Đến ngay Bhutan để khám phá những địa danh này

06/04/2020

Dù chỉ là một quốc gia nhỏ bé nằm ở khu vực Nam Á, nhưng Bhutan lại có chỉ số hạnh phúc đứng đầu trên thế giới. Không những có nền văn hóa Phật giáo lâu đời cùng cảnh quan tươi đẹp, mà top những tu viện tại Bhutan còn nằm trên địa thế vách núi cheo leo và gắn liền với nhiều Phật tích.

Xứ sở của hạnh phúc sở hữu hơn 40 tu viện khi dân số chỉ khoảng 700.000 người. Hãy cùng PYS Travel điểm qua top những tu viện tại Bhutan để cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính mà uy nghi nơi đây.

Tu viện Taktsang

tu-vien-taktsang-bhutan.jpg

Taktsang nằm trong top những tu viện tại Bhutan gắn liền với sự tích tu tập và hành đạo của thượng sư Liên Hoa Sinh (người đem Phật Giáo Mật Tông Ấn Độ truyền sang Tây Tạng vào đầu thế kỷ thứ 7). Kiến trúc tu viện bao gồm 4 điện chính và 8 hang động nằm trên một đỉnh núi cheo leo nhìn xuống thung lũng Paro. Tu viện Taktsang cũng được xem là một trong những nơi linh thiêng nhất cả nước.

Khách du lịch Bhutan muốn lên đây phải tốn khoảng 2 tiếng leo núi, băng qua những rừng thông bạt ngàn. Bước chân vào tu viện, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng nhiều gian thờ được trang trí bằng những bức tranh Thangka nhiều màu sắc gợi nhớ về cuộc đời của Đức Phật, các vị Lạt Ma và thần linh.

Tu viện Punakha 

tu-vien-punakha-bhutan.jpg

Đây là một trong những tu viện lâu đời bậc nhất Bhutan, mang ý nghĩa quan trọng với dòng truyền thừa Drukpa của trường phái Phật giáo Tây Tạng. Ban đầu tu viện Punakha được xây dựng như một pháo đài, ở vị trí địa lý khá đặc biệt ngay bên bờ sông nước chảy xiết. Đây cũng từng là trung tâm hành chính và cơ quan chính phủ cả nước cho đến năm 1955.

Năm 1697 do người sáng lập nhà nước Bhutan Zhabdrung Ngawang Namgyel đã cho xây dựng nên tu viện. Ban đầu nó có tên là Puntang Dechen Phodrang Dzong, nghĩa là “Lâu đài hạnh phúc. Hàng năm có rất nhiều lễ hội dành cho người dân địa phương được tổ chức tại tu viện. Lúc này các tín đồ sẽ cùng nhau hòa vào không khí nhảy múa đậm chất truyền thống, đầy sắc màu và vui nhộn.

Tu viện Tashichho

tu-vien-tashichho-bhutan.jpg

Tu viện này còn được mệnh danh là “pháo đài vinh danh của tôn giáo”. Ngoài nằm trong top những tu viện tại Bhutan thì nó còn là một trong những công trình kiến trúc ấn tượng nhất cả nước nằm ở hữu ngạn sông Wang Chhu. Tashichho xây dựng năm 1641, trải qua bao biến cố của lịch sử, tu viện hiện nay do vua King Jigme Dorji Wangchuck cho xây dựng lại vào năm 1960.

Ngày nay, pháo đài tu viện Tashichho là cơ quan hành chính của nhà nước Bhutan, nơi đặt ngự phòng nhà Vua cùng nhiều cơ quan của bộ máy quản lý nhà nước khác. Ngoài ra đây còn là nơi ngự giá mùa hè của nhiều vị lãnh đạo Phật giáo khác.

Tu viện Tango

tu-vien-tango-bhutan.jpg

Tu viện Tango cũng giống như nhiều tu viện khác của Bhutan, được xây dựng gối đầu vào vách đá, hang động. Theo huyền thoại thì nơi đây thường xảy ra các phép màu nhiệm. Khách du lịch Bhutan có thể ghé thăm tu viện khi đi từ thủ đô Thimphu lên phía Bắc 10 dặm.

Tango còn là nơi tu học của các tăng lữ, với chương trình đại học trong 6 năm và cao học trong 9 năm. Sau khi hoàn thành thì các tăng lữ sẽ được chuyển sang tu viện Cheri gần đó nhập thất trong 3 năm, 3 tháng và 3 ngày. Đây cũng là khoảng thời gian mà đại sư Liên Hoa Sinh đã nhập thất tại tu viện Taktsang theo sử sách.

Tu viện Cheri Goemba

tu-vien-cheri-bhutan.jpg

Cheri Goemba nằm cuối phía bắc thung lũng Thimphu và là tu viện đầu tiên ở Bhutan. Đây là tu viện được xây dựng năm 1620, cho đến nay vẫn còn lưu giữ được nhiều bức tranh về các nhân vật nổi tiếng của Phật giáo Bhutan. Hiện nơi đây đang là trung tâm giảng dạy của dòng truyền thừa miền Nam Drukpa thuộc trường Phật giáo Tây Tạng Kagyu. Khách du lịch Bhutan muốn đến tu viện Cheri Goemba sẽ phải đi qua một cây cầu gỗ truyền thống bắt ngang sông Wang Chhu, sau đó là con đường dốc.

Tu viện Chimi Lhakhang

tu-vien-chimi-lhakhang-bhutan.jpg

Tu viện này nằm trên một ngọn đồi nhỏ gần với cố đô Punakha, được xây dựng năm 1499 với hình vuông và chóp nhọn. Phía bên ngoài Chimi Lhakhang có treo khoảng 100 ngọn cờ màu trắng với ý nghĩa dẫn dắt ước nguyện của các tín đồ lên thiên đàng. Khách du lịch Bhutan muốn lên đến đây sẽ phải đi ngang qua ngôi làng với hình sinh thực khí được trang trí trên nhà.

Tương truyền, đây cũng là nơi đức Lạt-ma Drupka Kinley dùng sinh thực khí của mình để đánh bại quỷ dữ, mang lại sự bình yên cho mọi người. Cũng từ đó mà dân cư nơi đây đã vẽ Linga trước cửa nhà những mong bình an. Tu viện Chimi Lhakhang thường tấp nập các tín đồ hành hương và cả du khách ghé thăm.

Tu viện Gangtey

tu-vien-gangtey-bhutan.jpg

Thung lũng Gangtey gây ấn tượng bởi cấu trúc không gian rộng lớn, bằng phẳng hiếm có ngay giữa những đồi cây rậm rạp. Nơi đây có tu viện Gangtey được xây dựng năm 1613, thuộc dòng truyền thừa Nyingmapa (một trong 4 tông phái chính của Phật giáo Tây Tạng) phía Tây Bhutan.

Hình ảnh nổi bật nhất tại tu viện chính là chim garuda huyền thoại. Hàng năm cứ vào tháng 11, mọi người sẽ cùng nhau tụ về đây và mặc trang phục sếu đen, trắng để cùng nhảy múa và đón chào mùa đông về.

Đặt chân đến khám phá top những tu viện tại Bhutan, du khách sẽ được chiêm ngưỡng lối kiến trúc uy nghi mà hiếm có tại nơi đây. Du lịch Bhutan luôn là niềm mơ ước và khát khao của nhiều người, để được một lần tận hưởng vùng đất an nhiên mà hạnh phúc này.

>> XEM THÊM: Tour HCM - Ấn Độ - Bhutan 6N6Đ (DELHI – AGRA – PARO - THIMPHU)

Hotline: 028 4450 6070

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM