Phượt cột mốc biên giới Bình Liêu - Xu hướng thú vị hay nguy hiểm của giới trẻ?

26/11/2021

Đến với Bình Liêu mọi người không chỉ đến những đồi hoa cỏ lau đẹp ngây ngất trong những tháng cuối năm này mà còn để trực tiếp tới thăm những cột cốc biên giới Bình Liêu thiêng liêng, chỉ cần bước qua thôi đã là lãnh thổ của một quốc gia khác. Có tới đây người ta mới hiểu phần nào vì sao cha ông ta bao đời nay đổ máu xương cũng chỉ là để giữ gìn những cột mốc đơn sơ như thế.

Đến với Bình Liêu mọi người không chỉ đến những đồi hoa cỏ lau đẹp ngây ngất trong những tháng cuối năm này mà còn để trực tiếp tới thăm những cột mốc biên giới Bình Liêu thiêng liêng, chỉ cần bước qua thôi đã là lãnh thổ của một quốc gia khác. Có tới đây người ta mới hiểu phần nào vì sao cha ông ta bao đời nay đổ máu xương cũng chỉ là để giữ gìn những cột mốc đơn sơ như thế.

Hành trình Phượt cột mốc nỏ rộ trong dân phượt (Ảnh: hiepsimongmo)

1.Phượt cột mốc - Xu hướng mới của giới trẻ

"Phượt cột mốc biên giới Bình Liêu" thậm chí đã trở thành một trong những hành trình thú vị của dân phượt gần đây. Những cột mốc biên giới đánh dấu cung đường tuần tra biên giới của lực lượng quân đội biên phòng tại Quảng Ninh. Việc săn đủ bộ ảnh check-in cột mấu biên giới đánh dấu một cung đường đầy ý nghĩa tại mảnh đất có vị trí địa chính trị quan trọng trong việc phân giới cắm mốc lãnh thổ chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Phượt cột mốc cũng có thể trải nghiệm những điều thật lãng mạn (Ảnh: lien_bop)

Hành trình phượt cung đường tuần tra bên giới, tới thăm những cột mốc biên giới không phải là một cung đường khó đi, nhưng chắc chắn sẽ là một cung đường thú vị. Từng cột mốc khi được đặt ở trên những đỉnh núi cao, lúc lại phải đi xuyên qua rừng, khi lại được ngắm nhìn những cánh đồng lúa bát ngát,. 

Sông lưng khủng long (Ảnh: haipham135)

Xu hướng "phượt cột mốc" bắt đầu từ những tấm hình rất giản dị của dân phượt thủ khi lần đầu được đặt chân tới đây, muốn ghi lại dấu ấn đặc biệt về ngày mình từng được đặt chân qua ranh giới đất liền "núi liền núi, sông liền sông" với Trung Quốc chỉ được thấy qua sách vở. Tới đây người ta mới thấy được, non nước ta đẹp vô cùng. Chỉ đặt một chân sang là sang một lãnh thổ mới, có cảm giác vừa xa lạ, nhưng vẫn gần gũi. Hóa ra biên giới chủ quyền đổ máu đổ xương để giành lấy chỉ cách nhau trong một gang tay. 

Đồi hoa cỏ lau trên cung đường phượt cột mốc biên giới Bình Liêu

Phượt cột mốc không chỉ để biết thêm về danh lam thắng cảnh và trên hết là trau dồi kiến thức lịch sử, kiến thức địa lý và văn hóa một cách dễ dàng, đáng nhớ nhất. Nếu may mắn bạn còn được những anh bộ đội biên phòng tại đây giới thiệu về ý nghĩa của từng cột mốc. Đằng sau mỗi cột mốc là một câu chuyện riêng mà khó ai biết được.

Ở Bình Liêu có rất nhiều cột mốc nhưng 1300, 1302, 1305 và 1327 là 4 mốc thiêng liêng không thể bỏ qua khi đến nơi đây. Những cột mốc này nằm rải rác trên cung đường tuần tra biên giới cao hơn 700m so với mặt nước biển, uốn lượn trên những quả đồi thơm nức mùi nhựa thông.

Tới thăm vùng biên không thể quên check - in những cột mốc biên giới (Ảnh: mebaoem_yeula_andon)

Cột mốc 1305 Bình Liêu là cột mốc cao nhất, nhưng lại là nơi được check in nhiều nhất bởi tại đây có thể ngắm nhín "sống lưng khủng long" tự nhiên rất đẹp. Cung đường chinh phục cột mốc 1305 cũng chính là cung đường hai bên là đồi cỏ lau đẹp thơ mộng. Đường lên đến đây khá xa và vất vả nhưng phần thưởng cho người kiên trì chính là khoảnh khắc được một lần đặt chân tới cột mốc được đặt ở vị trí cao nhất tại biên giới Bình Liêu, chiêm ngưỡng non sông đất nước từ một vị trí đặc biệt. 

Cột mốc 1327 hay còn gọi là mốc thiên đường khi được phượt thủ đánh giá là nơi ngắm cảnh đẹp nhất với tầm nhìn thoáng. khung cảnh tự nhiên đẹp mê ly. Vì là cột mốc chung giữa Việt Nam và Trung Quốc nên cả người dân hai quốc gia đều có thể đến đây được, 

Cột mốc 1327 (Ảnh: huyennguyens9178)

2. Những điều cần biết tránh nguy hiểm khi tới thăm những cột mốc biên giới

Nếu chỉ nhìn qua những tấm ảnh do dân phượt chụp lại thì bất kì ai đều nghĩ rằng đây là khu vực tương đối yên bình và có thể đang được dùng để phát triển du lịch. Thực ra, do những vấn đề phức tạp về luật pháp quốc tế và những vấn đề do lịch sử để lại, "phượt cột mốc biên giới Bình Liêu" cũng có rất nhiều điểm cần phải chú ý.

Bạn nên tìm hiểu kĩ về cung đường và đi theo nhóm (Ảnh: chung.byn)

Trước hết, bạn phải nhận thức đầy đủ về cột mốc biên giới. Biên giới phân định giữa các quốc gia không đơn quần chỉ là những phiến đá ngăn cách giữa hai nước, mà còn được bảo vệ bởi luật pháp rất nghiêm ngặt. Chỉ cần bước chân qua cột mốc, bạn đã vi phạm chủ quyền và có thể gặp nguy hiểm bất kì lúc nào.

 bạn nên chuẩn bị kĩ trang bị kĩ lưỡng về cả trang phục, đồ ăn, nước uống vì quãng đường di chuyển tới đây khá xa, dễ mất sức.

Vùng biên giới là nơi vô cùng phức tạp và vắng người. Vì vậy bạn phải đi theo nhóm đông người, bởi tại đây đã xảy ra những vụ bắt chết phức tạp. Bạn nên hỏi người dân địa phương hoặc bộ đội biên phòng để biết chi tiết về đường đi, cũng như những nơi không nơi tới.  

Nếu muốn trekiing đoạn đường đi tới cột mốc 1305 bạn nên chuẩn bị kĩ trang bị kĩ lưỡng về cả trang phục, đồ ăn, nước uống vì quãng đường di chuyển tới đây khá xa, dễ mất sức.

Phượt cột mốc biên giới - Hành trình rất đáng để trải nghiệm

 Hành trình khám phá cột mốc biên giới thiêng liêng cho người yêu thắng cảnh miền biên viễn Bình Liêu

Click đặt chỗ ngay trong dịp cuối tuần: 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn