn gì khi du lịch Phượng Hoàng cổ trấn

Ăn gì khi du lịch Phượng Hoàng cổ trấn? Cùng điểm lại một số món ăn hấp dẫn mà bạn nhất định phải thử đó nhé.

2.1. Lẩu cá cay

Món ăn được xem như đặc sản nhất định phải thử tại Phượng Hoàng cổ trấn. Cá được đánh bắt từ sông Đà Giang, được đem đi chế biến khi còn tươi nên món ăn mang hương vị ngọt đậm đà, hấp dẫn. Khi ăn, gắp miếng cá dai, bùi, thêm chút cơm trắng, một xíu nước lẩu chua cay, vị giác của bạn sẽ được thăng hoa. Đặc biệt, món ăn này thường được phục vụ kèm với rau xào, theo cách ăn truyền thống của người địa phương.

Món lẩu cá cay thơm ngon (Ảnh: Sưu tầm)

Lẩu cá cay ăn với cơm là món ngon hợp lý trong những ngày se lạnh (Ảnh:bun_ny_lo_ki)

Tiết trời se lạnh, ngồi trong nhà hàng với nồi lẩu ấm nống quả là một trải nghiệm lý thú. Chính vì vậy, khi đến Phượng Hoàng cổ trấn, bạn nhất định không nên bỏ lỡ món ăn này.

2.2. Đậu phụ thối

Ăn gì khi du lịch Phượng Hoàng cổ trấn? Tỉnh Hồ Nam rất nổi tiếng với món đậu phụ thối hỏa cung điện. Để chế biến được những miến đậu phụ đen mang hương vị béo ngậy, mềm tan trong miệng, người ta phải ủ đậu đến 15 ngày liên tiếp.

Đậu phụ thối có màu đen (Ảnh:travelaholic)

Chọn một bát đậu hũ thúi cho những ngày du lịch Phượng Hoàng cổ trấn bạn nha (Ảnh: Sưu tầm)

Nguyên liệu chính trong món ăn này tương đối đơn giản. Đậu phụ được chiên giòn trên lửa nhỏ, rưới dầu mè và sốt tương ớt, kèm nước sốt đậu tương để tăng hương vị nồng đượm, đậm đà.

Tuy hương thơm không quá hấp dẫn nhưng món ăn này thực sự khiến người ta nghiện ngay sau lần đầu thưởng thức.

2.3. Vịt hầm tiết và gạo nếp

Vịt hầm tiết là món ăn độc đáo, mang đậm hương vị bản xứ nhất tại Phượng Hoàng cổ trấn. Để chế biến món ăn này, bạn phải ngâm gạo nếp trong nước, sau đó trộn đều với tiết sống, hấp cách thủy và cắt thành miếng vuông vừa ăn trước khi mang đi chiên.

Vịt hầm tiết (Ảnh: leadtochina.com)

Để tiết kiệm thời gian, trong lúc chiên gạo, người ta sẽ hầm vịt. Khi vịt đã nhừ, gạo vừa chiên xong sẽ được nhồi vào trong, tẩm gia vị cho vừa miệng rồi hầm cho tới khi vịt mang sắc đỏ hấp dẫn vô cùng.

Vịt hầm tiết là món ăn đặc sắc (Ảnh: Sưu tầm)

Công đoạn chế biến công phu cùng những thức gia vị độc đáo đã khử mùi tanh vốn có của thịt vịt. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị mềm, dai khi ăn kèm thêm gạo chiên giòm thơm, khiến món ăn thêm phần hấp dẫn.

2.4. Shaokao

Ăn gì khi du lịch Phượng Hoàng cổ trấn? Shaokao trong tiếng Trung Quốc tức là ‘đồ nướng’. Tỉnh Hồ Nam khí hậu tương đối lạnh nên đồ nướng là món ăn rất phổ biến. Bạn có thể tìm thấy món ăn này được bán rất nhiều tại khắp con đường, ngõ ngách.

Đồ nướng tại Phượng Hoàng cổ trấn được gọi là shaokao (Ảnh: Bình Nguyễn)

Đa dạng món nướng cho bạn lựa chọn (Ảnh: Esquire)

Bạn có thể tìm kiếm những xiên cua nướng, kẹo hồ lô, xiên cá viên với hương vị hấp dẫn nhờ cách tẩm ướp rất đậm đà của người đầu bếp. Vừa khám phá thị trấn, lại được thưởng thức những món ăn thơm ngon khi, quả là không còn gì tuyệt vời hơn.

2.5. Các loại bánh

Phượng Hoàng cổ trấn sở hữu nhiều loại bánh khác nhau, từ truyền thống đến hiện đại. Những chiếc bánh cổ truyền thể hiện những hương vị đặc trưng của nền ẩm thực Trung Hoa, mang theo tinh túy từ những nguyên liệu tươi ngon nhất. Bánh bao, bánh gạo nếp với hình thù nhỏ xinh, mộc mạc với các loại nhân đặc sắc...chính là những thức quà mà bạn không nên bỏ lỡ tại nơi đây.

Những chiếc bánh bao hấp thơm ngon (Ảnh: Mai Uyên Đặng)

Bánh tép cũng là một trong những món ăn bạn phải thử khi ghé thăm Phượng Hoàng cổ trấn. Tép tươi được trộn đều cùng bột, trứng, rắc thêm chút hành để hương thơm thêm nồng nàn, hấp dẫn. Bánh hấp dẻo thơm, vỏ mềm như bánh bao, nhưng nhân rất đa dạng. Cầm chiếc bánh nóng hổi trên tay, cắn một miếng, sẽ cảm nhận được sự thích thú vô cùng.

Bánh tép là món ăn bạn nhất định phải thử tại Phượng Hoàng Cổ Trấn (Ảnh: Mai Chi)

Điều đặc biệt là, những món ăn này có giá rất rẻ, khoảng 5 tệ mỗi chiếc. Bạn có thể thưởng thức trọn vị tất cả những món này mà không hề lo cạn ví trong những ngày du lịch Phượng Hoàng cổ trấn.

2.6. Kẹo gừng

Kẹo gừng là món ăn vặt được người bản địa đặc biệt giới thiệu cho những du khách tại Phượng Hoàng cổ trấn. Nơi đây có truyền thống làm kẹo gừng hơn 100 năm. Những viên kẹo nhỏ xinh, mang vị the cay của gừng nay trở nên thơm ngon hơn khi bạn được chứng kiến toàn bộ quá trình làm kẹo.

Kẹo gừng được làm trực tiếp trước mắt du khách (Ảnh: Sưu tầm)

Nguyên liệu để chế biến món ăn này tương đối đơn giản, chủ yếu là đường trắng, gừng, đường nâu và vừng. Tất cả các công đoạn đều được chế biến thủ công. Bạn cũng có thể mua món kẹo gừng này về làm quà nữa nha.

Món kẹo gừng mang hương vị hấp dẫn, thích hợp để mua về làm quà (Ảnh: kenh14)

2.7. Canh đậu hũ dưa muối

Canh đậu hũ nấu cùng với dưa muối là món nổi tiếng của đồng bào dân tộc Miêu. Món ăn này thường dùng nguyên liệu là bắp cải hoặc củ cải muối để nấu. Tuy đơn giản nhưng quá trình chuẩn bị nguyên liệu để nấu món canh này cũng khá kỳ công.

Canh đậu hũ nấu cùng với dưa muối (Ảnh: sưu tầm)

Bắp cải hoặc củ cải trước khi muối phải được rửa sạch, phơi khô 2 ngày cho đến khi chuyển hẳn sang màu vàng mới đem đi muối. Khi rau muối đã đạt độ chín, người dân sẽ nấu dưa muối cùng với hành củ, miếng đậu hũ, ớt cùng một số gia vị khác. Canh đậu hũ nấu dưa muối vàng nhạt, hương thơm, vị chua nhẹ đủ để làm hài lòng ngay cả những thực khách khó tính từ lần đầu thưởng thức

Hi vọng rằng những thông tin trên đã giải đáp thỏa đáng câu hỏi Ăn gì khi du lịch Phượng Hoàng cổ trấn của bạn. Chúc bạn có hành trình trọn vẹn, nhiều niềm vui và ý nghĩa.

Một số Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn - Trương Gia Giới hiện có ở PYS Travel:

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 6 ngày 5 đêm

Tour Trương Gia Giới từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour Phượng Hoàng Cố Trấn từ Hà Nội 5 ngày 4 đêm

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 5 ngày 4 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM