Khu du lịch Tú Lệ - Chốn thanh bình nơi vùng núi Tây Bắc

17/08/2022

Là một thung lũng thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, khu du lịch Tú Lệ là một trong những điểm dừng chân yêu thích của nhiều du khách yêu vẻ đẹp thiên nhiên.

1. Đôi nét về Tú Lệ

Tú Lệ một cái tên không hề xa lạ với những người yêu thích du lịch, thích khám phá những những cung đường du lịch Tây Bắc. Là một điểm dừng chân trên hành trình đến với Mù Cang Chải, Tú Lệ luôn làm đắm say biết bao du khách với vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng. Đặc biệt khi dừng dân nghỉ đêm tại khu du lịch Tú Lệ Mù Cang Chải bạn có thể ngắm nhìn những khung cảnh tuyệt đẹp khi vào những ngày trăng sáng cả vùng chìm đắm trong ánh trăng huyền ảo tạo nên khung cảnh hùng vĩ thơ mộng.

Tú Lệ Mù Cang Chải đẹp hút hồn - Ảnh: Sưu tầm

Sáng sớm tinh mơ, du khách có thể dậy thật sớm để ngắm bình minh bắt đầu xuất hiện sau những lũy tre, mặt trời từ sườn đồi lên trải ánh nắng vàng xuống thung lũng, những ánh nắng ban mai làm tan dần cái giá lạnh của màn đêm, của sương mù, nó sẽ làm tan biến hết những lo lắng băn khoăn trong trong tâm hồn bạn, để tạo nên một cảm giác yên bình và yêu đời.

2. Phương tiện đi du lịch Tú Lệ

Xe máy

Nếu các bạn di chuyển bằng xe máy thì cứ đi thẳng theo Quốc lộ 32 qua Sơn Tây, qua cầu Trung Hà tiếp đến Thanh Sơn (Phú Thọ), rồi Thu Cúc, Nghĩa Lộ rồi đến Tú Lệ. Tổng quãng đường khoảng 300km với cung đường khá hiểm trở và cũng khá vắng vẻ vì vậy các bạn cần chuẩn bị kỹ càng đồ sửa xe, xăng dự trữ, đảm bảo sức khỏe và an toàn giao thông. Các bạn nên xuất phát từ Hà Nội từ sáng sớm, đảm bảo khoảng cách, vận tốc an toàn và trên đường đi có thể nghỉ ngơi làm nhiều chặng thì tới chiều chúng ta sẽ tới Tú Lệ.

 Ảnh: Cao Anh Tuấn 

Xe khách

Còn nếu chọn xe khách Từ Hà Nội buổi tối từ 19h30 đến bến xe Mỹ Đình hoặc Giáp Bát bắt xe đi Mù Cang Chải, buổi tối ngủ trên xe nên tốt nhất là bạn đi xe giường nằm cho thoải mái đỡ mệt, khoảng 2-3h sáng sẽ có mặt tại Thị trấn Mù Cang Chải giá vé từ 250.000VND/lượt.

Ngoài ra đa số các nhà xe chạy tuyến Hà Nội – Lai Châu xuất phát từ bến xe Mỹ Đình đều đi qua địa phận Tú Lệ (huyện Văn Chấn) và thị trấn Mù Cang Chải nên các bạn có khá nhiều sự lựa chọn về các hãng xe cũng như chất lượng xe. Đến nơi thì bạn có thể lựa chọn phương án thuê xe máy để lang thang quanh khu vực Tú Lệ, thị trấn Mù Cang Chải và một số xã lân cận để chụp ảnh và ngắm lúa, các dịch vụ cho thuê xe máy bạn có thể liên hệ luôn với khách sạn nhà nghỉ mà bạn ở để thuận tiện.

Ô tô riêng

Ngoài ra bạn có thể đi bằng ô tô riêng giống cung đường đi xe máy đối với những bạn có điều kiện hơn một chút.

Bán phượt

Bạn sẽ đi xe khách lên TP. Yên Bái rồi thuê xe máy vào Mù Cang Chải.

3. Du lịch Tú Lệ đi vào mùa nào đẹp nhất?

Thời điểm thích hợp nhất để đến khám Tú Lệ Yên Bái chính là vào mùa vàng, bắt đầu từ giữa tháng 9, 10 hàng năm. Lúc này Tú Lệ vừa bước vào mùa lúa chín nên khắp mọi nơi trên những thửa ruộng bậc thang đều khoác lên mình sắc áo vàng đẹp rực rỡ.

 Ảnh: Sưu tầm

Niềm vui của những người đồng bào trong từng hạt lúa chín vàng 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đến đây vào mùa nước đổ khoảng tháng 5, 6 nếu muốn khám phá Tú Lệ sớm hơn.

Kiệt tác nghệ thuật từ bàn tay lao động cần cù của đồng bào địa phương - Ảnh: Sưu tầm

4. Khu du lịch Tú Lệ mang vẻ đẹp sững sờ

Mùa lúa chín

Mù Cang Chải mùa lúa chín khoảng tầm tháng 9, tháng 10, cánh đồng lúa Tú Lệ Mù Cang Chải ánh lên một màu vàng tươi rực rỡ. Lúa chín vàng ươm rào rạt như những đợt sóng núi. Hương thơm từ cánh đồng ngào ngạt. Đến Tú Lệ mùa lúa chín, đứng trên đỉnh dốc Hai Bà Cháu, du khách có thể ngắm nhìn được toàn cảnh cánh đồng Tú Lệ. Cánh đồng Tú Lệ đẹp một vẻ đẹp mê hoặc. Cánh đồng vàng rực bao quanh những nếp nhà bình yên được ấp ôm bởi núi non và cây rừng. 

Ảnh: Sưu tầm

Nàng thơ dịu dàng

Ảnh: Sưu tầm

Tú Lệ còn sở hữu vẻ đẹp tự nhiên kỳ diệu được đất trời trao tặng. Sớm tinh mơ, bạn có thể dạo quanh lang thang quanh mảnh đất này để ngắm bình minh ló dạng, tỏa ra những tia nắng tinh khôi ấm áp quyện vào những làn sương mờ ảo rồi nhanh chóng làm tan biến nó. Trong thời khắc chuyển giao ấy, cảnh sắc thực thực hư hư ở nơi đây hẳn sẽ khiến bạn bâng khuâng, ngẩn ngơ và chẳng thể thốt nên lời, cứ mãi đứng nhìn không chớm mắt.

Tú Lệ trong ban mai rực rỡ - Ảnh: Sưu tầm

 Ảnh: Sưu tầm

Ngay cả những buổi trưa chói chang những vạt nắng vàng, Tú Lệ cũng khiến bao người say đắm. Cả thung lũng lúc bấy giờ bừng sáng lấp lánh, bầu trời vẫn cứ trong xanh, những đám mây vẫn bồng bềnh lơ lửng, mang đến không gian nên thơ và yên bình đến lạ kỳ.

Không gian sống yên bình của người Mông

Tục Tắm tiên

Được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi, Tú Lệ Mù Cang Chải còn sở hữu dòng suối nước nóng quanh năm đã nức tiếng gần xa. Thậm chí không thiếu những vị khách quốc tế không ngại khó khăn, xa xôi cũng tìm đến đây để có thể hòa mình vào dòng suối nóng bản Chao nằm giữa trung tâm xã. Trước đây, khi du lịch còn chưa phát triển, hình ảnh Tú Lệ còn được mặc định bởi những cô gái Thái tắm trần bên suối, một vẻ đẹp dung dị mà không dung tục khiến du khách xao xuyến mà nhớ mãi. 

 Tắm tiên – một trong những phong tục độc đáo nhất của người Thái. Ảnh: Sưu tầm

Đến với Tú Lệ, bạn không thể không khám phá ẩm thực Mù Cang Chải ngon nức tiếng khắp vùng Tây Bắc. Đầu tiên phải kể đến đó là món cốm Tú Lệ.

Cốm được làm từ giống lúa quý, có màu xanh đậm, hạt mềm và hậu vị đắng nhẹ mang đặc trưng của vùng Tú Lệ. Hầu hết các gia đình ở xã Tú Lệ đều làm cốm, nhưng điểm nổi tiếng nhất là ở bản Nà Lóng, cách thị trấn Mù Cang Chải khoảng 60 km.

Xôi nếp Tú Lệ - Ảnh: Sưu tầm

Đến Tú Lệ không thể không thưởng thức xôi nếp nổi tiếng. Nếp Tú Lệ ăn với thịt lợn đen kẹp cây rừng nướng hay thịt rang cháy cạnh đã trở thành món khoái khẩu của rất nhiều du khách đã may mắn một lần dừng chân chốn này. Cốm ướt, cốm khô cũng rất được ưa chuộng bởi vị thơm, ngọt, dẻo rất đặc biệt mà chỉ riêng Tú Lệ mới có.

 Thịt lợn đen được ướp cùng hạt mắc khén rồi đem kẹp lại bằng cây rừng và nướng - Ảnh: Sưu tầm

Ngay từ dốc ba tầng nơi bắt đầu địa giới của vùng, cao ngất trời mây bên vách đá chênh vênh, núi rừng hoang dại và đầy vẻ kiêu kỳ bí ẩn. Đẹp từ những mảnh ruộng nằm lẻ loi trên sườn núi đá, những ngôi nhà nhỏ bằng gỗ cheo leo thoáng ẩn thoáng hiện giữa đỉnh trời. Đứng trên đèo Khau Phạ, sau cơn mưa những đám mây bay là là dưới chân ruộng tạo cho Tú Lệ một vẻ đẹp mê hoặc.

Không khó hiểu khi nằm ở cửa ngõ để đến với Mù Cang Chải, Tú Lệ cùng với những La Pán Tẩn, Dế Xu Phình trong mùa vàng ruộng bậc thang của tỉnh Yên Bái lại thu hút đông đảo khách du lịch đến vậy. Nhưng khác với những địa danh khác, ruộng Tú Lệ Mù Căng Chải cho cảm giác gần gũi hơn nhiều chứ không nằm chênh vênh trên những quả đồi hay hun hút sâu trong lung lũng. Cũng là ruộng bậc thang nhưng thoải và nằm ven quốc lộ, vẻ đẹp Tú Lệ như thể giơ tay là chạm, đưa mũi lên ngửi là có thể hít hà hương nếp căng mọng vào lồng ngực. Để không bỏ lỡ những cảnh đẹp tuyệt vời của Tú lệ thì các bạn có thể tham khảo kinh nghiệm du lịch Tú lệ mà PYS Travel chia sẻ nhé. 

Đến khu du lịch Tú Lệ luôn thanh bình đến vậy, một vẻ đẹp thuần khiết, nên thơ khiến tâm hồn mỗi ai đến đây đều thư thái. Bạn còn chần chừ gì nữa mà không xách ba lô ngay lên và đi rồi phản hồi cho PYS Travel biết nhé!

 Cùng đến Mù Cang Chải - ngắm sóng vàng trên non cao ngay thôi!

Tour Mù Cang Chải 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Thùy Trang

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn