Lệ Giang cổ trấn ở đâu? Đi Lệ Giang cổ bằng cách nào ?

07/03/2023

Khi được hỏi cổ trấn nào đẹp nhất Trung Quốc? Thì nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Phượng Hoàng cố trấn, nhưng thực tế thì cổ trấn đẹp nhất chính là Lệ Giang cổ trấn. Vậy Lệ Giang cổ trấn ở đâu? Hãy cùng PYS Travel tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Lệ Giang cổ trấn ở đâu?

Lệ Giang Cổ Trấn là sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc cổ xưa, vị trí cao nguyên hội tụ với sự đa dạng văn hóa của nhiều tộc người thiểu số. Với dân số hơn 1,2 triệu người, được hình thành và phát triển hơn 800 năm, đây là vùng đất lưu giữ nhiều công trình kiến trúc độc đáo cùng nét văn hóa đặc sắc, lâu đời.


Người ta thường nhắc đến Phượng Hoàng, mà quên mất Trung Quốc cũng có Lệ Giang cổ trấn vô cùng xinh đẹp (Ảnh: sưu tầm)

Được xây dựng vào cuối thời nhà Tống, đầu nhà Nguyên, nơi đây chính là một minh chứng lịch sử quan trọng cho sự phát triển văn hóa, giáo dục, thương mại giữa khu vực Vân Nam với Tây Tạng, Ấn Độ và các nước châu Á khác. 

Đến với Lệ Giang cổ trấn, bạn sẽ cảm thấy như lạc giữa một thế giới khác hoàn toàn, phong cảnh như tranh, non nước hữu tình. Cả khu vực phố cổ được bao bọc bởi những ngọn núi ở phía Tây Bắc, những cánh đồng màu mỡ rộng lớn ở phía Đông Nam và len lỏi dòng chảy của các con kênh tạo cho Lệ Giang một kiến trúc độc đáo tựa như phiến mực màu ngọc bích.


Cổ trấn Lệ Giang di sản 800 năm lịch sử (Ảnh: sưu tầm)

Nét đặc biệt nhất ở Lệ Giang chính là vẻ đẹp của những công trình kiến trúc cổ đại, những bản làng dân cư còn giữ nguyên bản sắc văn hóa từ lâu đời. Nếu như Việt Nam có Hội An, Ý có Venice thì Lệ Giang chính là một trong những phố cổ đẹp nhất Trung Quốc.

2. Vì sao Lệ Giang cố trấn được coi là cổ trấn đẹp nhất?

Đối với nhiều người Trung Quốc, Lệ Giang mới chính là địa danh sở hữu khu cổ trấn đẹp nhất Trung Quốc. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử và sự bào mòn của thời gian, không khí cổ kính vẫn đặc quánh nơi đây, toát ra từ từng ngôi nhà, con phố, cho đến lối sống và sinh hoạt của người dân.


Lệ Giang cổ trấn có phong cảnh như tranh, non nước hữu tình (Ảnh: sưu tầm)

Bạn sẽ cảm thấy vô cùng ngỡ ngàng và thích thú khi “check in” ở một nơi như trong phim cổ trang Hoa ngữ mà bấy lâu nay bạn chỉ nhìn thấy trên truyền hình. Trong khung cảnh đó có những ngọn núi phủ tuyết khuất sau những dãy nhà lợp ngói, kết cấu gỗ ở khu phố Đại Nghiên kết hợp trang trí họa tiết, điêu khắc hình người sống động trên cửa, tường và rợp đầy cây cối, hoa lá.


(Ảnh: sưu tầm)

Cùng với những cung đường nhỏ có hàng liễu rũ xuống dòng kênh xanh biếc để bạn có thể vừa tản bộ vừa thưởng cảnh tạo nên một bức tranh hữu tình nhưng rất đỗi yên bình, sống động.

Còn đặc biệt hơn khi là phố cổ duy nhất được xây dựng mà không có tường thành và sở hữu một hế thống kênh phức tạp, độc đáo vẫn còn sử dụng cho đến ngày nay. Đó chính là sự kết hợp giữa phong cách tự do, linh hoạt với nét truyền thống, cổ kính mà chỉ có ở cổ trấn Lệ Giang mới còn bảo tồn và phát huy.

3. Nét đẹp riêng biệt của Lệ Giang Trung Quốc

Được mệnh danh là “Tô Châu ở vùng cao”, Lệ Giang cổ trấn cũng chính là nơi duy nhất còn lưu giữ những nét đẹp của văn hóa Dongba với sự đa dạng của nhiều dân tộc thiểu số như Nạp Tây, Di, Lật Túc, Phổ Mễ, Bạch, Thái, H'Mông…. Chính vì lẽ đó, khi đến đây, bạn sẽ như được hóa thân như những cô gái Nạp Tây mộc mạc, dân dã sống trong cổ trấn hoa lệ đẹp tựa chốn thần tiên.


Dân tộc Nạp Tây mộc mạc, dân dã sống trong cổ trấn Lệ Giang hoa lệ (Ảnh: sưu tầm)

Sự đa dạng văn hóa này còn có thể được tìm thấy trên những bức tranh tường ở phố Bạch Sa và Thúc Hà. Các tác phẩm hội họa tinh xảo được sáng tạo trên những bức tường về chủ đề Phật giáo, Đạo giáo và cuộc sống của con người hội tụ nhiều phong cách, nét vẽ tinh xảo thể hiện nền văn hóa rực rỡ của các dân tộc từ Nạp Tây, Hán cho đến Thái, H'Mông….

Từ đó, tạo nên một khung cảnh pha giữa nét cổ đại với truyền thống và trở thành kho tàng tranh tường độc đáo có một không hai tại cổ trấn Lệ Giang.


Lệ Giang cổ trấn - sự kết hợp giữa kiến trúc cổ xưa độc đáo và nền văn hóa rực rỡ (Ảnh: sưu tầm)

Nếu có cơ hội đi bộ dọc theo những con đường hẹp và quanh co, bạn như đang bước vào hành trình quay ngược thời gian, cảm nhận được hết sự thịnh vượng cũng như lối sống của dân tộc Nạp Tây tại Lệ Giang trước đây.

Ở đó, một trung tâm thêu lụa, địa điểm quan trọng của con đường tơ lụa Phương Nam cổ đại dường như hiện ra trước mắt bạn. Con đường ấy đi qua cổ trấn Lệ Giang mang theo tinh hoa văn hóa, nghệ thuật đem đến hội tụ ở những chân trời mới, vùng đất mới. 

Trái ngược hoàn toàn với khung cảnh yên tĩnh, thanh bình buổi sáng, về đêm ở Lệ Giang cổ trấn, bạn có thể mắt thấy tai nghe những màn trình diễn âm nhạc truyền thống cũng như những điệu múa được trình diễn bởi chính những người phụ nữ dân tộc Naxi.

4. Cung đường đến Lệ Giang Trung Quốc

Trên đường tới Lệ Giang có vô số cảnh đẹp khác mà bạn không thể bỏ qua, các bạn sẽ phải dành khá nhiều thời gian cho một chuyến đi Lệ Giang. Sẽ có 2 con đường chính dẫn tới Lệ Giang để bạn có thể lựa chọn theo cách đi phù hợp với thời gian cũng như kinh phí của bạn:

Đa phần các bạn ở miền Bắc thường đi du lịch Lệ Giang bằng đường bộ. Vì đi theo cách này khá thuận tiện, có rất nhiều hướng dẫn trên mạng nên mọi người có thể tìm hiểu thêm.

- Tuyến đường 1: Hà Nội – Lào Cai – Côn Minh – Lệ Giang (đường bộ + đường sắt)

- Tuyến đường 2: Hà Nội – Nam Ninh – Côn Minh – Lệ Giang (đường sắt)


Giấy thông hành khi di chuyển bằng đường bộ qua Trung Quốc (Ảnh: sưu tầm)

Hiện tại bạn đọc có thể bắt tuyến bay từ Hà Nội/Đà Nẵng/TPHCM đến Côn Minh, tùy ngày trong tuần có đường bay thẳng của các hãng, nếu không bay thẳng thì sẽ quá cảnh ở Quảng Châu rồi bay tiếp đi Côn Minh. Giá vé đắt hay rẻ thì tùy thời điểm các bạn book.


Di chuyển bằng máy bay (Ảnh: sưu tầm)

Sau đó từ Côn Minh mọi người sẽ bắt tiếp tàu lửa/tàu cao tốc là đến Lệ Giang. Ở Côn Minh có 4 nhà ga: Côn Minh, Côn Minh Bắc, Côn Minh Tây, Côn Minh Nam. Tùy điểm đến mà bạn kiểm tra kỹ nơi xuất bến nhé. 

5. Những địa điểm nổi tiếng ở Lệ Giang Trung Quốc

5.1 Làng cổ Naxi

Đến với ngôi làng cổ này, du khách sẽ được khám phá và hòa chung với bầu không khí sinh hoạt của người dân bản địa. Tản bộ trên các con đường đi vào các bản làng cổ, đây là dịp để bạn tìm hiểu nét đặc sắc của người Naxi, được thể hiện rõ nét qua trang phục, cách sinh hoạt và cách bài trí các đồ vật của họ.


Làng cổ Naxi (Ảnh: sưu tầm)

5.2 Thúc Hà cổ trấn

Nằm cách Lệ Giang Trung Quốc khoảng 4km, Thúc Hà cổ trấn là điểm đến không thể bỏ qua trong chuyến đi Trung Quốc. Gây ấn tượng mạng với du khách nơi đây chính là dòng suối rồng Long Tuyền Trấn, nằm ở phía bắc của thành cổ. Quanh năm, bao phủ Thúc Hà và bầu không khí se lạnh, nằm dựa lưng vào núi Tuyết hùng vĩ. Thời điểm đẹp nhất ở đây chính là vào buổi sáng sớm, khi nắng vừa xuống, phủ lên phong cảnh một lớp màu vàng óp cực kì đẹp.


Khung cảnh như phim cổ trang (Ảnh: sưu tầm)

Đối với người Việt Nam nói riêng và du khách Đông Nam Á nói chung, đặt chân đến Thúc Hà cổ trấn là một trải nghiệm đặc biệt, khi lần đầu tiên được nhìn thấy tuyết và sinh hoạt trong môi trường lý tưởng như vây.

5.3 Đại Nghiên cổ trấn

Đến Lệ Giang Trung Quốc, dĩ nhiên không thể nào bỏ qua vẻ đẹp của thị trấn cổ này. Đại Nghiên cổ trấn được Lệ Giang ôm trọn vào lòng, nhận được nhiều sự biệt đãi cảnh sắc của thiên nhiên đất trời. Ở đây, khắp mọi nơi du khách đều cảm nhận được sự an yên đến lạ kì qua tiếng chim hót, suối chảy róc rách hoặc những con đường làng quanh co uốn lượn.


Đại Nghiên cổ trấn với những dãy nhà san sát nhau (Ảnh: sưu tầm)

Đêm đến, Đại Nghiên đổi mình đến khó nhận ra với hàng ngàn ngọn đèn đủ sắc màu sặc sỡ. Đặc biệt, các nhà hàng và trung tâm dịch vụ ở đây vẫn giữ nguyên phong cách phục vụ theo kiểu truyền thống, mang đến những trải nghiệm thích thú cho du khách.

5.4 Mộc Phủ

Mộc Phủ thiên phương vốn là nơi ở của các vị thủ lĩnh dòng họ Mộc. Mộc phủ được xây dựng từ thời Nguyên, sử dụng cho đến thời nhà Thanh vẫn chưa có dấu hiệu xuống cấp. Cho đến ngày nay, trải qua gần 800 năm hình thành, Mộc Phủ đã được trùng tu lại theo đúng kiến trúc ban đầu để phục vụ khách tham quan, du lịch.


Mộc Phủ Thiênh Vương (Ảnh: sưu tầm)

Vào dịp tết Nguyên Đán, Mộc Phủ lại trở thành điểm đến cực kì hot, mang ý nghĩa cầu mong may mắn cho khách thập phương.

5.5 Vạn Cổ Lầu 

Vạn Cổ Lầu nằm trên đỉnh công viên Đồi Sư Tử cũng là nơi cao nhất Lệ Giang. Lên đến Vạn Cổ Lầu khá tốn sức, nhưng rất đáng bởi bạn có thể thu toàn cảnh Lệ Giang cổ trấn và Ngọc Long Tuyết Sơn trong tầm mắt.


Đứng ở Vạn Cổ Lầu du khách có thể phóng tầm mắt ngắm trọn Lệ Giang (Ảnh: sưu tầm)

Thiết kế của Vạn Cổ Lầu cũng rất đặc sắc với 5 tầng cao 33 m được xây dựng trên 16 chiếc cột, xung quanh có 4 cặp sư tử ở 4 mặt lầu cùng các bức tường được chạm khắc với hàng nghìn con rồng.

5.6 Ngọc Long tuyết sơn

Ngọc Long Tuyết Sơn là danh thắng nổi bật tại Lệ Giang. Tại đây, bạn sẽ có trải nghiệm ấn tượng và khó quên khi đứng trước sự hùng vĩ của những khối núi đá trắng cao trên 5.000 m với hơn nửa ngọn núi có tuyết phủ trắng xóa cả đỉnh.


Núi tuyết Ngọc Long (Ảnh: sưu tầm)

Không chỉ ngắm cảnh núi tuyết độc đáo và kỳ vĩ, du khách đến nơi đây còn tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động khác nhau như leo núi, trượt tuyết, cắm trại hay khám phá thảm thực vật phong phú và nhiều loại động vật quý hiếm.

Sau những ngày làm việc mệt nhọc, nếu bạn muốn tìm thấy một nơi yên bình, thoát khỏi những thanh âm nhộn nhịp của thành phố với lối sống nhàn nhã thì cổ trấn Lệ Giang chính là địa điểm hoàn hảo dành cho bạn. Di sản 800 năm lịch sử này sẽ chiếm trọn tình cảm và khiến bạn lưu luyến mong ngày trở lại.

Dưới đây là một số tour du lịch Trung Quốc hiện có ở PYS Travel:

 Tour Nam Ninh - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm

Tour Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn