Những sự thật thú vị cần biết khi đến du lịch Vạn Lý Trường Thành

21/09/2023

Nhắc đến Vạn Lý Trường Thành chắc hẳn mọi người sẽ nhớ đến một công trình vĩ đại, một bức tường thành nổi tiếng của Trung Quốc mà nhất định ai khi đến Trung Quốc cũng muốn một lần được ghé thăm nơi đây. Bên cạnh đó cũng có những bí mật mà khách du lịch muốn tìm hiểu về Vạn Lý Trường Thành.

Vạn Lý Trường Thành, gọi tắt là Trường Thành, là tên gọi chung cho nhiều thành lũy kéo dài hàng ngàn cây số từ Đông sang Tây của Trung Quốc. Cùng PYS Travel tìm hiểu thông tin về Vạn Lý Trường Thành và những điều thú vị khi du lịch tại nơi đây nhé!

Toàn cảnh Vạn Lý Trường Thành 

1. Vị trí địa lý

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng công trình này tọa lạc ở Bắc Kinh, nhưng thực tế thì không phải vậy. Đáp án cho câu hỏi Vạn Lý Trường Thành ở đâu chính là nằm ở tên gọi của nó. Thực chất, "Vạn Lý Trường Thành" là tên gọi ám chỉ những bức tường thành được nối dài vô tận, vì thế nó sẽ không tọa lạc ở một vị trí cụ thể.

Vạn Lý Trường Thành như một bức tưởng thành lớn giữ đồi núi 

Công trình được bắt đầu từ Sơn Hải quan trên bờ Biển Bột Hải ở phía đông, tại giới hạn giữa Trung Quốc bản thổ (đất Trung Quốc gốc) và Mãn Châu đến Lop Nur ở phần phía đông nam Khu tự trị người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương, kéo dài qua 9 tỉnh và 100 huyện.

Vạn Lý Trường Thành dưới ánh hoàng hôn 

2.Quá trình xây dựng Vạn Lý Trường Thành

Năm 208 TCN, sau khi thống nhất toàn cõi Trung Hoa rộng lớn và lên ngôi hoàng đế, Tần Thủy Hoàng để bảo vệ triều đại mà mình vừa mới lập nên khỏi giặc ngoại xâm là tất cả các bộ lạc du mục ở Mông Cổ và Mãn Châu đã hạ lệnh bắt đầu xây dựng Vạn Lý Trường Thành. Bằng việc ghép nối rất nhiều đoạn tường thành của các vùng còn sót lại từ thời chiến quốc, hình dạng cơ sở của Vạn Lý Trường Thành bước đầu được tạo dựng.

Vị vua đầu tiên cho xây dựng Vạn Lý Trường Thành 

Có năm giai đoạn hình thành chính:

  • 208 TCN (nhà Tần)
  • Thế kỷ thứ 1 TCN (nhà Hán)
  • Thế kỷ thứ 7 (nhà Tùy)
  • 1138 - 1198 (nhà Nam Tống)
  • 1368 - 1640 (từ vua Hồng Vũ đến vua Vạn Lịch của nhà Minh)

Vật liệu chủ yếu để xây dựng lúc bấy giờ là đất và đá, thứ gắn kết là vữa gạo nếp. Vữa gạo nếp là tập hợp các thành phần: gạo nếp nấu chín xay nhuyễn, vôi tôi, nước và các thành phần khác.

Vạn Lý Trường Thành được ghi chéo trong lịch sử 

Một số đoạn tường thành được xây dựng từ thế kỷ thứ 5 TCN, nằm ở phía bắc xa hơn phần Vạn Lý Trường Thành hiện nay của Trung Quốc xây dưới thời nhà Minh, và hiện chỉ còn sót lại ít di tích.
Bức tường dài tiếp theo được nhà Hán, nhà Tùy, và giai đoạn Thập Quốc xây dựng tiếp với cùng kiểu thiết kế. Nó được làm bằng đất nện với nhiều tháp canh nhiều tầng được xây cách nhau vài dặm.
Vạn Lý Trường Thành ngày nay được xây ở thời nhà Minh, bắt đầu khoảng năm 1368 và kết thúc khoảng năm 1640. Ước tính có khoảng 25.000 tháp canh đã được xây dựng dọc theo bức tường.

Cấu trúc tường thành vô cùng vững chắc 

Tìm hiểu thêm về lịch sủ Vạn Lý Trường Thành: tại đây

3.Ý nghĩa của Vạn Lý Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành được xây dựng nhằm mục đích phòng ngự, chống lại quân địch của các quốc gia khác và giặc Hung Nô tấn công. Trên hệ thống tường thành cũng được xây dựng nhiều tháp canh. Nhờ có công trình này mà nhiều triều đại Trung Quốc đã đứng vững trước sự tấn công của nạn ngoại xâm. Cũng như góp phần bình trị nội loại.

Việc xây dựng – duy trì Vạn Lý Trường Thành không chỉ là một kỳ tích. Mà hơn thế còn thể hiện sự gắn kết, sự tiếp nối của các triều đại. Phân chia ranh giới, gia cố - bảo vệ cho an toàn quốc gia.

Bên cạnh ý nghĩa về mặt quân sự, Vạn Lý Trường Thành còn mang ý nghĩa văn hóa rất lớn lao. Sự tồn vong của công trình kiến trúc vĩ đại này đồng nghĩa với sự tồn vong của họ. Đây được xem như một niềm tự hào của mỗi người dân Trung Hoa. Chính bởi lẽ đó, Vạn Lý Trường Thành vẫn luôn được quan tâm duy trì – tu bổ.

Vạn Lý Trường Thành dưới ánh nắng vàng

4. Cấu trúc Vạn Lý Trường Thành

Giới thiệu về Vạn Lý Trường Thành ai cùng ngỡ ngàng trước tổng chiều dài sơ bộ lên tới 21.196 km chưa kể các khu vực phòng thủ tự nhiên như núi đồi, sông, suối v..v… Nếu chắp nối tất cả các đoạn tường thành đã biết từ trước đến nay lại thì tổng chiều dài của chúng lên đến 56.000 km. Thêm vào đó chiều cao trung bình của tường thành là 7m và chiều rộng là 5m.

 

Vẻ đẹp hùng vĩ của Vạn Lý Trường Thành 

Ngoài chiều cao chiến lược trên tường thành còn có các lỗ để có thể tấn công kẻ địch dễ dàng từ bên trong. Các tháp canh được phân bố đều trên bức tường (khoảng 500m một tháp canh) tạo chỗ đứng cho cung thủ quan sát và tấn công. Các pháo đài kiên cố được bố trí tại những điểm dễ bị tấn công nhằm vô hiệu hóa mọi nguy cơ dù là nhỏ nhất.

Vạn Lý Trường Thành với góc nhìn từ phía trên 

5.Vạn Lý Trường Thành được UNESCO công nhận năm nào ?

Bức tường thành trở thành Di sản thế giới được UNESCO công nhận năm 1987. Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc được xếp đứng thứ 2 sau Kim tự tháp Giza Necropolis của Ai Cập trong cuộc bình chọn 7 kỳ quan thế giới mới được tổ chức từ tháng 9/1999 đến tháng 11/2005.

Tất cả được bao phủ một màu vàng nhạt vô cùng lãng mạn 

6.Cách thức di chuyển 

Tour từ Hà Nội, Hồ Chí Minh đến Bắc Kinh du khách đến có thể bay thẳng từ sân bay quốc tế Nội Bài. Có rất nhiều hãng hàng không bay thẳng tới Bắc Kinh như Vietnam Airlines, Vietjet, China Southern Airlines, China Airlines...cách di chuyển này phù hợp với người già, trẻ nhỏ, chỉ cần mất một khoảng thời gian ngắn bạn đã đặt chân được đến thành phố Bắc Kinh xinh đẹp này rồi.

 

Vạn Lý Trường Thành khi màn đêm dần buông xuống 

Ngoài ra bạn có thể đi tự túc từ Bắc Kinh đến Vạn Lý Trường Thành cách trung tâm thành phố khoảng 200km, vì vậy bạn hãy chọn tàu điện hoặc xe bus làm phương tiện di chuyển đến địa điểm du lịch này nhé.

7. Nên đến Vạn Lý Trường Thành vào mùa nào ?

Dù là Đông, Xuân hay Thu Hạ, đến thăm Vạn Lý Trường Thành vào bất cứ thời điểm nào trong năm, khách du lịch Bắc Kinh cũng có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh sắc nơi đây.

Mùa xuân trăm hoa đua nở, Vạn Lý Trường Thành mềm mại, dịu dàng như con rồng trắng nằm giữa muôn hoa. Sang hạ nắng vàng soi nhè nhẹ, thu đến lá thay màu đỏ rực, biến khung cảnh bình yên trở nên lãng mạn hơn bao giờ hết. Sang đông, Vạn Lý Trường Thành hơi chút u tịch, mang trên mình cái lạnh phương Bắc nhưng đứng giữa đất trời nơi đây, được ngắm nhìn tuyết rơi phủ trắng xóa cả dãy thành dài.

 

Vạn Lý Trường Thành ngập tràn trong sắc hồng của hoa đào 

Vào mùa hè, bức tường được bao quanh bởi sắc vàng của rừng núi 

Những chiếc là đỏ đã tạo nên sự lãng mạn cho Vạn Lý Trường Thành 

 

Vạn Lý Trường Thành được tuyết phủ trắng xóa vào mùa cuối năm 

Bất kể thời điểm nào, Vạn Lý Trường Thành cũng mang một vẻ đẹp riêng, một công trình lớn nổi tiếng mà khi đến Trung Quốc ai cũng phải một lần đặt chân đến nơi đây. Một công trình lúc hùng vĩ, sừng sững, lúc lại khoác lên mình sự lãng mạn riêng biệt!

Một số du lịch Tour Trung Quốc mà du khách có thể tham khảo

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 7 ngày 6 đêm từ Hà Nội

Tour Bắc Kinh - Tô Châu - Hàng Châu - Thượng Hải 7 ngày 6 đêm từ Hà Nội

Tour Thượng Hải - Châu trang cổ trấn - Tô Châu - Hàng Châu 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 7 ngày 6 đêm từ TP.HCM

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Phim trường Hoành Điếm 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Trùng Khánh - Bắc Kinh 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM

 

Tour nổi bật tại Vạn Lý Trường Thành

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM