Ladakh Ấn Độ - vùng đất với vẻ đẹp hoang sơ

08/03/2023

Ladakh Ấn Độ được ca ngợi là chốn thiên đường trên mặt đất mà bất cứ ai cũng muốn đặt chân đến đây một lần để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vùng sơn cước này . Vậy Ladakh Ấn Độ có gì đặc biệt mà thu hút nhiều du khách ghé thăm đến vậy, cùng PYS Travel khám phá ngay thôi.

1. Đôi nét về Ladakh Ấn Độ

Ladakh là khu vực thuộc bang Jammu và Kashmir, phía Bắc của Ấn Độ. Nơi đây được mệnh danh là “Tiểu Tây Tạng” vì nằm trong dãy Himalaya và có người Tây Tạng sinh sống. Địa hình, khí hậu của Ladakh cũng có nhiều khác biệt so với đặc thù Ấn Độ. Nơi đây có địa hình cao trên 3.000 m so với mực nước biển và thời tiết lạnh giá khắc nghiệt.

đôi nét về ladakh

Ladakh sở hữu vể đẹp hoang sơ, hùng vĩ mà hiếm đâu có được (Ảnh: sưu tầm)

Ladakh Ấn Độ nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ với các ngọn núi hùng vĩ ngập đầy băng trắng và “đặc sản” là những cung đường đèo quanh co. Khí hậu của Ladakh trong lành, thanh khiết, giá lạnh nhưng sảng khoái. Con người ở "Vùng đất của các Lạt Ma" đa số theo Phật giáo Tây Tạng, tính tình hòa nhã, thân thiện và hiếu khách. Cuộc sống tại Ladakh thong thả, tách biệt với lối sống náo nhiệt, ồn ào của thành thị nên đem đến cảm giác bình yên, thư thái. Do đó, “Tiểu Tây Tạng” Ladakh Ấn Độ đã trở thành một điểm đến nổi bật trong các tour du lịch Ấn Độ được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.

2. Khí hậu các mùa tại Ladakh Ấn Độ

Khí hậu của Ladakh thay đổi tùy theo vùng và theo mùa, có những thời điểm khí hậu tại Ladakh được đánh giá rất khắc nghiệt, không phù hợp với nhiều hoạt động du lịch. Nhìn chung, các tháng giữa tháng 7 và tháng 9 được coi là những tháng mùa hè, khi thời tiết dễ chịu trong toàn bộ khu vực.

2.1. Mùa xuân (tháng 2 - tháng 3) - mùa du lịch bình yên

Mùa xuân Ladakh Ấn Độ với vẻ đẹp đầy sức sống (Ảnh: sưu tầm)

Mùa xuân là một trong những thời điểm đẹp nhất và phong cảnh nhất để đến thăm Ladakh. Cây cối đang nở hoa, nhưng những ngọn núi vẫn phủ đầy tuyết, tạo nên cảnh quan tuyệt vời. Vào du lịch Ladakh mùa xuân sẽ có lễ hội Nagrang hàng năm thường diễn ra vào tháng 3 tại Tu viện Matho. Nó đánh dấu sự xuất hiện của các thần chú xuất thần thực hiện các hành động tuyệt đẹp và đưa ra các dự đoán.

2.2. Mùa hè (tháng 4 đến tháng 6) - mùa cao điểm của du lịch Ladakh

Mùa hè với khí hậu ấm áp thu hút nhiều khách du lịch ghé tới (Ảnh: sưu tầm)

Vào mùa hè, Ladakh có thời tiết khá đẹp, trời ít mưa và đỡ lạnh hơn rất nhiều, du lịch Ladakh mùa hè chính là mùa du lịch chính của Ladakh. Phong cảnh khá cằn cỗi được bao bọc bởi những ngọn núi phủ đầy tuyết tạo cho nơi đây một vẻ đẹp không nơi nào có được, đây là mùa lý tưởng nhất để đến thăm Leh. Băng tuyết bắt đầu tan ra (Pangong Tso và Tso Moriri) vẽ nên phong cảnh với những màu sắc tuyệt đẹp.

Tuy nhiên, vào khoảng tháng 7, tháng 8 thì đây là thời điểm gió mùa tại Ladakh. Với những trận mưa lớn và với tất cả các địa hình đồi núi, khu vực này cũng bị phong tỏa nên dĩ nhiên, du lịch ngừng hoạt động do sạt lở đất rất nhiều. 

2.3. Mùa thu (tháng 9, 10) - mùa du lịch đẹp nhất trong năm

Lá vàng là đặc trưng của mùa thu tại Ladakh Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Đầu mùa Thu vào khoảng tháng 9, tháng 10 thì đây là thời điểm rất phù hợp để khám phá vẻ đẹp của Ladakh. Thời tiết dễ chịu, ấm áp, không còn cái lạnh buốt vốn là đặc trưng của nơi đây nên rất phù hợp cho nhiều hoạt động du lịch diễn ra mạnh mẽ. Đây là 2 tháng cả Ladakh ngập tràn trong sắc vàng rực rỡ của lá cây, đi mùa này cực kỳ đẹp, lên hình tuyệt vời. Giữa tháng 10 có tuyết rơi nên bạn đi từ giữa tháng 10 sẽ ngắm được cả lá vàng và tuyết, là khoảng thời gian du lịch Ladakh mùa thu lý tưởng nhất. 

2.4. Mùa đông (tháng 11 đến tháng 1) - mùa du lịch mạo hiểm

Mùa đông Ladakh với khung cảnh tuyết trắng bao phủ (Ảnh: sưu tầm)

Đây là thời điểm lạnh nhất tại Ladakh Ấn Độ với khung cảnh bị bao phủ hoàn toàn bởi tuyết trắng. Nhiệt độ có thể xuống đến âm hàng chục độ C nên đây cũng là thời điểm ít khách du lịch nhất tại Ladakh. Nhưng du lịch Ladakh mùa đông lại là thời gian hoàn hảo nhất cho ai thích tuyết bởi vào tháng này, cả Ladakh sẽ phủ trắng bởi tuyết, tạo nên một khung cảnh hùng vĩ với những ngọn núi tuyết sừng sững. 

3. Cách di chuyển đến Ladakh Ấn Độ

Bằng máy bay và đường bộ, cả hai lựa chọn đi lại đều có sẵn để đến Ladakh. Không thể đi thẳngđến Ladakh bằng đường sắt vì thiếu mạng lưới đường sắt ở Ladakh.

3.1. Bằng máy bay

Tại Việt Nam có nhiều chuyến bay thẳng đến Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Đây là cách nhanh chóng và tiện nghi nhất. Sân bay Ladakh nằm ở Leh. Có các chuyến bay có hệ thống và nhất quán đến Leh; chúng cũng bao gồm các chuyến bay thẳng đến các thành phố như Srinagar và Delhi. Nếu thời tiết tốt, trên chuyến bay thẳng từ Delhi đến Leh bạn có thể ngắm nhìn quang cảnh ngoạn mục của dãy Himalaya. Vào mùa đông, khi các con đường bị chặn lại, đường bay là cách duy nhất để đến Ladakh. 

Hiện Việt Nam đã có những chuyến bay thẳng đến Ấn Độ. Từ Việt Nam bạn có thể bay thẳng đến New Delhi với hãng Vietjet Air hoặc bay quá cảnh sang Bangkok, Singapore hoặc Kuala Lumpur, sau đó tiếp tục bay đến New Delhi. Từ New Delhi bạn có thể đến Leh bằng máy bay, ô tô hoặc tàu hỏa, nhưng tiện nhất vẫn là tiếp tục di chuyển bằng máy bay. Bây giờ có nhiều hãng cung cấp chuyến bay từ New Delhi đến Leh như JetAirways, Vistara, SpiceJet, Go Air, Air India... Bạn nên đi các hãng Air India, Jet Airways, Vistara vì các hãng này đều bay đến và đi ở sân ga quốc tế, không mất công di chuyển sang nhà ga nội địa. 

3.2. Bằng đường sắt

Di chuyển bằng tàu cũng là lựa chọn hợp lý để đến Ladakh Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Tuyến đường sắt gần thành phố Ladakh nhất là ở Jammu. Nếu muốn đi tàu, bạn có thể khởi hành từ Delhi, hay Mumbai,.. đến Jammu, sau đó đi ô tô thuê đến Leh. Tại Leh có một hình thức di chuyển gọi là Share Taxi, bạn có thể đi chung một taxi với nhóm người khác, nếu cùng điểm đến. Hình thức này khá phổ biến tại đây, bạn có thể bắt gặp các biển tìm người share taxi ở khắp Leh.

4. Ẩm thực Ladakh Ấn Độ

Ẩm thực Ladakh Ấn Độ là cả một nền ẩm thực đa dạng, phong phú (Ảnh: sưu tầm)

Ẩm thực Ladakh có một số món ăn ngon và mang tính biểu tượng nhất của Ấn Độ. Các món ăn chủ yếu là những miếng bánh mì, bánh bao, món hầm, súp, vừa có tác dụng làm no vừa có khả năng giữ ấm cho cơ thể trong điều kiện nhiệt độ đông lạnh giá. Người dân Ladakh Ấn Độ chủ yếu tự trồng cây, tự cung tự cấp bao gồm bột lúa mạch, khoai tây, củ dền, bí ngô, đậu và trái cây khô, được tăng cường với việc sử dụng tự do các loại gia vị Himalaya kỳ lạ. Đối với thịt, mọi người nghiêng về thịt cừu và thịt gà nhiều hơn những loại khác. Chính điều này cũng góp phần tạo nên hương vị khác biệt trong các món ăn của vùng Ladakh.

Một số món ăn nổi tiếng tại Ladakh Ấn Độ mà bạn có thể thưởng thức nếu có cơ hội ghé thăm vùng đất tuyệt đẹp này như:

Momos là món bánh đặc trưng tại Ladakh Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

- Momos: Momos là món ăn phổ biến nhất ở Ladakh. Nó là một chiếc bánh bao nhân thịt hoặc rau được bọc trong bột. Trong khi momos nhồi thịt băm được người dân địa phương ưa chuộng, thì momos thuần chay cũng được nhiều người yêu thích. Những chiếc bánh bao này được hấp hoặc chiên và dùng với nước chấm.

- Thukpa: Thukpa là thực phẩm chính của người dân Ladakh. Là một món bún nước lèo với các loại rau sống (dành cho người ăn chay) và thịt băm (dành cho người không ăn chay). Sợi mì được làm bằng bột mì hoặc bột lúa mạch. Nước dùng đậm đà, đậm đà gia vị sẽ kích thích vị giác mà còn cơ thể ấm lên.

Skyu là món ăn được nhiều người yêu thích tại Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

- Skyu: Một món ngon không thể không nhắc đến khi nói về ẩm thực Ladakh đó chính là Skyu. Đây là một đặc sản truyền thống làm từ súp. Món ăn bao gồm rau và bột nhào thành những viên cỡ ngón tay cái. Những viên bột này sau đó được cho vào nồi cùng với nước và rau củ rồi nấu trên lửa nhỏ. Skyu cũng được phục vụ với thịt cho bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng.

- Tingmo: Tingmo là một món bánh mì là lương thực chính của Ladakh. Loại bánh mì này được chế biến từ bột mì và có độ mềm, xốp. Tingmo được phục vụ với thịt, rau hoặc đậu trong bữa trưa cũng như bữa tối.

- Kulcha Bun: Kulcha Bun là một loại bánh mì cứng thường được phục vụ với trà bơ. Món này rất nổi tiếng ở Ladakh và người dân Ladakh rất thích ăn món này và là đặc sản riêng ở Ladakh thường có bán nhiều ở những khu chợ truyền thống.

5. Địa điểm du lịch nổi tiếng tại Ladakh Ấn Độ

5.1. Thủ phủ Leh

Thủ phủ Leh được xem là điểm đến hàng đầu tại Ladakh Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Có rất ít nơi trên thế giới đẹp mê hồn như Ladakh Ấn Độ và thủ đô Leh của nó. Phong cảnh núi non, hồ nước xanh thẳm và những chuyến đi đường tuyệt đẹp đã thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài vẻ đẹp quyến rũ sang một bên, có rất nhiều điểm thu hút du khách, từ những tu viện xinh đẹp và cung điện trang nhã đến những ngôi làng cổ kính và những con đèo cao. Leh là địa điểm nổi tiếng nhất tại Ladakh Ấn Độ, được nhiều du khách ghé thăm.

5.2. Tu viện Hemis 

Tu viện Hemis được biết đến là tu viện lớn nhất Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Tu viện Hemis là tu viện lớn nhất ở Ladakh Ấn Độ. Nó được biết đến rộng rãi với vai trò chủ nhà cho lễ hội Hemis nổi tiếng vào tháng 6 hàng năm. Kiến trúc tinh tế, khung cảnh thanh bình xung quanh và tầm nhìn ra những ngọn núi lân cận khiến nơi đây trở thành địa điểm nổi tiếng của Ladakh phải ghé thăm.Tu viện có một trong những bộ sưu tập hiếm nhất gồm các bức tranh Thangka, tranh tường, kinh Phật và bảo tháp làm bằng vàng và bạc. Những bức tranh tuyệt đẹp của Đức Phật bao phủ các bức tường của tu viện.

5.3. Thung lũng Zanskar

Vẻ đẹp của thung lũng Zanskar khi vào hè (Ảnh: sưu tầm)

Thung lũng của sự thanh bình hẻo lánh này là một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất ở Leh Ladakh. Nếu bạn đang cần sự an ủi và thanh thản thì dãy Himalaya hoang vắng này chắc chắn sẽ xoa dịu tâm trí và tâm hồn bạn. Nơi đây ít đông đúc và xinh đẹp sẽ là một điểm đến hoàn hảo để dành những giây phút yên bình. Màu xanh lấp lánh của bầu trời, tuyết phủ trên địa hình dốc, thời tiết và tâm trí tuyệt vời - các vùng nước nhấp nhô sẽ là cảnh quan hoàn hảo để trải nghiệm vẻ đẹp khác lạ và kỳ thú của khung cảnh thiên nhiên.

5.4. Đèo Khardung La 

đèo khardung La

Đèo Khardung La là cung đường yêu thích của những ai đam mê phượt tại Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Đây chính là con đường dành cho xe máy cao nhất trên thế giới. Nó kết nối Leh với thung lũng Nubra và điểm cao nhất của nó vượt qua độ cao hơn 5.600 mét - đây là một trong những địa điểm du lịch nhất định phải đến ở Ladakh. Đèo Khardung La là cửa ngõ vào thung lũng Nubra và Shyok. Đó là một thế giới vô tận của những khung cảnh tuyệt đẹp. Đối với một người tìm kiếm cảm giác mạnh, người yêu thiên nhiên, người tìm kiếm sự an ủi, Khardung La là một nơi bạn sẽ không thể nào quên được sức hấp dẫn của nó nếu một lần đến đây.

5.5. Hồ Pangong Tso

Hồ Pangong là hồ nước mặn cao nhất thế giới (Ảnh: Chris Piason)

Một hồ nước nằm ở độ cao 4.350m trên dãy Himalaya so với mực nước biển, kéo dài qua Ấn Độ và Trung Quốc. Mọi người đến hồ này để ngắm cảnh quan tuyệt đẹp và để đi bộ đường dài. Hồ Pangong là hồ nước mặn cao nhất thế giới. Những ngọn núi đẹp như tranh vẽ ở hậu cảnh, khung cảnh phong cảnh và làn nước trong xanh yên tĩnh của hồ sẽ đưa bạn vào thế giới thần tiên. Đây là một trong những địa điểm du lịch Ladakh thu hút khách du lịch nhất.

6. Mua gì khi đến Ladakh Ấn Độ?

Mua sắm tại Ladakh Ấn Độ là một trải nghiệm vô cùng mới lạ (Ảnh: sưu tầm)

Mặc dù hầu hết mọi người khi đến thăm Ladakh Ấn Độ đều không coi đây là điểm đến để mua sắm, nhưng có khá nhiều nơi để mua sắm ở Ladakh. Bạn sẽ tìm thấy cảm hứng từ văn hóa Tây Tạng vì Ladakh nằm khá gần với Tây Tạng, và hầu hết mọi người sống ngoài đó đều là Phật tử. Khách du lịch thường mua sắm các mặt hàng như Thủ công mỹ nghệ Tây Tạng, Mứt làm từ quả mơ, Khăn choàng Pashmina, Đồ trang sức bằng bạc, và nhiều mặt hàng khác. Tất cả những mặt hàng này đều có sẵn tại những địa điểm tuyệt vời được đề cập trong danh sách những địa điểm mua sắm thủ công này ở Ladakh.

Một số khu chợ nổi tiếng tại Ladakh Ấn Độ mà bạn nên ghé thăm khi đến đây:

Chợ Moti là khu chợ bns sản phẩm mỹ nghệ nổi tiếng nhất Ladakh Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

- Chợ Moti: bán đồ thủ công mỹ nghệ Tây Tạng được làm với sự chăm chút tối đa bởi các nghệ nhân tài năng ở đó và quần áo tại các cửa hàng may mặc

- Trung tâm mua sắm của Liên minh phụ nữ Ladakh: bán Khăn choàng Pashmina mà còn bán các vật phẩm thông thường cần thiết như các mặt hàng văn phòng phẩm đến quần áo len, từ đồ trang sức bạc đến gia vị và rau quả

Chợ chính Leh sầm uất (Ảnh: sưu tầm)

- Chợ Leh: bán trang sức bạc nổi tiếng thế giới của Ladakh khá đẹp và rẻ bất ngờ cùng các đồ tạo tác do các chủ cửa hàng tạo ra.

Ladakh Ấn Độ có cảnh quan thiên nhiên tuyệt sắc, cuộc sống bình dị và con người nồng hậu. Bạn nhất định phải đến du lịch Ladakh một lần trong đời nếu là một người thích phiêu lưu khám phá những vùng đất hoang vu bí ẩn này. Nếu bạn đang tìm kiếm các tour du lịch Ladakh hấp dẫn, hãy tham khảo một số tour của PYS Travel để có những lựa chọn tốt nhất nhé.

Tour Ladakh 9 ngày 8 đêm từ Hà Nội

Tour du lịch Ladakh 9 ngày 8 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM