Du lịch Shangrila – Vùng đất đẹp mê mẩn lòng người

14/03/2023

Du lịch Shangrila chính là một hành trình không thể bỏ lỡ của những du khách muốn tìm đến vẻ đẹp tinh khôi cùng những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp.

Shangrila được mệnh danh là vùng đất của tình yêu và sự thanh bình. Đối với những ai lần đầu tiên đặt chân đến đây, hẳn sẽ còn nhiều bỡ ngỡ. Để có được một chuyến du lịch Shangrila trọn vẹn, hãy tham khảo bài viết chia sẻ kinh nghiệm chi tiết của PYS Travel dưới đây ngay nhé!

1. Giới thiệu về Shangrila

Shangrila là một thung lũng nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Vùng đất là nơi tiếp giáp của ba tỉnh Vân Nam, Tứ Xuyên và khu tự trị Tây Tạng. Đồng thời đây cũng chính là cửa ngõ duy nhất để vào Tây Tạng với 3 con sông song song được thế giới công nhận là di sản tự nhiên. 

Cái tên Shangrila không phải có ngay từ ban đầu. Trước đây, vùng đất này có tên là Zhongdian County. Mãi cho tới những năm 2001, với chiến dịch phát triển du lịch, nâng tầm vùng đất này lên, chính quyền địa phương mới quyết định đổi tên thành Shangrila.

Toàn cảnh Shangrila
Toàn cảnh Shangrila (Ảnh: Sưu tầm)

Trong tiếng Tây Ban Nha và tiếng Trung “Shangrila” được hiểu là thiên đường. Chính vì ý nghĩa đó nên mảnh đất này được mệnh danh là “nơi gần thiên đường nhất”. Điều này càng làm cho khách du lịch thêm phần tò mò, háo hức khi tìm về mảnh đất thiên đường Shangrila này.

Cuộc sống bình yên tại Shangrila
Cuộc sống bình yên tại Shangrila (Ảnh: Sưu tầm)

Shangrila là nơi sinh sống chủ yếu của phần lớn người Tây Tạng, đồng thời là nơi tọa lạc của rất nhiều danh thắng nổi tiếng, đặc biệt là đền chùa, tu viện Phật giáo… Mảnh đất giống như chốn thiên đường thoát ly khỏi nhịp sống xô bồ, chỉ còn lại bình yên và hạnh phúc. Một trong những điều đặc biệt tại Shangrila đó là thứ được coi trọng nhất chính là tình yêu và hạnh phúc con người. Tình cảm gia đình và các mối quan hệ thân thiết đều được đặt lên hàng đầu. 

2. Khí hậu tại Shangrila

Shangrila nằm thu mình trong một cao nguyên với độ cao khoảng hơn 3.300m so với mực nước biển. Bao bọc xung quanh là những ngọn đồi với cây cỏ xanh tốt. Khí hậu tại đây chỉ có thể miêu tả gói gọn trong một từ, đó là “hoàn hảo”. Du khách khi tới với mảnh đất này đều có thể cảm nhận được sự mát mẻ, dễ chịu cũng như sự chuyển mình rõ rệt về bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Mùa xuân tại Shangrila khiến cho cảnh vật trở nên căng tràn sức sống. Dạo bước trên những cánh đồng cỏ bao la và hít thở không khí mùa xuân trong lành chính là một trải nghiệm không thể bỏ lỡ.

Những tháng mùa hè sẽ không quá nóng, nhiệt độ ban ngày cao nhất chỉ vào khoảng 19 độ C. Đây là thời điểm thích hợp nhất để du khách ngắm nhìn hơn 160 loài hoa khoe sắc rực rỡ trên cao nguyên.

Shangrila vào mùa hạ
Shangrila vào mùa hạ (Ảnh: Sưu tầm)

Khoảng thời gian đẹp nhất để du lịch Shangrila có lẽ chính là mùa thu từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 11. Thảm động thực vật đa dạng và trở nên rực rỡ sắc màu hơn bao giờ hết. Khói sương lãng đãng, những tán lá chuyển dần sang mùa đỏ rực, nắng chiếu nhuộm vàng cả cao nguyên, … tất cả giống như một bức tranh thiên nhiên sống động được phác họa bởi một danh họa nổi tiếng.

Cảnh vật tại Shangrila vào mùa thu
Cảnh vật tại Shangrila vào mùa thu (Ảnh: Sưu tầm)

Mùa đông thời tiết khô, lạnh có thể xuống dưới mức 0 độ C nhưng là thời điểm thích hợp để du khách ngắm tuyết bao phủ và tham gia vô vàn hoạt động thú vị cùng tuyết trắng.

3. Những địa điểm không thể bỏ lỡ khi du lịch Shangrila

3.1. Tu viện Tùng Tán Lâm (Songzalin)

Điểm đến hấp dẫn nhất khi đi du lịch Shangrila chính là tu viện Songzalin nằm trên độ cao 3.200m. Đây sẽ là nơi viếng thăm lý tưởng của các tín đồ Phật giáo và cũng là địa điểm tham quan, chụp ảnh tuyệt vời với những ai yêu kiến trúc, nghệ thuật và nhiếp ảnh.

Tu viện Tùng Tán Lâm
Tu viện Tùng Tán Lâm (Ảnh: Sưu tầm)

Tu viện Songzalin được vị Lạt-ma thứ 5 xây dựng vào năm 1679. Qua bao biến cố, thăng trầm của lịch sử Trung Hoa, đến nay tu viện vẫn tồn tại gần như nguyên vẹn. Vào thời thịnh vượng, số nhà sư ở đây lên đến 3.000 người.

Đường lên tu viện
Hành lang dẫn lên hội trường chính của tu viện gồm 146 bậc (Ảnh: Sưu tầm)

Khi dạo bước trong tu viện, du khách sẽ được hòa mình vào không gian thanh tịnh và linh thiêng của vùng đất Phật. Du khách cũng có dịp chiêm ngưỡng vô vàn những tác phẩm nghệ thuật Phật giáo Tây Tạng.

3.2. Thành cổ Dukezong

Thành cổ Dukezong hay còn gọi là thành cổ Ánh Trăng nằm ở độ cao 3.200m  là điểm đến yêu thích của rất nhiều du khách trong những năm gần đây. Thành cổ có lịch sử 1.300 năm, trải qua cả ngọn lửa chiến tranh nhưng cho đến nay vẫn giữ được vẻ đẹp như thuở ban đầu.

Thành cổ Dukezong
Thành cổ Dukezong (Ảnh: Sưu tầm)

Dukezong cung cấp cho du khách một cái nhìn hết sức chân thực về văn hóa Tây Tạng, đó cũng giống như sự chào đón nồng nhiệt của thành cổ xinh đẹp này. Du khách chỉ cần đi bộ quanh những con đường quanh co sẽ thấy được các ngôi nhà truyền thống với kiến trúc thú vị, những cửa hàng bán đồ trang sức kiểu cũ hay một vài quán trà, quán bar quốc tế vô cùng sống động vào ban đêm.

Vẻ đẹp của thành cổ Dukezong về đêm
Vẻ đẹp của thành cổ Dukezong về đêm (Ảnh: Sưu tầm)

Đến với thành cổ Dukezong, bạn cũng sẽ có cơ hội tham quan một số địa điểm nổi tiếng như: công viên Guishan với tầm nhìn ra toàn bộ thành cổ Dukezong; bánh xe cầu nguyện khổng lồ với chiều cao 21 mét nặng 60 tấn; quảng trường Mặt Trăng.

3.3. Công viên rừng quốc gia Potatso

Công viên rừng quốc gia Potatso - với thắng cảnh là hồ Bitahai - hồ nước ngọt cao nhất ở Vân Nam. Nước hồ trong suốt giống như thủy tigioongbao quanh là núi non, thảo nguyên rộng lớn, đồng cỏ, những đồi hoa, rừng thông thay đổi màu sắc theo mùa, … tất cả được ví như “Thụy Sĩ thu nhỏ” khiến du khách ai nấy đều mê mẩn không rời.

Công viên rừng quốc gia Potatso
Công viên rừng quốc gia Potatso (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra, du khách cũng có thể lựa chọn ghé thăm một vài địa điểm nổi tiếng khác như: hồ Napahai, khu bảo tồn Balagezong, núi tuyến Mai Lý, núi tuyết Sika hùng vĩ, … Tất cả những thắng cảnh này của Shangrila đều mang lại một trải nghiệm tuyệt vời cho du khách, khiến cho ai nấy đều mong muốn có cơ hội trở lại lần thứ hai.

Khu bảo tồn Balagezong
Khu bảo tồn Balagezong (Ảnh: Sưu tầm)

Núi tuyết Sika hùng vĩ
Núi tuyết Sika hùng vĩ (Ảnh: Sưu tầm)

Núi tuyết Mai Lý
Núi tuyết Mai Lý (Ảnh: Sưu tầm)

4. Những phong tục đặc biệt của người dân Shangrila

4.1. Treo cờ Lungta

Cờ Lungta được hiểu là những lá cờ câu nguyện với nhiều màu sắc. Trong tiếng Tây Tạng Lungta có nghĩa là “ngựa gió”. Người dân nơi đây tin tưởng rằng ngựa gió là biểu tượng cho sự chuyển hóa chướng ngại thành những điều may mắn.

Phong tục treo cờ Lungta
Phong tục treo cờ Lungta của người dân Shangrila (Ảnh: Sưu tầm)

Cờ được làm bằng vải, có nhiều màu sắc: màu trắng, xanh dương, vàng, đỏ, xanh lá, … Phía trên mặt có ghi những lời cầu nguyện. Ở vị trí chính giữa của cờ là ngựa gió, đại diện cho Tam Bảo của Phật giáo. 

4.2. Ca hát nhảy múa tập thể

Người dân Shangrila thích ca hát, nhảy múa cùng nhau trên đường phố vào những buổi tối. Họ mặc trang phục dân tộc hoặc quần áo thường, đi vòng quanh những quảng trường rộng lớn và hát theo điệu nhạc của quê hương mình. 

Người dân Shangrila nhảy múa trên đường phố
Người dân Shangrila nhảy múa trên đường phố (Ảnh: sưu tầm)

Từng điệu múa, từng lời ca được thể hiện một cách rất tự nhiên như đã ăn sâu vào trong tiềm thức mỗi người. Bất kỳ du khách nào khi bắt gặp hình ảnh này cũng đều muốn hòa mình vào những điệu nhạc của người dân nơi đây. 

5. Ẩm thực Shangrila có gì đặc biệt?

5.1. Trứng luộc nước trà

Theo quan niệm của người dân Trung Hoa, trứng luộc nước trà sẽ mang lại nhiều may mắn, thịnh vượng, đặc biệt vào dịp tết Nguyên Đán. Món ăn này được bày bán ở nhiều nơi, khi ăn vừa có vị hơi mặn nhưng vừa có hương thơm của trà.

Trứng luộc nước trà
Trứng luộc nước trà (Ảnh: Sưu tầm)

Để chế biến thành công món ăn này, cần chọn được những quả trứng ngon, cùng với đó là sự gia giảm các hương vị khác như hạt tiêu, đinh hương, quế, hoa hồi, … Các gia vị này vừa góp phần làm cho món ăn được thơm ngon hơn, vừa giúp cho lòng đỏ trứng không bị bở, lòng trắng không bị khô.

5.2. Sườn phơi khô

Nếu ở Việt Nam có thịt gác bếp thì Shangrila lại nổi tiếng với sườn phơi khô. Sườn chế biến sạch sẽ sau đó ướp muối rồi đem phơi khô. Do đã được ướp muối nên có thể bảo quản khá lâu.

Lẩu sườn khô
Lẩu sườn khô (Ảnh: Sưu tầm)

Người dân thường dùng sườn làm nguyên liệu chính cho món lẩu. Lẩu sườn khô ăn kèm với rau cải và nấm chính là món ăn mà du khách không nên bỏ lỡ khi tới đây. Set lẩu chỉ bao gồm nước dùng và thịt, các loại rau nếu muốn ăn thêm sẽ tính tiền thêm.

5.3. Bánh hoa

Bánh hoa là loại bánh truyền thống quen thuộc của Vân Nam. Loại bánh này đặc biệt ở chỗ chúng được làm từ bột mỳ và cánh hoa hồng. Khi ăn có vị ngọt nhưng lại không bị ngán. Do chỉ sử dụng cánh hoa hồng là nguyên liệu để làm nhân nên bánh có giá hơi mắc hơn so với các loại bánh thông thường. Loại bánh này cũng khá quý không được bày bán phổ thông tại nhiều cửa hàng.

Đặc sản bánh hoa nổi tiếng
Đặc sản bánh hoa nổi tiếng (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra cũng còn nhiều món ăn đặc trưng khác như: trà bơ, hạt thô, rượu lúa mạch, … được bày bán ở những quán ăn địa phương giản dị. Du khách có thể lựa chọn thưởng thức để thấy được sự khác biệt của văn hóa ẩm thực Trung Quốc.

6. Du lịch Shangrila nên mang theo một vài vật dụng cần thiết

6.1. Máy ảnh, pin dự phòng

Nếu là một “tín đồ” của việc sống ảo thì chắc chắn đây là vật dụng không thể thiếu khi đi du lịch Shangrila. Mỗi khoảnh khắc, mỗi khung cảnh tuyệt vời tại đây sẽ được lưu giữ để sau này bạn có thể ngắm nhìn một cách dễ dàng. Nên bạn hãy chuẩn bị cho mình một chiếc máy ảnh đầy pin và một cục sạc dự phòng để không bỏ lỡ nhiều cảnh đẹp trên cung đường khám phá của mình nhé!

6.2. Các loại thuốc cơ bản

Việc chuẩn bị kỹ lưỡng các loại thuốc như: thuốc cảm cúm, thuốc chống say xa, men tiêu hóa, ... cũng sẽ khiến chuyến du lịch của bạn trở nên trọn vẹn hơn. Nếu có bất kì vấn đề gì về mặt sức khỏe, bạn đều có thể xử lý được ngay mà không cần phải mất thời gian chạy đi tìm hiệu thuốc.

6.3. Miếng dán giữ nhiệt 

Mùa đông ở Shangrila rất lạnh, có khi xuống tới 0 độ C. Chính vì vậy, việc chuẩn bị miếng dán nhiệt và quần áo ấm sẽ giúp du khách chống chọi được với tiết trời có phần khắc nghiệt này. Nếu chẳng may để bản thân bị cảm lạnh, chắc hẳn chuyến du lịch sẽ không được như mong muốn

6.4. Kem chống nắng

Nếu chị em phụ nữ sợ rằng làn da của mình bị ảnh hưởng bởi cái nắng của Shangrila thì đừng quên đem theo kem chống nắng. Nếu bạn đi du lịch Shangrila vào mùa hè, kem chống nắng sẽ giúp bạn tự tin và thoải mái tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời.

Trên đây là những điều bạn cần biết trong hành trình du lịch Shangrila, PYS Travel đang có rất nhiều tour Shangrila với ưu đãi lớn dành cho bạn!

Tour Lệ Giang - Shangrila 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Tour Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM