Pháo đài Amber vẻ đẹp của kiến trúc Ấn Độ

02/12/2022

Nằm trên đỉnh một ngọn đồi gần Jaipur là Pháo đài Amber, một trong những cung điện tráng lệ nhất ở Ấn Độ. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng theo chân PYS Travel cùng tìm hiểu kỹ hơn về kiệt tác nghệ thuật này nhé!

1. Đôi nét về Pháo đài Amber

Nằm trên đỉnh một ngọn đồi gần Jaipur là Pháo đài Amber, một trong những cung điện tráng lệ nhất ở Ấn Độ. Còn thường được gọi là Pháo đài Amber, tòa nhà hùng vĩ với lối đi giống như mê cung và cầu thang ngoằn ngoèo này là một kiệt tác kiến ​​trúc và có tầm quan trọng quan trọng trong lịch sử Ấn Độ. Chỉ cách Jaipur 11 km, Pháo đài Amber được bao phủ bởi đá sa thạch màu hồng và vàng và là một phần của khu phức hợp rộng lớn. Được xây dựng bởi một trong những vị tướng đáng tin cậy nhất của Akbar, Maharaja Man Singh I vào năm 1592, Pháo đài Amber từng là nơi ở chính của những Người cai trị Rajput.


Pháo đài Amber rộng lớn ( ảnh: Sưu tầm )

Pháo đài Amber thông qua các thành lũy lớn, một số cổng và con đường trải nhựa nhìn ra Hồ Maotha ở thị trấn Amber, nơi từng là thủ phủ của tiểu bang Jaipur trước đây. Pháo đài đủ lớn để bạn có thể mất ít nhất hai đến ba giờ để khám phá nó một cách chi tiết và bạn cũng có thể chọn sử dụng hướng dẫn âm thanh để dẫn bạn đi qua tòa nhà hấp dẫn này đồng thời giải thích về lịch sử của nơi này. Cưỡi voi lên cầu thang đến Pháo đài Amber cũng là một hoạt động du lịch nổi tiếng. Pháo đài đón hơn năm nghìn du khách mỗi ngày và đúng ra, Pháo đài Amber đã được đưa vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO như một phần của "Pháo đài trên đồi của Rajasthan" cùng với năm pháo đài khác.

2. Lịch sử Pháo đài Amber

Thành phố Amber là một thị trấn nhỏ trước khi Kachwahas cai trị, được xây dựng bởi một bộ lạc nhỏ tên là 'Meenas'. Pháo đài Amber được đặt theo tên của Ambikeshwar, một tên khác của Chúa Shiva, tuy nhiên, người dân địa phương cũng tin rằng cái tên này bắt nguồn từ Amba, một tên khác của Nữ thần Durga. Từng được đặt tên là Dhundar, thành phố được cai trị bởi Kachhawahas trong suốt thế kỷ 11 đến thế kỷ 16 khi thủ đô cuối cùng được chuyển đến Jaipur.


Một công trình kiến trúc đầy tự hào của Ấn Độ ( ảnh: Sưu tầm )

Vào năm 1592 sau Công nguyên, Raja Man Singh đã xây dựng pháo đài với những nỗ lực mở rộng và cải tạo được thực hiện trong 150 năm tiếp theo bởi những người kế vị của ông. Cung điện cũ hơn có tên 'Kadimi Mahal' được coi là cung điện lâu đời nhất của đất nước. Một ngôi đền nhỏ dành riêng cho Nữ thần bảo trợ 'Sheela Mata' cũng được ủy quyền bởi Raja Man Singh. Với một số cấu trúc cũ bị phá hủy và những cấu trúc mới được xây dựng, Pháo đài Amber đã đứng vững trước mọi khó khăn một cách hết sức nhiệt tình.

3. Kiến trúc Pháo đài Amber

Pháo đài Amber có kiến ​​trúc theo phong cách Hindu và Rajputana truyền thống. Nó được chế tác một cách thẩm mỹ từ đá cẩm thạch và đá sa thạch đỏ mang lại vẻ mộc mạc và bí ẩn. Có những bức tranh phức tạp về phong cách săn bắn cổ xưa và chân dung của những người cai trị quan trọng của Rajput. Pháo đài Amber được chia thành bốn phần, mỗi phần được trang trí bằng lối vào và sân trong riêng biệt. Lối vào chính của pháo đài được gọi là 'Suraj Pol' hay Cổng Mặt trời dẫn đến sân chính. Là một cổng hướng về phía đông, lối vào này có tên như vậy do vị trí của nó đối với mặt trời mọc. Những cầu thang nguy nga sẽ dẫn bạn đến quần thể cung điện đến một khoảng sân đầy ấn tượng có tên 'Jaleb Chowk' trong khi các bậc thang bên phải dẫn đến Đền Siladevi. Jaleb Chowk được quân đội sử dụng để trưng bày chiến lợi phẩm của họ trong thời kỳ mà phụ nữ chỉ được phép xem quá trình tố tụng qua cửa sổ.


Hoa văn đầy tỉ mỉ và tinh xảo của các mái vòm trong pháo đài ( ảnh: Sưu tầm )

Diwan-e-Aam (Hội trường dành cho khán giả công cộng) tạo thành cấp độ thứ hai của Pháo đài Amber. Đó là một hội trường lớn mở ra ba mặt. Với các tác phẩm kính khảm rộng rãi, nó đứng trên sự hỗ trợ của hai cột trụ có gắn những con voi. Khoảng sân thứ ba của Pháo đài Amber nằm xung quanh khu vực hoàng gia. Lối vào cấp độ này là thông qua Ganesh Pol. 'Sheesh Mahal' là điểm thu hút đẹp nhất trong toàn bộ khu phức hợp và được để lại cổng vào. Các bức tường và trần nhà có chạm khắc hoa và tranh thủy tinh đẹp mắt. Sheesh Mahal tạo ra những ảo ảnh đẹp đẽ và bạn có thể nghe mọi người bàn luận rằng nếu bạn thắp hai ngọn nến bên trong sảnh, trần nhà sẽ giống như hàng ngàn ngôi sao lấp lánh.


Hành lang bên trong pháo đài ( ảnh: Sưu tầm )

'Sukh Mahal' là một hội trường khác đối diện với Sheesh Mahal và được xây dựng bằng gỗ đàn hương và ngà voi. Nó có nhiều kênh với nước lạnh. Một đặc điểm nổi bật khác của Pháo đài Amber là 'Bông hoa ma thuật', một bức bích họa được chạm khắc bằng đá cẩm thạch và hình chạm khắc tinh tế của Chúa Ganesha từ một mảnh san hô. Phía nam của sân này là phần lâu đời nhất của khu phức hợp và là cung điện chính được sử dụng bởi Man Singh I. Lối ra của cung điện chính dẫn thẳng đến thành phố Amber. Tầng cuối cùng của Pháo đài Amber được xây dựng cho phụ nữ Hoàng gia. Nó có một sân bao quanh bởi một số phòng. Ngoài ra còn có một hội trường được gọi là Jas Mandir được sử dụng cho khán giả riêng trong thời gian trước.

4. Biểu diễn âm thanh và ánh sáng tại pháo đài Amber

Buổi biểu diễn âm thanh và ánh sáng dài 50 phút được tổ chức vào mỗi buổi tối tại Pháo đài Amber giới thiệu lịch sử của Jaipur và pháo đài. Với mục đích làm sống lại lịch sử, truyền thống và văn hóa phong phú của bang, chương trình tôn vinh các truyền thuyết, văn hóa dân gian và âm nhạc dân gian của địa phương. Chụp ảnh, quay video hoặc ghi âm của chương trình đều bị cấm.


Pháo đài Amber lung linh khi lên đèn ( ảnh: Sưu tầm )

Phí trình diễn âm thanh và ánh sáng: 295 INR ( 90.000 vnđ )
Thời lượng: 52 phút.
Thời gian:
Tháng 10 đến tháng 2 -6:30 chiều (tiếng Anh)/ 7:30 tối (tiếng Hindi)
Tháng 3 đến tháng 4 - 19:00 (tiếng Anh)/ 20:00 (tiếng Hindi)
Tháng 5 đến tháng 9 - 19:30 (tiếng Anh)/ 20:30 (tiếng Hindi)

5. Làm thế nào để di chuyển đến Pháo đài Amber

Pháo đài Amber cách Jaipur 11 km, thủ đô của Rajasthan, cũng là sân bay và nhà ga gần nhất. Jaipur dễ dàng kết nối với các khu vực chính của đất nước.
Xe taxi có sẵn từ Jaipur. Xe buýt của bang cũng chạy từ Jaipur và các thành phố lớn khác của bang đến Amber. Xe buýt công cộng chạy từ Cổng Ajmeri và Đường MI và mất khoảng 20 phút để đến Pháo đài Amber.

6. Lời khuyên khi bạn tham quan Pháo đài Amber, Jaipur

Thuê một người hướng dẫn để có kiến thức sâu hơn về quá khứ của pháo đài.
Bạn cũng có thể tìm thấy một số nghệ sĩ, ca sĩ và người dụ rắn xung quanh pháo đài.
Nên đến sớm để tận hưởng vẻ đẹp của pháo đài một cách tốt nhất.


Khách du lịch chụp ảnh tại pháo đài Amber ( ảnh: Sưu tầm )

Pháo đài Amber rộng lớn với đường nét nghệ thuật tỉ mỉ, sắc nét đặc trưng cho Ấn Độ luôn luôn làm những du khách đến đây vô cùng choáng ngợp và ấn tượng. Đến du lịch Ấn Độ, bạn nhất định phải ghé thăm địa điểm du lịch tham quan nổi tiếng này nhé !

Bạn cũng có thể tham khảo các Tour Ấn Độ đang có nhiều ưu đãi lớn của PYS Travel: 

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM