Trang phục Ấn Độ - sự đa dạng gắn liền với nền văn hóa lâu đời

15/09/2023

Ấn Độ là quốc gia có nền văn hóa truyền thống vô cùng phong phú và đa dạng. Điều này được thể hiện rõ rệt qua số lượng trang phục, quần áo truyền thống khổng lồ, đặc trưng cho nhiều vùng miền khác nhau. Cùng PYS Travel vi vu đến đất nước tỷ dân này để tìm hiểu ngay nhé.

Trang phục Ấn Độ rất đa dạng và thay đổi tùy theo quốc tịch, địa lý, khí hậu và truyền thống văn hóa. Các vật liệu được sử dụng để sản xuất quần áo có cấu trúc dệt khác nhau, độ dày của sợi, màu sắc và hình trang trí đặc trưng. Hơn nữa, các thiết kế trên vải thường được thực hiện bằng cách sử dụng thêu.

1. Trang phục truyền thống Ấn Độ nữ

Ở Ấn Độ, các lựa chọn về trang phục của phụ nữ là vô cùng đa dạng, và gắn bó chặt chẽ với điều kiện sống, truyền thống của từng vùng miền riêng biệt của nền văn hóa Ấn Độ. Cô ấy luôn vô cùng xinh đẹp, tinh tế và có đủ loại đồ trang trí, đồ thêu và đồ trang sức. Việc sản xuất những bộ trang phục này đòi hỏi kỹ năng đặc biệt, đó là lý do tại sao các thợ may Ấn Độ rất được người dân tôn trọng.

1.1. Sari

Trang phục truyền thống Sari chính là trang phục truyền thống nổi tiếng nhất của Ấn Độ, đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới. Sari là một dải vải xé, có chiều dài từ 4 đến 9 mét, được mặc lên theo nhiều cách khác nhau. 

sari

Sari là trang phục truyền thống nổi tiếng nhất của Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Bộ Sari được mặc theo kiểu quấn quanh người, buông rủ mềm mại, không chỉ mang lại sự thoải mái mà còn che khuyết điểm và khoe khéo những đường cong hình thể quyến rũ của phụ nữ. Hơn nữa, trang phục Sari còn đại diện cho một nền văn hóa Ấn Độ rực rỡ, là niềm tự hào của người dân nơi đây. Sari lụa được coi là trang phục thanh lịch nhất. Đối với những dịp đặc biệt, Sari được làm theo phong cách riêng với màu sắc và hoa văn riêng biệt để tạo trang phục độc đáo. 

sari

Sari được ca ngợi là trang phục thanh lịch nhất của Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Sari có một cái tên khác ở các vùng khác nhau của đất nước. Ở miền nam Ấn Độ, một chiếc sari trắng như tuyết được trang trí với viền vàng, chỉ được sử dụng trong những dịp đặc biệt, được gọi là kavanis. Mundu được gọi là sari bình thường với màu sáng. Ở Tamil Nadu, nó được gọi là Padawai.

sari

Sari mang màu sắc khác nhau sẽ tượng trưng cho những ý nghĩa khác nhau (Ảnh: sưu tầm)

Ý nghĩa của trang phục Sari sẽ tùy thuộc vào từng người mặc như phụ nữ góa chồng thường mặc Sari màu trắng với hai mảnh đơn giản và không đeo trang sức; phụ nữ đang mang thai sẽ được yêu cầu mặc Sari vàng trong vòng 7 ngày, cô dâu trong ngày cưới thường sẽ chọn mặc trang phục Sari màu đỏ để đem lại may mắn hay phụ nữ không có địa vị cao trong xã hội sẽ mặc Sari màu xanh da trời. Họa tiết trên Sari cũng ẩn chứa nhiều ý nghĩa khác nhau như: họa tiết voi biểu tượng cho của cải và sự may mắn; họa tiết xà cừ biểu tượng cho tính thiêng liêng.

1.2. Mekhela Sador

Mekhela Sador là trang phục truyền thống của phụ nữ ở bang Assam nằm ở vùng Đông Bắc Ấn Độ. Loại trang phục này đặc trưng bởi 2 mảnh vải rủ khắp cơ thể.

Mekhela Sador

(Ảnh: sưu tầm)

- Mekhela: Mekhela là phần dưới, được làm bằng vải sarong có dạng hình trụ rất rộng, xếp thành các nếp gấp rồi nhét vào thắt lưng.
- Sador: Sador là phần trên, được làm bằng một mảnh vải dài. Một đầu vải nhét vào phần trên của Mekhela trong khi phần còn lại bao xung quanh cơ thể.

1.3. Salwar kameez

Salwar kameez

Thiết kế độc đáo của Salwar kameez (Ảnh: sưu tầm)

Salwar Kameez là một loại nét đẹp trang phục truyền thống Ấn Độ của cả nam và nữ ở bang Punjab nằm tại miền Bắc Ấn Độ. Tuy nhiên hiện nay, Salwar Kameez đã dần trở thành một trong những trang phục phổ biến nhất cho phái nữ. Bộ quần áo này bao gồm 2 phần chính: quần rộng thùng thình, hẹp ở mắt cá chân (salwar) và áo dài (kameez). Người phụ nữ cũng thường đeo thêm một chiếc khăn được gọi là dupatta hay odani để che đầu hoặc ngực.

1.4. Gagra choli

gagra choli

(Ảnh: sưu tầm)

Gagra choli, hay còn được gọi bằng những cái tên như ghagra choli, lehenga choli, chaniya choli, là trang phục truyền thống của phụ nữ ở các bang phía Tây, Bắc và Tây Bắc Ấn Độ. Trang phục này bao gồm một chiếc áo được cắt may để phù hợp với cơ thể, có tay áo ngắn và cổ thấp (choli), có thể hở rốn hoặc không; một chiếc váy dài thêu hoặc xếp ly (gagra).

1.5. Pattu pavadai

pattu pavadai

Pattu pavadai là trang phục truyền thống dành cho các bé gái Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Chiếc váy này dành cho một cô bé Ấn Độ. Trang phục truyền thống của trẻ em được làm bằng lụa. Đây là kiểu áo dài dài gần đến ngón chân. Pavada là trang phục truyền thống phổ biến nhất của những người dân Nam Ấn Độ. Trong các buổi lễ quan trọng, trẻ em mặc trang phục này.

2. Trang phục truyền thống Ấn Độ nam

Quốc phục của nam giới cũng giống như nữ giới, rất độc đáo và khác biệt, nhưng đồng thời cũng mang lại sự tiện lợi và sang trọng. Không có ngày lễ hay lễ kỷ niệm nào quan trọng mà nam giới không mặc trang phục truyền thống.

2.1. Dhoti

Dhoti được xem là quốc phục của Ấn Độ. Trang phục này được sử dụng chủ yếu bởi những người đàn ông tại các làng. Dhoti là một mảnh vải hình chữ nhật, dài khoảng 4,5m, được quấn quanh eo, chân và thắt nút ở lưng. Trang phục này được biết đến với rất nhiều tên gọi khác nhau như: Mardaani, Chaadra, Dhotiyu, Dhotar, Veshti, Mundu,… Những người đàn ông Ấn Độ thường mặc Dhoti chung với áo sơ mi.

dhoti

(Ảnh: sưu tầm)

Chiều dài của dhoti khác nhau tùy thuộc vào địa vị xã hội của người đàn ông. Những cư dân bình thường ở các vùng nông thôn thường mặc áo dhoti ngắn, vì nó thuận tiện hơn và không gây trở ngại cho công việc. Do ảnh hưởng của văn hóa phương Tây, áo dhoti ngày càng bị thay thế bởi trang phục bình thường của người châu Âu. Nhưng nó vẫn là một phần không thể thiếu trong các sự kiện chính thức.

2.2. Achkan

achkan

(Ảnh: sưu tầm)

Achkan hay Sherwani là một loại áo khoác dài quá đầu gối dành cho những người đàn ông Ấn Độ. Loại trang phục này được sử dụng chủ yếu tại các nghi lễ đám cưới, lễ hội hay trong các dịp trang trọng khác. Achkan thường được mặc chung với Dhoti hoặc Churidar (một loại quần dài).

2.3. Lungi

lungi

(Ảnh: sưu tầm)

Lungi là một tấm vải dài, được may tỉ mỉ. Nó dùng để quấn quanh chân và hông của một người đàn ông, có dạng như váy. Lungi rất phổ biến ở miền nam đất nước Ấn Độ, vì nơi đây rất nóng và không thể mặc quần thường xuyên trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao. Và lungi được mặc như trang phục giúp tránh nóng mà không quá bí bách trong thời tiết nóng nực.

2.4. Shervani

shervani

(Ảnh: sưu tầm)

Shervani là một chiếc áo khoác dài hoặc áo khoác dạ, có chiều dài đến đầu gối. Cúc cài liền với tất cả các nút để nét độc đáo khi mặc loại trang phục truyền thống này. Shervani trông đẹp khi kết hợp với cả quần ống rộng truyền thống của nam, mang lại vẻ ngoài cao ráo cho đàn ông Ấn Độ. 

3. Đồ phụ kiện gắn liền với trang phục truyền thống Ấn Độ

3.1. Mũ đội đầu

Mũ đội cũng là một trong những loại trang phục Ấn Độ được du khách rất yêu thích và muốn chiêm ngưỡng, trải nghiệm. Mũ đội đầu của Ấn Độ có nhiều loại khác nhau, trong đó phổ biến nhất phải kể đến Pagri và Taqiyah.

pagri

(Ảnh: sưu tầm)

Pagri: Khăn xếp đội đầu quấn bằng tay, được làm từ một mảnh vải dài đơn giản, sử dụng cho cả nam và nữ. Chất liệu và độ dài của Pagri sẽ tùy thuộc vào người mặc hoặc khu vực nhất định. Có nhiều loại Pagri như: Paag, Pheta, Peta, Pagari, Dastar…

taliyah

(Ảnh: sưu tầm)

Taliyah: Mũ ngắn, tròn và được sử dụng phổ biến tại các quốc gia Hồi Giáo.

3.2. Trang sức

Được mệnh danh là thiên đường của vàng và trang sức nên đối với trang phục Ấn Độ không thể thiếu được các món phụ kiện trang sức độc đáo. Bộ đồ truyền thống của Ấn Độ bao gồm 16 loại trang sức. Một món đồ trang sức duy nhất làm nổi bật vẻ đẹp nữ tính, có thể được làm bằng vàng, bạc, đồng hoặc kim cương. Theo truyền thống, đồ trang sức luôn liên quan đến sự giàu có, quyền lực và thịnh vượng. 

trang sức truyền thống

Bộ trang sức truyền thống đầy đủ của Ấn Độ có tất cả 16 món (Ảnh: sưu tầm)

Sự phong phú của đồ trang sức Ấn Độ có thể được chứng kiến ​​dưới nhiều hình thức khác nhau, từ cổ, tai, mũi, cánh tay, mắt cá chân, ngón tay, thắt lưng và thậm chí cả những phần tóc. Bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Ấn Độ luôn có sự xuất hiện của các món đồ trang sức, tôn lên vẻ đẹp cũng như nét đặc trưng của trang phục Ấn Độ. 

4. Sự khác nhau giữa trang phục Ấn Độ cổ đại và hiện đại

Trong những năm từ 1960 đến 1970, cũng là lúc thời trang phương Tây đã thu nạp các yếu tố đặc sắc của trang phục Ấn Độ, thời trang Ấn Độ cũng bắt đầu tích cực tiếp thu các yếu tố của trang phục phương Tây. Trong suốt những năm 1980 và 1990, các nhà thiết kế người phương Tây đã nhiệt tình kết hợp các hàng thủ công, kỹ thuật truyền thống Ấn Độ vào công việc của họ cùng lúc với các nhà thiết kế Ấn Độ cho phép phương Tây ảnh hưởng đến công việc của họ.

sự khác nhau

Trang phục Ấn Độ có sự thay đổi hiện đại về kiểu dáng trang phục (Ảnh: sưu tầm)

Vào thế kỷ 21, cả quần áo Ấn Độ và phương Tây đã tạo ra một phong cách nổi bật, độc đáo của quần áo cho dân số Ấn Độ điển hình đô thị. Phụ nữ bắt đầu mặc những bộ quần áo thoải mái hơn và dần tiếp xúc với thời trang hiện đại đã dẫn tới sự kết hợp giữa phong cách trang phục phương Tây và Ấn Độ.

Quần áo của phụ nữ ở Ấn Độ ngày nay gồm cả trang phục giản dị và trang trọng như áo choàng, áo sơ mi, quần. Quần áo truyền thống của Ấn Độ đã được người dân kết hợp với quần jean để tạo thành một bộ trang phục độc đáo giản dị. Các nhà thiết kế thời trang ở Ấn Độ đã trộn lẫn vài yếu tố của trang phục truyền thống Ấn Độ vào quần áo truyền thống của phương Tây để tạo ra một phong cách độc đáo của thời trang Ấn Độ hiện đại ngày nay.

5. Các loại trang phục Ấn Độ đặc biệt khác

5.1. Trang phục cưới Ấn Độ

Ấn Độ là một trong những quốc gia trên thế giới tổ chức lễ cưới cầu kỳ và tốn kém nhất với những trang phục váy cưới truyền thống vô cùng ấn tượng. Kèm theo đó là những phụ kiện, nữ trang tinh xảo và nghệ thuật vẽ cơ thể vô cùng đặc biệt thể hiện rõ nét bản sắc của người Ấn trong lễ hội cưới truyền thống. Người Ấn Độ có quan niệm, cô dâu mà càng xinh đẹp, thì sẽ càng nhận được nhiều hạnh phúc. 

Sari của cô dâu

sari cưới của cô dâu

Sari cưới của cô dâu thường có màu đỏ (Ảnh: sưu tầm)

Trong lễ cưới, các cô dâu thường mặc sari màu đỏ để tôn lên vẻ đẹp rực rỡ của người họ. Người Ấn Độ quan niệm rằng sari đính càng nhiều hạt đá và kim sa lên trên thì cô dâu càng danh giá và sẽ được gả vào gia đình giàu có. Bạn có biết rằng, có những chiếc sari được đính đến hàng ngàn viên đá và hạt kim sa được khâu tay suốt vài tháng trời.

Khăn Kalgi cho chú rể

Thay cho khăn đóng thường được dùng ở một số nước phương Đông khác trong đó có Việt Nam, chú rể Ấn Độ lại sử dụng khăn Kalgi có đính đá quý. Trước đây loại khăn này thường chỉ dành cho vua chúa và giới quý tộc. Nhưng khoảng chục năm trở lại đây, hầu hết đám cưới của Ấn Độ, chú rể đều đội loại khăn này.

khăn kalgi cho chú rể

Khăn Kalgi cho chú rể được may và đính kết tỉ mỉ (Ảnh: sưu tầm)

Khăn được may từ vải gấm quý, phần trên được đính lông công, phần dưới cầu kỳ trang trí bằng đá quý đủ màu. Số lượng viên đá xếp trên khăn cũng được quy định chặt chẽ với ý nghĩa mang lại may mắn trong ngày hạnh phúc.

5.2. Trang phục biểu diễn Ấn Độ

Nhắc đến Bellydance – Múa bụng truyền thống Ấn Độ, người ta thường hình dung ngay ra những cô gái với dáng điệu uyển chuyển, thân hình nuột nà, trang phục lấp lánh, hấp dẫn và nụ cười quyến rũ như bước ra từ những câu chuyện cổ tích. Trang phục biểu diễn rất đa dạng về màu sắc, chất liệu, và thường phô diễn những đường cong quyến rũ của người mặc. 

trang phục biểu diễn

Trang phục biểu diễn Ấn Đọ nổi bật với màu sắc sặc sỡ (Ảnh: sưu tầm)

Trang phục biểu diễn Ấn Độ thường gồm có 3 phần: áo, quần diễn và khăn trùm đầu. Những bộ trang phục thường được làm bằng chất vải mỏng nhẹ, màu sắc tương sáng cùng những đính kết đá tỉ mỉ để tạo cảm giác uyển chuyển, lung linh khi biểu diễn.

Các trang phục Ấn Độ luôn có đa dạng, phong phú đúng với nền văn hóa lâu đời của đất nước này. Vẻ đẹp nhẹ nhàng, tinh tế của những bộ trang phục Ấn Độ cũng như vẻ đẹp của con người Ấn Độ chắc chắn sẽ là một trong những lý do khiến bạn muốn ghé thăm Ấn Độ với một chuyến đi hào hứng nhất.

Bạn có thể tham khảo các Tour Ấn Độ đang có nhiều ưu đãi lớn của PYS Travel: 

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM 

Tour Hành hương Ấn Độ

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM