Nơi lịch sử được hình thành hàng năm "Đại Lý Tam Tháp"

14/03/2023

Nếu đã đến Vân Nam, Trung Quốc và thích tìm hiểu văn hóa, lịch sử thì ngoài Lệ Giang cổ trấn, Đại Lý Tam Tháp là một địa điểm mà bạn không thể bỏ qua. Là một trong những công trình có kiến trúc cổ đặc sắc và chứa đựng nhiều câu chuyện văn hóa, lịch sử huyền bí hàng năm nay.

1. Lịch sử Đại Lý Tam Tháp

Tam Tháp Đại Lý là một quần thể ba ngôi chùa độc lập tạo thành các góc của một tam giác đều, nằm gần thị trấn Đại Lý cũ, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Những ngôi chùa này có niên đại từ thời Vương quốc Nam Chiếu và Vương quốc Đại Lý khoảng thế kỷ 9 và 10. Tam Tháp Đại Lý nằm cách thị trấn Đại Lý cũ 1,5 km (0,93 dặm).


Đại Lý Tam Tháp - công trình kiến trúc cổ đặc sắc và chứa đựng nhiều câu chuyện văn hóa, lịch sử (Ảnh: sưu tầm)

Quần thể này nằm ở chân núi phía đông của đỉnh núi thứ mười tại dãy núi Thương Sơn và đối diện với bờ phía tây hồ Nhĩ Hải của thị trấn Đại La cổ. Quần thể các ngôi chùa ở đây đều mang phong cách thanh lịch, cân bằng, uy nghi và cũng là kiểu phong cách độc nhất trong các kiến trúc cổ xưa của Trung Quốc. Điều này làm cho Tam Tháp Đại Lý trở thành một điểm tham quan vô cùng nổi tiếng.

2. Công trình Đại Lý Tam Tháp

Đại Lý Tam Tháp chính là công trình duy nhất lưu giữ nhiều bảo vật quý giá của Trung Quốc, có kiến trúc Phật giáo cổ xưa đặc sắc. Đại Lý Tam Tháp nằm trong khuôn viên chùa Sùng Thánh, cách thành cổ Đại Lý khoảng 1,5 km về phía Bắc. Đối diện với đền là hồ Nhĩ Hải bao la và phía sau là dãy núi Cang Sơn hùng vĩ.

Với độ cao khoảng 69 mét bao gồm 16 tầng, tòa tháp chính - Thiên Thuần là một trong những nơi linh thiêng cao nhất và minh chứng cho sự phát triển rực rỡ của Phật giáo vào thời nhà Đường. Được xây dựng vào thế kỷ 9, mỗi tầng của tháp Thiên Thuần đều bao quanh bởi những bức tường dày gắn liền với một câu chuyện lịch sử, văn hóa linh thiêng và được chạm khắc bởi một bức tượng Phật bằng đá ở giữa.

Đúng như cái tên của tháp Thiên Thuần, tạo hóa đã đem hết những tinh túy, mộc mạc tô vẽ cho cả ba tòa tháp. Hơn 1100 năm lịch sử trải qua bao triều đại, chịu đựng qua bao nhiêu cuộc chiến tranh, sự tàn khốc của động đất, thảm họa từ nhiên nhiên nhưng Đại Lý Tam Tháp vẫn còn có thể phục hồi và là một trong những di tích tâm linh của quốc gia. 


Tòa tháp chính - Thiên Thuần là một trong những nơi linh thiêng cao nhất (Ảnh: sưu tầm)

Bên cạnh đó, hai tòa tháp thấp hơn nằm ở phía Bắc và phía Nam được xây dựng cách tháp Thiên Thuần khoảng 100 năm sau. Khác hẳn với tòa tháp chính tựa hình vuông, hai tháp này lại có hình bát giác kiên cố với độ cao khoảng 42 mét chứa đựng ở 10 tầng với những cậu chuyện khác về Phật giáo, nhân sinh. 

Thoạt nhìn, ba ngọn tháp độc lập nhưng lại tạo thành một hình tam giác đối xứng (với tháp lớn nhất làm trục trung tâm). Hình ảnh “tam giác đối xứng” ấy phản chiếu dưới mặt hồ Nhĩ Hải tạo cho khung cảnh vừa thơ mộng vừa thanh tịnh nhưng cũng là một phông nền chụp ảnh nghệ thuật mà bạn không thể bỏ qua khi có chuyến tham quan tại Đại Lý. 


Hình ảnh “tam giác đối xứng” phản chiếu dưới mặt hồ Nhĩ Hải tạo cho khung cảnh vừa thơ mộng vừa thanh tịnh (Ảnh: sưu tầm)

Từ đằng xa, bạn đã có thể nhìn thấy ba ngọn tháp tựa như ba thanh kiếm thẳng vút về phía bầu trời. Đến gần hơn, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi Đại Lý Tam Tháp làm bằng gạch, phủ bùn trắng lại có kiến trúc vô cùng đặc sắc với phong cách thanh lịch nhưng rất đỗi trang nghiêm. 


Ba ngọn tháp độc lập nhưng lại tạo thành một hình tam giác đối xứng (Ảnh: sưu tầm)

Nhiều du khách khi ngắm nhìn ba tháp cao với mái mạ vàng, họ bảo chúng như thanh kiếm. Thế nhưng, khi nhắc đến thanh kiếm, bạn sẽ liên tưởng đến điều gì? Sự kiên cường, chống chọi, chứng tích của thời gian…?

Theo nhiều truyền thuyết dân gian, trước khi con người đến khai hoang và sinh sống tại Đại Lý, khu vực Tam Tháp hiện nay là một vùng đầm lầy rộng lớn, là nơi sinh sống của những con rồng – biểu tượng của sức mạnh phi thường. Do đó, để gìn giữ long mạch cũng như sự linh thiêng cho vùng đất, người xưa mới quyết định xây Tam Tháp Đại Lý tại đây.  

Còn có truyền thuyết kể rằng Đại Lý Tam Tháp được xây với ý nghĩa thống trị thiên tai, lũ lụt, cai quản muôn thú theo quan niệm của người xưa (cho nên mới có thể chịu đựng và tồn tại đến ngày nay). 


Vượt qua sự băng hoại của thời gian, sự phá hủy của thiên tai, Tam Tháp Đại Lý vẫn sừng sững (Ảnh: sưu tầm)

Những thảm họa xảy đến ở khu vực này đã được lưu vào sử sách như một minh chứng về khả năng tồn tại, kiên cố của "ba thanh kiếm". Theo đó, ban đầu Đại Lý Tam Tháp được xây dựng cùng thời với ngôi chùa đầu tiên (trước chùa Sùng Thánh) nhưng sau một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng ở triều đại nhà Thanh, chùa đã bị phá hủy hoàn toàn còn tháp Thiên Thuần vẫn nguyên vẹn.

Một số ghi chép còn lưu lại rằng: vào ngày 6/5/1515, tòa tháp chính đã từng bị chia cắt trong một trận động đất, dường như tháp chính đã tách biệt hoàn toàn với đất liền. Nhưng kỳ lạ thay, chỉ 10 ngày sau đó xuất hiện một cơn dư chấn nối Thiên Thuần với đất liền và từ đó nó càng kiên cố, hiên ngang hơn trước.


(Ảnh: sưu tầm)

Từ điều kỳ lạ trên cho đến năm 1925, khi cả khu vực vương quốc Đại Lý xưa xảy ra động đất làm hàng trăm tòa nhà trở thành đống hoang tàn nhưng 3 tòa tháp vẫn không bị hư hại một chút nào. Điều đó càng khiến người dân nơi đây cũng như khách du lịch bày tỏ sự tôn kính đối với ba thanh kiếm linh thiêng này.  

Vào khoảng năm 1977-1978, khi cho tu bổ tháp chính Thiên Thuần, người ta phát hiện những bức tượng Phật bằng đá ở giữa của mỗi tầng chính là những tài liệu quan trọng trong việc khám phá lịch sử, tôn giáo, văn hóa của thành phố cổ Đại Lý nói riêng và Trung Hoa nói chung. 

Đại Lý Tham Tháp cùng ngôi chùa Sùng Thánh vẫn còn tồn tại, hiên ngang giữa dãy núi Cang Sơn hùng vĩ và trang nghiêm bên dòng nước hồ Nhĩ Hải. Nếu bạn có dịp đến đây vào buổi sáng, bạn sẽ cảm nhận được hết sự linh thiêng, kỳ vĩ của Đại Lý Tam Tháp. Còn khi về đêm, ba thanh kiếm ấy nổi bật giữa không gian bóng tối yên tĩnh với ánh đèn sáng rực, khung cảnh nhiệm màu.

Nếu bạn là người yêu thích việc khám phá và trải nghiệm Đại Lý Tam Tháp hay tham quan thành phố Đại Lý. Vậy thì hãy xách vali lên và tham gia tour du lịch cùng với PYS Travel để khám phá thêm nhiều điểm đến mới và được nghe những câu chuyện lịch sử hấp dẫn hơn nhé!

Một số tour du lịch Trung Quốc hiện có ở PYS Travel:

Tour Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Khẩu - Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM