Phượng Hoàng Cổ Trấn - Cổ trấn toàn những điều kì lạ

28/03/2023

Phượng Hoàng (FengHuang) - một Cổ trấn rất lạ...Tôi đến FengHuang vào những ngày cuối đông, tôi quyết định thức dậy sớm hơn mọi ngày và đi một vòng quanh FengHuang, dường như cả cổ trấn vẫn còn chưa thức giấc và chìm trong sương khói.

Phượng Hoàng (FengHuang) - một Cổ trấn rất lạ...Tôi đến FengHuang vào những ngày cuối đông, tôi quyết định thức dậy sớm hơn mọi ngày và đi một vòng quanh FengHuang, dường như cả cổ trấn vẫn còn chưa thức giấc và chìm trong sương khói.

Điều đầu tiên đập vào mắt tôi là dòng sông Đà Giang có nước màu xanh ngọc bích, hai bên bờ sông là dãy nhà cổ hay còn gọi là "lầu Miêu Miêu" cao chừng 4 tầng nằm san sát nhau và trải dài khuất tầm mắt, đôi lúc lại có một người đàn ông to lực lưỡng cầm chiếc sào dài chừng 3 trượng gồng mình trong gió đông đẩy chiếc thuyền mộc đi xuôi dòng nước. Tất cả như tạo nên một khung cảnh y hệt trong truyện kiếm hiệp của Kim Dung.Tôi đứng lặng một lúc trước vẻ đẹp đa tình của FengHuang, cổ trấn như muốn gọi mời người đến và níu giữ kẻ đi.

phuonghoangcotran8-pystravel8

Có lẽ chuyến đi đến FengHuang(Phượng Hoàng Cổ trấn) đã đọng lại trong tôi thật nhiều cảm xúc, nó đến một cách tự nhiên đến nỗi khiến tôi dường như không muốn rời xa, thế nhưng dù ta có đi xa đến đâu cũng sẽ phải quay về nơi ta sống.

phuonghoangcotran-pystravel7

phuonghoangcotran-pystravel6

Trước khi bắt đầu chuyến đi này, tôi cũng đã đọc rất nhiều reviews của các bạn khác về cách đi đứng, phải nói về việc đi ntn đến FengHuang thì các bạn ấy đã đề cập rất chi tiết rồi, nên trong bài viết của tôi, tôi sẽ ko đi sâu về việc đi ntn mà quan trọng là đến FengHuang nên ở đâu, ăn gì ngon, có gì hay và đặc biệt là tránh để không bị lừa.

phuonghoangcotran-pystravel5

Nào mình cùng xách balo và đến đến FengHuang nào!

1. Chuẩn bị những gì khi đến Phượng Hoàng Cổ Trấn

Điều đầu tiên để bắt đầu chuẩn bị cho một chuyến đi dài là phải chuẩn bị mọi thứ. Vậy để đi FeangHuang bạn cần chuẩn bị những gì??? Nếu cả đi lần về thì bạn sẽ phải ngủ 2 đêm trên tàu, di chuyển khoảng hơn 20 tiếng bằng ô tô, không tính đến việc đi bộ. Sau khi bạn vượt qua tất cả những điều đó thì thử thách cuối cùng là "Thời tiết", ban ngày nhiệt độ FeangHuang trung bình 8 độ và ban đêm có thể xuống dưới 2 độ nếu có mưa. Tất cả những điều đó sẽ rất xứng đáng sau khi bạn đặt chân đến FengHuang nhé!.

phuonghoangcotran-pystravel4

Okie nếu bạn đã có sự quyết tâm thì điều thứ 2 là "Money" nhé, tổng chi phí chuyến đi của mình khoảng hơn 10tr (ăn ngon + ở khách sạn 4sao + ngủ 2 đêm trên tàu + di chuyển bằng ô to - cái này tý mình sẽ nói rõ hơn ở phần dưới).

Sau khi có 2 điều trên rồi, bạn hãy chuẩn bị hành lý và lên đường thôi. Như mình nói ở trên, nhiệt độ FengHuang thời điểm này rất lạnh, nên bạn hãy mang một cái áo bông thật dày nhưng phải nhẹ nhé (lông chim càng tốt) vì bạn sẽ phải mặc nó để di chuyển suốt chuyến đi và nó sẽ không thấm nước nếu gặp trời mưa. Có một điều nữa là bạn nên mang theo nước mắm, tương ớt vì ở Trung Quốc họ chỉ ăn xì dầu bạn nhé.

phuonghoangcotran-pystravel3

Sau khi tư trang về tinh thần và vật chất đã đủ, đi nào, còn chờ gì nữa !

2. Vậy đi như thế nào thì đến được FengHuang?

Bạn có thể tự đi hoặc đi theo tour cũng ok nhé. Có một số đơn vị làm tour rất ok, họ sẽ lo cho bạn tất cả. Còn nếu bạn tự đi thì điều đầu tiên bạn cần có Visa Trung Quốc, cái này bạn có thể làm dịch vụ hoặc tự xin nhé.Bạn bắt xe đến Lạng Sơn, tiếp đến cửa khẩu Hữu Nghị Quan làm thủ tục xuất cảnh (lưu ý: tại đó sẽ có một cái phiếu khai báo thông tin xuất cảnh đối với Việt Nam và nhập cảnh với Trung Quốc, bạn khai vào đó và đi qua là xong).

Sau khi nhập cảnh Trung Quốc và chúng ta đến Bằng Tường, bạn tìm xe đi Nam Ninh, hoặc có xe đi thẳng Nam Ninh từ cửa khẩu.Đến được Nam Ninh chúng ta sẽ bắt chuyến tàu đi Cát Thủ khoảng 700km (thủ phủ của FengHuang). Ok phần này đi tàu hơi rắc rối nè.

.

Thứ nhất, để ga Nam Ninh sẽ có 3 cửa kiểm tra an ninh và vé tàu. Cửa thứ nhất bạn đi qua sẽ phải trình hộ chiếu của bạn, cửa thứ 2 sẽ kiểm tra hành lý bạn mang theo, cửa thứ 3 sẽ kiểm tra cả hộ chiếu và vé tàu của bạn nhé!

Theo kinh nghiệm thì bạn nên đến ga sớm hơn và ngồi đợi chứ không được đến sát giờ đề phòng phát sinh gì đó bạn sẽ bị muộn tàu.Thứ hai, toàn bộ các toa tàu Trung Quốc hầu như đều là giường 3 tầng và được phân làm: Thượng , Trung, Hạ, nó sẽ ghi rõ trong vé bạn bên cạnh số giường để bạn có thể nhận biết. Khoảng 15 phút sau khi tàu lăn bánh, nhân viên tàu sẽ đến đổi vé cho bạn, họ sẽ đổi vé tàu của bạn lấy một cái thẻ cứng cho bạn cầm và họ sẽ đổi lại như vậy cho bạn vào sáng mai, lúc tàu gần đến ga.

Nếu bạn làm mất vé sẽ phải nộp tiền vì họ cho rằng bạn đi tàu chui khoảng 300 tệ. Vì vậy bạn phải giữ vé tàu cẩn thận đến khi ra khỏi cửa soát vé cuối tại ga Cát Thủ.

phuonghoangcotran-pystravel1

Khi đi vệ sinh trên tàu đặc biệt phải khoá cửa, vì bạn không khoá, đèn sẽ ko nhảy sang phần màu đỏ và họ sẽ đẩy cửa xông vào. Bên cạnh đó, WC tàu sẽ tự động khoá cửa không thể sử dụng lúc tầu đang chuẩn bị lăn bánh và chuẩn bị vào ga, bạn hãy tránh để không bị nhốt bên trong nhé .

Sau khi tàu lăn bánh 5 phút nó sẽ tự động mở lại. Đặc biêt là nhà WC ở tàu Trung Quốc sẽ thông thẳng xuống dưới đường, nên tuyệt đối bạn không được mang điện thoại, ví tiền vào WC trên tàu, đề phòng bạn đang lúi húi sẽ rơi thẳng xuống hố tuột xuống đường ray luôn, làm thế nào để lấy lại thì bạn tự biết rồi đó.

phuong-hoang-co-tran-pys-travel-2

Đến được FengHuang rồi, vậy mình sẽ ở đâu là tốt nhất? FeangHuang được chia làm 2 khu, nội thành và ngoại thành. Về khách sạn ở đây rất nhiều. Khách sạn ở ngoại thành ưu điểm là rẻ, sạch sẽ, không ồn ào; nhược điểm là phải đi bộ khoảng 200m (5-10 phút) để vào nội thành.

Còn khách sạn ở nội thành, ưu điểm sáng mở dậy không khí sẽ rất trong lành, đa số view thẳng ra lầu Miêu Miêu và sông Đà Giang thơ mộng; nhược điểm là trật và ổn ào bởi các quán ban, đôi khi giá cả khá cao và không tương xứng với tiêu chuẩn sao mà họ đặt gia. Lần này mình chọn khách sạn ngoại thành để nghỉ ngơi sau một ngày đi chơi dài mệt mỏi.

phuong-hoang-co-tran-pys-travel-1

Về việc đặt khách sạn, các bạn có thể search trên booking, agoda,.v.v. gía rất tốt. (Chỉ lưu lý là dịch tờ giấy xác nhận đặt phòng sang tiếng Trung nhé, vì tiếng Anh ở đây không được mọi người sử dụng nhiều)

3. Vậy thế bây giờ ăn gì?

Vì ở FengHuang thời tiết lạnh nên họ ăn rất cay, nhớ nhé. Ăn ngon rồi chúng ta sẽ chuyển sang uống, ở FengHuang có bia khá ngon, Sing và rượu Tửu Quỷ Tửu (ý là rượu ngon đến nỗi Quỷ cũng muốn uống) nên bạn hãy thử nhé. Nếu đi đông mà trời lạnh gọi nồi lẩu bò hầm, cộng thêm bình rượu thì hết xảy ! Bọn mình đi mấy đêm mà đêm nào cũng ngất ngây. Còn về những món ăn vặt thì bạn xem trong album mình nhé, nhiều lắm.

Có duy nhất một cái mình sợ về ẩm thực ở đây là Đậu phụ thối, nó thối rã man, chỉ cần ngửi mùi đấy thôi là đã nôn rồi. Theo mình bạn không nên thử vì ai không quen sẽ bị tiêu chảy cấp ngay, rất không ổn với những chuyến đi xa.Còn đặc sản ở FengHuang là thịt xông khói, lạp xường và Vịt khô nhé, bạn nên thử qua vì chúng khá ngon.

4. Sau khi ăn ngon uống say rồi, vậy còn điều gì đặc biệt ở FengHuang?

Nhiều lắm, để mình kể cho nghe, nhưng trước hết có lẽ mình sẽ nói đến những điều cần tránh trước.Thứ nhất, trước khi sau khi cuộc chiến tranh của 2 Đảng Trung Quốc kết thúc, rât nhiều lính của TGT lên FengHuang làm thổ phỉ, nên ở FengHuang rất lắm Thổ Phỉ, bị gọi là thổ phỉ hoàn lương hành nghề chụp ảnh dạo, chúng nó hay mời bạn chụp ảnh cầm súng, mặc áo lông hồ giống thổ phỉ.

Theo mình tốt nhất là không nên chụp, tránh xa chúng nó, chúng nó có hỏi thì nói là "Pu Giảo, xia xia nỉ". Tại sao? vì đã có trường hợp chụp xong và chúng nó quây lại đòi 1000 tệ mới cho đi. Còn nếu bạn muốn chụp thì mặc cả trước, 10 tệ/kiểu, chụp xong mới trả tiền nhé.

phuonghoangcotran_pys_travel030

Thứ hai, mua hàng tại FeangHuang, thường các sản phẩm lưu niệm như quần áo, vòng vèo, trống, bánh kẹo ở đây thường đội giá gấp 2 và 3 lần, vậy bạn cứ căn giá mà mặc cả nhé, ví dụ áo họ bán 290 mình chỉ trả 100 thôi. Nếu bạn ko biết tiếng hay lấy đt bấm máy tính ra mặc cả vs họ, đồng ý thì mua.

Thứ ba, ở FengHuang bạn sẽ thấy có vài điều đặc biệt là rất nhiều cửa hàng bán lược sừng trâu và kẹo gừng, tại sao vậy? Về sừng trâu thì, ở Việt Nam mình hầu như chỉ có trâu đen, còn ở Trung Quốc họ có trâu trắng, sừng trâu trắng có giá trị rất cao, họ dùng sừng trâu trắng để làm lược, vì họ quan niệm trong lược sừng trâu trắng có chất gì đó khi mình dùng trải đầu sẽ khiến máu lưu thông trên não tốt hơn, không bị đau đầu và rụng tóc.

Nếu bạn vào chùa ở FengHuang sẽ thấy sư không có tóc nhưng vẫn dùng lược chải đầu . Còn nếu bạn muốn mua lược về thì hãy mua ở cơ sở nhà nước giá tầm trên 1000 tệ/ cái mới là lược xịn, còn dưới 1000 tệ hay vào trăm tệ đều là lược giả hết, ko nên mua. Còn về kẹo gừng, thì do ở đây không khí rất lạnh, họ thường ăn kẹo gừng để tránh thương hàn và phong tê thấp. Ah quên mất ở đấy còn có món nước mứt bưởi trộn mật ong ngon bá đạo, ban đêm đi dạo FengHuang mà có cốc đấy thì không bao giờ sợ bị gió hay cảm lạnh.

phuonghoangcotran-pystravel4

Mình nghĩ ngày một bạn nên đi tham quan dọc dòng sông Đà Giang và ngoại thành, sau đó đi thuyền trên sông Đà Giang nghe người dân tộc hát, đặc biệt không thể bỏ qua một số địa điểm nổi tiếng như cầu Hoàng Kiều (nơi Vua hồi xưa hay nhìn trộm mỹ nữ tắm , Lầu Miêu Miêu, cầu đá nối 2 bên bờ.

5. Chụp ảnh như thế nào ở FengHuang thì đẹp nhất?

Để chụp được ảnh đẹp, bạn cần có bố cục, ánh sáng, nhân vật.Về chọn góc chụp, bố cục, bạn có thể tham khảo những ảnh của mình bên dưới nhé.Về ánh sáng, thời điểm chụp ảnh tốt nhất là bạn nên đi từ 7h30 sáng vì lúc đó vẫn còn vắng người hoặc buổi trưa là có hửng nắng, lên ảnh sẽ rất tốt.Sau đó bạn chỉnh lại màu ảnh bằng VSCO, Insta, Afterlight. Hầu như tất cả những bức mình chụp đều bằng iphone.

phuong-hoang-co-tran-pys-travel013

Về ban đêm, mọi thứ ở FengHuang bỗng trở lên lung linh huyền ảo, ánh sáng được trang trí từ các ngôi nhà, đèn lồng, quán bar, mọi thứ vẽ lên một FengHuang rực rỡ như chú chim Phượng Hoàng toả sáng trong đêm tối, các bạn cứ xem clip vs ảnh của mình về đêm sẽ rõ.

Bạn hãy thử cảm giác ngồi cầm cốc trà ấm trong tay ngắm dòng sông Đà Giang xanh màu ngọc bích, mặt sông phẳng lặng như muốn níu giữ những chiếc lá Phong Diệp vàng óng lững lờ trôi qua, mọi thứ đối với mình lúc đó thật chậm lại...dường như tất cả những sự mệt mỏi của chuyến đi, nhưng điều ko muốn nhắc đến trong cuộc sống vụt chốc tan biến mất. Chỉ còn đọng lại những xúc cảm da diết, mơ màng về những điều tốt đẹp sắp đến.

Có lẽ FengHuang đúng là một nơi để tĩnh tâm, một nơi để chúng ta tìm đến để quên đi sự mệt mỏi lo toan của cuộc sống, nó khiến chúng ta gần nhau hơn, dễ lay động hơn, quan trọng hơn hết đó đúng là một nơi "Tức cảnh sinh tình".Ở đây họ có câu nói truyền miệng rằng, nếu bạn đang theo đuổi ai đó, hay dẫn cô ấy đến FengHuang, dắt tay nhau đi qua cầu đá nguyệt, người con gái đó sẽ yêu bạn đến suốt đời.

Tàu cũng sắp đến ga Nam Ninh, đến đây có lẽ tôi đã dừng bút được rồi, để những ký ức xúc cảm của FengHuang sẽ đọng lại mãi trong tôi, cũng để bạn tiếp tục khám phá FengHuang và viết lên câu chuyện của chính mình.Hãy đến FengHuang khi bạn còn trẻ vì đó là một Cổ trấn rất lạ !Hãy đi khi đôi chân còn khoẻ- tuổi thanh xuân còn tràn đầy nhiệt huyết.

Một số Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn - Trương Gia Giới hiện có ở PYS Travel:

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 6 ngày 5 đêm

Tour Trương Gia Giới từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour Phượng Hoàng Cố Trấn từ Hà Nội 5 ngày 4 đêm

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 5 ngày 4 đêm

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM