Vẻ đẹp hoang sơ kỳ vĩ của Mã Pì Lèng - Một trong tứ đại đỉnh đèo của miền Bắc Việt Nam

12/09/2020

Mã Pì Lèng hay Mã Pí Lèng đều là tên gọi của một trong tứ đại đỉnh đèo đẹp nhất khu vực miền Bắc, nối liền hai thị trấn Đồng Văn và Mèo Vạc nổi tiếng ở Hà Giang. Đèo Mã Pì Lèng đã thu hút hàng ngàn lượt du khách cả trong và ngoài nước chiêm ngưỡng vẻ đẹp đầy hùng vĩ, đầy huyền ảo nơi đây.

Đèo Mã Pì Lèng - Đệ nhất hùng quan giữa núi rừng Hà Giang hùng vĩ

Mã Pì Lèng trong tiếng Quan Thoại có nghĩa là “sống mũi của ngựa”. Bởi lẽ có tên gọi như vậy là bởi vì độ dốc dựng đứng, hiểm trở của đường đèo. Thậm chí, người H’Mông xưa còn truyền tai nhau về hành trình gian nan vượt đèo đến mức “Những con ngựa cái khi leo lên đến đỉnh cũng phải trụy thai mà chết, nơi này dốc cao đến nỗi các con ngựa khỏe nhất cũng phải tắt thở.”

Mã Pì Lèng hiêng ngang hùng vĩ nơi núi rừng Hà Giang.

Đèo nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển và thuộc công viên địa chất Hà Giang. Với chiều dài 20km, cheo leo giữa những đỉnh núi cao, Mã Pì Lèng nằm trên Con đường Hạnh Phúc dài khoảng 200km. Thậm chí, hành trình khám phá, xây dựng con đèo nổi tiếng vô cùng, đến mức bây giờ người ta vẫn lưu truyền câu chuyện về 17 chàng thanh niên xung phong, liều mạng treo mình trên vách núi, lấn từng centimet, để rồi hoàn thành con đèo trong suốt 11 tháng trời làm việc vất vả, hiểm nguy cận kề, đục đẽo mở đường bằng tay trần và dụng cụ thô sơ. Thậm chí, nhằm thể hiện lòng quyết tâm và tinh thần đối diện với hiểm nguy, họ đã đặt tại lán của mình 10 chiếc quan tài và truy điệu sống trong từng ngày làm việc. 

Mã Pì Lèng trên con đường hạnh phúc - Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh

Nơi đây cùng với ba con đèo khác đó là Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin sánh vai cùng nhau trở thành “tứ đại đỉnh đèo”. Mã Pì Lèng - Hà Giang không quá dài, nhưng lại là con đèo hiểm trở bậc nhất vùng biên viễn phía Bắc, thậm chí nhiều người còn truyền tai nhau rằng đây chính là “vua” của các con đèo ở Việt Nam.

Một trong "tứ đại đỉnh đèo", nổi tiếng là con đèo hiểm trở nhất Việt Nam - Ảnh: PYS Travel

Con đèo giờ đã được mở rộng hơn rất nhiều so với ngày xưa – khi chỉ đủ chỗ cho người đi bộ và xe ngựa thồ hàng đi qua, thì giờ đây, cả con đường tu sửa rất nhiều, thế nhưng độ nguy hiểm của nó không những chẳng hề giảm đi mà thậm chí còn hùng vĩ hơn, khiến bao người mê mẩn tìm về.

Độ hiểm trở của những khúc cua vẫn chẳng hề suy giảm - Ảnh: PYS Travel

Từ trên đỉnh đèo Mã Pì Lèng, phóng tầm mắt ra xa, ta sẽ choáng ngợp trước vẻ đẹp đầy hùng vĩ, ngút ngàn của núi rừng Hà Giang. Những ngọn núi trùng trùng điệp điệp ẩn mình giữa màn sương sớm, hay tắm giữa nắng vàng như rót mật khi trưa sang, để rồi tà tà những đốm khói từ những bản làng bay lên, hòa cùng màu nắng ấm khi chiều tà buông xuống. Mỗi thời điểm trong ngày, từ đỉnh đèo ta lại bắt gặp một cảnh tượng khác nhau, ấy thế nhưng có một thứ duy nhất chưa từng thay đổi bất kể sáng hay trưa, mùa đông giá hay hè gắt, nơi đây vẫn đẹp đến lạ lùng, để rồi trái tim người du khách bất ngờ chệch một nhịp bởi vì quá yêu.

Một khi đã lỡ đặt chân tới nơi đây sẽ chẳng muốn rời - Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh

Không chỉ nổi tiếng với những góc cua quanh co, những góc ngoặt tay áo đầy nguy hiểm, mà đèo còn nổi tiếng bởi dòng sông Nho Quế hiền hòa ngay cạnh bên. Từ góc nhìn trên đèo Mã Pì Lèng, dòng sông như dải lụa xanh vắt ngang giữa cao nguyên đá gai góc. Cái vẻ dịu dàng ấy như điểm nhấn cho nét đẹp Hà Giang, để rồi hòa hợp đến lạ kì.

 

Dòng sông Nho Quế hiền hòa, thơ mộng - Ảnh: PYS Travel

Câu chuyện về "cái gai bê tông" mọc lên giữa đèo Mã Pì Lèng gây xôn xao dư luận

Nổi tiếng với vẻ đẹp nguyên sơ, kỳ vĩ, con đèo nổi tiếng không chỉ thu hu hút du khách trong nước, những bạn trẻ mê du lịch, mà còn thu hút lượng lớn du khách nước ngoài tìm về. Thế nhưng, gần đây câu chuyện về cái “gai bê tông” – công trình Mã Pì Lèng Panorama nổi lên gây nhiều tranh cãi xoay quanh việc xây dựng trái phép ngay cạnh danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

Câu chuyện về công trình phức hợp với nhà nghỉ, nhà hàng, cà phê đã chia dư luận thành hai chiều. Một số thì cho rằng như vậy là phá hoại cảnh quan, phá hoại nét nguyên sơ của núi rừng Hà Giang kì vĩ. Bởi lẽ, khi một khách sạn nổi lên thì liệu rằng nhiều khách sạn nhà nghỉ khác sẽ không nối bước làm theo. Nét hoang sơ ấy một khi đã “bị bê tông hóa” lấn chiếm thì sẽ chẳng thế nào trở lại được như xưa.  

Số còn lại lại đồng tình đây là bước mở đầu để có thể phát triển du lịch hơn nữa tại Hà Giang. Đây cũng sẽ là cơ hội để có thể thu hút hơn nữa lượng khách du lịch về với cao nguyên đá, đồng thời nâng cao cơ sở hạ tầng du lịch, và tạo điều kiện gia tăng việc làm cho người dân cũng như nâng cao khả năng kinh tế của tỉnh nói chung.

Một góc từ Panorama - Ảnh: Nguyễn Hoàng Anh

Câu chuyện về công trình Mã Pì Lèng Panorama đang trở thành chủ đề tranh cãi gay gắt, tuy nhiên dù theo chiều ý kiến nào đi chăng nữa, thì bài học rút ra vẫn là cần phải làm sao trung hòa giữa việc phát triển cơ sở hạ tầng du lịch nhưng phải song hành với bảo tồn nét nguyên bản của cảnh quan thiên nhiên. Bởi chỉ khi trung hòa giữa phát triển du lịch, nâng cao cơ sở hạ tầng, dịch vụ và bảo toàn vẻ đẹp cảnh quan thì như vậy du lịch mới có thể phát triển bền vững, lâu dài. 

Dù sao Mã Pì Lèng vẫn luôn là một trong những điểm du lịch hấp dẫn tại Hà Giang phải không nào! 

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM