Những điểm du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai

21/05/2024

Khám phá Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và độc đáo. Hãy cùng PYS Travel điểm danh các địa điểm du lịch nổi tiếng có thể bắt đầu từ cửa khẩu Lào Cai nhé.

Bắt đầu từ Hà Khẩu, bạn có thể dễ dàng đến các điểm du lịch nổi tiếng như Đại Lý, Lệ Giang, Shangrila, Côn Minh, Bình Biên, Di Lặc và Mông Tự. Mỗi nơi đều mang đậm nét văn hóa, lịch sử và thiên nhiên tuyệt đẹp, từ những dãy núi hùng vĩ, hồ nước trong xanh đến các di tích cổ kính và làng chài truyền thống.

1. Giới thiệu về cửa khẩu Lào Cai

Cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu là một trong ba cửa khẩu quốc tế có vị trí quan trọng trong giao lưu kinh tế thương mại qua biên giới đất liền giữa hai nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai
Du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai (Ảnh: sưu tầm)

Khu cửa khẩu quốc tế Lào Cai thuộc Khu KTCK tỉnh Lào Cai được hình thành với diện tích hơn 60 km2, bao gồm các phường, xã: Lào Cai, Cốc Lếu, Duyên Hải, Phố Mới, Kim Tân, Vạn Hòa, Đồng Tuyển thuộc thành phố Lào Cai và thôn Na Mo xã Bản Phiệt thuộc huyện Bảo Thắng. Hoạt động giao lưu kinh tế thương mại qua cửa khẩu và đầu tư vào Khu KTCK không ngừng phát triển

2. Hướng dẫn cách di chuyển đến Lào Cai

Để du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai, chắc chắn bạn sẽ phải đi bằng đường bộ. Lộ trình chung là cửa khẩu Lào Cai (Việt Nam) – cửa khẩu Hà Khẩu (Trung Quốc)

Di chuyển qua cửa khẩu Lào Cai
Di chuyển qua cửa khẩu Lào Cai (Ảnh: sưu tầm)

Để di chuyển từ các nơi khác tới Lào Cai, bạn hoàn toàn có thể đi bằng xe khách. Di chuyển theo cung đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai bạn sẽ chỉ mất 6 tiếng để đến Lào Cai. Giá vé cũng khá rẻ, chuyến từ Hà Nội – Lào Cai là 180,000đ đến 200,000đ.

bằng xe khách
Di chuyển Hà Nội - Lào Cai bằng xe khách (Ảnh: sưu tầm)

Một loại phương tiện có độ an toàn cao hơn nhưng mất thời gian di chuyển hơn là tàu hỏa. Hiện nay mới chỉ có chuyến tàu Hà Nội – Lào Cai, cho nên bạn hãy di chuyển tới thủ đô Hà Nội để tới Lào Cai bằng tàu nhé. Giá vé rẻ nhất giường nằm trên tàu là 370,000đ.

đi bằng tàu hỏa
(Ảnh: sưu tầm)

Từ nhà ga Lào Cai, bạn chỉ cần đi thêm 2km nữa là đã tới cửa khẩu. Như vậy, bạn có thể đi xe ôm hoặc taxi với chi phí không quá 40,000đ.

3. Thủ tục xuất nhập cảnh Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai

Cửa khẩu đầu tiên bạn đi qua là cửa khẩu Lào Cai của Việt Nam. Tại đây có hai cửa dành cho người xuất cảnh bằng giấy thông hành và người xuất cảnh bằng Visa. Thủ tục xuất cảnh hết sức đơn giản nên bạn không cần quá lo lắng.

Check in tại cửa khẩu Lào Cai
Check in tại cửa khẩu Lào Cai (Ảnh: sưu tầm)

Khi đã thông quan tại cửa khẩu Lào Cai thì để du lịch Trung Quốc bạn còn một bước nữa, đó chính là làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu Hà Khẩu (Trung Quốc). Bất lợi lớn nhất là nhân viên Hải quan Trung Quốc không biết nói nhiều tiếng Anh hay tiếng Việt. Do đó nếu bạn không biết tiếng Trung thì cũng khó khăn đôi chút. Tại Hà Khẩu, bạn cần đi qua 3 cửa, đầu tiên là kiếm dịch sức khỏe, tiếp đến là máy quét hộ chiếu tự động và cuối cùng là kiểm tra giấy tờ.

sổ thông hành qua cửa khẩu
(Ảnh: sưu tầm)

Lưu ý:

- Nếu bạn nhập cảnh Trung Quốc bằng thẻ Thông hành thì cần mang theo CCCD.

- Nếu bạn nhập cảnh Trung Quốc bằng Visa thì bạn cần mang theo Hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 6 tháng.

4. Những điểm du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai được lựa chọn nhiều nhất

4.1. Hà Khẩu

Hà Khẩu - một huyện tự trị của dân tộc Dao và dần trở nên nổi tiếng, được nhiều người lựa chọn ghé tới tham quan. Chính nhờ sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê mẩn cùng vô vàn trải nghiệm mới mẻ mà Hà Khẩu mỗi ngày đều đón một lượng lớn người tới khám phá. Các tour Hà Khẩu cũng dần trở nên đa dạng, phong phú hơn.

Hà Khẩu vốn là một huyện cửa khẩu ở phía nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Thị trấn Hà Khẩu chỉ cách Lào Cai một cây cầu bắc qua sông Nậm Thi. Tại cửa khẩu, bạn sẽ thấy hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa giữa 2 nước rất tấp nập, rõ nhất là các mặt hàng nông sản với xe xe, thùng thùng qua lại liên tục.

hà khẩu
Du lịch Hà Khẩu (Ảnh: sưu tầm)

Một ngày tham quan Hà Khẩu, bạn chủ yếu là thăm thú nước bạn, chụp ảnh check-in, ăn uống, mua sắm thỏa thích với giá rất rẻ. Không cần phải đi quá xa, ở Hà Khẩu, bạn cũng có thể ngắm nhìn và chiêm ngưỡng vẻ đẹp đậm chất Trung Hoa.

trung tâm hà khẩu
Sự nhộn nhịp của trung tâm Hà Khẩu (Ảnh: sưu tầm)

Chưa kể, nơi đây có rất nhiều góc sống ảo thần thánh mà bạn không thể ngưng sự nghiệp chụp ảnh, tạo dáng của mình luôn đấy. Khung cảnh ở đây tựa như phim cổ trang, với phép so sánh này cũng đủ để bạn tưởng tượng được vẻ đẹp của nó một cách gần đúng nhất.

Có 1 điều đặc biệt là đi Hà Khẩu bạn chỉ cần xin thẻ Thông hành mà không cần xin visa Trung Quốc.

4.2. Bình Biên - Di Lặc - Mông Tự

Bình Biên nằm bên lưng núi và là nơi sinh sống của dân tộc Miêu, Bình Biên tỏa sáng như một viên ngọc hiếm có giữa thủ đô tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Nơi đây được ví như “Phượng hoàng cổ trấn thu nhỏ” không chỉ phong cảnh đẹp như bức tranh thanh bình với những ngôi nhà cổ kính mà còn lưu giữ văn hóa và phong tục độc đáo của dân tộc Miêu.

Bình Biên
Vẻ đẹp cổ xưa của Bình Biên (Ảnh: sưu tầm)

Bình Biên Trung Quốc nằm sát cửa khẩu Hà Khẩu của nước ta với Trung Quốc và cách Hà Nội khoảng 300km, nên từ trước đến nay, Bình Biên, Trung Quốc là điểm đến du lịch lý tưởng.

Di Lặc là một trong những khu vực cấp huyện, thuộc thẩm quyền của châu tự trị của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Với người dân Vân Nam thì Di Lặc là một trung tâm quan trọng để kết nối với trung tâm chính của Vân Nam cũng như các điểm vùng lân cận như Quảng Đông và Quảng Tây. Vậy nên, từ lâu nơi đây đã được ví như là một nút quan trọng để đưa Trung Quốc tỏa sáng ra cùng ASEAN.

di lặc
Di Lặc với những con phố cổ kính, đầy hoài niệm (Ảnh: sưu tầm)

Mông Tự một thành phố cấp quận và thủ phủ thuộc quận tự trị Hồng Hà, nằm ở phía Đông Nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Cùng với Hà Khẩu, Mông Tự là một điểm du lịch mới gần khu vực cửa khẩu rất được du khách yêu thích.

mông tự
(Ảnh: sưu tầm)

Thành phố Mông Tự có lịch sử hàng chục nghìn năm từ thuở sơ khai của loài người và hơn 2.100 năm kiến ​​tạo đô thị, là một trong số ít quận cổ ở Vân Nam. Mông Tự mang dấu ấn lịch sử liên quan tới tuyến "Đường sắt Vân Nam - Việt Nam”, nổi tiếng với bến cảng trăm tuổi và món “bún qua cầu” hàng trăm năm tuổi.

Có thể bạn sẽ quan tâm Tour Hà Khẩu - Bình Biên - Di Lặc - Kiến Thủy - Mông Tự 3 ngày 2 đêm

4.3. Côn Minh

Với vị trí đắc địa nằm giữa cao nguyên Vân Nam và Quý Châu, cách mặt nước biển 1.894m, thủ phủ Côn Minh của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc không những có thiên nhiên hùng vĩ với cảnh non xanh nước biếc, mà còn có nhiều địa danh mang nét đẹp cổ kính mà bạn cần khám phá.

Xứ sở Chim Hải Âu
Xứ sở Chim Hải Âu (Ảnh: sưu tầm)

Côn Minh được biết đến như là “ Thành phố mùa xuân” với nhiều phong cảnh núi non hùng vĩ kết hợp cùng nền văn hóa bản địa độc đáo, hấp dẫn đã khiến điểm đến nhận được nhiều sự chú ý, quan tâm của nhiều du khách thập phương. Tới Côn Minh, du khách khám phá Kim Mã Bích Kê Phường, Chợ hoa Đấu Nam - Chợ hoa lớn nhất Châu Á hay Hồ Điền Trì Côn Minh - Xứ sở Chim Hải Âu.

kim mã bích kê phường
Biểu tượng văn hóa lịch sử của Côn Minh (Ảnh: sưu tầm)

Tham khảo ngay các tour du lịch Côn Minh

4.4. Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila

Từ Hà Khẩu đi xa hơn vào nội địa Trung Quốc, Bạn có thể đi tàu cao tốc tới Đại Lý và Lệ Giang. Nếu bạn muốn di chuyển thuận tiện hơn và không muốn phụ thuộc vào lịch trình của xe buýt hoặc tàu hỏa, bạn có thể thuê xe taxi hoặc sử dụng dịch vụ chia sẻ xe. Lưu ý nếu muốn đi tới đây thì bạn phải xin visa Trung Quốc trước khi đi.

Đại Lý
Cổng thành Đại Lý (Ảnh: PYS Travel)

Sở hữu nhiều di tích đẹp xuất sắc, lưu giữ nhiều đền miếu cổ, Đại Lý trở thành địa điểm du lịch được nhiều du khách ghé thăm khi đến Trung Quốc. Nơi từng là cửa ngõ giao lưu văn hóa thương mại quan trọng giữa Trung Quốc với các nước Đông Nam Á, Đại Lý được ví như “con đường tơ lụa” của Trung Quốc một thời. Vẻ đẹp cổ kính, mộc mạc của kiến trúc và cuộc sống của người dân tộc thiểu số nơi đây đã thu hút sự tò mò của nhiều du khách.

đại lý
Đại Lý là một địa điểm du lịch nổi tiếng tại tỉnh Vân Nam (Ảnh: sưu tầm)

Nằm phía Tây Bắc của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, thành phố cấp địa khu Lệ Giang được biết đến với cái tên “Venice phương Đông”. Nơi đây nổi tiếng với cảnh quan thơ mộng tựa thiên đường, lối kiến trúc cổ điển cùng sự đa dạng trong phong tục tập quán, là điểm đến hấp dẫn không thể bỏ lỡ trong hành trình khám phá vùng đất Trung Hoa rộng lớn.

lệ giang

Lệ Giang
Lệ Giang cổ trấn (Ảnh: PYS Travel)

Thung lũng Shangrila được biết đến là một vùng đất bất tử trong tiểu thuyết Lost Horizon của nhà văn James Hilton. Tuy nhiên, vùng đất này không chỉ tồn tại trong văn học, mà nó hoàn toàn có thực. Thuộc phía tây bắc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Shangrila là cửa ngõ duy nhất để đi vào Tây Tạng, đồng thời đây cũng là một khu đô thị thuộc quyền quản lý của khu tự trị Tây Tạng Di Khánh.

shangrila
Shangri La mang dấu ấn văn hóa Tây Tạng rõ nét (Ảnh: sưu tầm)

Tham khảo ngay: Tour Hà Khẩu - Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm

5. Những món ăn độc đáo bạn nhớ thử 1 lần

Từ tầm xế chiều trở đi, Hà Khẩu rất tấp nập và nhiều các quán ăn uống sáng đèn. Món ăn đa dạng mà giá cả cũng vừa túi tiền. Đặc trưng của món ăn Trung Hoa là cay tê đầu lưỡi, nhiều tiêu, nhiều dầu mỡ nên có thể bạn sẽ không ăn quen.

5.1. Trà sữa

Ở Hà Khẩu có khá nhiều cửa hàng trà sữa nằm gần công viên Tử Bàn, nổi tiếng nhất phải nhắc đến 123Smile và thức uống trà sữa nướng nổi đình đám, được nhiều người ưa chuộng. Mức giá khoảng từ 30.000 VNĐ - 40.000 VND/cốc, còn tùy thuộc vào loại và size bạn chọn. Những ai sợ uống trà sữa tăng cân thì không cần lo lắng quá nhé, trà sữa ở Hà Khẩu không quá ngọt, nó có vị trà thơm và rất vừa miệng. 

trà sữa
(Ảnh: sưu tầm)

5.2. Mực xiên

Món mực xiên ở Hà Khẩu có giá khoảng 2 tệ/xiên. Món này ngon nhờ vào sự dai dai, giòn giòn của mực và chắc chắn không thể thiếu vị cay xé lưỡi của nước sốt đi kèm. Đêm đông ở Hà Khẩu mà thưởng thức món mực xiên cùng với chút bia thì không còn gì để chê luôn đấy.

mực xiên
(Ảnh: sưu tầm)

5.3. Bánh bao, há cảo, sủi cảo

Sang đến Trung Quốc không thể bỏ qua bánh bao, há cảo, sủi cảo được. Mỗi viên há cảo hay chiếc bánh bao nhỏ nhỏ xinh xinh được làm chuẩn vị người Hoa, ăn vừa miệng, hương vị thịt heo và nấm hương dậy mùi, ăn đến đâu, ấm bụng đến đó. Người ta cũng để nhiều loại xì dầu và giấm để bạn tự nêm nước chấm cho vừa khẩu vị của mình. Giá cho 4 người ăn khoảng 50 tệ thôi.

há cảo
bánh bao
(Ảnh: sưu tầm)

5.4. Đậu phụ thối

Đây là món ăn Việt Hóa được bán chủ yếu cho khách Việt Nam, bạn chắc chắn không nên bỏ qua món ăn này nhé. Đây cũng là một ăn nổi tiếng mà bạn nhất định phải thử khi sang Trung Quốc để có được giây phút ẩm thực thật trọn vẹn.

đậu phụ thối
(Ảnh: sưu tầm)

6. Những lưu ý khi du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai

- Hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 6 tháng
- Visa Trung Quốc, Giấy Thông Hành nếu chỉ đi Hà Khẩu
- Giấy tờ tùy thân: CMND/CCCD, bảo hiểm du lịch
- Kiểm tra thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ có thể sử dụng tại Trung Quốc
- Sử dụng ứng dụng thanh toán phổ biến như WeChat Pay, Alipay
- Học một số câu giao tiếp cơ bản bằng tiếng Trung
- Mang theo bản đồ, vì Google Maps không được chuẩn khi ở Trung Quốc, danh thiếp khách sạn hoặc thông tin quan trọng bằng tiếng Trung
- Thử ăn các món ăn địa phương cho trải nghiệm phong phú.
- Uống nước đóng chai, tránh nước từ vòi hoặc không rõ nguồn gốc
- Mang theo thuốc cá nhân và thuốc cơ bản như thuốc cảm, thuốc đau bụng
- Kiểm tra dự báo thời tiết, chuẩn bị trang phục phù hợp
- Mặc lịch sự khi tham quan di tích, chùa chiền
- Mua sim card Trung Quốc hoặc đăng ký dịch vụ roaming quốc tế

Trên đây là chia sẻ của PYS Travel về chuyến du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai. Chúc bạn một chuyến đi với nhiều trải nghiệm nhiều điều thú vị nhé!

Một số tour du lịch Trung Quốc mà bạn có thể sẽ quan tâm:

Tour du lịch Trung Quốc 

Bản Quyền Hình Ảnh

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn