Tuần lễ văn hóa du lịch 2022: Hà Giang quảng bá ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

17/08/2022

Lễ khai mạc chương trình "Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì năm 2022" được tổ chức lúc 20h ngày 16/9 tại sân vận động trung tâm huyện Hoàng Su Phì.

UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm hấp dẫn tại Tuần văn hoá du lịch Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì năm 2022 gồm: ngày hội văn hóa dân tộc Mông, hoạt động biểu diễn dù lượn "Trên những bậc thang vàng", trưng bày sản phẩm và không gian chợ phiên. Ngoài ra, chương trình còn các hoạt động thể thao, trải nghiệm du lịch văn hóa và sinh thái tại các xã, thị trấn trong huyện Hoàng Su Phì, diễn ra xuyên suốt trong tháng 9.


Dâng rượu cho thần linh trong lễ hội Bàn Vương của người Dao Đỏ (Ảnh: Sở VHTTDL Hà Giang)

Theo đại diện UBND huyện Hoàng Su Phì, điểm nhấn của Tuần lễ Văn hóa Du lịch năm nay là hoạt động biểu diễn dù lượn "Trên những bậc thang vàng". Hoạt động này diễn ra từ 8h30’ngày 16/9 đến 15h30 ngày 18/9. Người tham gia trải nghiệm xuất phát ở thôn Nậm Piên, xã Nậm Ty và hạ cánh ở thôn Làng Giang, xã Thông Nguyên. Trên độ cao hơn 1000 m, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng bao quát cảnh đẹp với những thửa ruộng bậc thang màu vàng và núi rừng Hà Giang. Hoạt động có 35 phi công tham gia bay biểu diễn và bay đôi cùng khách.


Biểu diễn dù lượn là điểm nhất trong Tuần lễ Văn hóa Du lịch năm nay (Ảnh: Sở VHTTDL Hà Giang)

Ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì trải dài hơn 3.700 ha, thuộc 24 xã, thị trấn trong huyện và được hình thành cách đây hàng trăm năm bởi sức lao động của cộng đồng các dân tộc La Chí, Dao, Nùng. Ruộng bậc thang là hình thức canh tác trên đất dốc ở sườn núi, tạo ra các tầng bậc rồi dẫn nước từ các vùng núi cao tạo thành các ruộng bậc thang để canh tác lúa.

 
Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Phương thức tạo thành ruộng bậc thang của mỗi dân tộc cũng có đôi nét khác biệt. Người Dao Đỏ ở xã Hồ Thầu làm ruộng bậc thang luôn để lại một khoảng rừng nhỏ cho mỗi khoảng ruộng để khỏi sạt lở đất. Với người La Chí ở xã Bản Phùng, họ lấy lớp đất trên bề mặt để riêng, sau khi tạo thành một mảnh ruộng bậc thang, họ rải lớp đất đó lên để canh tác.

 
Ruộng bậc thang Nậm Ty (Ảnh: Trung 37)

Với bàn tay khéo léo cùng các nông cụ thô sơ như cuốc, xà beng, dao, cày, bừa... đồng bào các dân tộc nơi đây đã tạo nên những thửa ruộng đồ sộ hàng trăm bậc. Họ biến những quả đồi, ngọn núi thành những tòa tháp bậc thang với vẻ đẹp hùng vĩ. Cảnh quan ruộng bậc thang Hoàng Su Phì tạo nên sự khác biệt với các thửa ruộng xen lẫn những cánh rừng nguyên sinh, nương chè, khe suối.

 
Ruộng Bậc thang Bản Phùng (Ảnh: Sưu tầm)

Không gian ruộng bậc thang Hoàng Su Phì đẹp nhất vào mùa nước đổ (khoảng tháng 4-6 hàng năm) và mùa lúa chín (tháng 9-10 hàng năm). Thời điểm này, sắc trắng của nước, màu vàng của lúa nổi bật trên nền xanh của cây rừng, núi non, mây trời, tạo nên một bức tranh thiên nhiên rực rỡ.

 
Ruộng bậc thang Thông Nguyên (Ảnh: VNExpress)

Những năm gần đây, vào mùa lúa chín, huyện Hoàng Su Phì tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thu hút khách tham quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ruộng bậc thang. Năm 2011, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 3529 xếp hạng ruộng bậc thang 6 xã Bản Luốc, Sán Sả Hồ, Bản Phùng, Hồ Thầu, Nậm Ty, Thông Nguyên là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Năm 2016, Bộ xếp hạng bổ sung ruộng bậc thang 5 xã Thàng Tín, Tả Sử Choóng, Bản Nhùng, Pố Lồ, Nậm Khỏa theo Quyết định số 3746.


Lễ hội Bàn Vương của người Dao Đỏ (Ảnh: Sở VHTTDL Hà Giang)

Lễ khai mạc chương trình "Qua những miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì năm 2022" được tổ chức lúc 20h ngày 16/9 tại sân vận động trung tâm huyện. Sự kiện có sự tham gia của Lãnh đạo Tổng cục du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng nhiều đại biểu từ địa phương, doanh nghiệp du lịch lữ hành tham gia đầu tư kinh doanh tại huyện Hoàng Su Phì.

Nếu bạn quan tâm có thể lên đường ngay cùng PYS Travel nhé.

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM