Khám phá Bắc Kinh - thủ đô với diện tích rộng lớn và đông dân bật nhất Trung Quốc

21/09/2023

Nhắc đến Trung Quốc ta không thể không nhắc đến thủ đô Bắc Kinh. Đây là trung tâm văn hóa, chính trị, và cũng là thành phố có lịch sử văn hóa lâu đời cùng nhiều công trình, di tích lịch sử nổi tiếng, thu hút nhiều khách du lịch. Diện tích Bắc Kinh cũng thuộc Top những thành phố có diện tích lớn nhất ở Trung Quốc.

1. Giới thiệu chung Bắc Kinh 

Bắc Kinh (tiếng Trung: 北京; pinyin: Běijīng) là thủ đô, đô thị, thành phố trung tâm quốc gia và siêu đô thị với diện tích rộng lớn ở Trung Quốc. Đây là trung tâm chính trị, trung tâm văn hóa, trung tâm giao lưu quốc tế và đổi mới công nghệ. 

Bắc Kinh hiện đại, nhộn nhịp
Nguồn: Sưu tầm 

Số liệu thống kê Bắc Kinh đến năm 2022, thành phố có:

- 16 quận với tổng diện tích là 16.410,54 km2

- Dân số thường trú là 21,84 triệu người, giảm 84.000 so với năm 2021. Đây là lần đầu tiên dân số Bắc Kinh giảm sau hai thập kỷ.

- Dân số thành thị là 18,65 triệu người, chiếm khoảng 86% tổng dân số thường trú của thành phố

1.1. Vị trí địa lý

Bắc Kinh nằm ở phía bắc của Trung Quốc; phần phía bắc của đồng bằng Hoa Bắc, tiếp giáp với Thiên Tân về phía đông và Hà Bắc về phía còn lại. Vị trí trung tâm của nó là 116° 20' kinh độ đông và 39°56' vĩ độ bắc.

Đây là một cố đô nổi tiếng thế giới và là một thành phố quốc tế hiện đại, đây cũng là nơi đặt trụ sở của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Văn phòng Chính phủ Trung ương Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc.

bản đồ vị trí địa lý bắc kinh
Nguồn: Sưu tầm

Với diện tích rộng lớn, trải dài nên Bắc Kinh có khí hậu khá đa dạng.

1.2. Địa hình và khí hậu Bắc Kinh

- Cao ở phía Tây Bắc và thấp ở phía Đông Nam.

- Ba mặt phía Tây, Bắc và Đông Bắc có núi bao bọc

- Phía Đông Nam là đồng bằng thoai thoải về phía biển Bột Hải

Về khí hậu Bắc Kinh cơ bản vẫn là bốn mùa xuân, hạ, thu đông.

Mùa xuân ở Bắc Kinh thường kéo dài từ tháng 3 đến hết tháng 5. Thời tiết lúc này dần trở nên ấm áp, chồi non đâm chồi và trăm hoa đua nở. Vì thế, mùa xuân chắc chắn là một đáp án cho câu hỏi du lịch Bắc Kinh mùa nào đẹp.

Mùa xuân Bắc Kinh có thời tiết mát mẻ, trăm hoa đua nở
Mùa xuân Bắc Kinh có thời tiết mát mẻ, trăm hoa đua nở (Ảnh: Sưu tầm)

Mùa xuân ở Bắc Kinh có nhiệt độ khá thấp. Vì thế, bạn nên mang theo áo dài tay và áo len để giữ ấm cơ thể. Vào mùa này, tháng 5 được coi là thời điểm du lịch đẹp nhất vì thời tiết đang chuyển giao giữa mùa xuân và mùa hè. Nhiệt độ trung bình dao động khoảng 21 – 23 độ C.

Mùa hạ ở Bắc Kinh sẽ bắt đầu vào tháng 6 và kéo dài đến hết tháng 8. Lúc này, thời tiết Bắc Kinh khá nóng bức. Nhiệt độ ngoài trời trung bình khoảng 26 độ C, cao nhất có khi lên tới 40 độ C. Tuy nhiên, nơi đây vẫn thu hút du khách vì có nhiều địa điểm tham quan và các món ăn đặc sản hấp dẫn. 

Di Hòa Viên ở Bắc Kinh mùa hè
Di Hòa Viên ở Bắc Kinh (Ảnh: Sưu tầm)

Mùa thu ở Bắc Kinh bắt đầu từ tháng 9 đến hết tháng 11. Lúc này, khắp đường lớn – ngõ nhỏ đều được phủ một màu sắc rực rỡ, lãng mạn.

Xao xuyến với cảnh đẹp mùa thu Bắc Kinh
Xao xuyến với cảnh đẹp mùa thu Bắc Kinh (Ảnh: PYS Travel)

Nếu mùa thu Hà Nội có hương hoa sữa thì mùa thu Bắc Kinh lại ngập trong sắc đỏ cam vàng của ngân hạnh. Để lưu giữ kỷ niệm, bạn có thể đến chụp ảnh ở các địa điểm như Đại học Thanh Hoa, Điếu Ngư Đài, Công viên Hương Sơn,…

Mùa đông ở Bắc Kinh bắt đầu từ tháng 12 và kéo dài đến hết tháng 2 năm sau. Nếu bạn mê đắm tuyết trắng tinh khôi, lãng mạn thì không thể bỏ qua mùa đông tại Bắc Kinh. Thời tiết lúc này rất lạnh, nhiệt độ thấp nhất có khi xuống dưới 0 độ C. Vì thế, nếu đến đây vào mùa này, bạn nên chuẩn bị trang phục giữ ấm như áo lông, găng tay, mũ len.

Vạn Lý Trường Thành phủ tuyết trắng
Vạn Lý Trường Thành phủ tuyết trắng (Ảnh: Sưu tầm)

Bắc Kinh được GaWC - một tổ chức nghiên cứu thành phố thế giới, đánh giá là thành phố hạng nhất thế giới. Báo cáo của Liên Hợp Quốc chỉ ra rằng, Chỉ số Phát triển Con người của Bắc Kinh xếp thứ hai trong số các thành phố của Trung Quốc.

Theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê Trung Quốc, GDP của thành phố Bắc Kinh trong quý I/2023 đạt 1.093,6 tỷ nhân dân tệ (161,9 tỷ USD), tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng cao hơn so với mức tăng trưởng 2,2% của cả nước trong quý I/2023.

Trong cơ cấu GDP của Bắc Kinh, khu vực dịch vụ đóng góp lớn nhất với 77,7%, tiếp theo là khu vực công nghiệp và xây dựng với 22,3%. Tốc độ tăng trưởng của khu vực dịch vụ đạt 5,5%, cao hơn so với mức tăng trưởng 2,5% của khu vực công nghiệp và xây dựng. Điều đó cho thấy mức độ phát triển kinh tế nhanh chóng của thành phố hàng đầu Trung Quốc này.

1.3. Nét văn hóa đặc trưng của Bắc Kinh

Văn hóa con người Bắc Kinh 

Người dân Bắc Kinh luôn mang chữ “lớn” trong mọi việc. “Khí chất” có thể nói là đặc điểm chung của người Bắc Kinh. Lối sống của họ đều có khẩu vị "lớn": làm việc lớn, nói lớn, nói chuyện lớn, bàn chuyện lớn, thậm chí tán gẫu, còn gọi là "nói chuyện núi non"; uống trà, họ cũng yêu thích "bát trà lớn." Họ không quan tâm đến những cuộc đấu đá vụn vặt, điều họ khao khát là trở thành “đại gia”, trở thành “ông lớn”, và tốt nhất là làm “quan lớn” Chính vì vậy mới có câu nói rằng “anh không biết bạn là một quan chức nhỏ nếu bạn không ở Bắc Kinh."

Văn hóa con người Bắc Kinh
(Ảnh: PYS Travel)

Cuộc sống ở Bắc Kinh là gốc rễ của kinh thành, đầy đủ thông tin và nói chung là rất chú trọng đến các mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau. Trong đám đông, người Bắc Kinh đóng vai trò như một chất bôi trơn, chỉ cần có người Bắc Kinh, sẽ có sự giao tiếp hết sức lịch sự và hài hòa. Người Bắc Kinh trong cuộc sống rất nhiệt tình và chú trọng cả việc lớn và việc nhỏ. Họ thường được chọn làm cán bộ khi ở trường hoặc các cơ quan và phải công nhận là họ rất giỏi.

Bắc Kinh, do vị trí địa lý độc đáo,cùng hàng nghìn năm lịch sử lâu đời, đã trở thành một thắng cảnh tuyệt đẹp, và người Bắc Kinh, với tư cách là dân bản địa cũng mang trong mình tính cách khoan dung và rộng lượng hơn.

Tóm lại, người Bắc Kinh bình thản trong tâm hồn, họ không thua kém, cũng không kiêu ngạo; người Bắc Kinh có bản lĩnh và dám đương đầu chống bất công; người Bắc Kinh ôn hòa, công tâm và có trách nhiệm với xã hội; tinh thần của người Bắc Kinh thật sự rất đáng nể.

Văn hóa ẩm thực của Bắc Kinh 

Ẩm thực Bắc Kinh

Bao gồm các món ăn mang hương vị địa phương Bắc Kinh, các món ăn chủ yếu dựa trên thịt bò và thịt cừu, các món ăn cung đình từ triều đại nhà Minh và nhà Thanh, và các món ăn với tay nghề cao và nấu hải sản ngon, cũng như các món ăn từ các tỉnh và thành phố khác.

ẩm thực bắc kinh
Ẩm thực Bắc Kinh đa dạng cho du khách thưởng thức (Ảnh: Sưu tầm)

Ẩm thực cung đình

Có một vị trí nổi bật trong nền ẩm thực Bắc Kinh, nguyên liệu quý giá, gia vị tinh tế, tên gọi tao nhã, mang đậm hương vị thi vị và nghệ thuật. Các món ăn trong cung đình hiện nay hầu hết là các món ăn từ triều đình nhà Minh và nhà Thanh. Các món ăn nổi tiếng như: cá lăng chiên, kho quẹt tự làm, cá bông lau vàng tuyết, v.v.

Ẩm thực Bắc Kinh là sự kết hợp của các món ăn địa phương, món ăn halal, món ăn cung đình. Nó có hương vị đậm đà trong  nhiều loại kết cấu, nhiều món ăn, bốn mùa rõ rệt, hoàn hảo và độc đáo kỹ thuật nấu: om, rang,hấp, luộc và nướng. Nguyên nhân chính hình thành nên nét đặc trưng của ẩm thực Bắc Kinh là do Bắc Kinh là thủ đô của Trung Quốc nơi hội tụ những con người xuất chúng. Các đầu bếp, nhà ẩm thực từ khắp mọi miền Trung Quốc hội tụ về đây, nguyên liệu chế biến các món ăn đều từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm các món ngon của núi và biển, các loại rau theo mùa.

vịt quay bắc kinh
(Ảnh: Sưu tầm)

Vịt quay Bắc Kinh "vịt nhồi" đã nổi tiếng trong và ngoài nước, món "vịt tiềm" làm từ nguyên liệu này lại càng nổi tiếng hơn. Các sản phẩm nổi tiếng như "Lòng vịt ôm", "Vịt hầm tứ" ...thường được phục vụ như một món ăn đơn lẻ.

2. Du lịch Bắc Kinh

2.1. Di chuyển tại Bắc Kinh như thế nào?

Tàu điện ngầm ở Bắc Kinh rất phát triển, có rất nhiều tuyến, bạn có thể đi đến nhiều điểm tham quan khác nhau. Vì vậy, một lời khuyên dành mọi người có thể đi tàu điện ngầm đến các danh lam thắng cảnh, sau này có thể tiết kiệm thời gian và tránh kẹt xe.


Nguồn: Sưu tầm

Đầu tiên chúng ta đến ga tương ứng để mua thẻ di chuyển tại Bắc Kinh, bạn có thể mua ở ga tàu điện ngầm chỉ định, hoặc có thể mua ở một số sạp báo. Sau đó điền vào đó số tiền tương ứng là 50, 100 tùy theo nhu cầu của bạn.

Chúng ta tìm tàu ​​điện ngầm gần nhất theo tuyến đường của mình rồi đi. Nếu vẫn còn một khoảng cách nhất định sau khi xuống xe, chúng ta có thể sử dụng xe đạp. Bây giờ thuê xe đạp rất thuận tiện và các làn đường dành cho xe đạp ở Bắc Kinh rất rộng rãi và thuận tiện, vì vậy chúng tôi có thể tận hưởng niềm vui khi đạp xe.

Đây là phương tiện đi lại được sử dụng phổ biến nhất, nếu đi đến các điểm du lịch như Vạn Lý Trường Thành thì chúng ta phải đi xe buýt, xe buýt có thể đi ra ngoại thành, vì vậy nên chọn taxi hoặc xe buýt cho một khoảng cách xa.

Vì vậy mọi người hãy kết hợp một cách hợp lý và sử dụng tất cả các phương pháp để việc du lịch Bắc Kinh được thuận lợi, suôn sẻ và không gây trở ngại trong kế hoạch du lịch do phương tiện di chuyển không hợp lý nhé.


Nguồn: Sưu tầm

2.2. Chơi gì ở Bắc Kinh 

Quảng trường Thiên An Môn – địa điểm nổi tiếng ở Bắc Kinh

- Vị trí: Trung tâm thành phố Bắc Kinh, xung quanh là Tiền Môn, Đài kỷ niệm các anh hùng nhân dân, Thiên An Môn, Nhà kỉ niệm Mao Trạch Đông, công viên Trung Sơn.

- Giá vé tham quan: Vé lên thành lầu Thiên An Môn: 15 NDT (~ 53.000 VNĐ).

- Thời gian mở cửa: Mở cửa quanh năm.

- Phương tiện giao thông công cộng đến đây: các tuyến xe bus số 1, 4, 20, 52 và 57.

- Nơi đây thường diễn ra nhiều sự kiện chính trị của Trung Quốc, với diện tích 440.000m2.

Quảng trường Thiên An Môn nằm giữa hai cổng đồ sộ là: Phía Nam là Tiền Môn và phía bắc là Thiên An Môn. Đây là nơi đặt bia tưởng niệm anh hùng nhân dân và lăng chủ tịch Mao Trạch Đông. Du lịch quảng trường Thiên An Môn là điểm đến mà bạn không thể bỏ qua khi tới Bắc Kinh.

quảng trường thiên an môn đồ sộ
Nguồn: Sưu tầm

Cố Cung (Tử Cấm Thành) – địa điểm độc đáo ở Bắc Kinh

- Tử Cấm Thành là cung điện nhà vua có quy mô lớn nhất và được bảo tồn trọn vẹn nhất trên thế giới.

- Vị trí: Trung tâm thành phố Bắc Kinh, xung quanh có Cung văn hóa Nhân dân lao động, Cảnh Sơn, Bắc Hải, Trung Sơn.

- Giá vé: Mùa du lịch 60 NDT (~ 214.000 VNĐ), bình thường 40 NDT (~ 142.000 VNĐ). Cung trưng bày các báu vật: 10 NDT (~ 35.000 VNĐ); Cung trưng bày đồng hồ: 10 NDT (~ 35.000 VNĐ).

- Thời gian: Mở cửa từ 8h30 sáng đến 15 giờ 30 ngừng bán vé.

- Phương tiện giao thông công cộng đến đây: các tuyến xe buýt số 1, 4, 20, 52, 57, và xe điện bánh hơi số 101, 103, 109 hoặc tàu điện ngầm.

Tử Cấm Thành
(Ảnh: PYS Travel)

Cố Cung (Tử Cấm Thành) nằm giữa bản đồ Bắc Kinh, và cũng là một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng ở Bắc Kinh, từng xuất hiện ở nhiều bộ phim truyền hình Trung Quốc. Đây cũng là điểm đến mà bất kì du khách nào cũng muốn ghé thăm.

Tử Cấm Thành là Cung điện Hoàng gia hay Bảo tàng Cung điện, nơi các triều đại Hoàng đế nhà Minh và Thánh sinh sống, trị vì đất nước. Đây là công trình kiến trúc đồ sộ, uy nghĩ và lộng lẫy, đặc biệt tới đây bạn sẽ được đọc và tìm hiểu những truyền thuyết về các giă đình Hoàng tộc xưa của Trung Hoa.

Vạn lý Trường Thành – Bát đạt lĩnh được ưa thích ở Bắc Kinh

- Trường Thành hùng vĩ nhất trên thế giới.

- Vị trí: Nằm trên địa bàn Huyện Diên Khánh.

- Giá vé tham quan: mùa du lịch 40 NDT (~ 142.000 VNĐ), bình thường 35 NDT (~ 125.000 VNĐ).

- Thời gian mở cửa: Mở cửa quanh năm.

- Phương tiện giao thông công cộng đến đây: các tuyến xe buýt du lịch số 1, 4, 5.


Nguồn: Sưu tầm

Vạn Lý Trường Thành được xem là công trình vĩ đại bậc nhất Trung Hoa, một trong 7 kỳ quan thế giới được công nhận. Tới Bắc Kinh, bạn sẽ được khám phá và trải nghiệm một đoạn của Vạn Lý Trường chạy qua thành phố.

Cách trung tâm thành phố 70km, tới đây bạn sẽ có cơ hội chinh phục những bậc thang dựng đứng, ngắm nhìn phong cảnh đồi núi và chiêm ngưỡng Vạn Lý Trường Thành trải dài vô tận.


Nguồn: Sưu tầm

Di Hoà Viên 

- Viên lâm hoàng gia được bảo tồn trọn vẹn nhất.

- Vị trí: Nằm trên địa bàn Quận Hải Điện phía tây bắc Bắc Kinh. Cách di chỉ Viên Minh Viên không xa.

- Giá vé tham quan: Bình thường 20 NDT (~ 21.000 VNĐ), mùa du lịch 40-50 NDT (~ 142.000 VNĐ - 178.000 VNĐ).

- Thời gian mở cửa: mùa hè từ 6 giờ sáng - 5 giờ chiều. Mùa đông từ 7 giờ sáng - 5 giờ chiều.

-  Phương tiện giao thông công cộng đến đây: các tuyến xe buýt số 301, 303, 330, 332, 333, 346, 362, 375, 384, 394, 716, 718,, 801, 817, 904.

Những điểm du lịch Bắc Kinh hấp dẫn không thể bỏ qua Di Hòa Viên, đây là nơi nổi tiếng về nghệ thuật hoa viên truyền thống của Trung Quốc.

Cách trung tâm Bắc Kinh khoảng 15km về hướng Tây Bắc, Di Hòa Viên là nơi thưởng ngoạn cho du khách “non nước hữu tình” luôn hấp dẫn du khách tới Bắc Kinh.

Lạc cảnh Di Hòa Viên tại Bắc Kinh
Lạc cảnh Di Hòa Viên tại Bắc Kinh (Ảnh: Sưu tầm)

Thiên Đàn

- Điện Kỳ Niên, tòa nhà lớn nhất trong quần thể Thiên Đàn

- Thông tin: Nơi tế trời của các đời vua Nhà Minh và Nhà Thanh.

- Vị trí: Nằm trên địa bàn Quân Sùng Văn, chung quanh có Viện bảo tàng tự nhiên Bắc Kinh.

- Giá vé tham quan: Bình thường 30 tệ , mùa du lịch 35 tệ, Điện Kỳ Niên 20 tệ.

- Thời gian mở cửa: từ 8 giờ 30 đến 18 giờ 30.

- Phương tiện giao thông công cộng đến đây: các tuyến xe buýt số 6, 15, 17, 20, 35, 36, 39, 105, 120, 103, 106, 110 và 116.

Thiên Đàn là một trong các danh lam thắng cảnh ở Bắc Kinh được nhiều du khách yêu thích. Điện Kỳ Niên là tòa nhà lớn nhất trong quần thể Thiên Đàn.

Nếu có dịp tới Bắc Kinh, chắc chắn bạn không thê bỏ qua Thiên Đàn là kiến trúc tiêu biểu cho trình độ tối cao của kiến trúc cổ đại Trung Quốc. Thiên Đàn được xây vào năm 1420, là nơi cúng thần trời, thần đất của các vua thời nhà Minh và Thanh. Thiên Đàn ở phía nam Cố Cung, rộng gấp 5 lần so với Cố Cung.


Nguồn: Sưu tầm

3. Bắc Kinh là sự hài hòa giữa nét truyền thống và sự hiện đại phóng khoáng

Bắc Kinh, là một thành phố mang đậm dấu ấn của lịch sử và văn hóa truyền thống. Nơi đây có những công trình kiến trúc cổ kính, lộng lẫy như Tử Cấm Thành, Vạn Lý Trường Thành, Di Hòa Viên... Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng là một thành phố hiện đại bậc nhất thế giới với những tòa nhà chọc trời, những trung tâm thương mại sầm uất, những công nghệ tiên tiến.

Bắc Kinh thu hút lượng du khách lớn du lịch hàng năm
Bắc Kinh thu hút lượng du khách lớn du lịch hàng năm (Ảnh: PYS Travel)

Sự hài hòa giữa truyền thống và hiện đại là một nét đặc trưng của Bắc Kinh. Trong những tòa nhà cao tầng, hiện đại vẫn có thể tìm thấy những nét truyền thống như những bức tranh thư pháp, những bức tượng Phật, những chiếc đèn lồng đỏ. Trong những con phố cổ, những ngôi nhà nhỏ nhắn, bình dị vẫn có thể bắt gặp những chiếc xe điện, những xe đạp, những chiếc xe kéo...

Sự hài hòa giữa truyền thống và hiện đại đã tạo nên một Bắc Kinh vừa cổ kính, vừa hiện đại, vừa mang đậm dấu ấn của văn hóa Trung Hoa, vừa hội nhập với thế giới. Đây là một điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

PYS Travel chia sẻ một vài thông tin trên cộng với diện tích Bắc Kinh khá rộng lớn, thì nơi đây sẽ luôn là một nơi lý tưởng để bạn có một chuyến du lịch Trung Quốc tuyệt vời.

Một số Tour du lịch Bắc Kinh mà du khách có thể tham khảo

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 7 ngày 6 đêm từ Hà Nội

Tour Bắc Kinh - Tô Châu - Hàng Châu - Thượng Hải 7 ngày 6 đêm từ Hà Nội

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 7 ngày 6 đêm từ TP.HCM

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Trùng Khánh - Bắc Kinh 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM