Du lịch Hà Giang tháng 1 để đắm mình giữa muôn sắc xuân

14/11/2022

Hà Giang thường được biết đến là nơi có núi rừng, thiên nhiên trong lành, những cung đường uốn lượn bất tận, những phiên chợ vùng cao đầy màu sắc. Tuy nhiên, chi tiết hơn, Hà Giang tháng 1 có gì hấp dẫn? Du lịch Hà Giang tháng 1 nên đi đâu? Ở đâu? Ăn gì?

Cùng tìm hiểu du lịch Hà Giang tháng 1 có gì đẹp mà khiến bao người đắm say. Những núi, sương, mây bao phủ bên ruộng bậc thang cao nguyên đá, với sắc hoa xuân sang chắc chắn sẽ khiến du khách đi mãi chẳng muốn về. 

Thời tiết Hà Giang tháng 1 

Hà Giang tháng 1 là thời điểm thích hợp để mở đầu những cuộc hành trình mới, khi tiết trời chuyển mùa từ đông sang xuân và không khí trở nên mát mẻ, lãng mạn hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý tùy theo thời tiết trong năm, có nhiều ngày có mưa phùn, gió bắc, se lạnh vương lại từ mùa đông.


Đồng văn sáng sớm những ngày đầu năm chìm trong sương (Ảnh: Hoàng Tú)

Vào mùa xuân, những bông hoa rực rỡ khoe sắc trên các bức tường từ huyện Quản Bạ, Yên Minh đến Đồng Văn và huyện Mèo Vạc, tạo nên một khung cảnh huyền bí và tuyệt đẹp. Trước khi lên kế hoạch cho chuyến du lịch, bạn đừng quên chú ý đến thời tiết để chuẩn bị phương tiện đi lại, điểm lưu trú và thời trang du lịch Hà Giang cho phù hợp.


Chiêm ngưỡng sắc hoa nở rộ khắp Hà Giang (Ảnh: Hoàng Tú)

Phương tiện di chuyển đến Hà Giang

Xe khách: Nếu khởi hành từ Hà Nội thì bạn có thể bắt xe khách tại bến xe Mỹ Đình với đa dạng các đầu giá.

Máy bay: Với những du khách từ xa như TP.HCM thì có thể dựa theo giờ xe khách chạy ở Hà Nội để đặt vé máy bay đi Hà Nội giá rẻ, thời gian bay từ TP.HCM đến HN khoảng 2 tiếng. Điểm đón khách của nhà xe thường cũng chỉ cách sân bay Nội Bài khoảng tầm 1km, ở đoạn rẽ ở QL2 - Hà Nội đi Hà Giang.

Xe máy: Tùy theo thời gian của chuyến đi mà chúng ta có thể lựa chọn cung đường phù hợp cho mình. Hình thức di chuyển này phù hợp với những bạn trẻ nhiệt huyết, đam mê thử thách các cung đường đèo đến Hà Giang. 

Sau khi đến Hà Giang, du khách có thể bắt xe khách nội tỉnh để di chuyển giữa các địa danh hoặc thuê xe máy. Đối với những ai đã đặt tour trọn gói đi du lịch Hà Giang tháng 1 thì sẽ không phải lo lắng về phương tiện di chuyển bởi bạn đã được xe trong gói tour phục vụ đồng hành trong cả chuyến đi.

Điểm lưu trú khi đi Hà Giang tháng 1 

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang của nhiều người thì bạn nên chọn các khách sạn, nhà nghỉ, homestay ở khu vực trung tâm để có thể dễ dàng tham quan những điểm tham quan, nhà hàng hay điểm vui chơi trong thành phố. Tùy theo tình hình kinh tế, nhu cầu, sở thích của bản thân mà du khách có thể lựa chọn nơi lưu trú phù hợp, từ khách sạn sang trọng cho đến homestay bình dân.

Tuy nhiên do tiết trời Hà Giang tháng 1 còn khá lạnh nên phải chú ý kiểm tra khách sạn, homestay có cung cấp đầy đủ các trang thiết bị cần thiết như máy sưởi, máy nước nóng hay không. PYS Travel có gợi ý một số cơ sở lưu trú được đánh giá tốt tại Hà Giang sau đây:

Khách sạn Phoenix – Địa chỉ: Tổ 17 Nguyễn Trãi, P. Nguyễn Trãi, Hà Giang

Khách Sạn Đinh Gia  – Địa chỉ: Tổ 1 Cầu mè, Quốc Lộ 2, Hà Giang

Hoang Su Phi Lodge  – Địa chỉ: Thôn Nậm Hồng, Xã, Thông Nguyên, Hoàng Su Phì, Hà Giang

Khách sạn Thiên Ân – Địa chỉ: 245 Trần Hưng Đạo, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh, Hà Giang

Du lịch Hà Giang tháng 1 - chìm đắm giữa muôn sắc hoa

Giữa cao nguyên đá hoang sơ, trơ trọi mấy ai ngờ lại chứa đựng cả một rừng hoa rực rỡ. Đó là sắc hoa cải vàng len lỏi trong từng kẽ đá tai mèo, sắc đào đỏ thắm dưới mái đá âm dương hay những cành mận trắng nổi bật bên ngôi nhà trình tường. Du lịch Hà Giang tháng 1 bạn sẽ được đắm chìm trong tất cả những điều ấy trong làn sương sớm.

Chẳng khó để bắt gặp sắc hoa ở Hà Giang, du khách chỉ cần rảo bước từ Quản Bạ đến Yên Minh hay sang Đồng Văn, Mèo Vạc… Dù là ở đâu đất trời cũng đã được thay màu áo mới, tạo nên một vẻ đẹp rất riêng trong những ngày đầu năm. Khiến bao người lữ khách đã phải “say màu hoa, say màu nắng và say cả những con đèo”.

1. Hoa đào nở sớm giữa tiết trời se lạnh

Hoa đào vốn đã quá quen thuộc với những ai ở miền Bắc, nhất là vào mùa xuân khi nhà nhà đều sắm cho mình một cành để đón Tết. Đi du lịch Hà Giang tháng 1 cũng thế, có lẽ lúc này hoa đào chưa nở rộ lắm nhưng đã có vài cây nở sớm rồi.


Hoa đào bung nở trước nhà trình tường Hà Giang (Ảnh: Hoàng Tú)

Du khách có thể dễ dàng bắt gặp màu hoa đào lấp ló trên những nếp nhà nhỏ của người dân nơi đây, có thể từ ngoài cổng, hay rìa bờ tường. Sắc hoa đỏ thắm bên mái ngói âm dương tạo nên một khung cảnh lung linh như họa, làm du khách cứ mãi đắm say chẳng muốn về.


(Ảnh: Hoàng Tú)

2. Hoa mận trắng tinh khôi khoe sắc

Đặc biệt du lịch Hà Giang tháng 1 bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh sắc trắng hoa mận bao phủ khắp muôn nơi. Bên cạnh mận Sơn La, Mộc Châu thì mận Hà Giang cũng rất nổi tiếng, được trồng khắp các huyện. Dù đi trên con đường nào bạn cũng sẽ dễ dàng nhìn thấy những cây mận nở trắng xóa bên cạnh những ngôi nhà trình tường cổ xưa. Giữa tiết trời se se lạnh hương hoa đào, hoa mận, hoa lê nhàn nhạt quyện vào nhau tạo nên không gian thơ mộng níu bước chân du khách.


Hà Giang ngập tràn màu trắng của hoa mận tháng đầu năm (Ảnh: Hoàng Tú)

3. Hoa cải nở vàng rực cả một vùng trời

Mùa hoa tam giác mạch kết thúc vào khoảng cuối tháng 12. Khi ấy cánh đồng hoa tam giác mạch sẽ được màu hoa cải vàng (hay còn gọi với cái tên khác là hoa cải Mèo) thay thế. Du lịch Hà Giang tháng 1 có lẽ bạn chỉ có thể bắt gặp được ít cây hoa cải nở sớm, nhưng giữa muôn hoa bạt ngàn đang khoe sắc có vài bông cải vàng nở sớm tô điểm cũng mang vẻ thú vị rất riêng. 


Những luống hoa cải vàng ở Mèo Vạc (Ảnh: Hoàng Tú)

Thăm thú gì khi du lịch Hà Giang tháng 1?

1. Đèo Mã Pì Lèng trong “tứ đại đỉnh đèo”

Mã Pí Lèng được xem là mục tiêu của nhiều phượt thủ khi du lịch Hà Giang. Cung đường nguy hiểm bậc nhất miền Bắc này có những dãy núi đá cao vút, hiểm trở. Đặc biệt khi đi du lịch Hà Giang tháng 1 bạn còn có cơ hội bắt gặp khung cảnh mây mù quấn quít bên đèo tạo nên một cảnh tượng thiên nhiên kỳ vĩ với nhiều đoạn gấp khúc, dưới là vực sâu thẳm.


Cung đường đèo Mã Pì Lèng (Ảnh:expatolife)

2. Dinh thự họ Vương

Dinh họ Vương được coi là viên ngọc xanh giữa cao nguyên đá, được hàng cây sa mộc bao quanh. Hiện nay dinh thự vẫn còn được gìn giữ, bảo tồn nguyên vẹn sau bao nhiêu thăng trầm lịch sử, mang theo đó là nhiều câu chuyện hấp dẫn được lưu truyền đến tận ngày nay.


(Ảnh: Photo Tour PYS Travel)

3. Cột cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú, với độ cao 1,470m so với mực nước biển, là một công trình mang ý nghĩa linh thiêng với nhân dân cả nước. Du lịch Hà Giang tháng 1 bạn có thể đến chinh phục những bậc đá và ngắm nhìn tuyệt tác thiên nhiên trên cao nguyên đá Đồng văn, với những bản làng mang vẻ đẹp đơn sơ bình dị phía xa xa. Từ trên đỉnh cao nhất, du khách có thể ngắm nhìn sắc hoa đang bao phủ khắp nơi khiến chuyến hành trình của chúng ta thêm phần thú vị.


(Ảnh: Hoàng Tú)

4. Phố cổ Đồng Văn

Phố cổ Đồng Văn nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi đá, vỏn vẹn tầm 40 nóc nhà nằm xếp vào nhau. Giữa không gian se lạnh, khách du lịch Hà Giang tháng 1 có thể ngắm nhìn khung cảnh nắng vàng quyện với màu xám của những ngôi nhà cổ, cao nguyên đá. Ở đây chủ yếu là cộng đồng người Mông, người Tày và người Hoa sinh sống. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp họ trong trang phục đủ màu sắc sặc sỡ của đồng bào dân tộc.


Background là nền đá xám tai mèo, hoa mận trắng khoe sắc ở phố cổ Đồng Văn (Ảnh: Hoàng Tú)

Thử đặc sản Hà Giang thơm ngon 

1. Thắng dền

Thắng dền là món đặc sản người Hà Giang hay ăn vặt, thích hợp với không khí lành lạnh khi đi du lịch Hà Giang tháng 1. Các bạn có thể ngồi quây quần bên nhau và thưởng thức một bát thắng dền nóng hổi ngọt, béo và cay nhẹ. Thắng dền được làm từ bột gạo nếp, sẽ có loại nhân bánh đỗ hoặc để chay, hình dáng tròn tương tự những chiếc bánh trôi quen thuộc, được thả trong bát nước đường với cốt dừa và gừng.

2. Thắng cố

Thắng cố có thành phần chủ yếu gồm xương, thịt của gia súc cùng với nội tạng, đặc biệt có cả thịt ngựa. Tương truyền nồi thắng cố có lịch sử đã được 300 năm, người dân vùng núi cao trưng dụng da ngựa làm cái chảo lớn và thịt ngựa làm thành thực phẩm.

Ghé Hà Giang tháng đầu năm đừng quên ghé chợ phiên để thưởng thức các món đặc sản độc đáo này nhé.

3. Cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu là món ăn giữ nhiệt rất thích hợp với cái lạnh tháng 1 trên mảnh đất Hà Giang. Cháo được nấu từ gạo nếp nương cùng chân giò lợn, củ ấu tẩu cùng nhiều gia vị đặc trưng miền núi Bắc Bộ khiến hương vị của chúng thơm ngậy, bùi cay và còn có chút vị đắng. Nhưng chính vị đắng ấy lại càng hấp dẫn thực khách cứ muốn thưởng thức mãi không thôi.

4. Bánh cuốn phố cổ Đồng Văn

Không chỉ nổi tiếng với du khách mà cả dân bản địa cũng thường chọn bánh cuốn để ăn sáng, ăn trưa trong những dịp chợ phiên. Đi Hà Giang tháng 1 bạn có thể thưởng thức một phần bánh cuốn ở phố cổ Đồng Văn. Thoạt nhìn chúng chẳng có gì khác so với bánh miền xuôi nhưng thực chất bánh trắng mịn, mỏng hơn dưới miền xuôi, mềm và rất thơm. Nước chấm bánh cuốn thường là nước dùng, để trong tô có thêm miếng chả thơm, chút hành lá mùi tàu thái nhỏ.

Điểm cần lưu tâm khi đi du lịch Hà Giang tháng 1

Du lịch Hà Giang tháng 1 du khách phải lưu ý một vài điểm quan trọng sau đây để chuyến hành trình thêm thuận lợi.

- Tiết trời Hà Giang tháng 1 khá lạnh, đêm xuống lại càng lạnh nên phải chuẩn bị đủ áo ấm.

- Bởi địa hình chủ yếu là đồi núi, đường đèo, du khách nên chú ý mang giày thể thao thoải mái phù hợp đường núi.

- Du khách nên mang theo vài loại thuốc cảm, thuốc đau đầu, chống muỗi để phòng bị cảm cúm hay bị muỗi đốt.

Còn chần chừ gì nữa mà không đặt ngay một tour du lịch Hà Giang tháng 1 để cùng trải nghiệm mảnh đất cao nguyên đá nở hoa cùng PYS Travel.

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Bản quyền hình ảnh: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM