Hòa mình với Lễ hội Hemis Tsechu ở Ladakh, Ấn Độ

20/03/2023

Các du khách từng tham dự Lễ hội Hemis Tsechu tại tu viện Hemis, Ladakh đều nhắc mãi về trải nghiệm của họ. Vậy, Lễ hội này có gì cuốn hút đến thế? Hãy cùng PYS Travel tìm hiểu về Lễ hội Hemis Tsechu trong bài viết này nhé!

1. Giới thiệu Tu viện Hemis 

Lễ hội Hemis Tsechu luôn được tổ chức tại tu viện Hemis - một trong những tu viện ở Ladakh được mệnh danh là nổi tiếng nhất và giàu có nhất Ladakh. Nằm cách thành phố Leh 45 km về phía Đông Nam, tu viện Hemis cũng là tu viện thu hút nhiều du khách tham quan nhất vùng Ladakh Ấn Độ.


Tu viện Hemis (ảnh: sưu tầm)

Theo lịch sử được ghi chép, tu viện Hemis được thành lập từ thế kỉ 11. Cũng bởi vì sự lâu đời của nó, tu viện Hemis được coi là tu viện quan trọng nhất vùng và đây cũng là nơi lưu trữ một bộ sưu tập sách Tây Tang vô cùng lớn và quý giá cùng các Thangka, tượng vàng, bảo tháp có gắn đá quý và thậm chí là cả các loại vũ khí của nhiều thời kì.  


Tu viện có cảnh rất đẹp (ảnh: sưu tầm)

Hiện tại, có khoảng 500 nhà sư đang sống tại Tu viện. Kiến trúc của Tu viện cũng rất đang chiêm ngưỡng khi mang đậm nét đẹp của Phật giáo với nhiều màu sắc sặc rỡ. Tòa nhà chính của Tu viện cũng rất nổi bật với các bức tưừng trắng. Trên đường vào tu viện, du khách đi qua một cánh cổng khổng lồ với chiếc sân lớn.

2. Thời gian diễn ra Lễ hội Hemis Tsechu 2023

Lễ hội Hemis Tsechu được tổ chức hằng năm vào ngày 6 và ngày 7 trong tháng Tsechu trong lịch Tây Tạng. 

Đổi sang dương lịch của chúng ta, lễ hội năm nay đươc tổ chức vào ngày 28 và 29 tháng 6 năm 2023.

Lễ hội Hemis Tsechu có rất nhiều điều thú vị và đang chờ bạn khám phá. Nếu có cơ hội, bạn hãy tham dự Lễ hội ít nhất một lần trong đời.

3. Lễ hội Hemis Tsechu 

3.1 Giới thiệu về Lễ hội Hemis Tsechu

Hemis Tsechu là một trong những lễ hội Phật giáo lớn nhất và quan trọng nhất của người dân bản địa Ladakh. Lễ hội được tổ chức hàng năm và kéo dài hai ngày nhằm đánh dấu ngày sinh của Ngài Guru Padmasambhava (Đức Liên Hoa Sinh). Ngài đã được tôn là hóa thân của Ngài Đức Phật. 



Lễ hội Hemis Tsechu (ảnh: sưu tầm)

Nguồn gốc của Lễ hội Hemis Tsechu được cho là bắt nguồn từ thế kỷ thứ 8 khi ngài Guru Padmasambhava đã dũng cảm đánh đuổi ma quỷ và các linh hồn sa đọa ra khỏi lãnh thổ của Ladakh. 

Nổi tiếng không chỉ với người dân địa phương mà cả du khách thập phương, Lễ hội Hemis Tsechu là hóa hình của di sản văn hóa của Ladakh. Trong đời sống tâm linh của người dân địa phương, đây là dịp kỷ niệm chiến thắng của cái thiện trước cái ác và cũng là lời nhắc nhở người dân luôn làm việc thiện với đời. 

3.2 Những hoạt động trong Lễ hội Hemis Tsechu

Trong những ngày lễ hội, tu viện Hemis được trang hoàng vô cùng lộng lẫy. Nhiều màu sắc và đẹp nhất là sân chính khi đây là nơi tổ chức các sự kiện quan trọng. Bán kính 1km quanh tu viện cũng được trang trí tuyệt đẹp với nhiều sản phẩm thủ công và hàng mỹ nghệ truyền thống do chính tay những người dân địa phương tạo nên. 


Nhảy múa trong lễ hội (ảnh: sưu tầm)

Những người dân địa phương hoan hỉ tham gia lễ hội trong những trang phục truyền thống của dân tộc mình. Họ sẽ tập trung lại trong sân chính rộng lớn của tu viện và cùng nhau tham dự các nghi lễ sắc màu và kì bí của Lễ hội Hemis Tsechu. 


Lễ hội thu hút nhiều khách du lịch tham dự (ảnh: sưu tầm)

Xuyên suốt lễ hội, có rất nhiều hoạt động được tổ chức. Du khách thập phương hứa hẹn sẽ có nhiều trải nghiệm đặc biệt tại đây khi được chứng kiến nhiều màn trình diễn chỉ có một không hai của Phật giáo Tây Tạng tại Ấn Độ. Không chỉ là đơn thuần là một lễ hội mang nặng yếu tố tôn giáo, Hemis Tsechu còn là dịp người dân địa phương và du khách có những phút giây giải trí và hòa mình trong không khí mang đậm nét đẹp lịch sử, văn hóa, tâm linh. 

3.3 Điểm nhấn của Lễ hội Hemis Tsechu

Múa Chăm

Múa Chăm hay điệu múa mặt nạ là điểm nhấn đặc biệt của Lễ hội Hemis Tsechu. Mô tả chiến thắng của cái thiện trước cái ác, màn múa luôn dành được nhiều lời hò reo cổ vũ xuyên suốt sự kiện. Lạt ma đứng đầu hay ‘Rinpoche’ sẽ là người chủ trì màn múa này. 


Múa mặt nạ (ảnh: sưu tầm)

Các lạt ma và các nhà sư là một phần quan trọng của màn múa. Họ mặc những bộ áo choàng dài truyền thống của nhà Phật và nhảy múa xung quanh cột cờ trung tâm đạt chính giữa sân chính cùng sự hòa phối của tiếng trống, chũm chọe và kèn dài. 

Không chỉ có lạt ma và các nhà sư, tham gia màn múa còn có những người biểu diễn đeo những chiếc mặt nạ và mũ đội đầu đặc biệt. Mỗi chiếc mặt nạ lại có màu sắc và họa tiết khác nhau với những ý nghĩa đặc biệt đằng sau. 


Điệu nhảy mô tả Ngài Đức Liên Hoa Sinh trong tám lần hóa thân để đánh bại kẻ thù (ảnh: sưu tầm)

Cảnh cuối cùng của màn múa Chăm là khoảnh khắc một tác phẩm điêu khắc Storma tượng trưng cho thế lực tà ác, xấu xa bị phá hủy bởi các vũ công đội Mũ Đen. Điều này ngụ ý xua đuổi tà ma và đánh dấu sự thắng lợi hoàn toàn của cái thiện trước cái ác. Các mảnh vỡ sau đó bị ném theo bốn hướng khác nhau và tượng trưng cho sự thanh tẩy linh hồn sau khi con người sang thế giới bên kia. 

Thangka

Năm Thân trong lịch Tây Tạng là một năm đặc biệt với Lễ hội Hemis Tsechu. 12 năm một lần, cứ mỗi lần tới năm Thân, bức Thangka khổng lồ sẽ được mở ra để những người tham gia chiêm ngưỡng. 


Thangka (ảnh: sưu tầm)

Bức Thangka này được cho là bức tranh lớn nhất vẽ Ngài Guru Padmasambhava. Với độ dài xấp xỉ hai tầng lầu (12m), bức tranh được trang trí tỉ mỉ bằng đá quý và ngọc trai. 

Vì đây là dịp cứ một giáp mới diễn ra một lần, Lễ hội Hemis Tsechu thời điểm này thường đông hơn các năm khác nhiều lần. 

Đồ thủ công mỹ nghệ


Nghi lễ trong lễ hội (ảnh: sưu tầm)

Triển lãm đồ thủ công mỹ nghệ dường như làm Lễ hội Hemis Tsechu thêm phần quyến rũ. Những viên đá quý bắt mắt, đồ trang sức tinh xảo, giỏ đan bằng cây liễu gai và nhiều loại thảm được dệt thủ công sẽ làm mê mẩn bất cứ du khách nào từng ghé qua. 

Thức uống đặc sản

Chhang là một loại rượu địa phương nổi bật trong ẩm thực Ladakh, thường dùng để phục vụ người dân trong lễ hội. 


Rượu Chhang (ảnh: sưu tầm)

Đây là thức uống truyền thống của người Tây Tạng được làm từ nước gạo pha với các thành phần khác. Loại rượu này có hương vị tinh tế, đảm bảo sẽ làm xiêu lòng du khách thập phương.

Bạn có thể tham khảo một số tour du lịch Ladakh Ấn Độ tại PYS Travel

Tour Delhi - Ladakh từ Hà Nội 9 ngày 8 đêm

Tour Delhi - Ladakh từ TP.HCM 9 ngày 8 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM