Nhất định phải đi du lịch Phần Lan một lần trong đời

20/06/2022

Phần Lan được mệnh danh là quốc gia an toàn nhất trên thế giới. Ngay cả thủ đô Helsinki đông đúc cũng không gặp vấn đề tội phạm nghiêm trọng nào. Còn chần chừ gì mà không khám phá du lịch Phần Lan, nơi con người có cuộc sống hạnh phúc nhất thế giới!

Phần Lan - đất nước xa lạ được biết đến với hệ thống giáo dục đẳng cấp thế giới, cũng như nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, con người thân thiện và hiếu khách. Dễ nhận thấy quốc gia này luôn đứng trong top đầu những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Nếu bạn đang lên kế hoạch khám phá Phần Lan với một chuyến hành trình trọn vẹn và đáng nhớ nhất, hãy cùng PYS Travel xem những thông tin hữu ích và một số kinh nghiệm du lịch Phần Lan dưới đây nhé!


Bến cảng cũ của Thủ Đô Helsinki, Phần Lan

1. Tổng quan về du lịch Phần Lan

Phần Lan (tiếng Anh: Finland) là một quốc gia thuộc khu vực Bắc Âu. Với vị trí địa lý thuận lợi trong giao thương: Phía tây giáp với Thụy Điển, phía đông giáp Nga, phía bắc có Na Uy và phía Nam là Estonia qua Vịnh Phần Lan. Helsinki thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Phần Lan. 

Phần Lan có diện tích 338,440 km² chỉ hơn S Việt Nam một chút (330,000 km²). Tuy nhiên, quốc gia có mật độ dân cư thấp nhất trong các nước Liên minh châu Âu, chỉ khoảng 18 người/km². Phần Lan có khí hậu Ôn đới lạnh nên có mùa hạ ấm, mùa đông dài và lạnh, nhất là ở phía Bắc.

Sở hữu đa dạng địa hình 70% được bao phủ bởi rừng, trải dọc bờ biển có tất cả hơn 60.000 hồ, khoảng 20.000 hòn đảo nhỏ. Bao gồm quần đảo Aland trước bờ biển của Thụy Điển. Cảnh quan của Phần Lan rất đa dạng từ những vùng đất bằng phẳng và hồ nước ở phía Nam đến những khu rừng rộng lớn và những ngọn đồi cao ở phía Bắc.

Ngoài ra, Phần Lan còn là quê hương của Ông già Noel với số lượng tuần lộc lớn nhất thế giới, con người thân thiện và giàu lòng mến khách, đây là điểm du lịch mà bất cứ một du khách nào cũng muốn tới tại Bắc Âu.


Cảnh tượng mùa đông tại Phần Lan

2. Du lịch Phần Lan cần chuẩn bị những gì?

2.1. Hồ sơ xin visa Phần Lan có gì?

Du lịch Phần Lan có 2 loại Visa phổ biến như sau:

Visa Phần Lan ngắn hạn (loại C): Hay còn gọi là visa Schengen cấp cho đơn vị đến Phần Lan để du lịch, công tác hoặc thăm thân ngắn hạn. Sở hữu chiếc Visa quyền lực này, bạn có thể tự động nhập cảnh vào khối Schengen thuộc khối 26 nước.

Visa Phần Lan dài hạn (loại D): Hay còn gọi là visa quốc gia Phần Lan cấp cho các mục tiêu du học, làm việc dài hạn,… Có visa Phần Lan dài hạn, bạn cũng được cho phép đi đến các quốc gia thuộc khối Schengen trong một khoảng thời gian nhất định.

Bên cạnh việc tự chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu, để xin visa du lịch Phần Lan, bạn nên tham khảo hoặc lựa chọn một công ty du lịch lữ hành quốc tế giúp bạn hoàn thiện hồ sơ và quá trình xin Visa này. Như vậy bạn có thể tránh phải xử lý các bước rườm rà và chuẩn bị một tinh thần vui vẻ cho chuyến du lịch Phần Lan này.

2.2. Lần đầu bay tới Phần Lan cùng PYS Travel.

Để đáp ứng nhu cầu đi du lịch Phần Lan của người Việt Nam, hiện nay tại Việt Nam chỉ có một hãng hàng không Finnair khai thác đường bay thẳng từ Việt Nam đến Phần Lan.

Du khách có thể tới 2 sân bay lớn nhất tại Việt Nam đến cửa sân bay Quốc tế như sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để mua vé máy bay đi Phần Lan, với mức giá vé khoảng 1.005 USD (~ 23.356.200 VNĐ). Hoặc bạn sẽ có cơ hội nhận các ưu đãi, khuyến mãi lớn của các hãng hàng không nếu bạn đặt vé máy bay trước 2-3 tháng.

Riêng đối với những tour du lịch Bắc Âu (theo lộ trình Đan Mạch - Na Uy - Thụy Điển - Phần Lan) của PYS Travel. Các bạn có thể đến Phần Lan bằng xe của đoàn, từ thành phố Helsinki (Phần Lan) cách Oslo (Na Uy) khoảng 980km (khoảng 16 tiếng lái xe) hoặc lên du thuyền Silja Line từ Stockholm (Thuỵ Điển) khởi hành đi Helsinki - thủ đô Phần Lan. Bạn có thể ăn tối và nghỉ qua đêm trên thuyền cùng đoàn, du thuyền sẽ cập cảng tại thủ đô Helsinki - Phần Lan vào sáng sớm.


Hãng hàng không quốc gia của Phần Lan - Finnair

3. Du lịch Phần Lan mùa nào đẹp nhất?

Thật khó để trả lời rằng đi du lịch Phần lan mùa nào là đẹp nhất? Bởi Phần Lan có tất cả 4 mùa trong một năm và mỗi mùa lại có vẻ đẹp đặc sắc riêng. Nếu có cơ hội bạn nên trải nghiệm 4 mùa ở những nơi khác nhau tại Phần Lan.

Mùa xuân 

Mùa xuân Phần Lan diễn ra khá ngắn, kéo dài khoảng 45 – 60 ngày (từ tháng 3 – tháng 5), nhiệt độ trong khoảng 0 – 10°C. Bạn có thể đi du lịch Phần Lan vào mùa đông để thấy được sự đa dạng nhiệt độ ở từng vùng. Đi lên miền Bắc bạn sẽ thấy mọi người trượt tuyết, ngược lại nếu ở miền Nam thời tiết ngày một ấm lên.

Bạn có thể thăm quan bảo tàng, khách du lịch trong thành phố thời gian này dần đông hơn. Vào ngày 1 tháng 5, lễ kỷ niệm Vappu diễn ra khắp cả nước. Ngoài ra, liên hoan Sân khấu kịch cũng diễn ra vào tháng 5.


Hoa đào nở vào mùa xuân ở Helsinki 

Mùa hè  

Phần Lan vào hè từ tháng 6 và kết thúc vào tháng 8 (kéo dài khoảng 100 ngày), nhiệt độ từ 15 – 32°C. Thời tiết dễ chịu và thời điểm thích hợp để du lịch Phần Lan nhất trong năm. Với ngày dài nhất trong năm (21/6) ở miền Nam, lúc mặt trời “không bao giờ ngủ”. Mặc dù nhìn đồng hồ là 12 giờ đêm nhưng bầu trời ở Phần lan lúc đó vẫn là chiều tà.  

Các hoạt động mùa hè dành cho bạn như khám phá văn hóa Sami – nơi chăm sóc những con tuần lộc của ông già Noel. Ngoài ra còn có các các buổi concert cộng đồng như Đêm Organ, Lễ hội Aria, Lễ hội âm nhạc Naantali, Lễ hội nhạc rock Kivenlahti, Lễ hội mùa hè, Lễ hội Sirkus FinlandiaLễ hội Jazz Pori đều diễn ra trong những tháng mùa hè. Vì vậy bạn chắc chắn sẽ có nhiều sự kiện văn hóa mong đợi.


Hoạt động diễu hành trên đường phố

Mùa thu

Bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 11 (kéo dài từ 80 – 90 ngày), nhiệt độ dao động 2 – 15°C. Vào mùa thu, Phần Lan khoác lên mình tấm vải nhiều màu sắc từ đỏ, nâu, vàng đến màu xanh của cây lá kim đậm chất Bắc Âu, tạo nên một cảnh sắc tuyệt đẹp. Đi du lịch Phần lan vào mùa này, chắc chắn bạn sẽ có được cho mình những tấm ảnh check-in độc đáo mà không thể trộn lẫn với những bức ảnh của du lịch Đan Mạch hay Na Uy.

Vườn quốc gia Nuuksio. Bạn có thể đến đó bằng xe buýt số 245 (trạm Espoo - trạm Nuuksionpää) chạy quanh năm. Vườn Nuuksio mở cửa các ngày trong tuần (trừ thứ 7) với giá vé là €25/người lớn và €10/trẻ em. Ngoài ra, bạn có thể bắt xe bus đến các địa điểm nổi danh khác như ghé thăm Lapland - vùng đất của "những đêm trắng" hay Cố đô Turku - điểm tham quan thơ mộng.


Phong cảnh mùa thu ở Phần Lan

Mùa đông

Mùa đông Phần Lan bắt đầu từ tháng 12 và kết thúc vào tháng 3, nhiệt độ từ – 30°C – 0°C, khá là lạnh đối với người Châu Á như người Việt Nam mình sang du lịch. Ngoài trượt tuyết trên núi, một hoạt động vô cùng thú vị khác cho ai đi du lịch Phần Lan vào mùa này đó là đi "săn" cực quang, vùng Rovaniemi - là một trong những điểm ngắm cực quang nổi tiếng nhất thế giới. 

Điều kiện để bạn săn được chúng là chỉ cần một nơi có bầu trời thoáng đãng, một chút may mắn và sự kiên nhẫn đợi chờ. Cực quang có thể xuất hiện đột ngột biến mất trong 2 phút, nhưng đôi khi bạn có thể chiêm ngưỡng ánh sáng huyền ảo kéo dài 3 giờ đồng hồ.


Đi "săn" cực quang vùng Rovaniemi

4. Những địa điểm nổi tiếng khi đi du lịch Phần Lan

4.1. Helsinki - thủ đô của Phần Lan

Helsinki là thủ đô của Phần Lan cũng là địa điểm nổi tiếng nhất để ghé thăm ở Phần Lan. Ai đó sẽ nhận ra Helsinki trông rất giống St.Petersburg của Nga , đó là bởi vì nó được xây dựng để mô phỏng lại phong cách của thành phố Nga vào năm 1812. 

Ngày nay, một số điểm tham quan thu hút khách du lịch nhất tại Helsinki bao gồm các nhà thờ, nổi bật nhất trong số đó bao gồm Nhà thờ Luther, Nhà thờ Đá Nhà thờ Uspenski. Bạn hoàn toàn có thể dạo chơi tại các địa điểm tại Helsinki bằng xe đạp hoặc đi bộ vì thành phố này khá nhỏ.


Toàn cảnh Thủ đô Helsinki, Phần Lan

4.2. Rovaniemi

Rovaniemi là một thành phố thuộc tỉnh Lapland, Phần Lan. Rovaniemi được coi là thủ đô thứ 2 của Phần Lan, cách thủ đô Helsinki hơn 800km. Bạn có thể mua vé tàu hoả (€ 40-90) và mấy khoảng 12h đến nơi hoặc mua vé bay (€ 70-100 /lượt) để đến được Rovaniemi. 

Một điểm nổi bật nữa, Rovaniemi là quê hương Ông già Noel. Du khách có thể tham quan Làng Santa Claus, nhận tem từ Bưu điện Santa Claus và thậm chí ghé thăm công viên giải trí dưới lòng đất theo chủ đề ông già Noel. Các điểm tham quan khác tại Rovaniemi bao gồm Nhà Văn hóa Korunni, Trung tâm Khoa học Pilke và Cầu Jätkänkynttilä (dịch là cây cầu kỳ công kỹ thuật).


 Rovaniemi - quê hương Ông già Noel

4.3. Porvoo

Thị trấn lâu đời thứ hai ở Phần Lan là Porvoo, một điểm đến nổi tiếng với những ngôi nhà bằng gỗ độc đáo và đẹp như tranh vẽ. Chỉ cách Helsinki 50 km, Porvoo là một trong 6 thành phố thời Trung Cổ của Phần Lan. Bạn chỉ cần đặt một chuyến Onnibus là có thể ghé thăm thành phố này chỉ sau gần 1 giờ ngồi xe. Chú ý, nên đặt vé sớm, vì bạn chỉ cần trả € 2 cho cả chiều đi và về.

Khi đi dạo qua những con đường lát đá cuội ở Old Porvoo, được người dân địa phương gọi là Vanha Porvoo, bạn có thể nhìn thấy các địa danh từ thế kỷ 13, mặc dù phần gỗ được xây dựng vào cuối thế kỷ 19. Ngoài ra, bạn có thể tham quan Nhà thờ Porvoo thế kỷ 11, Bảo tàng Porvoo và thưởng thức các loại bánh ngọt và kẹo ngon của địa phương tại cửa hàng Brunberg, một cơ sở kinh doanh có tiếng trong thành phố.

4.4. Quần đảo Aland

Nằm tập trung ở Biển Baltic là một tập hợp các hòn đảo được gọi là Quần đảo Aland. Tên ban đầu của Åland trong tiếng Bắc Âu cổ là Havaland nghĩa là "Vùng đất của Nước". Phà đưa đón du khách giữa Quần đảo Aland giá vé từ thủ đố Helsinki - Aland khoảng €50/người.

Mang đến cho bạn cơ hội xem các điểm tham quan như bảo tàng tàu được gọi là Pommern, Bảo tàng Hàng hải Aland, lâu đài thế kỷ 14 có tên Kastel Holm và hàng dặm đường mòn đi bộ đường dài tuyệt đẹp. Đừng bỏ lỡ đặc sản ẩm thực của quần đảo, món bánh kếp tráng miệng với mận hầm và kem đánh.


Đảo ngọc Aland, Phần Lan 

4.5. Cố đô Turku 

Nằm ở phía Tây Nam Phần Lan, cách thủ đô Helsinki chưa đầy 200km, hàng trăm năm nay Turku luôn là một đô thị đặc biệt. Từng là thủ đô của Phần Lan vào thế kỷ 19 và cũng được cho là lâu đời nhất của quốc gia này. Mặc dù Helsinki đã được tiếp quản làm thủ đô từ lâu, Turku vẫn là một địa điểm có giá trị lớn về mặt văn hoá - chính trị, đặc biệt là nơi có vô số điểm tham quan lịch sử và địa danh văn hóa. 

Một số điểm tham quan hàng đầu ở Turku bao gồm Lâu đài Turku từ thế kỷ 13, bảo tàng song sinh có tên là Aboa Vetus & Ars Nova và khu phố Luostarinmäki, là một trong số ít các khu vực có kiến ​​trúc còn sót lại sau trận hỏa hoạn đầu thế kỷ 19 trong thành phố.

5. Thưởng thức văn hóa ẩm thực Phần Lan

Du lịch Phần Lan ngoài việc thăm thú cảnh đẹp đặc sắc của đất nước này, bạn còn được thưởng thức rất nhiều món ăn ngon, đặc sản ở Phần Lan và khám phá các đồ thủ công tinh xảo nơi đây.

Leipäjuusto - Phô mai bánh mì hoặc phô mai vụn Phần Lan

Juustoleipä là một món tráng miệng đặc trưng của miền bắc Phần Lan. Bạn sẽ tìm thấy pho mát ở tất cả các cửa hàng tạp hóa địa phương và tất cả những gì bạn cần làm là đun nóng nó trong chảo và phủ lên trên nó với quả mây đã xào. Và tất nhiên là một tách cà phê ngon!

Bánh mì lúa mạch đen Phần Lan cổ điển

Bất kể bạn đang ở tại một khách sạn sang trọng ở Helsinki hay tại một quán cà phê ở làng Tampere, bạn sẽ luôn tìm thấy bánh mì lúa mạch đen của Phần Lan làm từ bột chua vào bữa sáng!

Poronkäristys - Tuần lộc xào

Người Phần Lan thưởng thức thịt tuần lộc quanh năm. Kiểu cổ điển này không chỉ phổ biến ở Phần Lan mà còn ở các nước Bắc Âu khác, mặc dù có những biến thể địa phương. Ở Phần Lan, thịt tuần lộc xào với sốt, kem hoặc bia và ăn kèm với khoai tây nghiền, dưa chuột và nước sốt Nam việt quất. Bạn có thể thử những món poronkäristys thực sự chính thống tại Quán ăn Aino ở Helsinki.

Lihapullat - Thịt viên Phần Lan 

Nếu như Đan Mạch có món thịt viên nổi tiếng - Frikadeller thì ở Phần Lan có món Lihapullat đặc sắc không kém. Lihapullat truyền thống được làm từ thịt bò, thỉnh thoảng có thêm thịt lợn xay cùng với kermaviili, một loại kem sữa đông. Lihapullat được phục vụ với khoai tây nấu chín hoặc nghiền nát, nước thịt, mứt lingonberry và dưa chuột chua. Giá cho một bữa ăn có món Lihapullat ~ €15-20.

6. Những điều thú vị mà bạn chưa bao giờ biết đến về Phần Lan

6.1. Phần Lan có một trong những hộ chiếu mạnh mẽ nhất thế giớiCác cá nhân có hộ chiếu Phần Lan có thể đến 175 quốc gia trên thế giới mà không cần thị thực. Đây là hộ chiếu quyền lực thứ 3 trên thế giới , sau của Đức và Singapore.

6.2. Người Phần Lan uống cà phê nhiều hơn bất kỳ người nào khác trên toàn thế giới (12,2kg/mỗi người mỗi năm).

6.3. Phần Lan có số lượng ban nhạc “kim loại nặng” (nhạc rock) trên đầu người nhiều nhất trên thế giới.

6.4. "Staying in drinking beer in your underwear with no intention of going out’ (kalsarikannit) - Trong tiếng Phần Lan có cụm từ kalsarikännit nghĩa là “Uống bia/rượu ở nhà khi đang mặc đồ lót và không có ý định ra ngoài” đây được coi là một cách thư giãn của người Phần Lan. Thay vì họ dành thời gian nghỉ ngơi với bạn bè hay dạo chơi trên đường phồ thì họ thích ở nhà, ngồi trên ghế sofa xem TV và thưởng thức bia trong khi chỉ mặc một chiếc quần lót.

6.5. Phần Lan đặt ra "Ngày thất bại" của riêng quốc gia họ vào năm 2010. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng nó rất có ý nghĩa vì nó cho phép người Phần Lan học hỏi từ những sai lầm của họ và không lặp lại chúng. Nó được tổ chức vào ngày 13 tháng 10 hàng năm.

Trên đây là những thông tin du lịch Phần Lan cần thiết mà PYS Travel mang đến cho bạn. Bạn đã có cho mình được lý do tại sao nhất định phải khám phá Phần Lan một lần trong đời rồi đúng không! Hãy chuẩn bị hành lý để lên đường đến cùng tour du lịch Phần Lan ngay trong mùa hè này nhé.

Tour nổi bật tại Phần Lan

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn