Khám phá Ấn Độ mùa xuân với muôn nghìn sắc màu rực rỡ

16/12/2022

Trong lễ hội mùa xuân diễn ra vào ngày 21.3 hằng năm tại Ấn Độ, người dân đất nước này thường kéo nhau ra đường và tìm mọi cách trét bột màu vào quần áo, mặt mũi những ai nằm trong tầm tay của họ. Không gian lễ hội tung tóe tựa như một bức tranh nhiều màu sắc, có lẽ vì thế mà lễ hội này còn được gọi là lễ hội của sắc màu.

Năm mới với phong tục truyền thống Á châu

Ấn Độ là nước ăn Tết nhiều nhất và Ấn Độ mùa xuân là khoảng thời gian nhộn nhịp nhất năm. Như nhiều dân tộc khác trên thế giới, người Ấn quan niệm rằng năm mới được đón thế nào thì sẽ diễn ra như thế. Cũng giống Việt Nam, Tết cổ truyền ở các nước châu Á luôn là dịp để các thành viên xa gia đình trở về đoàn tụ, sum họp trong sự hoà thuận, yêu thương.

tết ấn độ

Người Ấn Độ đón Tết (Ảnh: Sưu tầm)

Đây cũng là dịp để mọi người ăn ngon mặc đẹp, vui chơi lễ hội đón xuân và chúc phúc cho nhau. Tuỳ theo mỗi quốc gia, dân tộc mà có những đặc trưng riêng trong văn hoá Tết, song có điểm tương đồng cũng là nét đẹp chung bao trùm tất cả vẫn là tính chân, thiện, mỹ - một nét đẹp đậm tính nhân văn Á Đông. Mặc dù hình thức và thời gian tổ chức năm mới ở các vùng của Ấn Độ khác nhau, tất cả đều tuân thủ nguyên tắc chung là vào ngày này, ai cũng tỏ ra vui vẻ và đặc biệt là rất quan tâm tới mọi người xung quanh. 

lễ hội voi ấn độ 

Festival voi tại Ấn Độ (Ảnh: Sưu tầm)

Tại bang Rajasthan, miền tây bắc Ấn Độ, vào dịp đầu xuân mỗi năm đều có lễ hội tập trung những con voi đẹp ở thủ phủ Jaipur, người Ấn quen gọi là Festival Voi. Từ xa xưa, các nhà giàu ở Rajasthan có tập tục nuôi voi trong trại của mình làm phương tiện chuyên chở, và là dấu hiệu của sự giàu sang. Ngày nay đa số nhà giàu ở Rajasthan đã sắm xe vận tải, xe du lịch, nhưng vẫn giữ tập tục nuôi voi, và nhân dịp Festival Voi sẽ đưa voi của mình ra dự lễ để tranh giải voi lớn, voi đẹp... Vào dịp festival Ấn Độ mùa xuân này, chủ voi sẽ cho trang trí các hình vẽ đầy màu sắc lên voi, đồng thời cho voi và các chú nài khoác những khăn, áo lộng lẫy để diễu hành tranh giải voi đẹp, hoặc cho voi và nài tham gia các cuộc chạy đua, đánh bóng gậy, kéo xe... Festival diễn ra vài ngày, kết thúc là những cuộc khiêu vũ, đốt pháo hoa và tiệc vui mừng xuân mới.

Ngập tràn sắc màu của lễ hội 

Được tổ chức vào ngày trăng tròn của tháng Phalgun theo lịch Hindu, Lễ hội Holi, còn được gọi là “Lễ hội Sắc màu”, là một trong những lễ hội quan trọng của Ấn Độ, cũng như nhiều quốc gia có cộng đồng người theo đạo Hindu sinh sống. Lễ hội Holi đánh dấu sự kết thúc của mùa đông và sự khởi đầu của mùa xuân với hy vọng vào một mùa màng bội thu. Đây là dịp để mọi người tổ chức ăn mừng mùa xuân, đánh dấu sự kết thúc của mùa đông, và chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Vào dịp này, những người tham gia lễ hội sẽ ném bột màu pha với nước vào bạn bè, gia đình và thậm chí cả người lạ. Người nào càng nhận được nhiều màu càng may mắn, các màu sắc khác nhau trong lễ hội sẽ tượng trưng cho một năm mới đầy màu sắc đang đến.

lễ hội holi ấn độ

Lễ hội Holi là một trong những lễ hội quan trọng của Ấn Độ (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra, lễ hội Ấn Độ mùa xuân này còn mang một ý nghĩa nhân văn khác, mọi người khi ném bột vào nhau là để thể hiện sự tự do và không phân biệt giai cấp vốn tồn tại trong xã hội Ấn Độ. Người Ấn cắt móng tay, móng chân quẳng vào lửa cùng với những vật bỏ đi khác của năm cũ. Những cuộc vui và tiệc Tết rất linh đình trong tiếng reo hò "Holi hai!” (Lễ hội sắc màu) và men rượu khang ép từ lá cây. Lễ Holi bắt đầu vào đêm trước ngày Holi với một đống lửa Holika ở nơi mọi người tụ tập, làm các nghi lễ tôn giáo ở phía trước của ánh lửa, và cầu nguyện cho cái xấu xa trong con người họ sẽ bị trừ khử khi ngọn lửa bắt đầu cháy. Buổi sáng hôm sau được tổ chức như ngày Rangwali Holi - một ngày hội màu sắc miễn phí cho tất cả mọi người, nơi mọi người tham gia chơi đùa, đuổi theo và tô màu lẫn nhau với bột màu khô và nước màu, một số người mang theo súng bắn nước và bong bóng chứa đầy nước màu cho cuộc chiến nước của họ. Bất cứ ai và tất cả mọi người bất kể họ là bạn bè hay người lạ, giàu hay nghèo, đàn ông hay phụ nữ, trẻ em hay người lớn tuổi đều được tham gia trò chơi như nhau.

Kết quả hình ảnh cho holi ấn độ

Holi - ngày hội màu sắc  (Ảnh: Sưu tầm)

Các cuộc vui đùa và trận đấu bằng màu sắc được diễn ra trên đường phố công cộng, trong công viên, bên ngoài đền thờ và các tòa nhà. Một số nhóm người mang theo trống và các nhạc cụ khác, đi từ nơi này đến nơi khác, hát và nhảy múa. Mọi người ghé thăm gia đình, bạn bè và kẻ thù để ném bột màu vào nhau, cười và nói chuyện phiếm, sau đó chia sẻ cho nhau các món ăn của ngày Holi, thực phẩm và đồ uống. Một số đồ uống có chất làm say làm tăng thêm sự hưng phấn cho mọi người trong lễ hội Ấn Độ mùa xuân. 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ  

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn