Ý nghĩa cột mốc số 0 Hà Giang, không phải ai cũng biết

12/01/2024

Tại sao cột mốc số 0 Hà Giang lại nổi tiếng, thu hút nhiều du khách mỗi khi đặt chân đến đều ghé thăm và chụp ảnh check in như thế? Cùng với PYS Travel cùng tìm hiểu về cột mốc km số 0 này nhé!

Là địa điểm đầu tiên mà bất kỳ du khách nào đến với mảnh đất Hà Giang đều muốn lưu lại những hình ảnh đẹp - Cột mốc số 0 ở trung tâm thành phố Hà Giang trở thành điểm khởi đầu của mọi hành trình trên mảnh đất nhiều vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa dân tộc đậm đà bản sắc.

1. Ý nghĩa cột mốc số 0 Hà Giang

Là nơi đánh dấu một chuyến hành trình dài của mỗi khách du lịch khi lần đầu đặt chân đến khám phá vùng đất cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang. Là điểm bắt đầu cho một chuyến hành trình dài vượt qua những con đường đèo, những vách đá treo leo, dựng đứng. Nó lại mang ý nghĩa lớn về mặt tinh thần, mang nhiều kỉ niệm để ghi nhớ về một chuyến đi có một không hai của mỗi du khách.

cột mốc số 0
Cột mốc số 0 Hà Giang (Ảnh: PYS Travel)

Một trong những điểm đặc biệt nữa khiến cột mốc km số 0 trở nên nối tiếng đối với khách du lịch là do vị trí của nó. Nếu như các cột mốc khác nằm ở những nơi hoang vu, phải mất nhiều công sức mới có thể di chuyển lên được thì cột mốc km số 0 tại Hà Giang lại khác. Nó lại nằm ngay trung tâm thành phố Hà Giang, nơi tập trung dân cư đông đúc, dễ dàng tìm thấy.

hà giang
(Ảnh: PYS Travel)

Từ cột mốc số km 0, một hành trình đến Cao nguyên đá được bắt đầu, hành trình đưa khách du lịch từ thành phố Hà Giang lên Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc với những địa điểm tham quan nổi tiếng tại Hà Giang như Cột cờ Lũng Cú, Dinh “Vua Mèo”, Phố cổ Đồng Văn, Đèo Mã Pí Lèng, Chợ tình Khâu Vai thu hút hàng vạn người mỗi năm lên chiêm ngưỡng, khám phá. Một hành trình đầy ý nghĩa gắn với niềm tự hào về màu cờ Tổ quốc với những dang lăng lịch sử để lại.

 cao nguyên đá hà giang
Khám phá cao nguyên đá Hà Giang hùng vĩ (Ảnh: PYS Travel)

Hành trình Cao nguyên đá bắt đầu lần theo những vòng cua, những điểm dừng chân ghi dấu trong lòng bất kỳ ai một lần được đến chiêm ngưỡng. Con đường mà hàng chục năm trước, những dân công, thanh niên xung phong đã khai phá bằng xương, máu và nước mắt. Năm 1959 con đường Hạnh phúc từ thành phố Hà Giang lên Cao nguyên đá Đồng Văn được khởi công, với hơn 2.246.321 ngày công của 1.200 dân công cùng 1.000 thanh niên xung phong các tỉnh lao động miệt mài, tới năm 1965 con đường hoàn thành.

con đường hạnh phúc
Con đường Hạnh Phúc (Ảnh: PYS Travel)

Con đường Hạnh phúc hình thành từ bao gian truân, hy sinh khiến bao tay lái trùng lòng, nhưng lại hấp dẫn vô cùng với những ai ưa thích trải nghiệm, ưa thích những cái đẹp mộc mạc, đơn sơ nhưng đầy hùng vỹ của thiên nhiên. Con đường ấy mang lại ánh sáng, ấm no và nghĩa tình mọi miền đến với bà con vùng cao khắc khổ.

checkin tại con đường Hạnh Phúc Hà Giang
(Ảnh: PYS Travel)

Trên dải đất hình chữ S này, nơi nào cũng có núi đồi và những con đèo khiến bao người vừa đi vừa thích thú, vừa trầm trồ trước vẻ đẹp và pha lẫn chút lo sợ. Nhưng có lẽ Hà Giang là mảnh đất với nhiều con đèo dốc và đẹp nhất, thử thách nhất và cũng gây thương nhớ nhất cho mỗi người khi đến đây.

2. Vì sao cột mốc số 0 lại đặc biệt?

Có rất nhiều cột mốc km số 0 nhưng vì sao cột mốc số km0 Hà Giang lại nổi tiếng đến như vậy? Nơi đây có lẽ đặc biết với du khách đến vậy vì đây là nơi đánh dấu một chuyến hành trình dài và kì vĩ của mỗi khách du lịch khi lần đầu đặt chân đến khám phá vùng đất cao nguyên đá Hà Giang. Là điểm bắt đầu cho một chuyến hành trình dài vượt qua những con đường đèo nguy hiểm, những vách đá treo leo, dựng đứng.

cột mốc đặc biệt
(Ảnh: PYS Travel)

Một phần do vị trí của cột mốc số km0 Hà Giang này. Có lẽ bạn sẽ nghĩ cột mốc số 0 sẽ phải nằm ở biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc như các cột mốc khác nằm ở những nơi hoang vu. Nhưng với cột mốc số km0 này lại nằm ngay trung tâm thành phố Hà Giang, nơi tập trung dân cư đông đúc, nhiều người qua lại.


Bất kì ai khi đến đều phải check-in một tấm ảnh ở cột mốc số 0 Hà Giang (Ảnh: PYS Travel)

Đối với du khách đến Hà Giang du lịch, cột mốc km số 0 không chỉ là một địa điểm check-in mà còn là nơi mở ra chuyến hành trình khám phá cao nguyên đa Hà Giang với nhiều dấu mốc lịch sử, những kỉ niệm đáng nhớ trong tâm trí mỗi người khi đến.

cột mốc km số 0
(Ảnh: PYS Travel)

Tuy không phải là địa điểm du lịch được quy hoạch và có tính toán từ đầu nhưng xung quanh cột mốc km số 0 Hà Giang lại có rất nhiều những địa điểm tham quan như quảng trường 26/3 hay ngay cạnh bờ sông là những quán café view rất đẹp, rất thích hợp để nghỉ chân sau một chuyến đi đường dài và khá ê ẩm.

địa điểm nổi tiếng tại Hà giang
(Ảnh: PYS Travel)

Tuy nó không mang nhiều ý nghĩa về mặt tham quan, nhưng nó lại mang ý nghĩa lớn về mặt tinh thần, mang nhiều kỉ niệm để ghi nhớ về một chuyến đi có một không hai. Cột mốc km số 0 gần như chính là cái đích để hướng đến, là vạch đích đầu tiên trong chuyến đi khám phá Hà Giang thú vị của mỗi người khi đặt chân đến Hà Giang.

3. Cột mốc số 0 Hà Giang ở đâu?

Cột mốc km số 0 nằm ở trung tâm thành phố Hà Giang, đặt ở phía trong công viên đối diện với quảng trường 26 - 3 bên cạnh là sông Lô. Cột mốc km số 0 chính là điểm bắt đầu của quốc lộ 2, nối giữa 2 tỉnh Hà Giang và thủ đô Hà Nội.


Cột mốc km số 0 ở phía trong công viên đối diện với quảng trường 26 - 3 (Ảnh: PYS Travel)

Thành phố Hà Giang cũng chính là trung tâm kinh tế hành chính của tỉnh Hà Giang, đây cũng là nơi đặt trụ sở UBND tỉnh. Cột mốc km số 0 nằm ngay bên đường Nguyễn Trãi, Thành Phố Hà Giang, tức đường Quốc lộ 2C hướng đi lên Quản Bạ, Đồng Văn - Mèo Vạc.


Cột mốc số 0 nằm tại ngay bên lề đường (Ảnh: PYS Travel)

Tại ngay khu vực thành phố cũng có 2 cột mốc km số 0 để bạn có thể chụp ảnh. Một cột mốc km số 0 Hà Giang thông thường và một cột mốc km số 0 được làm bằng đá nguyên khối to lớn được xây dựng ngay cạnh không quá xa với cột mốc cũ. Cả 2 cột mốc này đều tương đối gần nhau chính vì vậy bạn cũng không qua khó khăn để di chuyển cũng như check in với cả hai cột mốc này.

4. Những lưu ý khi chụp ảnh ở Cột mốc km số 0

Khi chụp ảnh tại cột mốc số 0 Hà Giang, bạn có thể lưu ý một số điều sau:

- Góc chụp: Hãy chọn góc chụp để bao gồm cả cột mốc và vùng xung quanh cảnh đẹp của Hà Giang.

- Ánh sáng: Sử dụng ánh sáng tự nhiên tốt nhất trong khung cảnh. Hãy nhớ chụp vào thời gian có ánh sáng tốt như buổi sáng sớm hoặc chiều tối để tạo ra các bức ảnh đẹp.

- Tiếp cận góc độ: Thử nghiệm với các góc chụp khác nhau, từ bên trái, bên phải, phía trước hoặc từ phía sau cột mốc, để tìm góc độ tốt nhất cho bức ảnh.

- Sử dụng người trong bức ảnh: Nếu bạn muốn tạo điểm nhấn cho bức ảnh, hãy xem xét chụp ảnh với người hoặc người thể hiện khung cảnh tại cột mốc số 0 Hà Giang.

- Tìm phong cách riêng: Thử nghiệm với các kiểu chụp khác nhau như chụp từ trên cao, chụp góc rộng, hoặc chụp gần cột mốc để tạo nên những bức ảnh độc đáo và cá nhân.

Hãy nhớ rằng chụp ảnh là về sáng tạo và thể hiện cá nhân, hãy tận dụng cột mốc số 0 Hà Giang để tạo ra những tác phẩm độc đáo của riêng bạn.

Cột mốc km số 0 tuy nhìn đơn giản, nhưng nó mang một giá trị tinh thần đối với mỗi khách du lịch khi đặt chân đến thành phố Hà Giang. Là nơi mà chỉ cần ghé lại, chụp một bức hình là quá đủ để lưu giữ kỷ niệm, để sau này xem lại những bức hình, về những nơi đã đi qua, bạn sẽ hình dung lại trọn vẹn hành trình ý nghĩa này tại Hà Giang.

Dưới đây là một số tour du lịch Hà Giang hiện có ở PYS Travel:

Tour du lịch Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour du lịch Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ Hồ Chí Minh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn