Những sắc màu độc đáo trong trang phục truyền thống Ấn Độ

04/10/2024

Ấn Độ là một đất nước đa dạng với nhiều nền văn hóa và tôn giáo khác nhau. Tôn giáo, vị trí địa lý… có ảnh hưởng lớn đến cách người dân nghĩ, sống, ăn mặc. Vậy trang phục truyền thống Ấn Độ có những nét đặc trưng văn hóa ra sao?

1. Đôi nét về trang phục truyền thống Ấn Độ

Trang phục ở Ấn Độ khác nhau tùy thuộc vào chủng tộc, địa lý, khí hậu và truyền thống văn hoá của người dân ở mỗi vùng của Ấn Độ. Về mặt lịch sử, quần áo nam và nữ đã phát triển từ những chiếc Langotas đơn giản, và vải nịt để trang trí cho cơ thể để trang trí trang phục không những được sử dụng hàng ngày mà còn trong các dịp lễ hội cũng như các nghi thức và các màn trình diễn khiêu vũ. Ấn Độ cũng có sự đa dạng về dệt, sợi, màu sắc và chất liệu quần áo. Các mã màu được theo sau trong quần áo dựa trên tôn giáo và nghi lễ có liên quan. Trang phục truyền thống Ấn Độ cũng bao gồm nhiều loại thêu Ấn Độ, có sự đa dạng về dệt, sợi, màu sắc và chất liệu quần áo. Trang phục truyền thống Ấn Độ được sử dụng phổ biến, rộng rãi đã trở thành trang phục thường ngày của người dân Ấn Độ và các nước bạn bè đều biết đến loại trang phục này.

2. Trang phục truyền thống Ấn Độ nữ

2.1. Sari

Theo truyền thống, trang phục truyền thống Ấn Độ dành cho nữ không có đẳng cấp, tín ngưỡng và văn hóa là Sari. Sari (saree) là một bộ đồ dài từ 4-9m, được trang trí theo nhiều phong cách khác nhau rồi quấn quanh người. Cũng như áo dài của Việt Nam hay kimono của Nhật Bản, sari là một loại trang phục truyền thống của phụ nữ Ấn.

trang phục sari truyền thống ấn độ
(Ảnh: thoitrangdaily.vn)

Điều thú vị là dựa vào màu sắc của sari mà ta có thể biết được tình huống của người đang mặc nó. Ví dụ như các cô dâu hay mặc sari màu đỏ có những sợi chỉ thêu vàng, các quả phụ hay mặc sari trắng đơn giản và không mang trang sức hay vừa mang thai thì phụ nữ sẽ mặc sari vàng để cầu mong an lành cho em bé chưa ra đời,… Sari sẽ khoe được đường cong quyến rũ và che đi khiếm khuyết của cơ thể người mặc.

trang phục sari vàng để cầu an lành cho em bé chưa ra đời
Trang phục sari vàng để cầu an lành cho em bé chưa ra đời (Ảnh: Sưu tầm)

Phụ nữ mặc Odisha mặc sari Oriya bằng vải ikat cotton dài 5 mét. Những chiếc sari này có các màu cơ bản đậm như xanh lam và đỏ cùng với các hoa văn ikat đặc biệt. Những nghệ nhân của Odisha tạo ra các loại sari đặc biệt và phổ biến như Bomkai và Sambalpuri.

Trang phục sari màu xanh
Trang phục sari màu xanh (Ảnh: Sưu tầm)

Những người phụ nữ của Andhra Pradesh thường mặc trang phục sari làm bằng tay. Hầu hết chúng được làm bằng lụa, với kết cấu phong phú do cách dệt phức tạp của chúng.

Những phụ nữ trẻ mặc sari truyền thống hai mảnh được gọi là Langa Voni. Những chiếc sari Kalamkari của Andhra có các họa tiết thần thoại và các nhân vật trong sử thi được khắc trên đó.

Ngày nay, do sự xuất hiện ngày càng nhiều của những mẫu quần áo đơn giản và tiện dụng nên phụ nữ ở các thành phố lớn của Ấn Độ không còn sử dụng sari thường xuyên mà chỉ mặc nó trong những dịp lễ nghi quan trọng. Trong khi đó, ở các vùng nông thôn thì sari vẫn là trang phục chủ yếu. Tuy nhiên Sari thì không đặc sắc nhiều màu trong một bộ nhưng nó luôn nổi bật trong đám đông.

2.2. Mekhela Sador

Mekhela Sador là trang phục truyền thống của phụ nữ ở bang Assam nằm ở vùng Đông Bắc Ấn. Loại trang phục này đặc trưng bởi hai mảnh vải rủ khắp cơ thể và kết cấu giống như tên gọi bao gồm: Mekhela và Sador. Mekhela là phần dưới của trang phục, được làm bằng vải sarong có dạng hình trụ xếp rất rộng, được xếp thành các nếp gấp rồi cho vào thắt lưng. Sador là phần trên của mekhela trong khi phần còn lại bao xung quanh cơ thể.

Trang phục Mekhela Sador của người Assam
Trang phục Mekhela Sador của người Assam (Ảnh: Sưu tầm)

Thời trang địa phương Kuchhora mặc sari dài đến đầu gối rất được phụ nữ Chhattisgarh ưa thích. Nó được biết đến với cái tên Lugda và mặc với áo chui đầu gọi là Polkha.

2.3. Gagra Choli

Đây là trang phục truyền thống của phụ nữ ở các bang phía Tây, Bắc và Tây Bắc Ấn Độ. Trang phục chỉ đơn giản là một chiếc áo ngắn tay và cổ thấp (choli), có thể hở rốn hoặc không mặc cùng một chiếc váy dài thêu hoặc xếp ly (gagra).

trang phục gagra choli đơn giản
(Ảnh: Sưu tầm)

2.4. Salwar Kameez

Salwar Kameez là một loại trang phục truyền thống của cả nam và nữ ở bang Punjab nằm tại miền Bắc Ấn Độ. Tuy nhiên hiện nay, Salwar Kameez đã dần trở thành một trong những trang phục phổ biến nhất cho phái nữ. Bộ quần áo này bao gồm 2 phần chính: quần rộng thùng thình, hẹp ở mắt cá chân (salwar) và áo dài (kameez). Người phụ nữ cũng thường đeo thêm một chiếc khăn được gọi là dupatta hay odani để che đầu hoặc ngực.

salwar kameez trang phục ấn độ
(Ảnh: Sưu tầm)

Tour Hành hương Ấn Độ của PYS Travel

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

3. Trang phục truyền thống dành cho nam

3.1. Dhoti

Dhoti hay có những cái tên khác như dhotar, mundu, veshti, pancha tuỳ vùng, được người ta cho là quốc phục của Ấn Độ. Các trang phục truyền thống cho người đàn ông Ấn Độ về cơ bản là Dhoti kết hợp với Kurta và Gandhi Ttopi hoặc Oagri. Dhoti là miếng vải chữ nhật dài khoảng 4-5m, quấn quanh thắt lưng, trông giống như váy. Nó được kết hợp với chiếc áo được gọi là Kurta, dài hơn một chiếc áo sơ mi với hai khe hở ở mỗi bên.

Dhoti quốc phục nam ấn độ
(Ảnh: Sưu tầm)

3.2. Sherwani

Sherwani là một loại áo khoác dài (thường có độ dài qua đầu gối) với một hàng nút được may dọc theo chiều dài của áo. Sherwani thường kết hợp với churidar (một loại quần dài) hay dhoti. thường được mặc với churidars và đôi khi một chiếc khăn được thêm vào trang phục. Nhưng từ thời điểm sau khi người Anh cai trị, ở Ấn Độ đã áp dụng văn hóa quần áo hiện đại hơn. 

sherwani trang phục nam ấn độ
(Ảnh: Sưu tầm)

3.3. Lungi 

Một trong những trang phục truyền thống Ấn Độ của nam là lungi (còn có tên là panche hay sarong). Mundu cũng là một loại lungi, nhưng điểm khác biệt là mundu luôn có màu trắng. Người ta hay quấn lungi lên người, thắt nút ở eo, lungi có thể dài tới mắt cá chân hay dài tới đầu gối đều được. Đàn ông Ấn mặc lungi khi đi làm, đi dự hội thảo,… để hiện tính chất trang trọng trong hoàn cảnh mình mặc.

Chiếc Lungi trắng sang trọng
Chiếc Lungi trắng sang trọng (Ảnh: Internet)

Có hai loại lungi thường thấy là loại mở và loại khâu. Loại lungi mở đơn giản chỉ là một tấm vải bằng bông hay lụa, còn lungi khâu thì được may lại giống như một chiếc váy.

3.4. Mũ đội

Dastar

Dastar là một loại khăn xếp được quấn bằng tay rồi đội lên đầu, đàn ông và phụ nữ đều có thể đội dastar được. Dastar được cho là biểu tượng của sự dũng cảm và danh dự của những người mang nó. Dastar có rất nhiều loại khác nhau tuỳ theo từng vùng của Ấn Độ.

mũ đội dastar
(Ảnh: Internet)

Pagari

Pagari hay còn có cái tên khác là safa. Người ta có thể dựa vào màu sắc và kiểu dáng của pagari để phân biệt vùng miền, đẳng cấp và vị thế xã hội của người đội nó. Chẳng những vậy, màu sắc của pagari còn nói lên rất nhiều điều. Chẳng hạn như một chiếc pagari màu nghệ tây là đại diện cho lòng dũng cảm và những hành động nghĩa hiệp, trong khi đó, pagari trắng lại nói lên người đội nó đang để tang. Việc tặng một pagari cho bạn mình cũng hàm chứa ý nghĩa mong muốn có một tình bạn lâu bền, bất tận.

mũ pagari của người ấn độ
(Ảnh: Internet)

Taqiya

Taqiya hay topi là một chiếc mũ tròn, ngắn, những người theo đạo Hồi giáo rất hay đội chúng. Taqiya có rất nhiều loại và màu sắc khác nhau.

mũ taqiya
(Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra, màu sắc, kết cấu và vật liệu của trang phục cũng rất đa dạng. Tùy thuộc vào sắc tộc và sở thích văn hóa trang phục, lựa chọn màu sắc lại có sự khác nhau. Ví dụ, màu đỏ được coi là tốt lành đối với người Hindu cho nhiều dịp thiêng liêng và lễ hội. Người Hindu mặc màu trắng trong tang lễ, trong khi người Ki tô giáo mặc đồ trắng cho đám cưới. 

4. Trang phục truyền thống Ấn Độ hiện nay đã thay đổi như thế nào?

Trong những năm từ 1960 đến 1970, cũng là lúc thời trang phương Tây đã thu nạp các yếu tố đặc sắc của trang phục Ấn Độ, thời trang Ấn Độ cũng bắt đầu tích cực tiếp thu các yếu tố của trang phục phương Tây.

Trong suốt những năm 1980 và 1990, các nhà thiết kế người phương Tây đã nhiệt tình kết hợp các hàng thủ công, kỹ thuật truyền thống Ấn Độ vào công việc của họ cùng lúc với các nhà thiết kế Ấn Độ cho phép phương Tây ảnh hưởng đến công việc của họ.

diễn viên Deepika Padukone ăn mặc vô cùng hiện đại
Diễn viên Deepika Padukone ăn mặc vô cùng hiện đại (Ảnh: Sưu tầm)

Vào thế kỷ 21, cả quần áo Ấn Độ và phương Tây đã tạo ra một phong cách nổi bật, độc đáo của quần áo cho dân số Ấn Độ điển hình đô thị. Phụ nữ bắt đầu mặc những bộ quần áo thoải mái hơn và dần tiếp xúc với thời trang hiện đại đã dẫn tới sự kết hợp giữa phong cách trang phục phương Tây và Ấn Độ.

Quần áo của phụ nữ ở Ấn Độ ngày nay gồm cả trang phục giản dị và trang trọng như áo choàng, áo sơ mi, quần. Quần áo truyền thống của Ấn Độ như kurti đã được người dân kết hợp với quần jean để tạo thành một bộ trang phục độc đáo giản dị.

Bạn cũng có thể tham khảo các Tour Ấn Độ đang có nhiều ưu đãi lớn của PYS Travel: 

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour hành hương Ấn Độ - Nepal

Tour Ấn Độ - Nepal Hành hương 7 ngày 7 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ - Nepal: Hành hương về Tứ Động Tâm 7 ngày 7 đêm từ TP.HCM

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn