Ớt và những món ăn cay tại Bhutan

12/03/2020

Chuyến du lịch Bhutan của bạn không thể thiếu cơ hội được nếm thử những món ăn cay. Xét về nguyên nhân sâu xa thì chúng ta phải kể đến văn hóa ăn ớt tại quốc gia này. Hãy cùng PYS Travel khám phá nét độc đáo Bhutan thông qua bài viết sau đây nhé.

Ngoài cơ hội trải nghiệm cảnh sắc tuyệt đẹp ở mảnh đất nhỏ bé ẩn mình bên dãy Himalaya hùng vĩ, với các tu viện Phật giáo trầm mặc mà tráng lệ, khách du lịch Bhutan còn được khám phá văn hóa ẩm thực đặc sắc. Nhất là những món ăn cay tại Bhutan vô cùng phổ biến và không thể thiếu thứ gia vị căn bản là ớt. Người Bhutan ăn ớt, thậm chí là sử dụng rất nhiều trong mọi bữa ăn hằng ngày.

Ớt, thức đặc sản được yêu thích ở Bhutan

nhung-mon-an-cay-tai-bhutan2.jpg

Khách du lịch Bhutan lần đầu sẽ không khỏi ngạc nhiên trước sự yêu thích đến độ khó tin của người bản xứ dành cho ớt. Vào mùa hè, các khu chợ ở thủ đô Thimphu cũng như nhiều địa phương khác bán đủ mặt hàng: từ mặt nạ và đồ thờ tự Phật giáo (Mật tông) cho đến các loại thực phẩm thiết yếu như phô mai, gạo và nhất là ớt.

Từng đống ớt xanh xanh đỏ đỏ được bày ra, đôi khi có cả ớt màu vàng chất cao có ngọn. Chúng không chỉ bán trong chợ mà còn tràn ngập tại các cửa hàng trên phố. Đồng thời đi trên những cung đường đồi núi ngoằn ngoèo, khách du lịch Bhutan cũng dễ dàng thấy được hình ảnh những thảm ớt đỏ được phơi trước sân hay trên mái nhà, hoặc buộc lại treo trước cửa và trên ban công các ngôi nhà.

Trong các lễ hội tôn giáo – văn hóa Bhutan, phảng phất trong không khí chúng ta còn cảm nhận được mùi hăng nồng do đốt ớt khô. Nó như một nghi thức đi cùng tiếng kèn và tiếng tụng kinh trầm bổng tựa nhạc điệu.

Ớt trong văn hóa ẩm thực Bhutan

nhung-mon-an-cay-tai-bhutan3.jpg

Ớt giữ một vai trò quan trọng bậc nhất trong ẩm thực Bhutan. Bởi không chỉ là một loại gia vị thông thường mà còn đóng vai trò chủ đạo với đủ món ngon hấp dẫn. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra ảnh hưởng mạnh mẽ của ẩm thực Tây Tạng ở xứ sở này, tuy nhiên nét khác biệt giữa hai nền ẩm thể hiện rõ nét ở việc sử dụng quá nhiều ớt ở Bhutan.

Chẳng hạn như Ema datshi là một trong những món ăn cay tại Bhutan nổi tiếng nhất. Nó cũng là món quốc hồn quốc túy luôn được giới thiệu với du khách. Thành phần chính của ema datshi là ớt (thông thường là ớt xanh thái lát dài) chế biến với phô mai mềm, hành và cà chua. Nó cũng là món ăn thông dụng hàng ngày của các gia đình ở Bhutan.

Ema datshi cũng có nhiều biến thể khác như là kewa datshi (thêm khoai tây), semchung datshi (thêm đậu đỏ), shamu datshi (thêm nấm)… Tất cả thức ẩm thực Bhutan này đều có điểm chung là đậm vị cay nồng của ớt. Ớt đóng vai trò chủ đạo đến mức cả món cà ri ở Bhutan cũng được nêm đầy ớt. Hay cả bữa điểm tâm của dân cư bản địa cũng luôn có đĩa eazay (hay ezay), một loại ớt ngâm hoặc trộn đơn giản.

Lý do những món ăn cay tại Bhutan được ưa chuộng đến thế

nhung-mon-an-cay-tai-bhutan4.jpg

Các chuyên gia ẩm thực cho rằng người Bhutan ăn quá nhiều ớt là bởi nó mang đến cảm giác nóng giữa thời tiết lạnh giá. Nhất là trong những mùa đông giá rét, tuyết phủ kín cảnh vật ở đây. Người Bhutan thật ra không phải bẩm sinh đã biết ăn ớt, mà nó đã trải qua luyện tập từ bé.

Ví dụ cụ thể là cha mẹ bản xứ đã tập cho con quen với vị cay của ớt theo từng bước một. Họ sẽ cho loại gia vị này vào món ăn của trẻ từ một lượng nhỏ rồi tăng dần. Các chuyên gia cũng lý giải khoái cảm ẩm thực từ ớt ở Bhutan là do tôn giáo, tâm linh.

Phần lớn người dân Bhutan cho rằng ớt có một sức mạnh siêu nhiên. Nếu đốt cháy ớt khô thì chúng ta sẽ trừ khử được tà ma. Mỗi khi trong nhà có ai đau ốm, bệnh tật họ đều đốt ớt. Bởi lũ tà ma sẽ không chịu nổi mùi cay nồng và phải tháo chạy khỏi nhà.

Ngoài ra còn một nét độc đáo ở Bhutan nữa là người ta tin rượu Ara nếu cho vài quả ớt vào thì sẽ tăng thêm hương vị. Ngoài ra còn đem lại may mắn cho người uống cũng như giải trừ được tà ma có trong thức uống. Có thể nói ớt đã thấm nhuần vào nền văn hóa ẩm thực Bhutan và trở thành yếu tố không thể thiếu qua bao đời.

Những món ăn cay tại Bhutan vẫn thường được người dân thưởng thức mọi lúc, mọi nơi. Nếu bạn là một tín đồ của ớt thì chắc chắn sẽ được vẫy vùng trong đủ món ngon khó cưỡng. Có thể nói ớt chính là một nét đặc sắc trong ẩm thực Bhutan mà du khách nào cũng nên trải nghiệm một lần.

>> XEM THÊM: Tour HCM - Ấn Độ - Bhutan 6N6Đ (DELHI – AGRA – PARO - THIMPHU)

Hotline: 028 4450 6070

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM