Hẻm vực Mã Pì Lèng - huyền thoại trên cao nguyên Hà Giang

17/09/2020

Đèo Mã Pì Lèng được biết đến là một trong tứ đại đường đèo hiểm trở nhất ở vùng núi phía Bắc . Vượt qua những cung đường ngoằn ngoèo, khúc khuỷu đầy hiểm trở, khi đặt chân tại đỉnh đèo, tầm mắt bạn sẽ hoàn toàn bị choáng ngợp bởi cảnh núi sông hùng vĩ. Chính vì vậy mà nơi đây được gọi là cổng trời Mã Pì Lèng, hãy một lần khám phá cung đường đèo này để hiểu hết được vẻ đẹp và ý nghĩa của nó.

Hà Giang là mảnh đất nổi tiếng với mùa hoa tam giác mạch rực rỡ, cột cờ Lũng Cú nổi tiếng, những đỉnh đèo huyền thoại đèo Mã Pì Lèng là một trong những ngọn đèo huyền thoại đó và cũng là điểm du lịch không còn xa lạ với những du khách tới khám phá Hà Giang. 

Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh

Cổng trời Mã Pì Lèng hay hẻm vực Mã Pì Lèng là những cái tên gọi của cung đường đèo hiểm trở thuộc Hà Giang này. Dài khoảng 20 km, nằm trên con đường Hạnh Phúc và là con đèo nối liền thành phố Hà Giang, cao nguyên đá Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc. Con đường đèo uốn lượn qua những vách núi, vượt qua đỉnh Mã Pì Lèng ở độ cao 2000 mét, dưới chân là vực sâu sông Nho Quế như xẻ đôi một bên là đỉnh Mã Pì Lèng và một bên là Săm Pun (Sam Pun), nơi có cột mốc biên giới và cửa khẩu thông sang Điền Bồng, Trung Quốc.

 

Cung đường đèo dài khoảng 20km với những khúc quanh hiểm trở. Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh

Hẻm vực Mã Pì Lèng không phải là con đường dài nhất ở Hà Giang nhưng là cung đèo hiểm trở bậc nhất ở vùng núi phía bắc, và còn được ví như “vua” của các con đèo Việt Nam. Sau khi hoàn thành, đèo Mã Pì Lèng bao gồm 9 khúc quanh uốn bên vách đá dựng đứng, dưới là vực thẳm hun hút đã trở thành một kỳ tích mang đến một nét tham quan đặc biệt cho mảnh đất Hà Giang. 

Mã Pí Lèng đóng vai trò là cung đường chính nối liền thành phố Hà Giang, Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc. Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh

Chiêm ngưỡng cung đường đèo làm cho mọi người nơi đây được nhớ lại những ngày tháng hào hùng và gian khổ khi thực hiện nhiệm vụ khai thông tuyến đường huyết mạch nối liền trung tâm tỉnh Hà Giang lên bốn huyện vùng cao núi đá phía Bắc của tỉnh, mang lại hạnh phúc, ấm no cho hàng vạn đồng bào các dân tộc vùng cao. Hẻm vực Mã Pí Lèng là con đường xuyên đá cứng, nhiều khúc cua, lắm dốc, thử thách gian lao nhất, để làm con đường này đã có hàng chục nghìn nhân công từ các tỉnh khắp miền Bắc giúp sức, riêng đoạn Mã Pì Lèng, do quá hiểm trở, nên khi đục từng cm đá để đặt nửa bàn chân vào tìm chỗ đứng, mỗi ngày có vài chục dân công được làm lễ truy điệu sống rồi treo mình trên dây thừng dòng từ cây cổ thụ xuống.

Khi đứng trên đỉnh đèo du khách còn thấy một tấm bia đá ghi lại những dấu ấn xây dựng đường đèo, đây cũng là nơi tưởng nhớ những người đã hi sinh, góp cả tính mạng mình làm nên cổng trời Mã Pì Lèng này và cả con đường Hạnh Phúc.


Khủng cảnh tuyệt đẹp tại Mã Pì Lèng vào những ngày nhiều mây. Ảnh: Hùng Minh

Con đường đèo như dải lụa quanh co uốn khúc, lượn theo sườn núi với những vực thẳm sâu là một thử thách lớn cho những ai yêu thích du lịch mạo hiểm. Sau khi vượt qua những con dốc, du khách sẽ vô cùng cảm thấy tuyệt vời khi được đặt chân lên đỉnh Mã Pì Lèng, một cảm giác ngỡ ngàng giữa không gian bao la, hùng vĩ của núi rừng Hà Giang và thả hồn hít thở một không khí trong lành, mộng mơ và kì diệu.

Những đám mây như những dải lụa trắng bay bồng bềnh. Ảnh: Hùng Minh

Đứng trên đỉnh Mã Pì Lèng, được ngắm cảnh quan thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, người du khách tràn đầy xúc cảm khi chứng kiến một cao nguyên biên giới đầy sắc màu như một bức tranh sinh động, một kiệt tác mà thiên nhiên, đất trời ban tặng cho vùng đất đá Hà Giang này mà khiến ai một lần đặt chân sẽ muốn đến thêm lần nữa.

 Cổng trời Mã Pì Lèng - huyền thoại trên cao nguyên Hà Giang

Đường Hạnh Phúc cheo leo trên vách đá và sườn núi dốc đứng. Cung đường đỉnh đèo Mã Pì Lèng vực sông Nho Quế là hẻm vực sâu nhất khu vực Đông Nam Á, muốn đi từ đường đèo đến mặt nước phải mất nửa ngày. Núi đá hùng vĩ ở Mã Pì Lèng trong công viên địa chất là nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim và nghiên cứu khoa học. Mây nắng huyền bí trên ngọn núi cao nguyên đá…

Tại đây bạn có thể check in để "ra lò" những tấm ảnh cực đỉnh. Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh

Qua khung đường này không khó để du khách bắt gặp những thiếu nữ Mông trắng sải bước trên con đường Hạnh Phúc qua Mã Pì Lèng. Con đường được dựng xây bằng máu và mồ hôi của hàng chục nghìn nhân công những năm kháng chiến.Bản làng người Mông trên cao nguyên đá, nơi địa đầu cực bắc tổ quốc.

Chinh phục đèo Mã Pí Lèng cũng là một trong những điều không thể bỏ qua khi đặt chân đến nơi địa đầu của Tổ Quốc. Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh

Tới Hà Giang một lần thử được cầm lái chạy xe chênh vênh giữa một bên là núi đá cao ngút trời, một bên là vực sâu thăm thẳm và ngắm nhìn dòng sông Nho Quế uốn lượn như một dải sẽ khiến bạn trải qua những cung bậc cảm xúc vô cùng tuyệt vời. Đó như một thử thách lớn với những người yêu thích sự mạo hiểm. Đứng trên cao nhìn ra xa là ngàn lớp xám xịt của núi, trắng xóa huyền ảo của mây, thẳm sâu hun hút của vực. Nơi đây, đặc biệt còn có mỏm đá nhô ra trên đèo Mã Pì Lèng, đây chính là nơi cảm nhận được trọn vẹn sự hùng vĩ bao la của núi rừng miền biên giới phía bắc.

Ở nơi đây bạn mới thấy mình nhỏ bé biết bao và cảm nhận được vẻ đẹp vô cùng của đất nước quê hương cùng lên đường đến hẻm vực Mã Pì Lèng với PYS Travel nào. 

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM