Tại sao du lịch Yên Minh Hà Giang là địa điểm không thể bỏ lỡ khi đến Cao nguyên đá

22/11/2022

Hà Giang nổi tiếng với những vùng đất mang đậm nét văn hóa dân tộc cũng như thiên nhiên hùng vĩ như Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc,… trong đó, du lịch Yên Minh Hà Giang cũng đang là một địa điểm thu hút khách du lịch mà bạn sẽ phải tiếc nuối khi không khám phá nó.

1. Giới thiệu đôi nét về Yên Minh Hà Giang

Yên Minh là một vùng đồi biên giới nhỏ nằm ở phía đông bắc tỉnh Hà Giang. Giáp với huyện Vân Nam (Trung Quốc) về phía bắc, huyện Mèo Vạc và Đồng Văn về phía đông, huyện Quản Bạ về phía tây và huyện Bắc Mê về phía nam. Huyện Yên Minh Hà Giang nằm trên quốc lộ 4C, cách thành phố Hà Giang khoảng 98 km về phía đông bắc. Toàn bộ khu vực này có diện tích 783,65 km vuông và được chia thành 16 cộng đồng, bao gồm dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng, Pu Péo, Giấy… tạo nên sự giao thoa giữa các phong tục tập quán, văn hóa của đồng bào vùng cao.


Yên Minh phủ đầy một màu xanh của thiên nhiên ( ảnh: Sưu tầm )

Nhắc đến Yên Minh là nhắc đến một vùng đất với những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, những đồi thông và thảm cỏ xanh rờn, muộn hình vạn trạng các loại hoa lá ngập tràn màu sắc. Một Yên Minh mộng mơ, dịu dàng nhưng không kém phần hùng vĩ.


Người dân tộc Mông tại Hà Giang ( ảnh: Phan Thoai Linh)

2. Khí hậu ở Yên Minh - Hà Giang

Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, Yên Minh có khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm và mưa nhiều. Nền nhiệt trung bình trên địa bàn huyện 16 độ C, tổng lượng mưa trung bình năm đạt khoảng hơn 1.745 mm. Mùa hè có gió mùa Đông Nam, kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10, mùa đông có gió mùa Đông Bắc từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, thời tiết khô hanh và ít mưa.


Khí hậu ôn hòa với cái nắng nhẹ nhàng thơ mộng ( ảnh: Sưu tầm )

Yên Minh đẹp hùng vĩ quanh năm, tuy nhiên thời điểm từ tháng 10 đến tháng 12 là khoảng thời gian đẹp nhất trong năm để các tín đồ đam mê chụp ảnh xách balo lên và đến Yên Minh check-in. Bởi lúc này là khoảng thời gian “đặc sản” của mảnh đất biên thùy, hoa tam giác mạch và hoa cúc cam nở rộ. Khắp Yên Minh như đang khoác lên mình chiếc áo mới, được dệt bởi sắc tím, hồng, trắng đầy quyến rũ, bạt ngàn thảm hoa tam giác mạch uốn lượn theo nương đồi, tạo nên khung cảnh vừa kỳ vĩ, vừa thơ mộng, lãng mạn tựa miền cổ tích.


(Ảnh: Photo Tour PYS Travel)

3. Những địa điểm du lịch không thể bỏ lỡ khi đến Yên Minh Hà Giang

3.1. Rừng thông Yên Minh

Nhắc đến Hà Giang, mọi người hay nhớ đến tam giác mạch hồng thắm, những cung đường ngoằn nghèo mây phủ, mái nhà tường trình cổ kính... mà ít ai biết rằng còn có một rừng thông Yên Minh xanh mát, yên bình.Rừng thông Yên Minh được mệnh danh là Đà Lạt thu nhỏ tại Hà Giang. Rừng thông tọa lạc tại địa phận của ba xã Bạch Đích, Lao Và Chải và Na Khê. Đồi thông Yên Minh Cách thành phố Hà Giang 100km, men theo quốc lộ 4C Cán Tỷ. Đến đây du khách sẽ cảm nhận được bầu không khí trong lành, se lạnh, tĩnh lặng và đắm chìm trong xứ sở của các loài thông.


Địa điểm check in sáng tạo cảu giới trẻ tại rừng thông ( ảnh: Sưu tầm )

Đến với rừng thông Yên Minh, bạn sẽ không thể quên được cảm giác “chữa lành” khi đi bộ giữa những hàng thông thẳng tắp, những tán là kim xanh rờn, giữa những ngọn thông cao chót vót trải dài bất tận nơi đây. Từ rừng thông hướng mắt xuống phía xa xa là hình ảnh những ngôi nhà truyền thống của đồng bảo người Mông và người Tày lấp ló trong khung cảnh rừng cây rộng lớn. Đây cũng là một địa điểm thích hợp để du khách tổ chức các hoạt động ngoại khóa.

Lưu ý: Vào mùa hoa có thể đến với rừng thông Yên Minh để chụp ảnh, đây là địa điểm nhất định không thể bỏ qua khi du lịch Yên Minh.


Hoa tam giác mạch nở rộ (ảnh: Cao Anh Tuấn)

3.2. Bản Du Già

Sau khi khám phá rừng thông Yên Minh, du khách có thể di chuyển khám phá bản Du Già Hà Giang. Du Già là một xã thuộc huyện Yên Minh, cách thành phố Hà Giang hơn 110 km. Bản Du Già nổi tiếng với vẻ đẹp yên bình, với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ với sông suối, mây đèo uốn lượn. Hiện tại để đến với bản Du Già du khách bắt buộc phải đi bằng xe máy vì chưa có phương tiện xe khách đến tận nơi.


Bản Du Già ẩn hiện trong núi rừng hùng vĩ ( ảnh: Sưu tầm )

Du Già còn nổi tiếng với những thác nước trong xanh, hùng vĩ. Nếu ghé qua Du Già vào một ngày nắng nóng. Bạn hãy nghỉ chân tại một con thác trong rừng, thiên nhiên mát lành sẽ quạt nhẹ vào tâm hồn bạn bản tình ca núi rừng Du Già. 

3.3. Động Én

Đi qua những cánh rừng thông du khách sẽ đến Động Én, đây là thắng cảnh nổi tiếng tại Yên Minh mỗi khi có dịp ghé thăm du khách đi tour Hà Giang đều không thể bỏ qua. Dù đã mở cửa phục vụ khách du lịch từ lâu nhưng động Én vẫn giữ nguyên nét đẹp hoang sơ khiến cho du khách đi Hà Giang không khỏi bất ngờ.  
Động Én ở sâu trong vách núi đá nên rất huyền bí, vì vậy khách du lịch vẫn luôn muốn được tham quan, khám phá. Hang rất cao và rộng có thể chứa nhiều lượt tham quan cùng một lúc. Bên trong động có hồ nước nhỏ, nước trong hồ rất trong có thể nhìn thấy đáy hồ. Động Én còn là địa điểm cắm trại lý tưởng, giữa thiên nhiên tươi đẹp mang đến cho khách du lịch cảm giác tuyệt vời nhất.

4. Món ăn đặc sản tại Yên Minh Hà Giang

4.1. Mèn mén

Không phải món cao lương mỹ vị nhưng mèn mén lại khiến nhiều người khó quên khi nếm thử một lần. Món ăn được làm từ những hạt ngô tẻ địa phương là thực phẩm hàng ngày của người Mông. Cứ sau mỗi mùa thu hoạch, ngô lại được đồng bào Mông phơi trên những hiên nhà hay gác bếp, chờ khi thật khô mới đem đi làm mèn mén. Tuy nhiên để có được bát thành phẩm ngon phải trải qua nhiều công đoạn và thời gian.


Mèn mén thơm ngon ( ảnh: Sưu tầm )

4.2. Cháo Ấu Tẩu

Đến Hà Giang mà chưa ăn cháo Ấu Tẩu thì coi như chưa ăn hết ẩm thực Hà Giang. Cháo ấu tẩu là sự giao hòa giữa vị nước hầm xương béo ngậy cùng mùi thơm gạo nếp và một chút vị đắng xen lẫn chút cay cay của củ ấu tẩu. Lúc mới ăn lần đầu, khách du lịch Hà Giang sẽ chưa quen và sẽ bị vị đắng xộc lên nhưng sau sẽ thấy vị ngòn ngọt trong họng.


Bát cháo Ấu Tẩu nóng hổi ( ảnh: Sưu tầm )

4.3. Bánh tam giác mạch

Cứ vào mỗi mùa hoa tam giác mạch, người dân nơi đây lại thu hoạch hạt tam giác mạch về phơi khô. Sau đó xay nhỏ thành bột để làm bánh. Để làm được chiếc bánh thơm ngon như vậy, người dân phải thực hiện qua nhiều công đoạn.


Bánh tam giác mạch đầy kỳ công ( ảnh: Sưu tầm )

Đầu tiên, hạt tam giác mạch khi mới hái về phải đem phơi khô đủ độ rồi mang đi xay bằng tay. Khi xay cũng phải thật cẩn thận, tỉ mỉ cho đến khi hạt tam giác mạch mịn đều ra thì bánh nướng lên mới không bị lợn cợn. Tiếp đó là nhào bột với nước rồi đúc thành những miếng bánh tròn dẹt, có đường kính hơn một gang tay. Sau khi đem hấp chín, bánh sẽ được nướng trên than hồng cho nóng và thơm hơn.

5. Một số lễ hội ở Yên Minh

5.1. Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào của đồng bào dân tộc Mông xã Đường Thượng, huyện Yên Minh là nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng đã có từ lâu đời. Việc tổ chức lễ hội Gầu Tào nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa, dân tộc, tăng cường quảng bá với du khách về lịch sử, văn hóa và tiềm năng du lịch của xã Đường Thượng. Đồng thời, lễ hội cũng tạo không khí vui tươi phấn khởi cho nhân dân nơi đây đón tết cổ truyền của dân tộc Mông.


Lễ hội thu hút nhiều người dân tham gia ( ảnh: Sưu tầm )

5.2. Lễ hội múa trống của người Giáy

Điệu “múa trống” không chỉ phản ánh đời sống văn hóa đầy màu sắc mà còn trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đây không chỉ là nơi để người dân đến thắp hương cầu xin những điều tốt lành mà đó còn là nơi để treo hai chiếc trống đại. Cứ mỗi năm một lần, hai chiếc trống được hạ xuống vào đúng ngày mồng 1 Tết. Hôm đó, lễ “múa trống” được tổ chức tại Miếu Bà và mồng 2 Tết tổ chức tại Miếu Ông.


Hoạt động đánh trống truyền thống ( ảnh: Sưu tầm )

Với những thông tin hữu ích về địa điểm thu hút, món ăn hấp dẫn ở Yên Minh trên đây, PYS Travel hy vọng du lịch Yên Minh Hà Giang sẽ là một lựa chọn điểm đến du lịch tiếp theo để bạn khám phá, và chúng tôi chắc chắn Yên Minh sẽ không làm bạn thất vọng!

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM