Top 3 điếm du lịch Tây Bắc từ Hà Nội cho người mới đi lần đầu

16/08/2022

Tây Bắc là vùng đất du lịch mới được phát triển mạnh những năm gần đây. Nằm cách Hà Nội hơn 300km, Tây Bắc là điểm du lịch lý tưởng cho các bạn trẻ ưa thích khám phá thiên nhiên núi rừng.

1. Vài nét về Tây Bắc

Tây Bắc là thuộc vùng núi phía Bắc Việt Nam, là vùng có chung đường biên giới với Lào và Trung Quốc. Là một xứ sở hùng vĩ, hiểm trở và thơ mộng với những ngọn núi cao ngất quanh năm mây phủ, những cánh rừng xanh thẳm bạt ngàn, những thửa ruộng bậc thang bát ngát trập trùng bên sườn núi… chính những vẻ đẹp hoang sơ ấy đã thu hút biết bao người miền ngược phải ghé đến nơi đây. Là vùng núi cao nên nền khí hậu đặc trưng tại Tây Bắc là khí hậu lạnh, với mức nhiệt độ trung bình trong năm từ khoảng 18 - 20 độ C. Cao nhất khoảng 37 - 39 độ C, thấp nhất rơi vào khoảng 0-4 độ C, do vậy mà mỗi mùa ở Tây Bắc lại mang một nét đẹp riêng khác nhau với đầy đủ những gam màu xinh đẹp.

2. Du lịch Tây Bắc, đi đâu?

2.1. Mộc Châu

Hang Dơi
Hang Dơi được mệnh danh là “Tây Thiên Đệ nhất động” - hang động đẹp nhất Tây Bắc. Nằm trong dãy núi đá phía đông bắc thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và nằm kế bên trục quốc lộ 6. Đây là một danh lam thắng cảnh tự nhiên, di chỉ khảo cổ và cũng là di tích lịch sử kháng chiến. Với diện tích rộng lớn, hơn 7000 mét vuông, nằm ở độ cao 100m so với mặt nước biển và được chia thành 3 ngăn khác nhau với những khối đá khổng lồ, mang hình dạng và kích thước khác nhau. Ánh sáng mặt trời chiếu vào cửa hang khiến khối đá thạch nhũ càng trở nên lấp lánh.

 

Để đến Hang Dơi, bạn di chuyển từ Hà Nội theo đường Hà Đông, thẳng theo hướng quốc lộ 6. Đoạn đường khá hiểm trở với nhiều con dốc dài khúc khuỷu và đoạn cua cong như đèo Thung Ke, dốc Cun,… đòi hỏi bạn phải vững tay lái. Từ quốc lộ 6, du khách phải trải qua 240 bậc thang và cung đường uốn khúc, uyển chuyển để đến cửa hang.

Rừng thông Bản Áng
Rừng thông Bản Áng nằm cách thị trấn Mộc Châu 2km, nằm theo hướng quốc lộ 43, rừng thông Bản Áng nằm ở xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Nơi đây được ví như Đà Lạt thu nhỏ của Tây Bắc bởi thời tiết ôn hòa, mát mẻ, khung cảnh nên thơ hữu tình. Cạnh rừng thông xanh ngắt là hồ nước tự nhiên rộng 5 ha.
Vé vào cửa rừng thông là 30.000vnd/người. Đến rừng thông có dịch vụ cho thuê xe đạp tự khám phá với giá 50.000vnd/xe.

Đồi chè Mộc Châu
Đến với cao nguyên Mộc Châu, một điểm đến nữa mà du khách không thể bỏ lỡ là đồi chè Mộc Châu. Từ trên cao nhìn xuống, cả đồi chè mênh mông với một màu xanh mát mắt được tỉa theo luống gọn gàng. Hương chè thoang thoảng phả vào trong gió mang lại cảm giác dễ chịu tuyệt vời.

2.2. Sapa

Bản Cát Cát
Một bản làng nhỏ xinh với những mái nhà nhỏ ấm cúng tiếng trẻ con chơi đùa bên cạnh thác nước chảy quanh năm hiền hòa. Đến với bản Cát Cát, bạn sẽ được khám phá cuộc sống của đồng bào người Mông mộc mạc, giản dị. Bạn cũng có thể thuê những bộ váy áo xinh xắn ở đây để có những thước ảnh thật đẹp nhé.
Vé vào cửa bản Cát Cát là 70.000vnd/người.


Thác nước dịu dàng trong bản Cát Cát

Thác Bạc
Một thác nước hùng vĩ, trong lành sẽ là một điểm dừng chân tuyệt vời cho những ngày hè nắng nóng. Ở độ cao 200m, nước từ vách núi chảy xuống tung bọt trắng xóa tạo khung cảnh hùng vĩ mà. Bật mí nhỏ, khu vực Thác Bạc là một trong những nơi tuyết rơi dày nhất tại Sa Pa, vào tháng 3 năm 2011, khu vực thác có tuyết phủ dày tới trên 10 cm, nên nếu bạn có dự định săn tuyết thì hãy ghé đến đây vào mùa đông nhé.
Tiếp tục đen theo dòng suối và thưởng thức món cá hồi ở đây sẽ là một trải nghiệm khó quên.

Núi Hàm Rồng
Núi Hàm Rồng với những mỏm đá tự nhiên xếp vào nhau như hình con rồng trở thành điểm đến du lịch thu hút nhiều bạn trẻ dừng chân tại nơi đây. Khu du lịch sinh thái Hàm Rồng gồm 3 địa điểm chính: Vườn hoa Hàm Rồng, vườn đá Thạch Lâm và đỉnh Hàm Rồng.
Giá vé vào cửa: 70.000vnd/người lớn và 20.000vnd/trẻ em (dưới 1.2m).

Đèo Ô Quy Hồ
Là một trong tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc, đèo Ô Quy Hồ với cung đường đi hiểm trở nhưng mở ra nhiều cảnh đẹp hùng vĩ của núi rừng khiến bao người trẻ khao khát chinh phục.

Chinh phục Fansipan
Một trong những điều mà bao người mong muốn khi đến SaPa là chinh phục đỉnh Fansipan - nóc nhà Đông Dương. Nằm ở độ cao 3.143m, khi lên đến đỉnh Fansipan bạn như thấy cả thiên nhiên núi rừng thu gọn trong tầm mắt. Một khoảng trời bao la mây phủ đang ôm ấp lấy đỉnh núi hùng vĩ này.
Để chinh phục đỉnh Fansipan, bạn có thể mua vé cáp treo để lên đến đỉnh với giá vé khoảng 700.000vnd/người lớn và 500.000vnd/trẻ con. Ngoài ra bạn cũng có thể đi tàu lên núi hoặc đi bộ nhé.


Check in giữa biển mây trên đỉnh Fansifan

2.3. Điện Biên

Đồi độc lập - địa điểm lịch sử
Đồi độc lập thuộc xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên là nơi diễn ra cuộc chiến tranh hào hùng của dân tộc ghi dấu chiến thắng Điện Biên lẫy lừng năm châu. Giờ đây, căn cứ đồi độc lập trở thành khu du lịch để mọi người đến đây hồi tưởng, ghi nhớ công ơn của những anh hùng đã ngã xuống vì nền độc lập nước nhà.
Đứng trên đỉnh đồi phóng tầm mắt ra xa, du khách có thể nhìn thấy di tích đồi D1 - nơi đặt tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, đồi Him Lam, khu trung tâm… từ đó hình dung được phần nào trận địa chiến đấu năm xưa.

Tượng đài chiến thắng Điện Biên
Đây là một công trình văn hóa, nghệ thuật mang đậm tính lịch sử. Cụm tượng đài được đặt trên cứ điểm đồi D1 với hình ảnh 3 chiến sĩ quay lưng vào nhau, tay nâng một em bé người dân tộc Thái giơ cao ngọn cờ quyết thắng.
Tượng đài chiến thắng Điện Biên cùng di tích đồi A1, hố bộc phá, đồi Bản Kéo… là quần thể di tích lịch sử hào hùng, là niềm tự hào của người Điện Biên nói riêng và người Việt Nam nói chung.


Tượng đài chiến thắng Điện Biên


Khu di tích hố bộc phá đồi A1

Hồ Pá Khoang
Hồ Pá Khoang nằm ở độ cao 900m, được ví như hòn ngọc bích giữa lòng Điện Biên, mang một vẻ đẹp bình yên, dịu dàng. Xung quanh bao phủ bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, phong cảnh hữu tình, núi non trùng điệp. Tới đây, du khách sẽ bị “lạc” vào tiểu vùng văn hóa của dân tộc Khơ Mú, Mông, Thái… với những phong tục, tập quán mang đậm nét truyền thống.


Hồ Pá Khoang bình yên giữa núi rừng

3. Phương tiện di chuyển

Hiện nay đường di chuyển lên Tây Bắc rất dễ dàng, bạn có thể đi theo cung đường Hà Nội - Sa Pa - Điện Biên - Sơn La. Nếu là một người thích phiêu lưu, bạn có thể di chuyển từ Hà Nội bằng xe máy để vừa đi vừa nhìn ngắm khung cảnh núi rừng hùng vĩ. Nhiều khách du lịch chọn phương tiện di chuyển bằng xe khách trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, với thời gian di chuyển được rút ngắn khá nhiều, khi lên đến SaPa chỉ còn khoảng 4 tiếng.

Nếu chọn phương tiện di chuyển là tàu hỏa thì bạn nên đặt vé trước và nên mua vé giường nằm để nghỉ ngơi thoải mái hơn nhé. Một số hãng tàu bạn có thể lựa chọn là Sapaly, Vivi Trans, Orient Express,... Khi lên đến nơi, bạn có thể thuê xe địa phương để tiện cho việc phượt các cung đèo, khám phá núi rừng.

4. Ẩm thực nơi rẻo cao

Không chỉ hấp dẫn du khách bởi khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, tuyệt vời mà Tây Bắc còn khiến du khách nhung nhớ bởi nét ẩm thực dân dã, lạ miệng mang đậm hương vị núi rừng.

Bánh chưng đen

Bánh chưng đen là một món ăn truyền thống của người Thái mỗi dịp tết đến. Những hạt nếp dẻo thơm cùng mùi than núc nác, hoa cây vừng đen, vị ngọt của gạo, nhân đỗ xanh đãi sạch vỏ và vị ngậy béo của thịt mỡ…tất cả tạo nên một hương vị đặc trưng mang nét riêng của Tây Bắc.

Xôi ngũ sắc

Có lẽ, món xôi này hấp dẫn thực khách bởi chính màu sắc của nó. Mỗi màu của xôi đều được lấy từ màu tự nhiên để nhuộm: màu tím lá cẩm, màu vàng của nghệ, màu đỏ của gấc chín,... ngấm vào trong hạt nếp Tú Lệ căng mẩy, mềm dẻo chấm cùng muối vừng tạo nên một vị rất đỗi cuốn hút.

Mận Sapa

Mận Sapa nổi tiếng nhất là mận Tam Hoa Bắc Hà với vị ngọt nhẹ và kích thước quả cũng to hơn các loại mận khác. Vào khoảng tháng 5 - tháng 7 là vào mùa mận SaPa, rất nhiều du khách lựa chọn đến với Tây Bắc thời điểm này để được thưởng thức thứ quả tuyệt vời này và mang về làm quà.

Cá nướng Pa Pỉnh Tộp

Cá được dùng để làm món nướng thường là cá chép, cá trôi… Sau khi làm sạch, chúng được tẩm ướp một số loại gia vị đặc trưng như ớt, sả, riềng, mắc khén…rồi gập chúng lại bằng que tre và đem nướng dưới than hồng. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận vị ngọt của cá hòa với vị thơm thơm của mắc khén và các gia vị khác giúp đưa đẩy vị giác một các tuyệt vời.

 

Tây Bắc luôn là vùng đất chất chứa nhiều điều thú vị đang chờ bạn đến khám phá. Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết chọn điểm dừng chân cho chuyến đi sắp tới của mình, hãy thử tham khảo tour du lịch Tây Bắc của PYS Travel để có một trải nghiệm trọn vẹn mà không phải lo toan gì nhé !

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM