Cung điện Hawa Mahal - Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của tuyệt tác kiến trúc Ấn Độ

16/12/2022

Nếu như một lần ghé thăm Ấn Độ, du khách nhất định hãy đến cung điện Hawa Mahal để có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp công trình kiến trúc có một không hai, nổi tiếng bậc nhất nơi đây

Cung điện Hawa Mahal được biết đến là công trình kiến trúc đồ sộ bậc nhất Ấn Độ, nơi đây thu hút hàng triệu lượt du khách ghé thăm mỗi năm, không chỉ bởi lối kiến trúc độc đáo, mà còn bởi sự khác lạ của nó – công trình khổng lồ được làm từ đá sa thạch hồng.

Cung điện nguy nga, tráng lệ - Hawa Mahal

(Ảnh: Sưu tầm)

Nằm ở thành phố Jaipur, bang Rajasthan, Ấn Độ, cung điện hiện lên sừng sững nổi bật giữa Japur. Ghé thăm nơi đây, du khách sẽ phải sửng sốt, ngạc nhiên, xen lẫn cảm xúc tò mò trước vẻ đẹp đầy nguy nga, tráng lệ của cung điện sa hoa này.


(Ảnh: Sưu tầm)

Cung điện được vị vua Maharaja Sawai Pratap Singh của Vương triều Kachiwari Rajput xây dựng vào năm 1799. Cung điện gió Hawa Mahal được xây dựng nhằm mục đích xây dựng dành riêng cho những phụ nữ thuộc các gia đình hoàng gia Ấn Độ. Vẻ lộng lẫy, nguy nga của lâu đài cũng chính là hình ảnh đại diện thể hiện cho thời kì giàu sang, phồn thịnh của gia đình hoàng tộc Ấn Độ thời bấy giờ.


(Ảnh: ritesh_pinkman)

Từ xa, ta cũng có thể nhận ra lối kiến xây dựng theo mô hình tổ ong đầy nổi bật, với màu hồng của sa thạch rực sáng trong ánh nắng mặt trời. Lấy cảm hứng từ chiếc vương miệng của vị thần Krishna – vị thần quyền lực trong Hindu giáo, cung điện có 5 tầng với mái vòm hình chóp, cùng 953 ô cửa sổ nhỏ được trang trí, chạm trổ đầy tinh tế. Chính bởi thiết kế đầy sáng tạo này mà gió từ bên ngoài có thể liên tục thổi vào, khiến cho cung điện luôn luôn mát mẻ, dù trời nắng gắt ra sao. Ngoài ra, các gian phòng bên trong trụ cột và hành lang cũng được các nghệ nhân xây dựng, trang trí hết sức tỉ mỉ, tinh xảo và đẹp mắt.


(Ảnh: nishiee_k)

Đặc biệt hơn cả, đó chính là sự tài tình trong việc xây dựng những ban công nhỏ, chắn ngang cửa sổ và mái vòm được gắn vào các gờ của cung điện tạo nên nét nổi bật và vẻ đẹp độc đáo cho cung điện. Những đường nét bên ngoài của các hình chóp và sự sao chép hình mẫu của các phần trên làm cho cung điện càng làm tăng thêm nét hấp dẫn. 


(Ảnh: Sưu tầm)


(Ảnh: rajsohpal2)

Vốn dĩ cung điện Hawa được xây dựng như vậy là bởi lối sống khép kín của những người phụ nữ thuộc gia đình hoàng gia lúc bấy giờ, do vậy, để có thể ngắm nhìn thế giới bên ngoài, họ có thể theo dõi các nghi lễ, các hoạt động diễn ra trên đường phố từ những ô cửa sổ nhỏ và ban công mà không muốn ai để ý đến họ.

(Ảnh: Hoàng Minh Thương)

“Cung điện gió” không có cầu thang mà sử dụng các đường dốc làm lối đi lại, do vậy, để thuận tiện cho khách tham quan ghé thăm, chính phủ đã trùng tu và bổ sung thêm thang máy, phục vụ cho hoạt động du lịch.


(Ảnh: Sưu tầm)

Thời điểm đẹp nhất để có thể ghé thăm cung điện đó chính là vào buổi sáng sớm, khi những ánh nắng bắt đầu chiếu sáng, nhảy múa trên những mái vòm. Ánh nắng sớm hắt lên những bức tường sa thạch hồng, khiến cho cung điện càng thêm phần rực rỡ, nguy nga.

Một số hình ảnh khác về cung điện gió Hawa Mahal


(Ảnh: Sưu tầm)


(Ảnh: Sưu tầm)


(Ảnh: mintthanakan)


(Ảnh: alexmarangio)


(Ảnh: Sưu tầm)


(Ảnh: Sưu tầm)

Hawa Mahal là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc Hindu Rajput và Hồi giáo Mugha. Sự kết hợp hài hòa ấy đã tạo nên một kiệt tác của nhân loại, để rồi giờ đây, cung điện Hawa Mahal đã trở thành một trong những điểm đến không thể bỏ qua của du khách mỗi khi ghé thăm thành phố hồng Jaipur, Ấn Độ

Bạn cũng có thể tham khảo các Tour Ấn Độ đang có nhiều ưu đãi lớn của PYS Travel: 

Tour du lịch Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ từ TP.HCM

Nhật Lệ

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM