Giải đáp chi tiết câu hỏi "Hà Giang đi tháng mấy đẹp?"

14/11/2022

Hà Giang vốn đã là một địa điểm được giới trẻ ưa chuộng từ lâu, và những năm gần đây địa điểm này lại một lần nữa “hot” trở lại. Vậy “Hà Giang nên đi vào tháng mấy?” có lẽ là câu hỏi được các bạn trẻ quan tâm trước khi quyết định cho một chuyến đi đáng nhớ.

1. Đôi nét về Hà Giang

Hà Giang là tỉnh địa đầu của Tổ quốc, phía Đông giáp tỉnh Cao Bằng, phía Tây giáp tỉnh Yên Bái và Lào Cai, phía Nam giáp tỉnh Tuyên Quang, phía Bắc giáp Trung Quốc. Hà Giang được thiên nhiên ưu ái ban tặng những món quà thiên nhiên vô cùng đồ sộ và hùng vĩ, với núi rừng bạt ngàn, sông hồ rộng lớn, hoa lá rực rỡ màu sắc.


Khung cảnh non nước Hà Giang luôn làm du khách phải choáng ngợp ( ảnh: PYS Travel )

Hà Giang nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, được chia làm 4 mùa rõ rệt xuân, hạ, thu, đông. Nhiệt độ trung bình năm khoảng 21-23 độ C.


Hẻm Tu Sản hùng vĩ ( ảnh: PYS Travel )

Trong đó, thời tiết mùa đông lạnh, khô còn mùa hè thì nóng ẩm và mưa nhiều. Nhưng do là tỉnh thuộc vùng núi cao nên thời tiết ở Hà Giang vào mùa hè có phần mát mẻ, dễ chịu hơn và mùa đông thì khí hậu lại lạnh hơn nhiều so với vùng đồng bằng

2. Du lịch Hà Giang nên đi vào tháng mấy? Đi Hà Giang đi vào tháng nào đẹp nhất ?

Hà Giang vốn là một vùng đất tuyệt đep, không chỉ được thiên nhiên ban tặng núi non, sông nước hùng vĩ, mà còn được ưu ái bởi khí hậu ôn hòa quanh năm, và dưới dây, PYS Travel sẽ dẫn bạn cùng đi qua 1 năm ở Hà Giang để xem tháng nào là tháng đẹp nhất đi Hà Giang nhé:

2.1. Tháng 1, tháng 2 - mùa lễ hội truyền thống

Bạn đến với Hà Giang vào mùa xuân sẽ có cơ hội được khám phá những lễ hội truyền thống nơi đây. Đây là thời điểm cho những ai yêu thích khám phá các nền văn hóa – lế hội ở vùng này .


Lễ hội truyền thống ở Hà Giang rộn ràng ( ảnh: Sưu tầm )

Bạn sẽ được chứng kiến những lễ hội mừng thọ của người Tày – đây là một tục lệ truyền thống của người dân tộc Tày và đây cũng là lúc mà con cháu sum họp đầy đủ để chúc mừng ông bà, bố mẹ được mừng thọ. Vào dịp đầu xuân thì Hà Giang cũng có các lễ hội như hội trọi trâu, lễ hội Lồng Tồng và hội đấu ngựa…những lễ hội này thu hút đông đảo khách du lịch từ các nước đến tham gia.


Biểu diễn múa lân sôi động trong những ngày lễ Tết ( ảnh: Sưu tầm )

Được trải nghiệm những văn hóa của từng dân tộc thông qua các loại hình lễ hội là một cơ hội tốt để du khách có thể hiểu rõ hơn về lịch sử và nét đẹp của người Hà Giang.
Những thông tin chi tiết về các lễ hội mùa xuân tại Hà Giang:
- Chọi Trâu: tổ chức tại xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, thường vào giữa tháng 2.
- Lễ hội Lồng Tồng: Tùy theo từng nơi, ấn định cho phù hợp với địa hình thì lễ hội thường tổ chức lễ hội vào mùng 8 tháng giêng. Nơi tổ chức tại những ruộng tốt nhất, to nhất.
- Hội đấu ngựa: được tổ chức duy nhất tại xã Bằng Hành, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Lễ hội đấu ngựa được tổ chức lần đầu tiên vào  tháng 7 âm lịch năm 2014, và theo lệ cứ mỗi năm sẽ tổ chức hai lần. 

2.2. Tháng 2, tháng 3 - mùa hoa đào, hoa mận

Tháng 3 được cho là khoảng thời gian đẹp nhất tại Hà Giang, bởi vì đây là thời điểm hoa đào, hoa mận nở rộ ngập tràn khắp ngõ xóm. Tháng 3 cũng là khi vừa hết ngày lễ Tết, cái rộn ràng của Tết qua định, chỉ còn vương vấn lại trên từng sắc hoa, càng làm cho cảnh thêm mộng thêm tình.


Hoa đào rực rỡ được điểm tô bằng sắc trắng của hoa mận ( ảnh: Sưu tầm )

Một khung cảnh say đắm lòng người đến vậy, chẳng ngoa khi nói rằng bạn chỉ cần giơ máy ảnh lên, mọi khung cảnh đều khiến cho bộ ảnh của bạn thật lung linh và đẹp đẽ.


Hoa mận trắng xóa một gốc trời ( ảnh: DangVuLinh )

Thêm vào đó, thời tiết mát mẻ, không khí trong lành quá đổi tuyệt vời để bạn ung dung trên chiếc xe máy ngắm những dãy đồi đồi bạt ngàn sắc hoa trắng hồng của hoa đào, hoa mận.
Du khách có thể đến với thôn Vàng Chá Phìn, xã Cao Mã Pờ để chụp ảnh với rừng hoa đào nở muộn miền biên giới tuyệt đẹp.

2.3. Tháng 4 - lễ hội Chợ tình Khâu Vai ( 27/3 âm lịch )

Đến tháng 4, nơi đây có một lễ hội lớn đó là hội Chợ tình Khâu Vai. Chợ tình khâu vai tổ chức vào tháng 4 hằng năm, cụ thể họp vào ngày 27/3 âm lịch. Đến với chợ tình Khâu Vai tháng 4 để biết thêm một nét văn hoá đặc biệt của vùng đất Hà Giang. Một không gian nhộn nhịp với đông đảo mọi người cùng đến tham dự lễ hội. Đến đây, các bạn sẽ thấy được nét đẹp nhân văn của chợ tình Khâu Vai, hình ảnh những anh chàng, cô nàng xúm lại tán chuyện, chia sẻ với nhau những câu chuyện cuộc sống. Lễ hội đến là thời gian ngắn ngủi cho những người yêu nhau nhưng không đến được với nhau gặp lại nhau, bên nhau trò chuyện, tâm tình.


Những đôi uyên ương đã từng yêu nhau gặp lại để trò chuyện, tâm sự ( ảnh: Sưu tầm )

2.4. Tháng 5, tháng 6 - mùa nước đổ

Đến Hà Giang vào khoảng thời gian này, bạn sẽ không khỏi sững sờ khi chiêm ngưỡng mảnh đất quyến rũ này vào “mùa nước đổ”. Lúc này, Hà Giang vừa đẹp và quyến rũ với hình ảnh ruộng bậc thang uốn lượn được đón nước từ trên các đỉnh núi đổ về.


Những thước ruộng bậc thang đầy ấn tượng trong "mùa nước đổ" ( ảnh: Sưu tầm )

Nước tràn gập trên các thửa ruộng trông như một lớp áo mới của chúng. Đây cũng là thời điểm người dân bắt đầu nhộn nhịp xuống đồng để chuẩn bị cho mùa vụ mới. Du khách tới đây sẽ được hoà mình cùng không khí nhộn nhịp của người dân đi làm, cùng họ xuống đồng trong tâm trạng vui vẻ, hồ hởi.


Một Hà Giang trong vắt vào tháng 5 ( ảnh: Sưu tầm )

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì và ruộng bậc thang Thông Nguyên là một trong những ruộng bậc thang đẹp nhất và ấn tượng nhất tại Hà Giang mà bạn có thể ghé qua khi đến Hà Giang vào mùa nước đổ.

2.5. Tháng 8, tháng 9 và tháng 10 - mùa lúa 

Bạn sẽ hối tiếc nếu không đến với Hà Giang vào thời điểm này. Đây là khoảng thời gian Hà Giang bước vào mùa lúa xanh, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ruộng bậc thang với một màu xanh đan xen với màu vàng của lúa chín óng ả. Không chỉ thỏa mãn về thị giác, mà cả về thính giác nữa, cảm nhận mùi thơm ngào ngạt của lúa chuẩn bị bước vào vụ mùa và mùi quê hương khi đến nơi đây.


Những cánh đồng ruộng bậc thang óng ả khi lúa chín ( ảnh: Sưu tầm )


Những bức ảnh nghìn like được chụp tại ruộng bậc thang ( ảnh: Sưu tầm )

2.6. Tháng 10 đến tháng 12 - mùa hoa tam giác mạch

Tháng 10 - tháng 11 là thời điểm diễn ra lễ hội hoa tam giác mạch. Lúc này hoa tam giác mạch nở rộ với một màu tím khắp các sườn đồi, chân núi như một thảm tím trải rộng. Một màu tím rực , lãng mạn hoà cùng khí trời se lạnh nơi đây.


Em bé người dân tộc xinh xắn giữa rừng hoa tam giác mạch ( ảnh: Sưu tầm )


Vẻ đẹp của người dân tộc nơi đây càng được điểm tô bới sắc lung linh của rừng hoa 
( ảnh: Sưu tầm )

Hoa cải nở rộ, trải rộng một màu vàng rực vô cùng lãng mạn, bạn sẽ được check-in những bức ảnh tuyệt đẹp.


Check in cực lung linh giữa cánh rừng hoa tam giác mạch ( ảnh: Sưu tầm )

Hãy đến với thung lũng Sủng Là vào mua hoa tam giác mạch, bạn sẽ không hối tiếc khi đến đây chiêm ngưỡng cánh đồng hoa rực rỡ này đâu.

2.7. Tháng 12 - mùa hoa cải vàng

Sau mùa hoa Tam giác mạch, bạn sẽ được chứng kiến mùa hoa cải vàng rực rỡ vào tháng 12. Hoa cải nở rộ, trải rộng một màu vàng rực rỡ. Vẻ đẹp ở Hà Giang trong khoảng thời gian này đẹp đẽ và lung linh chẳng thua kém mùa hoa cải vàng nổi tiếng ở đảo Jeju nơi Hàn Quốc xa xôi kia đâu.


Hoa cải vàng nợ rộ rực rỡ ở Hà Giang ( ảnh:Hoàng Tú )


Sắc vàng ngập tràn khắp núi rừng ( ảnh: Hoàng Tú )

Các bạn tới đây sẽ chụp lại được những khoảnh khắc vô cùng đẹp và lãng mạn. Đây cũng là lúc thời tiết lạnh, bạn sẽ cảm thấy cái giá lạnh của vùng đất này, được chạm tay vào sương mờ ảo dưới các sườn và chân núi.


Những cô gái dân tộc khoác lên mình bộ quần áo truyền thống màu sắc nhưng cũng đầy ấm áp 
( ảnh: Hoàng Tú)

3. Lưu ý du lịch Hà Giang vào mùa mưa

Du lịch vào mùa mưa có thể gây khó khăn cho du bạn trong quá trình di chuyển và ngắm cảnh đẹp. Bên cạnh đó, bạn vẫn có nhiều thuận lợi khi đi trong thời điểm này như: giá rẻ, yên bình,... Do đó, nếu bạn muốn đi trong thời gian này thì phải lưu ý một số thông tin dưới đây nhé:


Một góc bình yên khi trời đỏ mưa tại Phó Bảng ( ảnh: Sưu tầm )

- Bạn cần thường xuyên theo dõi thông tin dự báo thời tiết để có thể điều chỉnh lịch trình tránh đi đúng vào thời điểm có thời tiết xấu nhất.
- Hãy mang theo áo mưa cá nhân, ô dù nhỏ gọn, túi bọc giày để phòng trường hợp trời đổ mưa bất ngờ.
- Bạn cũng đừng quên mang theo áo khoác hay khăn choàng vì chúng sẽ giúp bạn giữ ấm, tránh bị cảm do thời tiết lạnh đột ngột.
- Mùa mưa là thời điểm thuận lợi các loại côn trùng như ruồi, muỗi, sinh sôi nảy nở nên bạn nhớ mang theo bình xịt côn trùng nhằm tránh các vết côn trùng đốt gây bệnh.
Trên đây là những câu trả lời chi tiết cho câu hỏi "Hà Giang đi tháng mấy đẹp?" của bạn. Có thể thấy rằng Hà Giang tháng nào cũng có một vẻ đẹp riêng biệt, Hà Giang nên đi vào tháng mấy có lẽ còn phải dựa vào cảm nhận và sở thích của từng người. Hãy xách ba lo lên và cùng trải nghiệm từng cảnh sắc của Hà Giang vào tất cả các mùa nào.

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM