Du lịch Bắc Kinh - “Kinh đô ánh sáng” có gì thú vị?

21/09/2023

Du Lịch Bắc Kinh đến với thành cổ lịch sử, văn hóa nổi tiếng thế giới. Nơi đây lưu giữ được khá nhiều cảnh quan, danh lam thắng cảnh lâu đời, tinh hoa văn hóa nghệ thuật của Trung Quốc. PYS Travel sẽ mang đến cho bạn một vài thông tin cơ bản về du lịch Bắc Kinh.

1. Vị trí địa lí của Bắc Kinh

Bắc Kinh là thủ đô, đô thị, thành phố trung tâm quốc gia và siêu đô thị của Trung Quốc. Đây là trung tâm chính trị, trung tâm văn hóa, trung tâm giao lưu quốc tế và đổi mới công nghệ. Nằm ở đồng bằng Hoa Bắc. Bắc Kinh còn là kinh đô hơn 3.000 năm lịch sử của nhiều triều đại phong kiến với tên gọi Yên Kinh, Trung Đô, Đại Đô.

Bắc Kinh nằm trong tỉnh Hà Bắc, phía Đông Nam giáp với thành phố Thiên Tân. Địa hình Bắc Kinh cao về phía Tây Bắc, thấp về phía Đông Nam. Phía Bắc có Quân Định Sơn, phía Tây có Tây Sơn, núi đồi chiếm 62% diện tích thành phố, cao nhất là đỉnh Đông Linh với độ cao 2.303m; Đông Nam có các sông Vĩnh Định, Triều Bạch đổ ra Bột Hải.

2. Khí hậu Bắc Kinh

Lãnh thổ Trung Quốc khá lớn chính vì thế tiết trời 4 mùa cùng cảnh sắc có sự thay đổi rõ rệt. Không thể phủ nhận mỗi tháng, mỗi mùa ở Bắc Kinh đều khiến khách du lịch từ mọi nơi trên thế giới đều phải xao xuyến, nồng nàn.

Thời gian thông thường của bốn mùa ở Bắc Kinh như sau: mùa xuân bắt đầu từ khoảng tháng 3 đến tháng 5; mùa hè khoảng tháng 6 đến tháng 8; thời điểm tháng 9 đến tháng 11 là thời gian của mùa thu và mùa đông kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2 của năm liền kề.

Mùa xuân – Mùa của những lộc non và hoa cỏ. Tiết trời vào xuân bắt đầu ấm dần lên là điều kiện lý tưởng cho thực vật sinh sôi, nảy nở. Mùa xuân cũng là mùa của nhiều lễ hội. Chính vì vậy bạn có cơ hội tham gia vào những lễ hội này để hiểu hơn về văn hóa truyền thống của đất nước này.

Đặc biệt, vào mùa xuân thì những địa điểm như Di Hòa Viên, Bắc Hải, Hương Sơn, Thập Tam Lăng… trở thành top list những nơi không thể không ghé qua mỗi dịp tết Nguyên Đán.

Mùa hè – Mùa của những cơn gió và nắng vàng rực rỡ. Mùa hè cũng là khi không khí nóng ẩm từ các đợt gió mùa lên ngôi. Thực ra, cái thú vui khi được ngắm nhìn nắng vàng trải dài khắp các cung điện, lăng tẩm cũng rất thú vị. Hoàng hôn mùa hè ở Bắc Kinh có thể nói là rực rỡ nhất trong bốn mùa. Mùa hè cũng là khi cây xanh lá nhất nên bạn có thể tản bộ trong các công viên hay vườn quốc gia để thư giãn.

Bầu trời trong xanh của mùa hè ở Bắc Kinh

Mùa thu – Mùa của tình yêu và sự lãng mạn. Đây là mùa lý tưởng nhất để thăm quan. Đến thăm Bắc Kinh khi thu về chắc hẳn bạn sẽ không bao giờ quên được những hàng cây nhuộm vàng lá hai bên đường đi. Đầu mùa thu khoảng tháng 9, lá cây bắt đầu có sự đổi màu, màu xanh xen lẫn giữa sắc vàng tạo ra vẻ đẹp nên thơ như tranh cổ. Thời điểm lá vàng rộ nhất đó là tháng 10. Đâu đâu cũng bắt gặp những chiếc lá chao nghiêng trong gió, đầy quyến rũ và mê hoặc.

Mùa thu ở Bắc Kinh đến với dấu hiệu là cây phong đỏ từ bao đời nay. Lá phong đỏ rực như đốm lửa ấm áp, cây phong thẳng tắp đã đi vào không biết bao nhiêu thi phẩm, văn chương từ xưa đến nay của người Trung Hoa.

Mùa đông – Sắc trắng phủ kín Bắc Kinh. Mùa đông ở Bắc Kinh không phải lúc nào cũng trắng xóa một màu tuyết phủ như nhiều người lầm tưởng. Trái lại, cả mùa đông chỉ thi thoảng mới diễn ra cảnh tượng huy hoàng ấy. Vậy nên từ già trẻ gái trai, ai cũng háo hức đón chờ những trận mưa tuyết trắng trời trắng đất này. Khi tuyết rơi cũng là lúc vô số trò chơi được ra đời. Bạn sẽ được đi những đôi giày trượt băng hay ngồi trên ghế đẩy để được đùa nghịch với mặt đá trơn tuột.


Mùa đông Bắc Kinh tuyết phủ trắng xóa 

3. Thời điểm nên đi du lịch Bắc Kinh

Mùa thuthời điểm lý tưởng nhất để du lịch, khám phá Bắc Kinh, lúc này thời tiết ôn hòa, ít du khách đi lại trong thành phố. Mùa xuân ở Bắc Kinh không thuận tiện, không có nhiều du khách nhưng có nhiều gió bụi. Thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 là mùa cao điểm, khách sạn tăng giá cao, đặc biệt là Vạn Lý Trường Thành rất đông khách du lịch. Vào mùa đông thì ngược lại, nền nhiệt thấp nhiều khách sạn giảm giá.


Mùa thu lá vàng phủ khắp Bắc Kinh

4. Cách di chuyển đến Bắc Kinh

4.1. Đường bay

Từ Hà Nội bạn có thể tham khảo các đường bay sau:

Hà Nội – Bắc Kinh: Bay thẳng Hà Nội – Bắc Kinh của hãng Vietnam Airlines (thời gian bay khoảng 3h40p).

Hà Nội – Bắc Kinh quá cảnh qua Quảng Châu của hãng China Southern Airlines, quá cảnh 1 tiếng tại Quảng Châu, bay tiếp khoảng 2h30p đến Bắc Kinh.

Từ Sài Gòn có những đường bay sau:

Sài Gòn – Bắc Kinh quá cảnh qua Nam Ninh (hãng China Airlines).

Sài Gòn – Bắc Kinh quá cảnh qua Quảng Châu (hãng China Southern Airlines).

4.2. Đường bộ

Bạn có thể đi từ Hà Nội đến Bắc Kinh bằng tàu liên vận, thủ tục xuất cảnh làm ở Đồng Đăng (Lạng Sơn). Trước khi di chuyển tới Bắc Kinh, bạn cần làm Visa Trung Quốc tại Trung tâm dịch vụ thị thực Trung Quốc tại Hà Nội. Có thể mua vé tàu liên vận tại ga Hà Nội. Chi phí khoảng 4 triệu/vé. Tuy nhiên hiện tại, các hãng bay đều có giá cả hợp lý cũng như di chuyển nhanh hơn nên thường mọi người chọn tour Bắc Kinh đường bay hơn là đường bộ.

5. Cách di chuyển trong Bắc Kinh

Hệ thống giao thông ở Bắc Kinh khá hiện đại. Để tiện di chuyển nhanh giữa các cảnh điểm bạn có thể chọn tàu điện ngầm hoặc xe bus. Taxi cũng là một lựa chọn có thể cân nhắc nhưng bạn nhớ thủ sẵn vài câu tiếng Trung, hoặc bật sẵn phần mềm dịch tiếng Trung trên điện thoại khi giao tiếp với tài xế (vì thường người Trung không giao tiếp tốt tiếng Anh) để tránh bị nâng giá hoặc tài xế dẫn khách đi lòng vòng nhé. Nếu có thời gian thong thả, bạn có thể thuê xe đạp đi vòng vòng quanh thành phố nữa đấy.


Đây là một hình thức di chuyển khá phổ biến tại Bắc Kinh

6. Những món ăn ngon tại Bắc Kinh

Bắc Kinh là một nơi rộng lớn, phồn hoa, hiện đại, xen lẫn vô vàn công trình cổ kính đi cùng thời gian. Ngoài những địa điểm du lịch Bắc Kinh cổ kính từ xa xưa thì nơi đây còn nổi tiếng với những món ăn đậm đà hương vị địa phương.

6.1. Vịt quay Bắc Kinh

Dù vịt quay thì ở đâu cũng có thể có những hương vị vịt quay ở Bắc Kinh thì chắc chắn ăn một lần bạn sẽ nhớ mãi, không nhầm lẫn được với các nơi khác. Vịt quay ở đây có lớp da căng bóng, màu nâu vàng, giòn tan; thịt vịt bên trong vẫn ngọt mềm; chấm cùng loại nước chấm đặc biệt có độ sánh và thơm gia vị. Vịt quay Bắc Kinh là món ăn có vị trí quan trọng trong những bữa tiệc cung đình của hoàng gia.


Vịt quay Bắc Kinh siêu hấp dẫn

6.2. Lẩu đặc sản Bắc Kinh

Là món ăn ưa thích của người Trung Hoa khi tiết trời trở lạnh. Lẩu có đồ nhúng rất đa dạng, có thể là thịt cừu, thịt bò, tôm, cá, rau, củ quả tươi, đậu, nấm... Phổ biến nhất ở Bắc Kinh là lẩu cừu.


Lẩu đặc sản đậm đà vị cay nồng của Trung Hoa

6.3. Màn thầu

Là món ăn truyền thống của người Trung Hoa vào các dịp lễ tết. Màn thầu có nhân gồm thịt lợn muối, dầu mè, hạt tiêu trắng... được chiên hoặc hấp rồi ăn cùng nước tương.


Món ăn nổi tiếng của người dân Trung Hoa

6.4. Đậu phụ thối

Là món ăn được rất nhiều người dân bản địa ưa thích. Đậu phụ thối được làm bằng cách lên men đậu phụ, khi phục vụ thực khách, đậu phụ thối sẽ được chiên vàng, rưới nước sốt và ăn kèm rau mùi.


Món ăn đặc sản Trung Hoa mà không phải ai cũng thưởng thức được

6.5. Táo hồ lô

Không chỉ có táo, đây là món ăn vặt hấp dẫn được làm từ các loại trái cây. Dâu tây, dứa, táo, nho, mận... được xào với đường rồi xiên vào các que tre.


Món ăn vặt nổi tiếng tại Trung Quốc

7. Những lưu ý khác khi du lịch Bắc Kinh

Bắc Kinh là trung tâm chính trị, trung tâm văn hóa của một đất nước có lịch sử từ lâu đời nên khi đến đây du lịch, du khách cần chú ý một số lưu ý khi đi Bắc Kinh như sau:

Đa phần các địa danh ở Bắc Kinh du khách thường phải đi bộ và leo núi nhiều do đó bạn nên mang theo giày thể thao, không nên mang giày cao gót.

Các điểm du lịch ở Bắc Kinh đa phần hướng dẫn viên đều không biết tiếng Việt hơn nữa sách hướng dẫn đều là tiếng Anh do đó bạn nên tìm hiểu kỹ trước những địa danh muốn đến trước khi đi.

Tại những điểm du lịch linh thiêng như Cố Cung, đài tưởng niệm nên giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi, tuyệt đối không được hút thuốc ở nơi công cộng. Đặc biệt không nên đề cập đến những vấn đề “nhạy cảm” về chính trị, lịch sử hay chiến tranh.

Tại Bắc Kinh, du khách có thể tìm thấy bất kỳ thứ hàng hóa, đặc sản nào của Trung Quốc, tuy nhiên trước khi mua bạn nên tham khảo giá, vì đa phần giá ở các điểm du lịch thường khá đắt.

Mong rằng bài viết sẽ cung cấp đến bạn những thông tin cần thiết cho chuyến đi sắp tới của bạn đến Bắc Kinh.

Tham khảo tour du lịch thành phố Bắc Kinh sầm uất

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 7 ngày 6 đêm từ Hà Nội

Tour Bắc Kinh - Tô Châu - Hàng Châu - Thượng Hải 7 ngày 6 đêm từ Hà Nội

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 7 ngày 6 đêm từ TP.HCM

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Trùng Khánh - Bắc Kinh 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn