Khám phá Trương Gia Giới - tiên cảnh chốn nhân gian có điều gì thu hút khách du lịch đến vậy

07/02/2022

Trương Gia Giới (hay Zhangjajue ) hiện nay đang là địa điểm đang “hot” bởi thiên nhiên rộng lớn, tươi mát cùng với những món ăn mang nét đặc trưng của Trung Quốc và những trải nghiệm tuyệt vời nơi đây. Vậy Trương Gia Giới ở đâu mà lại nổi tiếng với thiên nhiên núi rừng rộng lớn đến vậy?

Trương Gia Giới hiện nay đang là một điểm đến thu hút khách du lịch từ khắp nơi đến đây bởi vẻ đẹp hùng vĩ mà nên thơ của nó. Những núi non trập trùng, những khu rừng rộng lớn khiến cho du khách khi đến tham quan Trương Gia Giới như được hòa mình với thiên nhiên rừng núi. Cũng chính bởi vậy mà nơi đây được mệnh danh là tiên cảnh chốn nhân gian. Cùng PYS Travel khám phá Trương Gia Giới có gì mà lại được mệnh danh như vậy!

1. Vị trí Trương Gia Giới

Trương Gia Giới là một địa cấp thị ở phía tây bắc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, là một trong những thành phố du lịch quan trọng nhất Trung Quốc, nơi ở của nhiều dân tộc thiểu số và là căn cứ của nhiều chiến sĩ cách mạng Hồ Nam, Hồ Bắc và Trùng Khánh. 

Vẻ đẹp hùng vĩ của Trương Gia Giới

Trương Gia Giới nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ cùng những đỉnh núi kỳ lạ, các hẻm núi sâu, thác nước hay trụ đá khổng lồ và là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật hoang dã. Trương Gia Giới sở hữu những khối trụ sa thạch cao vút, độc đáo, trở thành bối cảnh cho những ngọn núi bay trong phim chiếu rạp nổi tiếng "Avatar".

2. Lịch sử Trương Gia Giới

Vị trí địa lý hiện thời của Trương Gia Giới có từ thời Tần, dưới quyền quân Kiềm Trung. Đây là thời kỳ thời Hán đến thời Tam Quốc đều có lãnh thổ của 2 phiến quân Vĩnh Định, Vũ Lăng Nguyên đồng thời địa phận huyện Tang Thực thuộc dưới quyền quân Vũ Lăng. Thời kỳ nhà Đường thuộc đạo Sơn Nam. Thời Ngũ đại Thập quốc thuộc nước Sở. Thời nhà Tống thuộc quận Lễ Dương. Thời nhà Nguyên thuộc tổng quản phủ Lễ Châu lộ.

Vẻ đẹp của Trương Gia Giới dưới màn sương mờ ảo

Năm 1369 cũng là năm Hồng Vũ thứ 2, chuyển địa phận châu Từ Lợi thành địa phận huyện Đại Dung của Lễ Châu. Năm 1730 dưới thời Ung Chính thứ 8, áp dụng chính luật thổ ti cho dân tộc thiểu số, cấp lại địa phận châu cho Lễ Châu và chịu sự cai quản của trung ương. Địa phận hành chính của châu này gồm huyện An Hương, Thạch Môn, Từ Lợi.

Dưới thời Trung Hoa Dân Quốc vào năm 1916, bác bỏ đạo luật Vũ Lăng đồng thời sáp nhập huyện Đại Dung, Từ Lợi, Tang Thực vào đạo Thần Nguyên. Tại thời điểm đó, Hồ Nam bao gồm 10 đốc sát khu trong đó Đại Dung, Tang Thực thuộc phạm vi của đốc sát khu số 4 với Thường Đức được đặt là trung tâm hành chính. Thời gian từ 1949 tới 1988, Từ Lợi dưới quyền chuyên khu Thường Đức còn Đại Dung, Tang Thực thuộc khu Vĩnh Thuận từ năm 1949 đến 1952, thời gian sau chuyển thành khu vực tự trị của người Miêu Tương Tây.

Trương Gia Giới

Vào tháng 5 năm 1985, chính quyền bỏ huyện Đại Dung rồi thiết lập lên cấp thị Đại Dung. Sau đó 3 năm vào năm 1988, cấp thị Đại Dung đã chuyển đổi thành địa cấp thị. Vào 4 tháng 4 năm 1994, đổi tên địa cấp thị Đại Dung thành địa cấp thị Trương Gia Giới. Trương Gia Giới nằm trọn trong đất liền, song với hơn 800 mạch nước từ ao, hồ, sông, suối, thác nước..., nơi đây không bao giờ bị thiếu nước ngay cả trong mùa khô hạn.

3. Trương Gia Giới có gì

Trương Gia Giới không chỉ có cảnh núi rừng hùng vĩ mà còn có những món ăn khiến du khách phải mê mẩn và nhớ mãi. Có thể điểm đến một vài món ăn đặc sản ở nơi đây như sau:

3.1. Lẩu cá cay

Lẩu cá cay tại Trương Gia Giới được sử dụng để ăn cùng với cơm. Món lẩu thơm ngon làm từ cá trên sông Đà Giang, thêm ớt mang lại hương vị cay sụt sùi đặc biệt phù hợp với thời tiết se lạnh. Hương vị ngọt ngọt, cay cay chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những ấn tượng khó quên về ẩm thực Hồ Nam, Trung Quốc. Giá món ăn khoảng 50 tệ/người.

Lẩu cá cay mang vị cay đặc sản Trung Quốc

3.2. Đậu phụ thối

Đậu phụ thối là món ăn trứ danh lâu đời của người Trung Quốc. Nếu mới lần đầu ăn thì đây có thể là món ăn “hơi khó nuốt”. Nhưng hãy thử ăn 2,3 lần chắc chắn hương vị đặc biệt của món này sẽ khiến bạn bị nghiện. Món ăn được làm từ nguyên liệu chính là đậu tương, sau đó cho thêm dầu mè, sốt tương ớt thật khó có thể cưỡng lại. Chỉ khoảng 1 tệ bạn đã có thể thưởng thức được một miếng đậu phụ thối.

Đặc sản đậu phụ thối

3.3. Shaokao

Shaokao theo tiếng Hán có nghĩa là đồ nướng. Đây là một món đặc sản Trương Gia Giới chế biến từ xiên rau củ, xiên thịt dùng kèm với các loại nước sốt cay nồng riêng biệt của Trung Hoa.

Món ăn vặt rất thu hút khách du lịch nơi đây

3.4. Mì tươi

Nếu bạn phân vân ăn gì ở Trương Gia Giới thì mì tươi là một trong những gợi ý không thể bỏ qua. Mì tươi vừa dễ ăn vừa là món nổi bật trong ẩm thực Trung Hoa. Món ăn được làm bằng tay từ bột mì với nước dùng thơm ngon đặc trưng.

Mì tươi được biến tấu thành nhiều món khác nhau

3.5. Há cảo

Há cảo hay còn được gọi là dimsum là món ăn quen thuộc tại Trung Quốc. Đây được xem là món ăn nhiều năng lượng, dễ ăn. Bạn có thể chọn há cảo hấp, chiên đều thơm ngon và hấp dẫn nhé.


Món ăn yêu thích của các bạn trẻ - Há cảo

4. Nên đi vào thời gian nào

Thời điểm tham gia các tour du lịch Trương Gia Giới tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Vì mỗi mùa nơi đây đều có những nét đẹp riêng. 

Vào mùa xuân, tại Trương Gia Giới thời tiết có cái se lạnh rất đặc trưng, nhiều sương mù bao phủ khắp núi đồi. Vào khoảng thời gian này các cánh rừng xanh mướt những chồi non, và cũng có nhiều lễ hội đặc sắc diễn ra trong dịp này. 

Không khí trong lành vào mùa xuân

Tiếp theo là mùa hạ, đây là một trong những mùa lý tưởng nhất để bạn tham quan và du lịch Trương Gia Giới. Trương Gia Giới thời tiết vào mùa hè sương đã tan hết, bầu không khí ấm lên, rất phù hợp với sức khỏe của người Việt Nam. Với thời tiết ấm áp, cảnh vật cũng trở nên đậm sức sống hơn. Đây là khoảng thời gian thích hợp để du khách tham quan ngắm cảnh, cũng như có những trải nghiệm thú vị tại nơi đây

 
Vẻ trong trẻo của mùa hè Trương Gia Giới

Bước vào mùa thu, Trương Gia Giới có những thay đổi không ngờ về cảnh quan và thời tiết cũng vậy. Trương Gia Giới thời tiết tiết trời se se dễ chịu và đặc biệt mang đến cảm giác lãng mạn. Mùa thu là mùa thay lá của hầu hết các loài cây, màu xanh như rũ bỏ và thay thế bằng màu lá đỏ. Khung cảnh vừa huyền ảo, vừa tráng lệ với những vách núi sừng sững. 


Sắc đỏ rực của mùa thu nơi đây

Khi thời gian chuyển sang mùa đông, Trương Gia Giới thời tiết cũng bắt đầu trở lạnh và có cả tuyết rơi. Do vậy, đây không phải là quãng thời gian thích hợp để bạn tham quan du lịch. Mặc dù tuyết cũng khiến cho nơi đây có một vẻ đẹp khác lạ với những mùa còn lại.

Tuyết bao phủ ở Trương Gia Giới

5. Cách thức di chuyển

5.1. Máy bay

Để di chuyển từ Việt Nam đến Trương Gia Giới, bạn sẽ phải di chuyển qua 2 chặng.

+ Chặng thứ nhất: Bay từ Hà Nội hoặc tp.Hồ Chí Minh đến Quảng Châu - Trung Quốc.

+ Chặng hai: Đi tiếp từ Quảng Châu đến Trương Gia Giới.

Vì là di chuyển bằng máy bay nên chi phí đi lại sẽ khá là cao, với những ai muốn tiết kiệm chi phí đi lại thì các bạn có thể tham khảo các cách di chuyển bằng tàu hoả và xe khách để di chuyển đến Trương Gia Giới.

5.2. Tàu hỏa

Bạn có thể mua vé ở ga Gia Lâm - Nam Ninh (thời gian: 21h20 đến 9h sáng ngày tiếp theo), giá vé khoảng 800 nghìn VND/ 1 vé người lớn, 420 nghìn VND/ 1 vé trẻ em.

Bạn phải xuống ga Đồng Đăng để làm thủ tục xuất cảnh và làm thủ tục nhập cảnh khi đến Bằng Tường. Sau đó bạn sẽ phải đi tiếp chuyến Nam Ninh -> ga Cát Thủ ở Trương Gia Giới.

Bây giờ, chưa có vé khứ hồi Nam Ninh tại ga Gia Lâm, nên khi vừa đến nơi bạn hãy mua luôn vé khứ hồi tại ga Nam Ninh rồi sau đó có thể thoải mái vui  chơi.

5.3. Đi tour

Du khách có thể lựa chọn hình thức đi tour đến Trương Gia Giới từ Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh để có một trải nghiệm hoàn hảo. Có rất nhiều hãng hàng không bay thẳng tới Bắc Kinh như Vietnam Airlines, Vietjet, China Southern Airlines, China Airlines...cách di chuyển này phù hợp với người già, trẻ nhỏ, chỉ cần mất một khoảng thời gian ngắn bạn đã đặt chân được đến nơi đây.

6. Các điểm du lịch gần Trương Gia Giới

6.1. Hồ Bảo Phong

Hồ Bảo Phong là một điểm đến thú vị cho những ai yêu thiên nhiên và đam mê chụp ảnh. Khu vực này là một hẻm núi yên bình cách đây nhiều năm và người dân địa phương đã xây dựng một hồ chứa (cao 72 mét) trong các tảng đá, chỉ với mục đích chứa nước để tưới tiêu.

Hồ có hình vuông với chiều dài 2,5 kilomet và chiều rộng từ 200 đến 1000 mét với độ sâu trung bình là 72 mét. Nước của hồ Bảo Phong là hoàn toàn sạch, trong xanh.Nhìn từ trên cao, hồ trông giống viên ngọc bích khổng lồ bao quanh những ngọn núi. Đi thuyền đến hòn đảo giữa hồ nước xanh, và thăm làng chim ưng trở thành một trải nghiệm thú vị cho khách du lịch.

Hồ Bảo Phong

Hồ Bảo Phong không chỉ thu hút du khách trên khắp thế giới mà còn thu hút nhiều loài động vật tự nhiên di cư đến. Cứ đến tháng mười âm lịch, một đám chim Yuanyang từ phương Bắc sẽ bay tới hồ để tránh mùa đông lạnh, bởi môi trường nước trong hồ và nhiệt độ nước ấm áp; không bị đóng băng vào mùa đông.

6.2. Phù Dung Trấn

Thuộc tỉnh Hồ Nam, trấn cổ Phù Dung thu hút du khách chọn bởi một vị trí vô cùng độc đáo - thị trấn được xây dựng trên một ngọn núi. Nơi cao nhất của thị trấn là 927m và điểm thấp nhất là 139m, đứng từ nơi cao nhất của thị trấn bạn có thể ngắm nhìn nét đẹp đơn sơ và giản dị nhưng không kém phần thơ mộng của một thị trấn ngàn năm tuổi.

Trấn cổ Phù Dung trước đây có tên là thôn Vương. Sau khi bộ phim “Thị trấn Phù Dung” (1986) được quay ở đây, trấn mới đổi tên thành trấn Phù Dung và đưa tên mình lên bản đồ du lịch Trung Quốc. Nếu bây giờ nhắc đến thôn Vương thì nhiều người có thể xa lạ nhưng nhắc đến trấn Phù Dung chắc chắn sẽ thấy quen thuộc.

Phù Dung Trấn

Nằm trên dãy núi Sùng Sơn huyền bí, Phù Dung Trấn không chỉ khoác trên mình một nét đẹp thanh bình mà còn vô cùng quyến rũ với những thác nước hùng vĩ dưới thị trấn. Nhìn từ xa Phù Dung Trấn như được treo lơ lửng trên những thác nước vì vậy Trấn Phù Dung còn được mệnh danh là “Thị trấn treo trên thác”.

6.3. Phượng Hoàng Cổ Trấn

Phượng Hoàng Cổ Trấn nằm ở phía tây của tỉnh Hồ Nam, là thị trấn sở hữu nhiều cảnh quan tự nhiên đẹp như tranh vẽ, nổi bật nhất là núi non hùng vĩ, hồ nước thanh bình, và bầu trời trong xanh. Một truyền thuyết kể lại rằng ngày xưa, có hai con chim phượng hoàng đã bay qua nơi đây. Do khu vực này quá đẹp, nên chúng chỉ bay lượn ở đó mà không muốn rời đi. Vì vậy, thị trấn này được gọi là Phượng Hoàng Cổ Trấn. 

Phượng Hoàng Cổ Trấn từ trên cao xuống

Tới Phượng Hoàng Cổ Trấn, chắc chắn bạn sẽ bị choáng ngợp trước bầu không khí huyền bí, cổ kính và vẻ đẹp nguyên sơ. Bạn có thể tới tham quan thị trấn vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhưng khoảng thời gian đẹp nhất để đến đây là từ tháng 7 đến tháng 9, khi thời tiết dễ chịu, mát mẻ.

Sườn núi được bao quanh bởi những hàng cây xanh tốt, những cánh đồng màu xanh và thậm chí cả sông Đà Giang cũng phản chiếu màu xanh lá cây. Bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn các cây cầu và các ngôi nhà độc đáo mà bạn thường thấy trong các bức tranh Trung Quốc truyền thống. Khung cảnh nơi đây trở nên thanh bình và cổ kính hơn khi sương mù dày đặc vào sáng sớm hay sau những cơn mưa.

Nét đẹp cổ kính của Phượng Hoàng Cổ Trấn

Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ không bỡ ngỡ khi đến chốn bồng lai tiên cảnh này, trải nghiệm được nhiều điều lý thú hơn khi đặt chân đến Trương Gia Giới!

Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá kỳ quan Trung Hoa 

Xem ngay: Tour Hà Nội -  Phượng Hoàng Cổ Trấn 

Diệu Linh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM