Ngỡ ngàng vẻ đẹp trên cao nguyên đá khi du lịch Hà Giang mùa đông

21/10/2022

Hà Giang mùa nào cũng đẹp nhưng đẹp nhất là mỗi độ đông về. Núi ẩn mình sau làn sương mai, những cung đường uốn lượn nối dài đến tận mây trời. Hoa đua nhau khoe nở bất chấp giá lạnh, chẳng ngại sỏi đá... Đông này nếu bạn chưa biết đi đâu thì hãy ghé thăm Hà Giang nhé.

Những cơn gió lạnh đã về, mùa đông nên ghé thăm không hẹn trước. Để một sớm mai thức dậy, ta chợt thấy bức tranh vùng núi cao Đông Bắc như được tô điểm thêm những nét nổi bật. Nơi có gió vi vu trên con đường quanh co quanh chân núi. Đâu đó là sắc hồng tam giác mạch phủ kín sườn đồi, vàng rực rỡ đong đưa hai bên đường ngang bản. Mùa đông đẹp đến nao lòng, cứ mỗi độ đông về. Đó là thời điểm rất nhiều người khăn gói lên đường tìm về miền núi nghỉ lễ với một chuyến du lịch Hà Giang đầy trải nghiệm.

1. Mùa của tam giác mạch nở rộ

Ẩn bên trong núi đá thô sơ có một loài hoa thuần khiết, tinh khôi mang tên tam giác mạch. Cánh hoa mỏng manh, nhỏ xinh, khẽ rung rinh theo từng làn gió thổi làm vấn vương lòng người. Tam giác mạch ở Hà Giang tháng 10 ngả màu tím hồng, rực rỡ và đẹp nhất. Du khách đến Hà Giang có thể ngắm loại hoa này ở nhiều nơi như chân cột cờ Lũng Cú, Sủng Là, cung đường Hà Giang đi Đồng Văn, Phố Cáo, Ma Lé…

Sắc tím thơ ngây của tam giác mạch làm bao lữ khách mê say (Ảnh: Photo Tour PYS Travel)

Thời điểm này, nếu đến Hà Giang, du khách còn có cơ hội tham gia Lễ hội hoa tam giác mạch lần thứ ba, được tổ chức từ ngày 4 tháng 11 năm 2020  với chủ đề “Sắc màu hoa đá” tại sân vận động thị trấn Đồng Văn. Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, du khách sẽ được tham gia trải nghiệm các hoạt động như: Liên hoan ẩm thực du lịch Tây Bắc; giải trình diễn, thi đấu xe Ô tô, Mô tô, Xe đạp “Tinh Thần Đá”; giải Marathon quốc tế “Chạy trên Cung đường Hạnh phúc; ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Quản Bạ và huyện Mèo Vạc...

Lễ hội tam giác mạch thu hút sự tham gia của rất nhiều du khách (Ảnh: Sưu tầm)

2. Tận hưởng cái lạnh như ở trời Âu

Mỗi độ đông đến, Hà Giang khoác lên mình một chiếc áo mới, chiếc áo có màu u mị, huyền bí, hút hồn bao thực khách phương xa. Mùa lạnh vùng cao có những ngày nhiệt độ dưới 10oC, sương mai phủ mờ đỉnh đồi, mây mù che khuất mặt trời. Mọi thứ mờ mờ ảo ảo, tạo nên vẻ đẹp diệu kì.

Khung cảnh núi non hùng vĩ tại Hà Giang (Ảnh: sưu tầm)

Người ta đến với Hà Giang mùa này, phần vì muốn ngắm nhìn vẻ đẹp hùng vĩ nơi dẻo cao Đông Bắc, phần vì muốn hít hà từng hơi lạnh tê tê mà không phải ở đâu cũng có dịp cảm nhận. Có lẽ cái người ta yêu thích nhất là cảm giác ấm áp bên bếp lửa hồng trong căn nhà sàn người H'Mông, nhâm nhi chén rượu cần, tận hưởng mùi khói bếp, ấm lòng tình người vùng cao. Khoảnh khắc tay nắm tay, vai kề vai, cùng rong ruổi khắp nẻo đường uốn lượn, cùng xuýt xoa trong khi lạnh với người thương cũng là những điều mà người ta chờ đợi.  

3. Ngỡ ngàng vẻ đẹp mùa tuyết rơi Hà Giang

Những ngày Hà Giang dưới 0oC là những ngày tuyết rơi, dẫu mỗi năm chỉ có một vài ngày nhưng chỉ chừng ấy thôi cũng đủ khiến bao kẻ lữ hành phải háo hức trông về, mong một lần ngắm nhìn, được thực sự chạm vào những bông tuyết trắng mịn màng. Tuyết phủ trắng núi đồi, tuyết giăng trên từng nhành cây ngọn cỏ, tuyết vương trên vai cô gái H'Mông. Cảnh sắc thiên nhiên kì vĩ này ai cũng mong được chiêm ngưỡng dù chỉ một lần trong đời.

Tuyết phủ trắng mọi nẻo đường Hà Giang (Ảnh: sưu tầm)

4. Cảm nhận cuộc sống khó khăn của đồng bào vùng cao Hà Giang

Mùa đông cảnh sắc Đông Bắc tuyệt vời đến vậy nhưng ẩn sâu trong đó là bao nỗi vât vả của đồng bào nơi đây. Người dân vùng núi Hà Giang quanh năm thiếu thốn đã nhiều nhưng mỗi độ đông về dường như nỗi nhọc nhằn của họ tăng lên bội phần. Khí hậu khắc nghiệt, lạnh lẽo đến thấu xương mà manh áo mặc chưa đủ ấm, căn nhà dựng tạm chẳng ngăn nổi gió về. Thời tiết không thuận lợi làm cho việc làm ăn, chăn nuôi, trồng trọt khó khăn hơn nhiều.

Đồng bào vùng cao gặp nhiều khó khăn vì thời tiết mùa đông khắc nghiệp (Ảnh: sưu tầm)

Đến với Hà Giang mùa này là dịp để ta lặng ngẫm về những mảnh đời còn kém may mắn hơn ta, để mở lòng cảm thông và chia sẻ nhiều hơn.

5. Chuẩn bị hành trang đến với Hà Giang đông này

Để chuyến đi vừa thú vị, vừa an toàn, PYS Travel dành tặng bạn vài lời khuyên nhé!

- Chuẩn bị đầy đủ quần áo ấm, găng tay, mũ, giày, tất vì mùa đông vùng cao chẳng đùa được đây
- Mang theo thuốc, băng y tế
- Nếu bạn đi xe máy thì nhớ kiểm tra xăng, phanh xe, đèn báo nhé
- Và cuối cùng là một trái tim đầy nhiệt huyết, một cơ thể thật khỏe mạnh để lên đường. 

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn