Trả lời câu hỏi: Đi Cô Tô tháng mấy là đẹp nhất?

21/03/2024

Bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch của mình tại đảo Cô Tô xinh đẹp nhưng chưa biết nên đi vào thời điểm vào là thích hợp nhất? Đừng lo, trong bài viết này, hãy cùng PYS Travel tìm câu trả lời cho câu hỏi: đi Cô Tô tháng mấy là đẹp nhất nhé!

1. Giới thiệu về Cô Tô

Là một đảo thuộc huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam, đảo Cô Tô nằm cách đất liền 60 hải lý. Đây là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng và rất được du khách trong nước và quốc tế ưa chuộng.

Cô Tô có diện tích khoảng 46,2 km², bao gồm một số hòn đảo nhỏ xung quanh, và cách đảo Cát Bà khoảng 90 km. Huyện đảo bao gồm khu vực thị trấn Cô Tô, xã Đồng Tiến và xã Thanh Lân.


Cầu cảng Cô Tô

Vào năm 1832, Nguyễn Công Trứ - Tổng đốc Hải An (Hải Dương – An Quảng) - đã xin triều đình vua Minh Mạng cho thành lập làng xã và cắt cử người cai quản nơi đây. Sau đó, làng đầu tiên tại đây đã được Nguyễn Công Trứ đặt cho cái tên Hướng Hóa. Nhìn thấy tiềm năng phát triển quân sự tại đây, một thời gian ngắn sau đó, nhà Nguyễn đã cho thu thế và lập đồn Hướng Hóa canh phòng giặc biển tại đây. Kể từ đó, dân số tại đảo Cô Tô bắt đầu đông dần và hầu như tất cả đều là người gốc nhiều dân tộc thiểu số ở vùng ven biển Quảng Đông, Phúc Kiến và đảo Hải Nam.

Hiện nay, cả đảo Cô Tô có khoảng 1.500 hộ với gần 6.000 nhân khẩu. Sau khi được nối điện lưới Quốc gia từ tháng 10 năm 2013, nơi đây bắt đầu được khai thác du lịch mạnh mẽ và thu hút đông đảo khách du lịch hằng năm. 

Cô Tô có bờ biển dài, với nhiều bãi tắm đẹp và nước biển trong xanh. Tới thăm Cô Tô, du khách sẽ được tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên cùng không khí trong lành. Hơn cả một đảo, nơi đây còn có những đồng lúa xanh rì cùng tiếng ếch nhái đêm đêm gợi nhớ đến khung cảnh làng quê Bắc Bộ yên bình ngày xưa. Có thể nói, nơi đây sẽ xóa tan mọi muộn phiền của bạn. 

2. Khí hậu tại Cô Tô

Nhiều du khách ấn tượng với bãi tắm Cô Tô bởi sự sạch sẽ và hoang sơ của nó. Không chỉ có biển, Cô Tô còn nổi bật với những rặng phi lao tươi tốt và nhiều rạn san hô rực rỡ dưới đấy đại dương. 

Ngòai ra, ở Cô Tô còn có rất nhiều địa điểm du lịch khác như Đường Tình Yêu, Ngọn Hải Đăng, rừng chõi nguyên sinh… Chính những điều này đã khiến du lịch Cô Tô dần trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây. 

Trước khi quyết định du lịch Cô Tô, bạn hãy tham khảo về khí hậu và đặc trưng vùng để không bị “đánh úp” trước các hiện tượng thời tiết có thể gặp phải xuyên suốt chuyến đi. 

Nhìn chung, Cô Tô có khí hậu nhiệt đới gió mùa và có mùa đông lạnh do ảnh hưởng của khí hậu hải dương. Nhiệt độ trung bình năm tại Cô Tô là 22,7 độ C, trong đó, nhiệt độ đa số các ngày trong năm dao động từ 17 - 28 độ C. Vào mùa hè, nhiệt độ cao nhất của Cô Tô lên đến 27 - 30 độ C. Trong mùa đông, nhiệt độ thấp nhất đo được tại Cô Tô là xấp xỉ 10 độ C.


Cắm trại Cô Tô

Đặc, biệt, từ tháng 7 đến tháng 9 Cô Tô có bão và áp thấp nhiệt đới. Hệ động thực vật trên đảo cũng phát triển phong phú theo từng mùa, từng thời điểm trong năm.

Cô Tô có khá nhiều nắng với 1700 - 1800 giờ/năm và có sự phân hóa rõ rệt theo mùa. Tuy vậy, Cô Tô vẫn có lượng mưa tương đối cao với trung bình năm là 1.700mm. Lượng mưa này không đều giữa các mùa và có sự phân bố khá rõ rệt khi mưa nhiều từ tháng 5 đến tháng 9 và mưa ít từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. 


Vẻ yên bình 

Song song với đó, độ ẩm không khí trung bình năm tại Cô Tô là 84% và thay đổi theo mùa, theo tháng trong năm. Tháng 3 và 4 có độ ẩm cao nhất tới 90%, thấp nhất vào tháng 10 và 11 là 77 – 78%.

Đặc biệt, đảo Cô Tô là một trong những nơi chịu nhiều ảnh hưởng của bão. Bão thường xuất hiện từ tháng 6 đến tháng 11, nhiều nhất là tháng 6 và tháng 8, bão thường gây ra gió mạnh từ 40 – 50 m/s và mưa lớn từ 300 – 400 mm/ngày.

3. Đi Cô Tô mùa nào đẹp nhất

Mỗi tháng, mỗi mùa, Cô Tô lại có khí hậu và cảnh sắc riêng. Trước khi đến với câu trả lời cho câu hỏi hóc búa này, các bạn hãy cùng PYS Travel khám phá vẻ đẹp từng  tháng của Cô Tô nhé!

Đến với Cô Tô trong tiết trời tháng 3, du khách sẽ cảm nhận được sự se lạnh của mùa xuân chuyển tiếp sang mùa hè. Thời tiết rất mát mẻ và phù hợp với các chuyến du lịch tham quan cảnh sắc. Bạn hoàn toàn có thể cắm trại ngoài trời hay tổ chức tiệc nướng BBQ vào buổi tối Cô Tô tháng 3. Tuy vậy, đa số du khách không tắm biển trong thời điểm này vì nước còn rất lạnh và không thích hợp để tắm lắm. 


Checkin Cô Tô

Tháng 4 và tháng 5 là thời điểm nhiều người lựa chọn du lịch Cô Tô bởi ba tháng này là thời gian đầu hè và thời tiết cũng bắt đầu ấm lên. Mùa hè Cô Tô nóng bởi gió mùa đông nam. Biển Cô Tô thời gian này sẽ xanh ngắt, sóng không quá mạnh và nắng thì hưng hửng, không quá nóng nhưng lại vừa đủ để du khách có thể trầm mình trong làn nước biển mát mẻ.

Thêm vào đó, trời ít mưa cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động tham quan những địa điểm nổi tiếng tại Cô Tô. Ngoài tắm nắng, tắm biển, các hoạt động thể thao và trò chơi giải trí diễn ra rất náo nhiệt và sôi động. Các hoạt động văn nghệ được tổ chức vào buổi tối hay những bữa nướng BBQ bên bờ biển cũng sẽ khiến du khách thoải mái vui chơi, thư giãn bên bạn bè, gia đình, người thân. 


Hải đăng Cô Tô

Tháng 6, 7 là giữa hè tại Cô Tô. Đây cũng gần như là mùa cao điểm du lịch bởi trúng trong thời gian nghỉ hè. Tuy vậy, dù trời nắng và tắm biển rất thích nhưng những cơn bão bất chợt có thể đổ bộ Cô Tô bất cứ lúc nào, từ đó ảnh hưởng xấu đến chuyến hành trình của bạn. Nếu đến Cô Tô tháng 6 và tháng 7, bạn hãy lưu ý tham khảo thông tin ở các kênh dự báo thời tiết thật kĩ lưỡng bởi tàu bè sẽ không được ra khơi khi bão về và có thể bạn sẽ bị kẹt trên đảo. 

Tháng 8 cũng là thời điểm hợp lý để đến với Cô Tô. Biển đảo Cô Tô tháng 8 vô cùng hiền hòa, yên bình và không có bất cứ trở ngại thời tiết nào. Tuy thời tiết bắt đầu nóng và hơi oi bức một chút nhưng nắng chan hòa trên khắp đảo và sóng biển êm ả lại rất phù hợp để đi tắm biển. 


Nhiều cặp đôi đến Cô Tô mùa thu để chụp ảnh cưới

Vào tháng 9, tháng 10 là độ giữa thu. Tiết trời thu mang đến cho Cô Tô vẻ đẹp lãng mạn và yên bình, rất khác với mùa hè ồn ã. Trái ngược với mùa hè, các bãi biển Cô Tô mùa thu vắng vẻ hơn, nhưng lại không hề tẻ nhạt mà đầy chất trữ tình. Nhiều cặp đôi thường lựa chọn Cô Tô để tận hưởng không khí lắng đọng, bình yên và cùng đi dạo với nửa kia của mình. Tuy vậy, bạn khó có thể đi tắm biển bởi thời tiết lúc này khá lạnh, trời cũng âm u mịt mù và bạn chỉ nên xuống nước vào những ngày nắng to. Nhìn chung, nếu đến Cô Tô thời điểm này, bạn chỉ có thể tham quan ngắm cảnh thiên nhiên chứ không thể tắm biển. 


Mùa thu thì Cô Tô sẽ đón ít khách hơn

Từ tháng 9, tháng 10 trở đi, du lịch Cô Tô sẽ đón ít khách du lịch hơn. Đây sẽ là thời gian thích hợp dành cho những du khách muốn thử khám phá vẻ đẹp biển Cô Tô vào đông hay dành thời gian để nghỉ dưỡng, thưởng thức hải sản và tận hưởng sự thanh bình của hòn đảo thiên đường này

Vậy, nhìn chung, mỗi mùa, Cô Tô đều khoác lên mình vẻ đẹp khác nhau và du lịch Cô Tô luôn hấp dẫn trong mọi mùa đối với các tâm hồn dễ rung động trước cái đẹp nên tùy thuộc vào nhu cầu và lịch trình, bạn có thể lên kế hoạch đến đây bất cứ thời điểm nào trong năm.


Du lịch Cô Tô

Tuy vậy, theo kinh nghiệm du lịch của PYS Travel, tháng 4, tháng 5 và tháng 8 là thời điểm tuyệt vời nhất để đến Cô Tô. Trong khi tháng 4,  tháng 5 là lúc trời vừa vào hè, không có bão, không có mưa, và không có nắng nóng, hứa hẹn sẽ là điều kiện tuyệt vời để tắm biển mà không sợ yếu tố thời tiết làm ảnh hưởng cuộc vui thì sau thời gian nhiều mưa bão, thời tiết Cô Tô sẽ đẹp trở lại vào tháng 8. Trong tiết trời oi bức của cơn nắng hè mà được đắm mình trong làn nước trong xanh thì còn gì bằng!

4. Lưu ý khi du lịch Cô Tô

Nếu bạn đang lên kế hoạch du lịch Cô Tô, hãy lưu ý một số điều sau:

- Đặt phòng trước khi đến: Trong mùa du lịch cao điểm, việc đặt phòng trước là rất quan trọng để tránh tình trạng phòng không còn trống. Bạn có thể đặt phòng qua các trang web du lịch hoặc liên hệ trực tiếp với các khách sạn.

- Điều kiện thời tiết: Bạn nên xem xét các dự báo thời tiết trước khi đi để tránh những trường hợp không may gặp phải bão, gió lớn hoặc mưa to.

- Tôn trọng môi trường: Đảo Cô Tô vẫn còn rất trong sạch và là nơi sinh sống của nhiều loài động vật và thực vật. Vì vậy, bạn nên giữ gìn sạch sẽ, không đổ rác vào biển, không phá hoại các vật nuôi, thực vật hoặc động vật hoang dã.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi đi Cô Tô mùa nào đẹp nhất của PYS Travel. Hiện giờ để di chuyển đến Cô Tô khá dễ dàng, vậy còn chần chờ gì nữa mà không lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn ngay!

Bạn có thể tham khảo một số tour du lịch đảo Cô Tô của PYS Travel:

Tour Cô Tô từ Hà Nội 3 ngày 2 đêm

Tour Cô Tô từ TP.HCM 4 ngày 3 đêm

Tham khảo một số tour team building của PYS Travel dành cho công ty Bạn

Chùm tour team building biển hè từ Hà Nội

Chùm tour team building biển hè từ HCM

Tour Teambuilding Resort gần Hà Nội

Tour Teambuilding cho Doanh nghiệp

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM