Những điều bạn nên biết trước khi đi du lịch Cộng hòa Séc

14/05/2022

Cộng hòa Séc vốn chỉ là một quốc gia nhỏ nhưng lại thu hút rất nhiều khách du lịch. Có lẽ chính nền văn hóa phong phú đã khiến Séc trở thành điểm dừng chân thăm quan của tất cả mọi du khách trên thế giới. Bạn muốn một lần đặt chân khám phá quốc gia này, hãy tìm hiểu kỹ lưỡng qua những kinh nghiệm du lịch Séc từ A – Z sau đây.

Séc, tên đầy đủ là Cộng hòa Séc, là một quốc gia thuộc Trung Âu, nằm hoàn toàn trong nội địa với phần lãnh thổ phía bắc giáp Ba Lan, phía nam giáp Áo, giáp Slovakia về phía đông và Đức về phía tây.

1. Giới thiệu về Cộng Hòa Séc

Là một quốc gia đa dạng tôn giáo, Séc (Cộng hòa Séc) thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm mọi năm. Du lịch Séc, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm một cách đầy đủ và trọn vẹn nhất những hương vị của vùng đất Trung Âu đầy mê hoặc.

Vị trí địa lý của Séc giáp Ba Lan, Đức, Áo và Slovakia với Praha là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của quốc gia. Nằm sâu trong lục địa, không chịu các tác động của biển nên Cộng hòa Séc có khí hậu tương đối ôn hòa, khí hậu mùa đông không quá khắc nghiệt.

2. Du lịch Séc vào mùa nào ?

Có lẽ tìm hiểu về thời tiết sẽ giúp bạn có thêm hành trang trong những kinh nghiệm du lịch Séc quý báu. Càng tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đến thăm quốc gia này, bạn sẽ có một kế hoạch càng chu toàn. Vì đương nhiên sẽ chẳng ai muốn mang một vali toàn đồ đi biển tới thăm một quốc gia đang trong thời tiết mùa lạnh đúng không nào?


Kinh nghiệm du lịch Séc.

Về cơ bản, thời tiết ở nước Cộng hòa Séc khá giống với Việt Nam. 4 mùa quanh năm với sự phân hóa chuyển dần theo mùa tương đối rõ rệt. Mùa đông lạnh giá với những nơi dưới 0 độ. Mùa hè thì lại nóng nực, nhiệt độ lên tới 30 độ C hoặc cao hơn. Nếu muốn, bạn có thể đi du lịch tới Séc trong bất cứ mùa nào trong năm. Chỉ có điều cần lưu ý, bạn nên xem dự báo thời tiết trước để chủ động chuẩn bị tư trang, quần áo phù hợp, tránh làm chuyến du lịch.

3. Văn hóa ẩm thực con người Séc

Khách sạn ở Séc đang ngày càng phát triển và hiện đã sở hữu nhiều khách sạn với chất lượng tầm cỡ so với các nước cùng khu vực. Với nhiều loại hình khác nhau từ các biệt thự cổ được lưu truyền cho tới các khách sạn mới xây sau này theo kiến trúc cổ điển thiết kế bởi các kiến trúc sư tài ba, Séc có rất nhiều khách sạn tùy nhu cầu cho bạn lựa chọn. Ngoài ra ở Séc cũng có các khu cắm trại, với từng phân khu cho khách dùng lều hoặc đi xe nhà lưu động.


Đồ ăn truyền thống của Séc 

Đồ ăn truyền thống của Séc rất đậm đà, phổ biến là các món từ thịt xài chung với bánh mì và khoai tây được xắt lát. Tuy ảnh hưởng ít nhiều từ ẩm thực các nước láng giềng là Áo và Hungary nhưng các món ăn của Séc vẫn rất ngon, sáng tạo và trần đầy nhiệt huyết của người đứng bếp.

Tatarak: Đây là một trong những món ăn nổi tiếng tại Séc được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là các quý ông bởi vì đây là một món đồ nhắm với bia rất ngon. Tatarak là món ăn mang đậm những nét đặc trưng của nền ẩm thực Séc. Món ăn này có nguồn gốc từ Pháp. Bằng sự sáng tạo của mình, những người đầu bếp Séc đã cho thêm lòng đỏ trứng vào thịt bò xay nhuyễn để món ăn có hương vị bùi bùi, đậm đà hơn. Người ta thường ăn kèm món Tatarak cùng với một miếng bánh mì và một cốc bia.


Món Tatarak của Séc

Súp tỏi: Tỏi là một loại nguyên liệu có mùi rất nồng và thường chỉ được dùng một ít trong các món ăn để tăng thêm hương vị. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ nghĩ rằng mình sẽ thử ăn súp tỏi một lần chưa. Đây là một món ăn rất phổ biến tại Séc thường được nấu vào những dịp đầu năm mới để cầu mong sức khỏe và bình an. Người ta thường ăn kèm món súp tỏi cùng với bánh mì đen, pho mát tan chảy, tóp mỡ,

Bia Séc: Bia Séc là một loại đồ uống rất nổi tiếng và được yêu thích không chỉ ở Séc mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Bia Séc có một hương vị thơm ngon rất đặc biệt. Những chai bia vừa có vị ngọt dịu hòa quyện cùng với vị chát nhẹ, mùi thơm phảng nhất của hoa hoaublon.

4. Phong tục tập quán của Cộng hòa Séc

Phong tục tập quán của Cộng hòa Séc Ngay từ lần giới thiệu đầu tiên, một cái bắt tay chắc chắn được mong đợi từ cả nam và nữ cùng với lời chào phù hợp vào thời điểm trong ngày. Không nên hỏi “Bạn có khỏe không?” khi được giới thiệu vì có thể bị người nhận xem là xâm phạm. Những trò chuyện xã giao chung chung thường theo sau giới thiệu ban đầu.
Một chai rượu và/hoặc hoa được coi là những món quà nhỏ lý tưởng khi đến thăm chủ nhà và luôn được đánh giá cao. Khách đến thăm sẽ tháo giày khi vào nhà và thường thì chủ nhà sẽ cung cấp dép đi trong nhà cho khách.


Nhân viên văn phòng cũng có xu hướng thay đổi giày dép khi đến nơi làm việc và không có gì lạ khi thấy nhân viên hành chính mang dép trong văn phòng và hành lang. Các quy ước về ăn uống thường theo những quy tắc chung của phương Tây. Dọn đĩa thức ăn của khách sau khi họ ăn xong, ngay cả khi những người khác vẫn đang ăn, được xem là dịch vụ tốt và lịch sự. Khen ngợi đầu bếp và chấp nhận một phần ăn thứ hai được đánh giá cao.


Một trong những phong tục tại nơi đây

5. Du lịch Séc bằng cách nào

Hiện nay tại Cộng Hòa Séc đang có đến 11 sân bay lớn và trong đó, sân bay Václav Havel Praha (sân bay Praha Ruzyne Airport cũ) thường là nơi đón nhiều chuyến bay từ Việt Nam nhất.

Séc nói riêng và các quốc gia Châu Âu khác nói chung đều có hệ thống giao thông liên kết rất thuận tiện. Từ các quốc gia lân cận, có thể đến Séc bằng đường tàu hỏa và đường ô tô. Từ Việt Nam các đường hàng không của Turkish Airlines, Etihad Airways đều có thể đưa bạn đến Séc với 2 lần quá cảnh.

Phương tiện di chuyển tại Séc:

Các phương tiện công cộng trong thành phố được hoạt động bởi công ty điều hành The Capital City of Prague Transport Company, các phương tiện này rất đa dạng gồm: Metro, Trams, Bus, cáp treo....

- Bạn có thể tìm mua vé tàu điện hay xe bus ở ngay trong sân bay, đây là loại vé có thể đi tất cả các loại giao thông công cộng trong thành phố. Mỗi một trạm đều sẽ có chỉ dẫn thông tin về lịch trình và điểm xuất phát, điểm đến cho khách du lịch. Có nhiều loại vé khác nhau với thời hạn hiệu lực khác nhau, từ 30 phút cho đến 1,3 hay 5 ngày.

- Hệ thống Metro của Séc khá phát triển với 3 line chính: Line A đi giữa các điểm tham quan chính. Line B kết nối với Bus 100 để đi ra sân bay tại bến Zličín. Line C đưa bạn đến các trạm xe bus, bao gồm xe bus chạy giữa sân bay và ga trung tâm.

- Taxi ở Séc khá đắt đỏ và hay gian lận nên bạn không nên đi, nếu cần thiết thì hãy đặt uber để đi để đảm bảo giá cả.

6. Một số lưu ý khi du lịch tại Séc

Tiền tệ

Đã bao giờ bạn nghe đến Koruna Séc? Đây chính là đơn vị tiền tệ của Cộng Hòa Séc (ký hiệu: Kč, gọi tắt là CZK). Đơn vị tiền tệ này đã bắt đầu được sử dụng từ năm 1993 cho đến hiện tại.


Tiền tệ tại séc

Hiện nay, 1 Koruna Séc bằng khoảng 1.052.53VNĐ và bằng 0.046 USD. Hầu hết các địa điểm tại Séc đều sử dụng CZK nên khi đi du lịch Séc, bạn hãy đổi tiền sang CZKđể thuận tiện cho việc chi trả các khoản phí bạn nhé!

Ngôn ngữ

Cộng hòa Séc thường chỉ sử dụng tiếng Séc, tiếng Slovak, tiếng Ba Lan, tiếng Pomeran,... Các thứ tiếng này đều không quá thông dụng nên thường gây khó khăn cho du khách khi đến Séc.

Tuy nhiên, kinh nghiệm du lịch Séc từ nhiều người chia sẻ cho biết, các địa điểm du lịch tại đây đã dần sử dụng tiếng Anh nên bạn không cần quá lo lắng nhé!

Ngoài ra, bạn cũng có thể tải trước ứng dụng dịch trực tuyến trên điện thoại để dễ dàng trao đổi với người dân nơi đây, đặc biệt là khi đi du lịch tự túc

7. Những cảnh đẹp du lịch khi đến Séc

Vườn quốc gia Krkonoše

Là nơi có dãy núi cao nhất của Cộng hòa Séc, vườn quốc gia Krkonoše nổi tiếng với phong cảnh và hệ sinh thái độc đáo từ đồng cỏ núi cao và đầm lầy đến vùng núi cao và vùng lãnh nguyên - rất độc đáo, trên thực tế, công viên đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển vào năm 1992.


Vườn quốc gia Krkonoše

Ngôi làng Český Krumlov

Český Krumlov luôn đứng đầu trong danh sách những ngôi làng đẹp của châu Âu, và so với nhiều thành phố đắt đỏ khác, Český Krumlov xứng đáng là điểm đến bắt buộc phải có trong hành trình khám phá Séc của nhiều du khách.


Ngôi làng Český Krumlov

Khi đến ngôi làng cổ Český Krumlov, du khách sẽ có cảm giác bình yên vô cùng với kiến trúc đặc trưng nhưng lại vô cùng hài hoà với thiên nhiên của thành phố có lịch sử lâu đời này. Český Krumlov nằm ở khu vực phía nam Bohemian của cộng hoà Séc bên con sống hiền hoà Vtlava. Ngôi làng này vẫn còn giữ được những nét đặc trưng nhất về lịch sử và văn hoá của cộng hoà Séc.

Ngôi làng là tập hợp của nhiều kiến trúc đa dạng như: trường phái Phục Hưng, Gothic và Baroque. Bên cạnh những ngôi nhà nổi bật với kiến trúc đẹp và cổ kính, Český Krumlov còn nổi tiếng với những quán cà phê, phòng triển lãm nghệ thuật đẹp nằm rải rác khắp ngôi làng.

Động Punkva

Nhắc đến các địa điểm du lịch tại Séc thì hang động Punkva là địa điểm nổi bật. Được tìm thấy từ những năm đầu thế kỷ XX do nhà khảo cổ học Karel Absolon phát hiện. Hang Punkva cách thành phố Brno về phía Bắc chỉ 1 giờ lái xe. Đây được xem là hang động ngầm phi thường gây kinh ngạc rất lớn ở Moravian Karst. Đến đây du khách sẽ được đi vào tham quan và chiêm ngưỡng nhiều nhũ đá lấp lánh, hùng vĩ.


Động Punkva

Được phát hiện vào đầu thế kỷ 20 bởi nhà khảo cổ học người Séc Karel Absolon, Hang Punkva - nằm cách phía bắc thành phố Brno khoảng một giờ lái xe - là một trong những hệ thống hang động ngầm đáng kinh ngạc nhất ở Moravian Karst . Du khách có thể tham quan Hang động Punkva bằng cách đi bộ bằng chân đưa họ qua những măng đá và nhũ đá hùng vĩ, bao gồm cả Strážce - nhũ đá lớn nhất của Punkva dài bốn mét

Lâu đài Prague

Lâu đài Prague là một lâu đài nổi tiếng nhất ở cộng hòa Séc, lâu đài này có từ thời Trung cổ được sử dụng để trưng bàu các bộ sưu tập có liên quan đến lịch sử phát triển của cộng hòa Séc và các tác phẩm nghệ thuật của Boherimian. Tòa lâu đài mang nhiều đặc điểm khiến trúc qua các thời kì như Gothic, Phục Hưng và chủ nghĩa hiện đại với nhiều tòa nhà, khu vườn và các cung điện bên trong lâu đài. Đây là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Cộng hòa Séc.


Lâu đài Prague

Phong cách kiến trúc: kết hợp mọi giai đoạn kiến trúc trong 1.100 năm qua, bao gồm kiến trúc Gô tích, Phục Hưng và chủ nghĩa hiện đại.

Tất cả các phong cách kiến trúc đặc sắc nhất của châu Âu từ thế kỷ 19 đều hiện diện tại đây. Đó có thể là đại thánh đường St. Vitus với phong cách kiến trúc Gothic, tòa nhà đã được xây dựng nhiều lần trong hơn 600 năm và nội thất ngày nay là một điển hình của kiến trúc La Mã cổ. Đó cũng có thể là các công trình cung điện, tòa nhà mang phong cách Phục hưng do các vị vua triều Habsburgs dựng lên từ sau thế kỷ 16.

Thị trấn Kutna Hora

Đến thị trấn Kutna Hora, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng nhà thờ xương người bí ẩn, cùng với đó là vẻ đẹp như tranh vẽ của khu phố cổ ở đây. Ngoài ra, bạn cũng không quên mua những món đồ lưu niệm nhỏ xinh ở thị trấn đáng yêu này.

Đến thị trấn Kutna Hora

Với hàng nghìn lượt khách du lịch đến thăm nhà thờ Xương mỗi năm, nhà thờ Sedlec đã trở thành một điểm đến thú vị và đặc biệt trong hành trình du lịch Châu Âu của mỗi du khách. Với lối kiến ​​trúc độc đáo được tạo nên từ hàng trăm nghìn bộ xương người thật, Nhà thờ họ Xương mang đến cho du khách cảm giác tò mò, thích thú, xen lẫn sự ngạc nhiên, rùng rợn trong từng phút giây ghé thăm nhà thờ.

Nếu bạn đang có ý định đi du lịch ở Prague, Cộng hòa Séc, sau đó Nhà thờ xương là một lựa chọn tuyệt vời cho nửa ngày. Thực sự không có nhiều thứ để xem ở đây, vì vậy bạn có thể dành khoảng 1 đến 2 giờ cho chuyến tham quan của mình ở đây.

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về nước Cộng hòa Séc. Nếu bạn muốn đặt các tour du lịch Séc có thể tham khảo ngay tại PYS Travel. 

Tour nổi bật tại Cộng hòa Séc

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM