Khám phá ẩm thực Hà Giang với những món ngon khó cưỡng

14/10/2020

Ẩm thực Hà Giang được biết đến như một nền ẩm thực độc đáo và đặc sắc bên cạnh những phong cảnh hùng vĩ. Cùng PYS Travel khám phá nền ẩm thực đầy độc đáo này nhé!

Hà Giang không chỉ được biết đến với khung cảnh hùng vĩ tuyệt đẹp, phong tục tập quán, văn hóa đa dạng đặc sắc mà còn được biết đến với nền ẩm thực Hà Giang đầy hấp dẫn. Một khi đã lên tới Hà Giang là bạn nhất định phải thử những món ăn ngon không thể bỏ qua dưới đây.

Thịt trâu gác bếp - Càng ăn càng nghiền

Thịt trâu gác bếp là món ăn phổ biến ở vùng núi phía Bắc nói chung và Hà Giang nói riêng. Món ăn này thường được du khách mua về làm quà bởi nó có mùi vị lạ nhưng càng ăn lại càng nghiền. Được chế biến từ thịt trâu được tẩm gia vị ớt, gừng, mắc khén và xiên vào que những thớ thịt dài treo lên gác bếp. Miếng thịt trâu khô lại, ăn giống như thịt bò khô nhưng lại có gì đó khác lạ đậm đà hơn khiến người ta ăn mãi không muốn dừng.

am-thuc-ha-giang001

Thịt trâu gác bếp đầy hấp dẫn. Ảnh: Nguyễn Lành

Thắng dền - Ấm lòng những ngày giá lạnh

Thắng dền là món bánh nổi tiếng ở Hà Giang được làm từ gạo nếp có nét giống với món bánh trôi tàu. Bánh cũng được nặn thành những viên tròn nhưng bé hơn bánh trôi có nhân đỗ hoặc bánh chay. Bánh được thả vào luộc sau đó vớt ra ăn cùng với nước dùng làm từ đường, dừa, gừng và rắc thêm chút lạc rất ngon. Ăn miếng bánh vào những ngày đông giá rét làm cho những người thưởng thức thêm ấm lòng, mà ăn rồi là nhớ mãi không thôi.

am-thuc-ha-giang002

Bát thắng dền làm ấm áp những ngày giá lạnh. Ảnh: @phthao.pham

Thắng cố- Nét đặc biệt của ẩm thực Hà Giang

Không thể bỏ qua thắng cố - món ăn quen thuộc của những người du khách. Nguyên liệu chính của món ăn này là thịt và nội tạng của bò hoặc ngựa được xào lên rồi ninh nhiều tiếng liên tục cùng với nhiều gia vị như thảo quả, hạt dổi, củ sả,…

am-thuc-ha-giang003

Món thắng cố đầy độc đáo. Ảnh: Kiều Hải

Chỉ cần đi qua khu chợ Đồng Văn là bạn có thể ngửi thấy mùi thơm của những gia vị của món ăn này. Vào khu chợ chỉ cần nhìn thấy quán có những người đàn ông Mông ngồi tụ với nhau với vài chai rượu ngô trên bàn là biết ngay được nơi ấy bán thắng cố. Uống rượu ngô, ăn thắng cố đã trở thành thói quen không chỉ của những người Mông mà còn trở thành thói quen của nhiều du khách đến với Hà Giang.

Xôi ngũ sắc - Món ăn không thể thiếu 

Bạn có thể dễ dàng tìm xôi ngũ sắc tại những phiên chợ ở Hà Giang. Không còn gì bằng sáng sớm thức dậy tới khu chợ phiên ăn món xôi nóng hổi thơm ngon mà ấm bụng cả ngày.

am-thuc-ha-giang004

Xôi ngũ sắc đẹp mắt. Ảnh: @truong_huyennga

Tên gọi là xôi ngũ sắc bởi xôi được làm ra bởi năm màu xôi khác nhau: màu trắng của xôi nếp, màu đỏ của gấc, màu xanh của lá gừng, màu tím của lá cơm đen và màu vàng của củ nghệ già. Đây cũng là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ của người dân tộc nơi đây.

Cháo ấu tẩu - Món cháo đặc trưng của Hà Giang

Cháo ấu tẩu là món cháo được làm từ củ ấu tẩu có tác dụng chữa bệnh, tốt cho sức khỏe. Món ăn này là món ăn giải cảm của người Mông được nhiều du khách yêu thích. Được chế biến hài hòa từ gạo, thịt băm, nước xương, rau thơm,…cháo ấu tẩu có vị bùi của củ ấu tẩu và nước hầm chân giò cùng những gia vị thơm. Cháo có vị hơi đắng nhưng đã thưởng thức một lần rồi sẽ khó quên được vị ngon của món cháo đặc trưng của nền ẩm thực Hà Giang này.

am-thuc-ha-giang005

Món cháo vừa ngon lại tốt cho sức khỏe. Ảnh: @beanie.vivi

Bánh cuốn Đồng Văn - Mềm thơm ngon tuyệt

Du khách lên Hà Giang ăn món bánh cuốn Đồng Văn sẽ chẳng có thể quên được mùi vị ngon tuyệt của những miếng bánh nhân thịt mềm mại, mềm hơn hẳn món bánh cuốn thông thường mà chúng ta ăn hàng ngày.

am-thuc-ha-giang006

Bánh cuốn Đồng Văn mềm mại ngon tuyệt. Ảnh: @huynhngoctuonganh

Nói đến đây không thể bỏ bánh cuốn trứng với sự kết hợp của bột bánh dẻo bao bọc quanh trứng lòng đào béo ngậy. Những ngày trời lạnh được ăn miếng bánh chấm với nước chấm được ninh từ xương ngọt lịm nóng hổi cùng miếng giò trắng còn gì tuyệt vời hơn.

Bánh tam giác mạch - Hương vị của cây rừng

Những du khách đến tới Hà Giang mùa thu hoạch tam giác mạch hẳn là sẽ được thử món bánh tam giác mạch đặc trưng của nơi đây. Món bánh này được làm từ bột xay từ hạt tam giác mạch. Sẽ chẳng khó bắt gặp những chiếc bánh mềm xốp với vị ngọt bùi có chút hăng của cây rừng trên những khu chợ phiên ở Hà Giang.

am-thuc-ha-giang007

Bánh tam giác mạch ngọt bùi đặc trưng. Ảnh: @ngke.nguyen

Cùng rủ hội bạn thân lên đường thưởng thức nền ẩm thực Hà Giang đặc sắc cùng phong cảnh hùng vĩ làm say đắm lòng người ngay thôi!

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM