8 thông tin không thể bỏ qua khi nhắc tới thành phố Bắc Kinh

06/09/2024

Thủ đô Bắc Kinh ( tiếng Anh là Beijing) luôn có những điều thú vị mới mẻ chờ đợi du khách tới khám phá. Cùng PYS Travel tìm hiểu 8 thông tin cần biết về thành phố Bắc Kinh.

 1. Lịch sử của thành phố Bắc Kinh 

Có thể nói Bắc Kinh - thành phố có hơn 3.000 năm lịch sử được chọn là trung tâm chính trị, quân sự trọng yếu cũng có một phần liên quan tới địa thế phong thủy này.

Thành phố gắn liền với nhiều biến cố lịch sử  (Ảnh: Sưu tầm)

Từ khi Chu Vũ Vương ban mảnh đất này cho hậu duệ vua Nghiêu, nơi đây có tên là Kế Châu. Sau này, nước Yên coi Kế Châu là kinh đô. Đến đời nhà Liêu, nơi đây tiếp tục được chọn làm thủ phủ, đổi tên thành Yên Kinh.

Vào năm 1153, nhà Kim dời đô về Bắc Kinh, đổi tên thành Trung Đô. Nơi đây từ đó cũng trở thành trung tâm chính trị.

Nhà Nguyên khi định đô tại đây đã đổi tên vùng đất này thành Đại Đô, dùng nguyên tắc “tiền triều hậu thị, tả tổ hữu xã” (trước là hoàng cung, sau là thành thị, bên trái xây điện thờ tổ, bên phải xây đàn xã tắc) để kiến thiết và tạo dựng quy mô của thành Bắc Kinh.

Minh triều lúc đầu định đô tại Nam Kinh, đã tiến hành dỡ bỏ cung điện cũ của Nguyên triều, đem Bắc thành chuyển dời theo hướng Nam để triệt hạ vương khí của triều đại trước. Tuy nhiên, Minh Thành Tổ sau đó đã quyết định dời đô về Bắc Kinh và di chuyển trục kinh thành 150 m về phía Đông, xây dựng thành mới trên trục lộ này. Tại phía Bắc, ông còn xây Cảnh Sơn để trấn vương khí nhà Nguyên, cũng là tạo thế phong thủy cho nhà Minh vững bền và ổn định.

Đến thời nhà Thanh, Bắc Kinh vẫn được chọn làm kinh đô, còn được xây thêm Địa Đàn, Nhật Đàn, Nguyệt Đàn để thờ cúng.

2. Thuộc top thành phố đông dân nhất thế giới

Bắc Kinh tiếng Trung là 北京 (tiếng anh là Beijing) là thành phố của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Đây là một trong những thành phố đông dân nhất trên thế giới, xếp thứ 2 tại Trung Quốc sau Thượng Hải.

Thành phố đông dân thứ 2 tại Trung Quốc  (Ảnh: Sưu tầm)

Thành phố nằm ở miền Hoa Bắc, sở hữu 14 quận thị và 2 huyện nông thôn. bao quanh hầu hết Bắc Kinh là tỉnh Hà Bắc, thành phố Thiên Tân giáp với Bắc Kinh ở phía Đông Nam

3. Giá nhà ở Bắc Kinh 

Bắc Kinh rất rộng và chia thành nhiều khu vực. Tại những thành phố thuộc trung tâm thì giá nhà có độ chênh lệch so với khu vực khác rất cao. Điển hình khu Triều Dương 7 vạn 4159 tệ tương đương 272 triệu VND trên m2. Khu Hải Điện 330 triệu/m2. Khu Đông Thành 377 triệu/m2. Đắt nhất là khu Tây Thành 442 triệu/m2. 

Càng ngày càng nhiều người đổ xô đến thành phố tỷ đô (Ảnh: Sưu tầm)

Tại những khu phố cổ tại Bắc Kinh thì người dân chủ yếu sống là người Bắc Kinh. Họ phải sống trong không gian chật hẹp trong những ngôi nhà nhỏ bé. Tuy nhiên đây chỉ là cái bọc trong sự giàu có, họ chấp nhận sống trong hoàn cảnh và tự hào vì mình là người gốc Bắc Kinh. 

Rất nhiều người trẻ đổ xô về thành phố này để lập nghiệp. Và thực sự đây là thành phố vô cùng áp lực và sẵn sàng loại bỏ những người không đủ năng lực để ở lại.  

4. Bão cát ở thành phố Bắc Kinh 

Năm nào tại Bắc Kinh cũng xuất hiện bão cát. Bụi cát, cộng thêm mù sương bởi ô nhiễm không khí bao trùm bầu trời thủ đô Bắc Kinh từ sáng sớm đến chiều tối. 

bão cát bắc kinh trung quốc

Bão cát mịt trời tại Bắc Kinh  (Ảnh: Sưu tầm)

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và lốc xoáy từ Nội Mông và một số tỉnh thành phía Tây Bắc đã khiến cho Bắc Kinh, Thiên Tân - Hà Bắc và nhiều tỉnh thành chìm trong bão cát và ô nhiễm tồi tệ.

Thủ đô Bắc Kinh thường đối mặt với bão cát từ tháng 3 đến tháng 4 do nằm gần sa mạc Gobi lớn hàng đầu thế giới. Phía Bắc Trung Quốc, rừng bao phủ ít nên cũng khó ngăn gió mạnh đưa cát bụi vào Bắc Kinh.

5. Cái nôi của nền giáo dục 

Tại Bắc Kinh có rất nhiều trường đại học nổi tiếng nổi bật đó là đại học Bắc Kinh đại học Thanh Hoa. Đại học Bắc KInh thiên về những môn khoa học xã hội nhân văn, đại học Thanh Hoa thì về khoa học kỹ thuật. Chính vì thế nên tỷ lệ nam nữ của 2 trường này chênh lệch rất lớn. 2 trường này  lại rât gần nhau. Thật đúng là đất của nam thanh nữ tú!

6. Địa điểm du lịch nên đi khi tới Bắc Kinh 

Vạn Lý Trường Thành

Nhắc đến Trung Quốc là nhắc đến sự rộng lớn, bao la bảo vệ sau Vạn Lý Trường Thành. Đây cũng là một trong số 7 kỳ quan thế giới được UNESCO công nhận. 

Tường thành dài nhất thế giới đạt kỷ lục 21.196 km. Mặc dù mang tên Vạn Lý Trường Thành - Tường thành dài vạn dặm, nhưng đó chỉ là cái tên mang ý nghĩa tượng trưng vì mỗi thời nó lại có một chiều dài khác nhau và điều đó thay đổi liên tục vì nhiều đoạn bị hư hại hoặc được xây dựng thêm. 30% của Vạn Lý Trường Thành đã bị biến mất bởi sự xói mòn của tự nhiên và thiệt hại do tác động của chiến tranh, ước tính kéo dài khoảng 2km. 

Bức tường thành uốn lượn dài nhất thế giới ( Ảnh - @malaliann) 

Một nghiên cứu sơ bộ công bố hồi năm 2009 ước tính công trình có chiều dài 8.850 km (3.948 dặm Anh). Nhưng theo số liệu mới được công bố, Vạn Lý Trường Thành dài 21.196 km, chiều dài này được đưa ra dựa trên một cuộc khảo sát mới nhất

Vạn Lý Trường Thành được xây dựng bắt đầu từ thời Tần Thủy Hoàng. Bức tường thành này được xây dựng để chống lại quân địch, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc. Bên cạnh đó, nó còn được xem là sự tự hào, tự tôn và gắn với hình ảnh đất nước Trung Hoa. Vì vậy, cho đến ngày nay, Vạn lý trường thành vẫn liên tục được tu sửa và hoàn thiện. 

Vạn Lý Trường Thành- Niềm tự hào của Trung Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

Khách du lịch đến đây thường yêu thích đoạn tường thành xây dựng dưới nhà Minh. Nó kéo dài từ tỉnh Liêu Ninh đến tỉnh Cam Túc. Khung cảnh trùng điệp và hùng vĩ chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.

Tử Cấm Thành

Nếu bạn yêu thích các bộ phim cung đấu của Trung Quốc, chắc hẳn đã nghe qua địa danh Tử Cấm Thành. Tử Cấm Thành ngày nay còn được gọi là Cố Cung ((故宮), tọa lạc ở ngay trung tâm thành phố Bắc Kinh. 

Các cung điện trong Tử Cấm thành được khởi công vào năm thứ 4 đời vua Vĩnh Lạc (tức là năm 1406) - vị hoàng đế kiệt xuất của triều Minh- vua Chu Đệ, và là một trong những vị vua lỗi lạc của Trung Quốc, cuối cùng hoàn thành sau 14 năm (tức là năm 1420)

Kiến trúc nghệ thuật thể hiện nét truyền thống của Trung Hoa cổ đại  (Ảnh: Sưu tầm)

Quy mô to lớn, phong cách đẹp mắt, kiến trúc hoành tráng, bày biện sang trọng của Cố Cung đều thuộc loại hiếm có trên thế giới. Diện tích Cố Cung hơn 20.000 m2, chiều dài nam - bắc gần 1.000 m, chiều đông - tây rộng 800 m, xung quanh có tường thành cao hơn 10 mét bao bọc, bên ngoài bức tường có sông hộ thành rộng hơn 50 mét.

Kiến trúc nghệ thuật đối xứng Nam – Bắc

Đại diện cho quyền lực tối cao của Hoàng đế - trung tâm của quốc gia, tất cả cổng và các sảnh quan trọng của Tử Cấm Thành được bố trí đối xứng trên một trục trung tâm dọc từ hướng Bắc xuống Nam.

Màu sắc hoàng gia

Đỏ và vàng - 2 màu chủ đạo ở Tử Cấm Thành. Trong triều đại nhà Minh và Thanh, màu vàng là biểu tượng quyền lực tối cao và chỉ được sử dụng bởi hoàng tộc còn màu đỏ là màu của may mắn và hạnh phúc. Bởi vậy, vàng và đỏ là màu sắc chủ đạo ở Tử Cấm Thành.

Du khách thoải mái hóa thân trong những bộ trang phục hoàng cung  (Ảnh: Sưu tầm)

Ghé thăm Tử Cấm Thành, bạn sẽ được hóa thân vào các công chúa, hoàng tử thời vua phong kiến. Bên cạnh đó là tham quan chỗ ở vua chúa, các nét văn hóa nghệ thuật xa xưa và những kiệt tác mang giá trị cao về lịch sử. Những cung điện mà khách du lịch ưa thích có thể nhắc đến như: Càn Thanh cung, Điện Thái Hòa, Khôn tâm cung, Ngự hoa viên, Dưỡng tâm điện,…

Quảng trường Thiên An Môn

Nếu nói Bắc Kinh là thủ đô của Trung Hoa thì Quảng trường Thiên An Môn là trái tim của trái tim. Với diện tích lớn khoảng 44ha, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi tham quan nơi đây. Thiên An Môn được đổi tên từ Thừa Thiên Môn, đánh dấu bằng hai cổng thành phía Bắc- Nam. 

Mặt trước của tháp Thiên An Môn  (Ảnh: Sưu tầm)

Khi đến đây, bạn có thể ghé thăm những vị trí nổi bật như tháp Thiên An Môn, đài tưởng niệm các anh hùng, đài tưởng niệm chủ tịch Mao hay bảo tàng Quốc gia Trung Quốc. Mỗi địa điểm đều mang ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn và là niềm tự hào của mỗi người dân Trung Hoa. Vì vậy, đừng bỏ qua nơi đây khi du lịch Bắc Kinh bạn nhé.

Di Hòa Viên

Di Hòa Viên hay còn gọi là Cung điện mùa hè ( Old summer palace) là hiện vật duy nhất tại Trung Quốc còn lưu giữ được đầy đủ “tam cung ngũ viên” của các triều đại phong kiến. Nơi đây tồn tại đã hơn 800 năm là địa điểm vui chơi, nghỉ dưỡng của vua chúa và hoàng thân quốc thích. Vì mục đích đó nên Di Hòa viên là một kiệt tác kiến trúc cùng nét phong thủy hữu tình. 

Khuôn viên Di Hòa Viên nhìn từ xa (Ảnh: Sưu tầm)

Di Hòa viên nằm cạnh núi Vạn Thọ và bao quanh bởi hồ Côn Minh. Do đó, có thể nói đây là viên ngọc, trường tồn cùng thời gian. Du khách khi đến đây thường ghé thăm Khu Đông Côn Môn, Hồ Côn Minh, Lạc Thọ Đường, Hương Phật Các hay Cầu Thập Thất Khổng,… Di Hòa Viên cách trung tâm Bắc Kinh 15km về phía Tây Bắc. Do đó, bạn hãy dành thời gian ghé thăm công trình tuyệt tác này nhé. 

7. Đặc sản tại Bắc Kinh nhất định phải thử

Vịt quay Bắc Kinh

Nhắc đến Bắc Kinh, chúng ta không thể không nhắc đến món vịt quay với làn da giòn rụm, lớp da màu nâu bóng bẩy cùng mùi vị hấp dẫn. Vịt quay Bắc Kinh được các đầu bếp đầu tư công phu từ giai đoạn làm thịt, ướp gia vị cho đến đưa vào lò nướng. Tất cả các bước chế biến đều được tính toán chi tiết, tỉ mỉ. Món ăn được phục vụ dậy lên cả mùi vị, hương vị.

Khi thực khách thưởng thức, một chút xì dầu sẽ khiến món ăn thêm hấp dẫn hơn. Thịt vịt mềm, lớp da giòn rụm mà không hề ngấy. Chắc chắn đây sẽ là món ăn hàng đầu để bạn nhớ mãi về Bắc Kinh.

Vịt quay Bắc Kinh đẹp mắt và hấp dẫn (Ảnh: Sưu tầm)

Sủi cảo hấp

Sủi cảo hấp chính gốc Bắc Kinh luôn làm điên đảo du khách đến thưởng thức. Bạn sẽ được nếm thử món ăn có sự kết hợp hoàn hảo từ hành, bắp cải, trứng bác, thịt tôm. Đối với người ăn cháy sẽ là các vị như mía, đậu xanh, nấm hương, khoai môn,… được tẩm ướp kĩ lưỡng.

Đây là một trong những món ăn truyền thống của Trung Quốc cũng như Bắc Kinh. Do đó, bạn có thể bắt gặp ở hầu hết các nhà hàng, tiệm ăn, hàng rong trên đường phố khi du lịch Bắc Kinh. Sủi cảo hấp thích hợp ăn với xì dầu hoặc dấm ớt. Hãy lên kế hoạch thưởng thức ngay thôi nào.

Mì hoành thánh

Mặc dù đồ ăn Trung Quốc đã du nhập khá nhiều vào Việt Nam. Tuy nhiên, nếu bạn được thưởng thức bát mì hoành thánh tại Bắc Kinh, chắc chắn bạn sẽ không phải hối hận. Được dùng với một nồi nước xương ninh nóng, ăn kèm củ cải và tôm khô, mì hoành thánh luôn là món ăn bán chạy nhất trong thời điểm lạnh lẽo mùa đông.

Việc ngồi bên bếp lửa bập bùng, xuýt xoa thưởng thức bát mì hoành thánh nóng là sở thích của nhiều người dân Bắc Kinh. Vì vậy, nếu có dịp du lịch Bắc Kinh, đừng ngại thưởng cho mình một bát mì này nhé. 

Mì hoành thánh nóng hổi ngon miệng (Ảnh: Sưu tầm)

Đậu phụ thối

Đậu phụ thối- cái tên khiến nhiều người ghê sợ. Tuy nhiên, nếu bạn đã nếm thử một lần, bạn sẽ ngạc nhiên về vị ngon của nó đấy nhé. Mùi của đậu phụ thối khá khó ngửi, giống mắm tôm của Việt Nam. Dù vậy, lớp da vàng rụm ăn kèm rau ghé, tương ớt sẽ rất đáng thử. 

Đặc sản Bắc Kinh đậu phụ thối (Ảnh: Sưu tầm)

Kẹo hồ lô

Kẹo hồ lô có gắn với tuổi thơ bạn trong những bộ phim Trung Quốc hay không? Dù có hay không, bạn cũng nên nếm thử món ăn đường phố hấp dẫn và đẹp mắt này nhé.

Chúng ta thường nghĩ rằng kẹo này sẽ có vị ngọt nhưng hoàn toàn không phải. Kẹo hồ lô có vị rất là chua do làm từ hoa quả. Nguyên liệu làm kẹo hồ lô thường là các loại hoa quả. Được yêu thích nhất tại Bắc Kinh là những quả táo gai xiên vào các que nhỏ. Đây là món ăn có lợi cho đường tiêu hóa. Vì vậy, nó có thể xem là một phương thuốc dân gian.

kẹo hồ lô trung quốc

Kẹo hồ lô- Món ăn có lợi cho sức khỏe (Ảnh: Sưu tầm)

Trứng chưng nước trà

Không giống với trứng luộc, trứng chưng hay trứng bác thảo của Việt Nam, trứng chưng nước trà được nấu chuẩn vị Bắc Kinh. Khi chế biến trứng, đầu bếp sẽ trụng qua nước trà có pha thêm quế, thảo mộc, đường phèn,… Các gia vị sẽ hòa quyện, đem lại vị thơm và ngọt cho món ăn. Sau khi ướp, trứng đem đi luộc tiếp và đưa lên để phục vụ thực khách. 

Trứng chưng nước trà mang đậm phong vị Bắc Kinh (Ảnh: Sưu tầm)

8. Phương tiện giao thông tại Bắc Kinh

Tại Bắc Kinh, các phương tiện giao thông vô cùng đầy đủ phục vụ nhu cầu đi lại của mọi người. Nếu di chuyển đi thành phố khác hoặc nước khác, bạn có thể lựa chọn máy bay. Ở Bắc Kinh có đến 2 sân bay: Sân bay quốc tế Thủ Đô và Sân bay Nanyuan. Có rất nhiều chuyến bay tùy theo thời gian lịch trình của bạn sắp xếp.

Ngoài ra, nếu chỉ di chuyển trong Bắc Kinh, bạn có thể lựa chọn tàu điện ngầm, taxi, xe bus. Tàu điện ngầm là phương tiện giao thông được nhiều người Bắc Kinh yêu thích nhất. Bởi vì tàu điện ngầm vừa tiện dụng, tiết kiệm thời gian bên cạnh đó tránh được ùn tắc giao thông.

tàu điện ngầm trung quốc

Hệ thống tàu điện ngầm tại Bắc Kinh (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu bạn đã chán trải nghiệm những phương tiện hiện đại, hãy thử trải nghiệm đi xe đạp hoặc xe kéo trên đường phố Bắc Kinh. Cách di chuyển này phù hợp với những khách du lịch muốn khám phá trải nghiệm từng ngóc ngách và hơi thở của Bắc Kinh. Xe đạp ở đây cũng rất nhiều địa điểm cho thuê hoặc điểm cung cấp xe miễn phí. Do vậy, bạn đừng lo sẽ không được trải nghiệm cảm giác đạp xe ở đây nha.

Trên đây PYS Travel đã cung cấp cho bạn 8 thông tin cần thiết về Bắc Kinh. Hãy cùng tham gia ngay tour Bắc Kinh để có một hành tình khám phá mới mẻ thú vị và chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi!

  Tham khảo tour du lịch Trung Quốc đang HOT của PYS Travel:

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn