Khám phá các đặc điểm văn hóa Bhutan

13/03/2020

Các đặc điểm văn hóa Bhutan có thể khiến nhiều du khách vô cùng bất ngờ. Nhưng chính chúng cũng là điều tạo nên dấu ấn của xứ sở rồng sấm và hấp dẫn mọi người ghé thăm.

Du lịch Bhutan chúng ta sẽ được khám phá các công trình kiến trúc độc đáo và nếm thử nhiều món ăn ngon hấp dẫn. Nếu may mắn có cơ hội tham gia vào các lễ hội ở đây, bạn sẽ thấy vô cùng thích thú với điều này. Tổng hòa của các yếu tố này tạo nên các đặc điểm văn hóa Bhutan vô cùng độc đáo và hấp dãn. Khiến bạn không khỏi trầm trồ ngạc nhiên khi thăm thú quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Văn hóa đa thê

cac-dac-diem-van-hoa-bhutan2.jpg

Bhutan vẫn còn tồn tại một hình thức đa thê hiếm có. Đàn ông hoặc phụ nữ có thể kết hôn với vài anh chị em trong gia đình. Đây là tục lệ từ xa xưa khi người ta muốn giữ gìn tài sản trong gia đình họ. Tuy ngày nay văn hóa này cũng đang dần mất đi, nhưng trong một số cộng đồng du mục nó vẫn phát triển phổ biến.

Quan niệm hôn nhân ở quốc gia hạnh phúc nhất thế giới cũng rất thoáng. Yêu nhau là về ở với nhau rồi sinh con đẻ cái, có rất ít cặp đăng ký kết hôn. Khi đã chung sống với nhau thì được gọi là vợ chồng, chia tay là ly dị. Chia nếu lỗi thuộc về đàn bà thì không bắt phải trả tiền cho đàn ông để được ly dị. Trong khi đa số là đàn ông dù không có lỗi vẫn phải đền tiền cho phụ nữ.

Phụ nữ được tự do hơn

cac-dac-diem-van-hoa-bhutan3.jpg

Bhutan là một vương quốc nhỏ bé nằm giữa Ấn ĐộTrung Quốc, nơi vẫn còn những định kiến về phụ nữ. Tuy nhiên ở xứ sở rồng sấm người phụ nữ lại có thể tự do lựa chọn bạn đời. Thậm chí cũng có quyền sống chung mà không cần đám cưới chính thức nào.

Phụ nữ rất được coi trọng, đây là một trong các đặc điểm văn hóa Bhutan độc đáo mà bạn nên nhớ. Nếu đi đến nhiều vùng đất chúng ta sẽ cảm nhận được một không gian văn hóa khác hẳn. Khách du lịch Bhutan có thể dễ dàng bắt gặp các cô gái vui vẻ cười đùa trong đêm khuya. Thậm chí là họ sẽ cùng bạn bè đi chơi cho tới tận sáng mai.

Thờ tượng hình dương vật

cac-dac-diem-van-hoa-bhutan4.jpg

Khách du lịch Bhutan có thể dễ dàng nhận ra tình dục không phải là vấn đề cấm kỵ ở đây. Đặc biệt trong văn hóa họ còn thờ tượng dương vật, hình ảnh này xuất hiện ở nhiều nơi với đủ màu sắc sặc sỡ. Nó bắt nguồn từ truyền thuyết một vị Lạt-ma Tây Tạng Drukpa Kunley đến vương quốc Bhutan từ thế kỷ 15.

Dương vật là biểu tượng cho sự sinh sản và được xem như phước lành. Đền thờ của vị thánh này cũng được xây dựng vô cùng trang nghiêm và có nhiều người ghé tới hàng năm. Các gia đình sinh sống xung quanh đền thờ vẫn thường treo tượng dương vật bằng gỗ nhằm mục đích cầu bình an và hòa thuận cho các thành viên trong nhà.

Quốc gia Phật giáo

cac-dac-diem-van-hoa-bhutan5.jpg

Đa phần người dân Bhutan theo đạo Phật. Đặc biệt mùa thu là khoảng thời gian thường diễn ra các ngày lễ. Đây cũng chính là dịp để khách du lịch có thể khám phá các đặc điểm văn hóa Bhutan. Nhờ dân cư theo đạo Phật chủ yếu đã ảnh hưởng tới kiến trúc nơi đây. Ở Bhutan không có kiến trúc kiểu châu Âu như nhiều quốc gia khác.

Nhà cửa, công trình hay bất cứ kiến trúc nào đều được làm theo phong cách truyền thống. Chúng ta cũng không thể nào thấy được các công trình có độ cao hơn 7 tầng. Phần mái nhà thường có dạng bẹt, có cửa sổ kính và màu trắng chủ đạo. Đa số tường sơn màu nâu hoặc màu vàng nhạt, tương tự các phần nội thất cũng đậm chất Bhutan. Điều này tạo nên một tổng thế thống nhất và vô cùng hài hòa.

Văn hóa ẩm thực

cac-dac-diem-van-hoa-bhutan6.jpg

Người Bhutan sở hữu nhiều món ăn ngon và vô cùng hấp dẫn. Do đó nếu có dịp ghé thăm quốc gia này chúng ta đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức ẩm thực truyền thống. Đa phần các món ăn nơi đây đều được chế biến cùng với quả ớt đỏ, mang đậm đặc trưng xứ sở rồng sấm. Chẳng hạn như Jassha Maru, hay món Ema Datshi quốc hồn quốc túy mà đi du lịch Bhutan là phải nghe danh.

Đồng thời do vị trí địa lý nằm trên cao so với mực nước biển nên người dân ở Bhutan thường thích uống các đồ uống nóng, có cồn và có nhiều năng lượng. Chẳng hạn như trà thảo mộc Tsheringma, rượu arag, hoặc trà bơ suja. Trà bơ chính là món trà pha với bơ được chế biến từ những chú bò Tây Tạng.

Bhutan là quốc gia có sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, thế nên các đặc điểm văn hóa Bhutan cũng mang đậm nét đặc sắc này. Có lẽ chúng ta phải tự mình đến đây trải nghiệm một lần, mới có thể hiểu được phần nào vẻ đẹp lắng đọng tại xứ sở hạnh phúc nhất thế giới.

>> XEM THÊM: Tour HCM - Ấn Độ - Bhutan 6N6Đ (DELHI – AGRA – PARO - THIMPHU)

Hotline: 028 4450 6070

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM