Hà Giang mùa xuân có gì đẹp mà khiến lữ khách say mê đến vậy?

13/01/2023

Mỗi dịp Tết đến xuân về trên các bản làng vùng Đông Bắc, ta lại bắt gặp một mùa xuân Hà Giang đầy trữ tình, thơ mộng luôn biết cách chiều lòng lữ khách từ xa tới ghé thăm.

Vậy có cảnh đẹp gì tại Hà Giang khi vào xuân mà khiến du khách xiêu lòng đến thế ? Để PYS Travel " bật mí " cho bạn những thông tin về chuyến du lịch mùa xuân Hà Giang trong bài viết này nhé.

I. Thời tiết Hà Giang mùa xuân như thế nào?

Mùa xuân được coi là thời điểm đẹp nhất trong năm tại Hà Giang bởi khí hậu lúc này rất dễ chịu, thoáng mát. Vào lúc này, tiết trời vào xuân đa phần là không mưa, bầu trời trong xanh, thoáng đãng, không khí trong lành cùng với những tia nắng yếu ớt đầy ấm áp bao phủ lên miền núi vùng Đông Bắc.

 
Mùa xuân Hà Giang - Thời điểm đẹp nhất để du xuân ( Ảnh: Đặng Vũ Linh ) 

Nhiệt độ trung bình nơi đây vào tháng 2 chỉ khoảng từ 20- 28 độ C vào ban ngày, còn ban đêm thì nhiệt độ hạ xuống thấp khoảng từ 10- 15 độ C.
Với đặc điểm thời tiết như này, chắc chắn bạn không nên bỏ qua cơ hội hiếm có này để đi du lịch Hà Giang mùa xuân. 

II. Du lịch Hà Giang mùa xuân có gì hấp dẫn ?

1. Những bông hoa đào, hoa mận khoe sắc, nở rộ

Bước vào xuân, Hà Giang khoác lên mình một tấm áo mới đầy tươi trẻ, rực rỡ. Những sắc hoa cải vàng, hoa đào hồng thắm nở rộ trên khắp các bản làng, sườn đồi thung lũng tạo nên bức tranh phong cảnh thiên nhiên tuyệt sắc, ngỡ như bước vào chốn bồng lai tiên cảnh.


Sắc đào hồng thắm nở rộ trên mọi nẻo đường Hà Giang ( Ảnh: PYS Travel ) 


Những cánh hoa đào phảng phất, đung đưa trong gió hòa cùng màu xanh ngắt của bầu trời trên cao chắc chắn sẽ để lại cho bạn những dư âm, ký ức khó quên của cái Tết yên ấm, an yên vừa đi qua.


Hoa mơ trắng cũng không kém cạnh khoe sắc dệt nên bức tranh đẹp tựa cõi tiên ( Ảnh: PYS Travel )


Bên cạnh đó, những loài hoa mận, hoa lê cũng không kém cạnh khi đua nhau khoe sắc trên mọi ngóc ngách của Hà Giang, góp phần tô điểm thêm cho vẻ đẹp của vùng cao nguyên đá hoang sơ, hùng vĩ này.


Hoa cải nhuộm màu vàng rực thắp sáng lên cao nguyên đá ( Ảnh: PYS Travel ) 

Ghé thăm Hà Giang vào mùa xuân, đứng trước khung cảnh tươi đẹp, xuân sắc như vậy nên bạn đừng quên chuẩn bị cho mình một chiếc máy ảnh “ xịn sò” để hóa thân thành nàng thơ dịu dàng mang vẻ đẹp thuần khiết giữa chốn Đông Bắc thần tiên.

Bạn cũng có thể đọc >>> Bí quyết săn hoa đào hoa mận Hà Giang mùa xuân

2. Mùa xuân Hà Giang - Tưng bừng mùa lễ hội của các đồng bào dân tộc

Lễ hội Gầu Tào của đồng bào H’Mông

Lễ hội Gầu Tào là một trong những lễ hội lớn và quan trọng nhất của dân tộc H’Mông mỗi khi mùa xuân sang. Lễ hội thường được diễn ra vào ngày mùng 1 Tết cho đến hết ngày 15 tháng Giêng, bao gồm hai phần: phần lễ và phần hội với mục đích cúng tạ trời đất, thần linh phù hộ cho gia đình nhiều sức khỏe, thịnh vượng, cầu cho bản làng có một vụ mùa bội thu.


Gầu Tào - Lễ hội truyền thống của đồng bào H'mông ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Trong phần lễ, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh cây nêu đầy sắc màu rực rỡ, độc đáo được đặt ngay trước bãi đất trống để làm lễ. Với phần hội, bạn có cơ hội được hòa mình vào không gian vui tươi, sôi động của lễ hội với nhiều trò chơi dân gian truyền thống của bản làng như: đánh yến, đấu võ, đua ngựa, múa khèn, thi hát đối giao duyên,...


Ảnh: sưu tầm 

Lễ hội Lồng Tồng của đồng bào Tày

Nói đến lễ hội Gầu Tào truyền thống của dân tộc H’mông thì chắc chắn không thể không nhắc tới lễ hội Lồng Tồng của đồng bào dân tộc Tày. Được tổ chức ngay sau những ngày Tết Nguyên Đán, từ mùng 6 đến hết rằm tháng Giêng, lễ hội Lồng Tồng diễn ra nhằm cầu mong cho một năm mới sung túc, gia đình an khang thịnh vượng, mùa màng tươi tốt, trù phú.


Nghi thức xuống đồng để chào đón một vụ mùa mới ( Ảnh: sưu tầm ) 

Hình ảnh những chàng trai, cô gái mặc trên mình những bộ trang phục truyền thống rực rỡ, đầy sắc màu, luôn luôn nở nụ cười tươi rói đón lễ hội trên quê hương mình. Chắc chắn đây sẽ là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ mà du khách không thể nào quên.


Không khí vui tươi tại lễ hội Lồng Tồng người Tày Hà Giang ( Ảnh: sưu tầm ) 

Hiện nay, người Tày sinh sống, hội tụ thành các bản ở ven các thung lũng, triền núi thấp, chính về nếu bạn là người có sở thích khám phá văn hóa của đồng bào Tày thì có thể tới Bản Tha và bản Hạ Thành thuộc xã Phương Độ, cách trung tâm thành phố Hà Giang 6km. Đây là 2 bản vẫn còn giữ được nguyên vẹn bản sắc dân tộc Tày nên bạn có thể ghé thăm để tìm hiểu văn hóa hay thậm chí tham dự lễ hội Lồng Tồng. 

Lễ hội cấp sắc của đồng bào Dao

Một lễ hội vô cùng độc đáo khác khi du lịch Hà Giang vào mùa xuân mà bạn không thể bỏ qua đó là lễ cấp sắc ( hay còn gọi là lễ nhập tịnh) dành cho những người nam giới theo phong tục của dân tộc Dao. Được tổ chức vào tháng 11, 12 và tháng Giêng hàng năm, đây là sự kiện đánh dấu sự trưởng thành của người đàn ông, được chính thức công nhận là con cháu của Bàn Vương - Tổ tiên của người Dao.


Lễ Cấp Sắc - Lễ đánh dấu sự trưởng thành của đàn ông Dao ( Ảnh: sưu tầm ) 

Dân tộc Dao sinh sống chủ yếu tại các huyện Quản Bạ, Hoàng Su Phì, Vị Xuyên, Yên Minh,... nên bạn có thể dễ dàng tham gia vào lễ hội cấp sắc truyền thống khi đến Hà Giang mùa xuân. Tới với nơi đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng nhiều loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc : nhảy múa, diễn xướng, điệu múa dân gian,... và qua đó tìm hiểu, khám phá về những tập quán tín ngưỡng hết sức mới lạ, độc đáo của đồng bào dân tộc Dao.

Có thể bạn quan tâm >>> Những lễ hội mùa xuân tại Hà Giang

III. Ngắm cảnh đẹp Hà Giang mùa xuân thì nên đi đâu?

1. Cao nguyên đá Đồng Văn

Được công nhận là công viên địa chất UNESCO đầu tiên của Việt Nam và thứ hai của Đông Nam Á, cao nguyên đá Đồng Văn luôn là điểm đến dừng chân lý tưởng của mọi du khách khi tới Hà Giang.

Không giống với các tỉnh, thành phố khác; hoa đào trên Đồng Văn thường nở muộn hơn những nơi khác. Vào đầu tháng 3, hoa đào vẫn nở rộ đỏ hồng trên khắp cao nguyên đá Đồng Văn, đây là điểm vô cùng độc đáo, đặc biệt mà chỉ có du khách ghé thăm Hà Giang vào mùa xuân mới được chiêm ngưỡng.


Cao nguyên đá đồng văn - Điểm đến lý tưởng để ngắm hoa đào mùa xuân Hà Giang ( Ảnh: Trọng Khánh ) 

Bên cạnh đó, Sủng Là và Phó Bảng là hai địa điểm nổi bật để chụp ảnh, check-in với nhiều vườn đào hồng khoe sắc phủ kín các bản làng.

2. Núi đôi Quản Bạ

Gắn với những truyền thuyết thú vị cùng với vẻ đẹp kì vĩ, hoàn hảo đến lạ thường đã khiến địa danh này trở nên gần gũi với các tín đồ “ ưa xê dịch” hơn bao giờ hết.


Núi đôi Quản Bạ - Địa danh gắn với nhiều câu chuyện huyền thoại ( Ảnh: PYS Travel ) 

Còn có tên gọi khác là Núi Đôi hay Núi Cô Tiên, hai quả núi có hình dáng vô cùng tròn trịa, quyến rũ trông như đôi gò bồng đào căng tròn của nàng tiên vẫn đang chìm đắm trong giấc ngủ giữa núi rừng hoang sơ, bao la của Hà Giang.

Đến đây vào mùa xuân, bạn sẽ cảm nhận được một bầu không khí vô cùng trong lành, tươi xanh, đây là thời điểm mà cây cối đâm chồi nảy lộc, vươn mình đón xuân sau một thời gian dài ngủ đông. Khi ấy, Núi đôi Quản Bạ hiện lên như một cô thiếu nữ đang e thẹn, ngượng ngùng trong tuổi xuân thì.

3. Sông Nho Quế

Nhắc đến Hà Giang, chắc hẳn con sông huyền thoại đã khắc sâu trong tâm trí của mọi du khách. Với màu nước xanh trong màu ngọc bích quanh năm kết hợp với con hẻm Tu Sản - Đệ nhất hùng quan của Việt Nam đã khiến cho vẻ đẹp mùa xuân tại Hà Giang đã tuyệt mỹ nay lại nhân lên gấp bội lần.


Cảm nhận vẻ đẹp trong xanh tại sông Nho Quế Hà Giang ( Ảnh: PYS Travel ) 


Không những vậy, hiện nay tại sông Nho Quế đã có các dịch vụ thuê thuyền, chèo thuyền kayak để ngắm nhìn, chiêm ngưỡng tận mắt vẻ đẹp trữ tình, quyến rũ của con sông này, chính vì thế, nếu bạn du lịch Hà Giang vào mùa xuân chắc chắn không nên bỏ qua điểm đến này nhé.


Trải nghiệm trèo thuyền đầy thú vị trên sông ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Trên đây là một số những thông tin về Hà Giang mùa xuân mà PYS muốn gửi tới bạn, hi vọng rằng nó sẽ giúp ích cho chuyến du xuân sắp tới của bạn. Không khí Tết đến xuân về đang rất gần rồi đó, bạn đã có dự định gì cho mùa xuân năm nay chưa? Nếu chưa, thì còn chần chừ gì nữa mà không tới chiêm ngưỡng cảnh đẹp Hà Giang mùa xuân cùng với gia đình, bạn bè mình ngay thôi nào.

Bạn cũng có thể tham khảo tour Hà Giang cực "ưu đãi" của PYS Travel:
Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội
Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM