Làng Turtuk - nét đẹp của xứ sở thần tiên trên Trái Đất

22/08/2023

Ngôi làng Turtuk là một ngôi làng nhỏ vô danh nhưng lại mang những nét đẹp cổ tích hiếm có trên thế giới. Nét đẹp của Turtuk luôn khiến cho người ta nhớ nhung không quên bởi khung cảnh không thực chỉ có tại đây. Cùng PYS Travel khám phá ngay sau đây nhé.

Nằm cạnh Nubra ở một bên và Baltistan ở bên kia, nằm dọc theo bờ sông Shyok, bản thân làng Turtuk là một điều bí ẩn, khu định cư nhỏ bé kỳ lạ với khoảng 4000 người này là ngôi làng cuối cùng ở cực bắc trước khi Pakistan – Kashmir bị chiếm đóng. Turtuk có rất nhiều câu chuyện để kể và Turtuk đã bắt đầu mở cửa đón những tâm hồn tò mò vào năm 2010.

1. Đôi nét về ngôi làng Turtuk

1.1. Vị trí

Làng Turtuk nằm ở vị khá đặc biệt (Ảnh: sưu tầm)

Làng Turtuk có vị trí địa lý khá đặc biệt sát biên giới Pakistan - Ấn Độ, được bao bọc bởi dãy núi Karakoram hùng vĩ và dòng sông Shyok. Làng Turtuk nằm cách thủ phủ Leh khoảng 205 km về phía bờ sông Shyok. 

1.2. Lịch sử

Làng Turtuk từng có thời gian bị chiếm đóng (Ảnh: sưu tầm)

Turtuk từng là một phần của Pakistan – Kashmir bị chiếm đóng cho đến năm 1971, là một khu vực hẻo lánh, nhờ cả những bất ổn địa chính trị trong thời gian gần đây và địa lý đặc biệt khó khăn của nó. Nó nằm quanh dãy Karakoram, đây là một trong bốn ngôi làng duy nhất ở Ấn Độ nằm trong vùng Baltistan. Tuy nhiên, làng Turtuk lại có tầm quan trọng chiến lược như một cửa ngõ vào Con đường Tơ lụa.

1.3. Thời tiết

Thời tiết tại Turtuk cũng tương đối dễ chịu (Ảnh: sưu tầm)

Là một sa mạc cao, Turtuk hầu như không có mưa. Tất nhiên, tháng cao điểm mùa hè là tháng 7, nhiệt độ khoảng 22 độ. Và, nhiệt độ thấp nhất của ~ -10 độ có thể được trải nghiệm vào tháng Giêng. Thời gian tốt nhất để đến thăm Turtuk trùng với mùa du lịch Ladakh, tức là từ tháng 6 đến tháng 9. 

2. Cách di chuyển đến làng Turtuk

Để đến được nơi này, bạn phải băng qua những con đèo quanh co khúc khủy của thung lũng Nubra với đủ loại địa hình, từ núi đá vôi khô cằn đến những vực sâu hun hút. Đặc biệt bạn sẽ vượt qua đèo Khardung La quanh năm phủ tuyết với độ cao 5.600m được mệnh danh là con đèo cao nhất thế giới xe có thể chạy được. Dưới đây là những phương tiện có thể sử dụng để đến thăm ngôi làng Turtuk cổ tích:

Có nhiều phương tiện di chuyển đến làng Turtuk (Ảnh: sưu tầm)

- Taxi: Đối với những ai mới du lịch lần đầu tiên thì lựa chọn an toàn nhất đó chính là đi taxi bởi đa số người lái đều là người dân địa phương nên họ sẽ rất rành đường đi

- Xe buýt: Có các chuyến xe buýt 2 lần mỗi tuần, tuyến Leh – Turtuk. Hầu hết, người dân địa phương của vùng Turtuk sử dụng phương thức di chuyển này. Tất nhiên, việc di chuyển có thể khó khăn, không phải do điều kiện đường xá, mà chủ yếu là do tình trạng của xe buýt. Do đó, hãy kiểm tra thời gian và thông tin chi tiết tại bến xe buýt Leh, vì chúng có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện thời tiết. 

- Xe riêng: bạn có thể thuê xe riêng tự lái để đến khám phá làng Turtuk cũng là một lựa chọn không tồi nhưng hãy chuẩn bị tinh thần sẽ có những địa hình rất khó đi.

3. Những địa điểm đẹp tại làng Turtuk

3.1. Polo Ground

Sân chơi Polo Ground (Ảnh: sưu tầm)

Sân chơi Polo được xây dựng từ thế kỷ 16 và đây là địa điểm quen thuộc dành cho các bạn trẻ tại ngôi làng Turtuk. Tất nhiên, nếu may mắn, bạn sẽ được yêu cầu tham gia một trận giao hữu.

3.2. Pháo đài Brokpa

Pháo đài Brokpa (Ảnh: sưu tầm)

Tàn tích của Pháo đài Brokpa sẽ đưa bạn quay ngược thời gian, về cách sống của hoàng tộc Yagbo. Tại đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc thời xưa cũ, vẻ đẹp của một thời kỳ hoàng tộc tại Turtuk.

3.3. Water Mill 

Cối xay nước Water Mill độc đáo (Ảnh: sưu tầm)

Đây là một cối xay nước kiểu Hy Lạp đơn giản chắc chắn sẽ đưa bạn đến khám phá cuộc sống của người dân Turtuk xưa. Một cuộc sống bình yên, giản dị nhưng đong đầy tình cảm của người dân vùng Turtuk.

3.4. Ngôi nhà Di sản Balti

Kiến trúc nhà Balti (Ảnh: sưu tầm)

Đây là một trong những địa điểm du lịch tuyệt đẹp để tham quan tại Turtuk. Những sự kết hợp độc đáo của nhiều nền văn hóa đã để lại dấu ấn của họ trong khu vực.

4. Chỗ ở khi đến thăm Turtuk

Homesatay có nhiều tại làng Turtuk (Ảnh: sưu tầm)

Có rất nhiều nhà nghỉ và homestay ở Turtuk, và người dân địa phương rất thân thiện. Thức ăn tại các homestay cũng rất độc đáo và ngon, đặc biệt ngắm sao cũng là một hoạt động được ưa thích tại các homestay ở làng Turtuk.

Turtuk Holiday Camp có chỗ ở lều đẹp, với các tiện nghi hiện đại – mặc dù có giá thành cao hơn một chút. Một địa điểm được giới thiệu khác là Maha Guest House – nơi có quán cà phê sân vườn nhỏ xinh.

5. Món ăn nổi tiếng ở làng Turtuk

Với một vài nhà hàng tạm bợ không có tên tuổi, điểm thu hút ẩm thực chính là ẩm thực Balti. Có một quán trà gần Nhà thờ Hồi giáo, và thưởng thức một tách trà nóng mới pha là điều thú vị. Những món ăn sau đây sẽ khiến bạn no nê:

Ẩm thực Turtuk tương đối độc đáo (Ảnh: sưu tầm)

- Zan with Tsamig – Một loại bánh kiều mạch mặn, được hấp đến hoàn hảo, thường được phục vụ cùng với hỗn hợp rau xanh và sữa chua.

- Kissir with Grangtur – Bánh kếp kiều mạch với rau xanh.

- Brakoo & Muskat – Bánh bao kiều mạch sốt óc chó xay, hạnh nhân và gia vị.

Các bữa ăn tươi ngon nhất sẽ được phục vụ tại nhà dân và nhà nghỉ của bạn. Ngoài ra, Balti Cuisine sử dụng rất nhiều Mơ và kiều mạch, làm tăng thêm kết cấu độc đáo cho các món ăn. Tất nhiên, chủ yếu ẩm thực của vùng này là đồ chay, do thiếu nguồn lực để nuôi gia cầm.

6. Những lưu ý quan trọng khi đến thăm làng Turtuk

- Điện chỉ chạy vài giờ một ngày tại làng Turtuk nên hãy nhớ sạc thiết bị của bạn.

- Bơm xăng gần nhất là ở Diskit, Nubra – tuy nhiên, nó được dự trữ liên tục. Vì vậy, đừng thử vận ​​may và hãy mang theo đủ nhiên liệu cho chuyến hành trình trọn vẹn.

- Có một trung tâm y tế công cộng ở Chutang. Ngoài ra, Bogdang có một bệnh viện, nếu cần.

- Tất nhiên, như có thể mong đợi, có một sự hiện diện quân đội lớn trong khu vực làng Turtuk. Đương nhiên, do tính chất nhạy cảm của khu vực, việc di chuyển diễn ra thường xuyên.

- Mang theo chai nước của riêng bạn và đổ đầy khi có thể. Không thể phủ nhận, điều cần thiết là phải luôn đủ nước để chống lại các triệu chứng của AMS ở sa mạc độ cao.

- Tham quan làng Turtuk trong tháng Ramazan có thể khiến một người bị hạn chế lựa chọn thực phẩm, vì là một khu vực chủ yếu là người Hồi giáo, hầu như mọi người sẽ ăn chay. Các nhà nghỉ sẽ chỉ cung cấp một suất ăn trưa.

Làng Turtuk là một nơi có vẻ đẹp khó có thể cưỡng lại nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hạn chế cũng như sự an toàn nên hãy chắc chắn khi đến thăm ngôi làng xinh đẹp này nhé. 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM