Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Mộc Châu mùa hoa mận từ A đến Z

18/12/2020

Những ngày giáp Tết mà lên Mộc Châu là bạn sẽ được ngắm hoa mận nở cả một đồi trắng xóa. Để có thể có một chuyến đi ngắm hoa mận tuyệt vời nhất, PYS Travel xin chia sẻ những kinh nghiệm du lịch Mộc Châu mùa hoa mận từ A đến Z nhé!

Bạn là người chưa đi Mộc Châu mùa hoa mận? Hãy đến Mộc châu mùa hoa mận trắng, bạn sẽ như lạc vào xứ sở thần tiên với những kinh nghiệm du lịch Mộc Châu chi tiết nhất của PYS Travel nhé! 

Lạc vào xứ sở thần tiên mùa mận trắng. (Ảnh Gái Họ Phạm)

Mộc Châu là một cao nguyên xinh đẹp cách Hà Nội khoảng 200km. Nơi đây có những cảnh quan kỳ vĩ, những bản làng yên bình, những con người thân thiện và không thể không nhắc đến những mùa hoa. Mộc Châu mùa nào cũng đẹp và mỗi mùa lại có những vẻ đẹp riêng làm đắm say lòng người. Những người đã đến với Mộc Châu mùa hoa mận chỉ muốn quay trở lại để một lần nữa đắm mình vào khung cảnh thiên nhiên lung linh, huyền ảo của những mùa hoa. Đến với Mộc châu mùa hoa mận trắng, bạn sẽ như lạc vào xứ sở thần tiên với khung cảnh hoa mận nở rộ một màu trắng tinh khôi tuyệt đẹp trên khắp bản làng, khắp con đường, triền núi.

Từ tháng 12 dương lịch khắp cao nguyên Mộc Châu mùa hoa mận trắng nở rộ. (Ảnh: Gái Họ Phạm)

Khám phá Mộc Châu mùa hoa mận trắng với tour trọn gói của PYS Travel

Từ HN: Tour Hà Nội Mộc Châu 2 ngày 1 đêm.

Từ TPHCM: Tour TPHCM Mộc Châu 3 ngày 2 đêm

Từ Hạ Long: Tour Hạ Long Mộc Châu 2 ngày 1 đêm

Hotline: 024.7307.5060

Thời gian ngắm hoa mận

Hoa mận là loài hoa đặc trưng ở vùng cao nguyên Mộc Châu. Tuy nhiên, mùa hoa mận rất mau tàn, chỉ nở rộ trong khoảng 2-3 tuần. Để được ngắm hoa mận đẹp nhất là vào khoảng từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2, nhưng cũng tùy vào thời tiết mỗi năm thì hoa mận có thể nở sớm hoặc muộn hơn. Khi nhiệt độ cao thì hoa mận sẽ nở sớm và khi nhiệt độ thấp thì hoa mận sẽ nở muộn hơn. Bạn phải lựa chọn thời điểm thích hợp nhất để có thể ngắm hoa mận một cách trọn vẹn nhất.

Trong khoảng thời gian này ngoài hoa mận còn có hoa đào nở rực hồng. Cứ Mỗi dịp Tết đến xuân về là hai loài hoa này cùng nhau đua nở khoe sắc. Hoa đào sẽ nở rộ trong 2 đến 3 tuần và kết trái. Bạn cũng có thể ngắm hoa đào trên mọi nẻo đường, khắp các bản làng đều được hoa đào tô sắc. Cùng với các loài hoa, đây cũng là dịp Tết cổ truyền của người Tây Bắc. Tết của người Mông thường diễn ra trong 3 ngày nhưng trước đó cả tháng, khắp các bản làng ở xã Lóng Luông, Tân Lập, Lóng Sập, Chiềng Xuân,… đã rộn ràng không khí đón xuân. Lên Mộc Châu đón Tết cùng người Mông, bạn sẽ bị cuốn hút bởi nét đặc biệt của văn hóa và phong tục tập quán nơi đây.

Hoa chỉ nở rộ trong thời gian khoảng hơn 1 tháng. (Ảnh Gái Họ Phạm)

Di chuyển

Nếu đi tour cao nguyên Mộc Châu mùa xuân của PYS Travel: Bạn sẽ được đi xe du lịch máy lạnh đón tại Nhà Hát Lớn Hà Nội đưa tới Mộc Châu và đưa trở về Hà Nội, di chuyển theo lịch trình và có hướng dẫn viên vui vẻ nhiệt tình hướng dẫn trong suốt chuyến hành trình.

Nếu đi xe khách: Từ Hà Nội lên Mộc Châu khoảng 190km mất tầm 4-5 tiếng. Bạn có thể bắt xe khách đi Sơn La, Mộc Châu hoặc Điện Biên tại bến xe Mỹ Đình và bến xe Yên Nghĩa với giá vé từ 120.000-180.000 đồng cho xe ngồi hoặc giường nằm.

Hoa mận khiến cảnh sắc Mộc Châu mang vẻ nên thơ khó cưỡng (Ảnh: Gái Họ Phạm)

Nếu đi du lịch tự túc: Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô nhưng đi xe máy là thuận tiện nhất bởi bạn có thể chủ động hơn, tranh thủ dừng lại ngắm cảnh. Để tới Mộc Châu bạn đi theo đường quốc lộ 6 mới, từ trung tâm Hà Nội tới trung tâm huyện Mộc Châu là khoảng 185km. Có hai đường chạy ra quốc lộ 6:

- Đường thứ nhất: Đi thẳng Nguyễn Trãi, Thanh Xuân (hướng đi Hà Đông) hoặc chạy dọc đường Láng Hòa Lạc rồi cứ thế dọc theo quốc lộ 6. Hầu hết là đi thẳng, nhưng có hai chỗ ngã 3 cần chú ý: đoạn rẽ vào thủy điện Hòa Bình có gốc cây đa lớn giữa đường thì rẽ tay trái và một chỗ có một hướng đi Thanh Hóa, 1 hướng Mộc Châu. Nếu không biết đi đường nào thì cứ đến ngã 3 bạn dừng lại và hỏi thăm, tránh lạc đường phải vòng lại mất công.

- Đường thứ hai: Từ trung tâm Hà Nội tới Hà Đông, Xuân Mai. Đi thẳng không rẽ ở các ngã 3. Tới Xuân Mai – Hòa Bình bạn chạy dọc theo quốc lộ 6, lần lượt qua Cao Phong và Mai Châu. Qua Cao Phong tới Tân Lạc, qua Tân Lạc là bắt đầu đoạn đèo dốc. Cuối đoạn đèo dốc bạn sẽ qua đoạn cột cờ tại trung tâm huyện Mai Châu. Đứng trên khu cột cờ này bạn đã có thể nhìn xuống phía dưới huyện và những quả đồi đầy hoa mận trắng.

hoa-man-pys-1

Hoa mận trắng bên đường. 

Điểm nghỉ

A. Homestay dành cho các bạn trẻ thích so deep

Bơ House

Nằm ngay tại thị trấn nông trường Mộc Châu, Bơ House mộc mạc, bình dị, mang lại cảm giác gần gũi. Ở bất kỳ góc nào của Bơ House đều có thể trở thành background để "check-in". Tại đây có nhiều loại phòng cho du khách lựa chọn và giá cả phải chăng.

Background "check-in" của Bơ House. Ảnh: Fb Bơ House Mộc Châu

Mộc Châu Arena Village

Mộc Châu Arena Village là loại hình homestay với những căn phòng bungalow container với nhiều màu sắc, bên trong là phòng được thiết kế xinh xắn, trang bị đầy đủ tiện nghi, chức năng…chính là điểm độc đáo nhất của Mộc Châu Arena Village. Những phòng container nằm trên đồi chè xanh mướt có view tuyệt đẹp có thể thấy được hoa mận.

moc-chau-mua-hoa-man-pystravel-6

Bungalow container lạ mắt. Ảnh: @huynamm_

Nhà Ta Homestay

Nhà Ta Homestay được giới trẻ đặc biệt yêu thích bởi không gian mở hòa mình vào thiên nhiên và những căn lều gỗ hình chóp lạ mắt. Homestay có khoảng sân rộng phía trước phù hợp cho việc tổ chức các hoạt động ngoài trời.

moc-chau-mua-hoa-man-pystravel-7

Căn lều gỗ hình chóp của Nhà Ta Homestay. Ảnh: @bylinhh

MAMA's House Hostel

Đây là một địa chỉ homestay mới nổi đang được giới trẻ săn đón nằm ở Bản Áng 3, Đông Sang, Mộc Châu. Homestay rất bình dị và gần gũi. Bạn có thể lựa chọn ở bungalow bằng gỗ, ở dorm hoặc rooftop. Ở đây có cả một khoảng sân để cùng bạn bè quây quần nướng thịt BBQ, đốt lửa trại và hát hò.

moc-chau-mua-hoa-man-pystravel-8

MAMA's House Hostel nằm giữa thảo nguyên. Ảnh: Nhung Vũ

B. Khách sạn cao cấp tại Mộc Châu 

Khách sạn Mường Thanh Luxury Mộc Châu

Khách sạn Mường Thanh Luxury Mộc Châu tọa lạc bên Quốc lộ 6 – Tuyến đường lên vùng Tây Bắc và ngay trung tâm thị trấn Mộc Châu. Đây là vị trí thuận lợi để khám phá những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Mộc Châu, những đồi chè xanh mướt và ngắm cảnh hoa mận nở trắng đồi.

moc-chau-mua-hoa-man-pystravel-9

Mường thanh Luxury sang trọng. Ảnh: @tit.chiu

Resort Thảo Nguyên

Resort Thảo Nguyên là khu du lịch nghỉ dưỡng bậc nhất vùng Tây Bắc. Với diện tích 6ha, gồm 100 phòng nghỉ với các villa và các bungalow nằm rải rác trên các sườn đồi được thiết kế sang trọng và là sự tổng hòa tuyệt vời giữa thiên nhiên và những nét tinh hoa kiến trúc. Ngoài ra resort còn có các dịch vụ Spa, Massage, Khu vực quầy Bar và karaoke, Bể bơi bốn mùa, Trung tâm tổ chức hội nghị cao cấp.

moc-chau-mua-hoa-man-pystravel-10

Khách "Check-in" khu resort Thảo Nguyên cao cấp. Ảnh: @quachphuong

Khách sạn Sao Xanh Mộc Châu

Nằm ngay ở khu 14 thị trấn Mộc Châu, khách sạn Sao Xanh là khách sạn được trang bị đầy đủ tiện nghi với 6 tầng gồm 68 phòng nghỉ, nhà hàng, quầy bar…Giá phòng giao động từ 400.000-1.500.000VNĐ với nhiều loại phòng cho bạn lựa chọn.

C. Nhà nghỉ tiêu chuẩn bình dân

Nhà nghỉ Mộc Châu Xanh

Nhà nghỉ Mộc Châu Xanh rất nổi tiếng ở Mộc Châu. Nhà nghỉ có khuôn viên rộng nên được xây thành nhiều khu để phục vụ nhu cầu của du khách. Nhà nghỉ còn được xây dựng theo lối kiến trúc rất độc đáo, phong cách hiện đại. Mộc Châu Xanh cũng không khác gì các khách sạn cao cấp khác, nhà nghỉ còn có: 01 nhà sàn rộng với diện tích có thể chứa được 70 khách, 11 phòng ngủ trong phòng có đầy đủ tiện nghi. Giá bình quân từ 150.000-500.000VNĐ.

moc-chau-mua-hoa-man-pystravel-11

Nhà nghỉ Mộc Châu xanh với phong cách hiện đại. Ảnh: mochauxanh.com.vn

Nhà nghỉ Pha Luông

Nhà nghỉ Pha Luông nằm cạnh quốc lộ 6, tại thị trấn Nông trường Mộc Châu (trên đường vào thăm vườn hoa nhiệt đới) có 14 phòng đạt tiêu chuẩn, giá cả hợp lý. Với diện tích sân, cũng như các phòng rộng rãi, tiện nghi đầy đủ. Nhà nghỉ còn cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau như: HDV du lịch, cho thuê xe máy, ô tô, tổ chức đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ...

Nhà sàn Hoa Mai

Nhà sàn Hoa Mai Mộc Châu được xây dựng theo phong cách du lịch sinh thái, thích hợp với những du khách thích nghỉ tại nhà sàn với không khí trong lành yên tĩnh. Nhà nghỉ có  khu nhà sàn với diện tích 80m2, tầng dưới là phòng khách và nhà bếp, tầng trên là phòng nghỉ sạch sẽ, phục vụ từ 80-100 khách nghỉ theo phong cách cộng đồng. Ngoài ra Nhà nghỉ còn có hệ thống 08 phòng nghỉ có giường đơn và giường đôi, phòng bình dân và phòng cao cấp. Tùy vào loại phòng khách chọn sẽ có giá từ 50.000VNĐ trở lên.

moc-chau-mua-hoa-man-pystravel-12

Phòng nghỉ trong khu nhà sàn của Nhà sàn Sao Mai. Ảnh: nhasansaomai.com

Điểm vui chơi

Điểm ngắm hoa mận

Từ đoạn quốc lộ 6 vượt đèo Sơn La bạn đã có thể ngắm hoa mận nở rộ ở hai bên đường, đi tới đâu cũng có thể bắt gặp, nhưng đẹp nhất vẫn là đi sâu vào các bản. Các điểm ngắm hoa mận đẹp nhất phải kể đến như: thung lũng mận Nà Ka, khu bản Tân Lập, bản Vặt, bản Pa Phách, bản Áng, bản Phiêng Cành, Lóng Luông, Thông Cuông,…đặc biệt là đoạn đường tới cửa khẩu Lóng Sập và khu vực rừng thông Bản Áng là nơi có nhiều hoa mận nở rộ nhất.

moc-chau-mua-hoa-man-pystravel-13

Du khách tới "check-in" hoa mận Mộc Châu. Ảnh: @nguyetphuong

Hang Dơi

Hang Dơi hay còn gọi là Động Sơn Mộc Hương, nằm về phía Đông - Bắc của thị trấn với diện tích là 6.915 m2. Từ Hà Nội lên thị xã Sơn La theo quốc lộ 6, hang nằm ngay trung tâm thị trấn Mộc Châu, ở dãy núi bên tay phải cách đường quốc lộ 6 là 165 mét. Hang Dơi như một tác phẩm nghệ thuật, một tuyệt tác của tạo hóa với cảnh sắc kỳ diệu của những khối nhũ đá.

Thác Dải Yếm

Thác Dải Yếm còn có tên gọi là Thác Nàng, Thác Bản Vặt nằm ở xã Mường Sang, Mộc Châu. Thác mang tên là Dải Yếm vì theo truyền thuyết, thác là dải yếm của người con gái cứu chàng trai thoát khỏi dòng nước lũ. Giống như cái tên của mình, thác giống như một dải yếm mềm mại, hững hờ nối giữa trời và đất.

Đồi chè

Nhắc tới Mộc Châu là nhắc tới những đồi chè xanh mướt trải dài khắp triền núi. Đây là địa điểm mà chắc chắn ai cũng muốn đặt chân tới một lần trong đời. Đặc biệt, trên những đồi chè Mộc Châu có đồi chè hình trái tim thu hút nhiều du khách tới tham quan, chụp ảnh. Có ba điểm đồi chè trái tim nổi tiếng gồm: Đồi chè trái tim Đài Loan, Đồi chè nông trường Mộc Sương Tân Lập 1 và 2, Đồi chè trái tim Tân Lập 3.

moc-chau-mua-hoa-man-pystravel-14

Đồi chè trái tin Mộc Châu. Ảnh: @_lyly_____

Rừng thông bản Áng

Rừng thông bản Áng nằm ở Bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La Tới đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng rừng thông xanh ngút mắt trải dài men theo hai hồ nước tự nhiên rộng đến 5ha, tạo nên nét quyến rũ riêng cho bản làng.

Rừng thông Bản Áng ngày nắng thơ mộng. Ảnh:  dotrungthu.ht

Thăm các bản dân tộc

Tới Mộc Châu thăm các bản dân tộc để trải nghiệm cuộc sống yên bình và những nét văn hóa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Đặc biệt khu vực Mộc Châu có nhiều đồng bào dân tộc Mông, bạn có thể trải nghiệm các lễ hội dân tộc và các hoạt động văn hóa đặc trưng của dân tộc Mông vào dịp Tết này.

Đặc sản nên thử

Mộc Châu có nền ẩm thực đặc sắc với những món đặc sản nổi tiếng mà bạn nên thử như:

Thịt trâu gác bếp: Du khách nào tới Mộc Châu đều đã thử và mua về làm quà bởi đây là món đặc sản nổi bật nhất gắn liền với Mộc Châu. Món thịt trâu này thường có trong các dịp của người Thái đen như lễ tết, cưới hỏi, cỗ bàn…có giá khoảng 500.000 đến 600.000 đồng một kg. Bạn có thể mua ở các tiểu khu 32, Chiềng Đi hay khu vực ngã ba 73, Vườn Đào...

moc-chau-mua-hoa-man-pystravel-16

Đặc sản thị trâu gác bếp nổi tiếng Mộc Châu. Ảnh: @xianglymay

Bê Chao: Món ăn này gây ấn tượng với bất kỳ vị khách nào bởi những miếng thịt bê non ngon mềm được chao nóng qua dầu sôi tỏa đầy hấp dẫn. Các quán bán món bê chao có nhiều trên đoạn quốc lộ 6, đặc biệt là một số quán ở tiểu khu Chiềng Đi hay thị trấn Công Trường Mộc Châu. Giá dao động từ 100.000-200.000 đồng tùy theo kích cỡ.

moc-chau-mua-hoa-man-pystravel-17

Bê chao ngọt mềm làm ấn tượng du khách. Ảnh: @hip_cass

Cá hồi: Món cá hồi mới du nhập vào Mộc Châu vài năm nay và là món đặc sản mới ới nhiều cách chế biến như gỏi, xông khói, chả, chiên, lẩu... rất ngon. Giá cá hồi ở đây cũng rẻ hơn rất nhiều so với nơi khác chỉ khoảng 200.000 đồng/người là đã có thể thưởng thức nhiều món chế biến từ cá hồi.

moc-chau-mua-hoa-man-pystravel-18

Món cá hồi đẹp mắt. Ảnh: @lynn_thuyle

Chè xanh: Nổi tiếng với những đồi chè xanh bát ngát, tới Mộc Châu còn có những loại chè đặc sản ngon nổi tiếng như San tuyết, Bát Tiền, Ô Long,…có giá dao động từ 200.000-500.000 đồng/kg.

Quà mua về

Đừng quên mua thịt trâu gác bếp, thịt bê, các loại bánh kẹo làm từ sữa bò Mộc Châu, bánh khảo, kẹo lạc, táo mèo, rượu, mật ong…về làm quà cho bạn bè và người thân nhé! Những địa chỉ mua quà được xếp theo thứ tự chiều từ Sơn La về Hà Nội:

1. Cụm mua sắm số 1:

- Địa điểm: Ngã ba 73 (gần thị trấn Mộc Châu )

- Các cửa hàng: Năm Thảo, Mộc y quán.

2. Cụm mua sắm số 2:

- Địa điểm: Tiểu khu 32 + Bó bun

- Các cửa hàng: Anh Đông, Cường Huyền, Hùng Mừng, Hoa Khiêm.

3. Cụm mua sắm số 3:

- Địa điểm: Ngã ba 70

- Các cửa hàng: Thân Gái, Vân Thảnh, Liên Thao, Tân Thủy.

4. Cụm mua sắm số 4:

- Địa điểm: Ngã ba Vườn Đào (ngã tư rẽ đi Thông Cuông, hoặc đồi chè thị trấn)

- Các cửa hàng: Sen Tuấn, Nga Lộc, Thanh Trường, Hiền Sang.

5. Cụm mua sắm số 5:

- Địa điểm: Tiểu khu Chiềng Đi

- Các cửa hàng: Quán 70, quán 181, quán 64, quán Quang Bắc.

Lưu ý

Thời tiết

Bạn nên xem dự báo thời tiết trước khi khởi hành bởi Mộc Châu mùa này rất lạnh và tùy từng thời điểm mà nhiệt độ sẽ khác nhau.

Quần áo

Bạn nên mang theo quần áo dài và áo khoác dày để chống chọi lại cái lạnh. Lưu ý mang thêm quần áo có chất liệu vừa nhẹ vừa ấm để tiện cho việc di chuyển.

Giày, dép

Nên chọn giày là hợp lý nhất bởi đi giày vừa ấm, vừa dễ di chuyển. Giày thể thao và leo núi là ưu tiên. Nên lựa chọn loại giày mềm, ôm chân, đi thoải mái, vừa vặn để chân không bị đau trong suốt chuyến hành trình.

Đồ dùng cá nhân

Nếu bạn muốn nghỉ ngoài trời có thể mang theo lều trại, ở trong homestay mang thêm chiếc chăn mỏng, đồ dùng vệ sinh cá nhân là những thứ không thể thiếu.

Thuốc

Mang theo thuốc chống côn trùng, thuốc đau bụng, thuốc tiêu hóa, đau đầu, cảm cúm, băng, gạc… đề phòng trường hợp xấu xảy ra. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mua thêm miếng giữ nhiệt thời tiết quá lạnh mà bạn không thể chịu cái lạnh của vùng Tây Bắc.

Xe

Nếu đi xe máy tốt nhất bạn nên chọn những loại xe số, đi vừa đảm bảo an toàn vừa tiết kiệm nhiên liệu và không nên đi xe ga.

Máy ảnh

Nếu không có máy ảnh chuyên nghiệp thì bạn cũng nên có một chiếc máy ảnh kỹ thuật số, hoặc chiếc điện thoại chụp ảnh tốt có độ phân giải cao bởi Mộc Châu có rất nhiều khung cảnh đẹp để lưu giữ lại. Nhớ mang theo thẻ nhớ khi máy đầy dung lượng và sạc pin dự phòng đề phòng máy hết pin.

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Mộc Châu mùa hoa mận đầy đủ từ A – Z của PYS Travel giúp bạn có đầy đủ hành trang để lên đường. Hi vọng những thông tin này có thể giúp bạn có một chuyến đi Mộc Châu mùa hoa mận hoàn hảo và tuyệt vời nhất.

Mùa xuân này về Mộc Châu mùa hoa mận nở rộ cùng PYS Travel

Đặt ngay >>> Tour Hà Nội - Mộc Châu 2 ngày 1 đêm

HOTLINE 024 7307 5060

Tham khảo kinh nghiệm du lịch liên quan tại đây: 

Kiều Anh 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM