Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Cô Tô cực kỳ chi tiết

21/03/2024

Cô Tô cũng đang vươn lên trở thành một điểm đến hấp dẫn hàng đầu của tỉnh Quảng Ninh. Cùng PYS Travel khám phá những kinh nghiệm du lịch Cô Tô để có chuyến đi lý tưởng nhất nhé.

Cô Tô được ví như Maldives hay Hawaii của Việt Nam. Với vẻ đẹp hoang sơ, cảnh vật yên bình cùng với những bãi tắm nước xanh cát trắng, những góc check-in siêu chất đã làm mê hoặc bao kẻ lữ khách, nhất là các bạn trẻ. Nếu hè này bạn đang có kế hoạch du ngoạn tới đây thì hãy “thủ” sẵn kinh nghiệm du lịch Cô Tô để có một chuyến đi hoàn hảo. 

1. Vì sao nên đi du lịch đảo Cô Tô?

Đảo Cô Tô là một trong những địa điểm du lịch Quảng Ninh được tìm kiếm nhiều nhất tại Quảng Ninh. Cô Tô được ví như “vùng Bắc Bộ thu nhỏ” bởi những cảnh đẹp thiên nhiên mà tạo hóa ban tặng cho vùng đảo này. Đảo Cô Tô không chỉ có biển xanh, mà còn có những đồng lúa xanh rì, có tiếng ếch nhái đêm đêm gợi nhớ đến những làng quê Bắc Bộ thanh bình. Đặc biệt, nơi đây cũng có những con đường nhỏ ngoằn ngoèo xuyên rừng, những khúc cua tay áo, những vách núi hiểm trở không kém cung đường phượt giữa núi rừng Tây Bắc.

Cô Tô là một trong những điểm đến du lịch biển nổi tiếng miền Bắc (Ảnh: sưu tầm)

Đảo Cô Tô là một trong top 10 đảo đẹp nhất Việt Nam được bình chọn bởi Traveltimes.vn – Trang thông tin điện tử về du lịch uy tín tại Việt Nam. Đây là địa điểm du lịch biển được nhiều khách du lịch miền Bắc lựa chọn do có cảnh đẹp, nhiều điểm tham quan hay mà lại không quá xa (mất khoảng 4 – 5 tiếng di chuyển từ Hà Nội).

Cô Tô là hòn đảo nhỏ xíu với diện tích chỉ khoảng 47,3 km². Tuy nhiên, khi đi du lịch Cô Tô bạn sẽ phát hiện nơi đây không chỉ có cảnh đẹp mà còn có nhiều điểm du lịch hấp dẫn như Con đường tình yêu, Bãi Đá Cầu Mỵ – Bãi Đá Móng Rồng, Ngọn Hải Đăng, Rừng chõi nguyên sinh đẹp ngỡ ngàng, hàng loạt bãi biển hoang sơ vắng người,…

2. Du lịch Cô Tô tháng nào đẹp nhất?

Thời tiết trên đảo Cô Tô đẹp nhất là từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm. Du lịch đảo Cô Tô tháng 4 là lúc vừa vào hè, thời tiết không quá nóng nhưng nắng vàng, trời trong xanh, mưa bão cũng ít hơn hẳn những tháng còn lại. Tháng 4, tháng 5 là lúc phù hợp nhất cho những du khách thích tắm biển, tắm nắng. Tuy nhiên, đây cũng là mùa đông khách nhất trên đảo nên giá dịch vụ sẽ tăng cao.

Du lịch Cô Tô đẹp nhất vào những tháng mùa hè (Ảnh: sưu tầm)

Tới tháng 6, 7, 8, đây là lúc những cơn mưa bắt đầu nhiều hơn. Du lịch đảo Cô Tô mùa này vẫn đẹp nhưng có chút hên xui vì bạn có thể gặp phải biển động khiến tàu không thể ra đảo hoặc về lại đất liền. Nếu đi vào dịp này du khách cần chú ý theo dõi dự báo thời tiết.

Tiếp đó, từ tháng 9 đến tháng 10 là lúc trời vào thu. Khí hậu trên đảo Cô Tô chuyển mát mẻ, thích hợp cho những du khách thích đi ngắm cảnh, các cặp đôi cần không gian lãng mạn để nghỉ dưỡng. Nước biển mùa này đã bắt đầu lạnh hơn nên bạn chỉ có thể tắm vào những ngày có nắng to.

Từ tháng 9 năm trước đến tầm tháng 3 năm sau là khoảng thời gian du lịch Cô Tô ít khách nhất, giá các dịch vụ cũng rẻ hơn. Du khách nếu tới khoảng thời gian này thường chỉ ngắm cảnh chứ ít xuống biển vì lạnh.

3. Du lịch Cô Tô cần chuẩn bị những gì?

Hãy chuẩn bị đầy đủ hành trang cho một chuyến du lịch Cô Tô lý tưởng (Ảnh: sưu tầm)

Đây là những thứ cơ bản nhất bạn không nên quên trước khi bắt đầu bất cứ chuyến du lịch biển nào và du lịch biển Cô Tô cũng không ngoại lệ:

- Tùy theo số ngày bạn định ở lại trên đảo để chuẩn bị hành trang: Quần áo dành cho vận động, đồ tắm, quần áo để chụp ảnh.

- Nhớ mang theo thuốc dự phòng, xịt hoặc bôi chống muỗi để dùng trong trường hợp bị côn trùng cắn.

- Mang theo sạc pin dự phòng do đảo Cô Tô rất hay mất điện.

- Đừng quên máy ảnh để lưu lại những khoảnh khắc đẹp.

Ngoài ra, du khách tham khảo bảng ước tính chi phí tối thiểu dưới đây để dự tính trước cần chuẩn bị khoảng bao nhiêu tiền thì hợp lý.

4. Kinh nghiệm di chuyển tự túc tới và trong Cô Tô

PYS Travel gợi ý cho bạn các phương tiện giao thông đưa du khách tới Cô Tô và di chuyển trên đảo Cô Tô. Du khách tham khảo thời gian, các mức giá du lịch Cô Tô để lựa chọn được cách di chuyển tự túc phù hợp nhất với bản thân. 

4.1. Di chuyển tới đảo Cô Tô – Vân Đồn

Để di chuyển tới đảo Cô Tô (Vân Đồn, Quảng Ninh), du khách sẽ phải đi theo 2 chặng như sau.

Chặng 1: Xuất phát tới cảng Cái Rồng, Vân Đồn, Quảng Ninh

Du khách sẽ xuất phát tại cảng Cái Rồng trong chặng 1 (Ảnh: sưu tầm)

Du khách từ miền Nam hoặc miền Trung sẽ đáp chuyến bay ra Hà Nội hoặc Hải Phòng, rồi đi đường bộ tới cảng Cái Rồng – Vân Đồn - Quảng Ninh. Ở chặng đường bộ này, du khách có thể lựa chọn đi xe limousine, xe khách hoặc du lịch phượt Cô Tô bằng xe máy/ô tô tự lái nếu muốn.

- Xe khách: Đây là phương tiện phổ biến nhất dành cho du khách. Xe khách tới Quảng Ninh có nhiều chuyến, nhiều khung giờ chạy, nhiều hãng nhà xe với mức giá tiết kiệm. Do vậy rất thuận tiện cho du khách lựa chọn.

- Xe limousine: Loại xe này ngày càng được nhiều người lựa chọn hơn do phù hợp với những đoàn khách có người già và trẻ nhỏ hoặc những du khách có sức khỏe kém.

- Xe máy: Du lịch Cô Tô bằng xe máy là cách mang đến sự chủ động nhất, phù hợp với những chuyến du lịch bụi Cô Tô. Du khách đi xe máy thường là các nhóm bạn trẻ năng động, thích mạo hiểm

Chặng 2: Từ cảng Cái Rồng đi tàu ra đảo Cô Tô

Sau đó sẽ đi tàu ra đảo Cô Tô (Ảnh: sưu tầm)

Đưa khách du lịch Cô Tô ra đảo hiện có 3 loại tàu là tàu cao tốc, tàu gỗ và tàu tăng cường. Trong đó, được sử dụng nhiều nhất là tàu cao tốc và tàu gỗ.

- Tàu cao tốc: Thời gian di chuyển khoảng 1 tiếng. Giá vé tham khảo là 250.000 vnđ/người/lượt

- Tàu gỗ: Thời gian di chuyển khoảng hơn 2 tiếng. Giá vé tham khảo là 95.000 vnđ/người/lượt

4.2. Di chuyển trong đảo Cô Tô

Phương tiện phục vụ du khách di chuyển tham quan quanh đảo gồm xe điện, xe máy hoặc xe đạp với mức giá khác nhau

- Xe điện: giá thuê khoảng 1,2 triệu vnđ/ngày (trọn gói) cho xe 7 chỗ và có loại xe 7 đến 16 chỗ, phù hợp với đoàn đông khách có người già và trẻ nhỏ. Du khách có thể thuê luôn xe tại các khách sạn, nhà nghỉ.

- Xe máy: giá thuê là 200.000 vnđ/ngày (tự túc đổ xăng), phù hợp với du khách trẻ thích chủ động trong di chuyển, bạn cũng có thể thuê tại các khách sạn, nhà nghỉ.

- Xe đạp: giá thuê 30.000 vnđ – 50.000 vnđ/giờ/xe rất phù hợp với các cặp đôi thích đi vãn cảnh, chu du thư giãn. Có rất nhiều địa điểm cho thuê xe đạp dọc đường đi xung quanh đảo để bạn chọn lựa.

5. Nên ở đâu khi du lịch Cô Tô?

Sau khi đã di chuyển tới đảo, nhu cầu mà du khách cần cân nhắc tiếp theo là địa điểm lưu trú. Hiện tại đảo Cô Tô có các hình thức nhà nghỉ, khách sạn, homestay và resort. Tuy nhiên, các dịch vụ lưu trú này hầu hết đều là do người dân địa phương tự kinh doanh, hơn nữa nguyên vật liệu đưa từ đất liền ra khó khăn và đắt đỏ. Do vậy, chất lượng các khách sạn, resort ở đây sẽ không được hiện đại bằng trên đất liền, mức giá cũng khá đắt.

Có nhiều cơ sở lưu trú để du khách lựa chọn (Ảnh: sưu tầm)

Hiện tại, các dịch vụ lưu trú trên đảo Cô Tô có mức giá trung bình như sau:

- Nhà nghỉ: Từ 250.000 vnđ/đêm, là hình thức lưu trú giá rẻ nhất, phù hợp với các bạn đi du lịch bụi, các bạn sinh viên muốn tiết kiệm chi phí.

- Homestay: Từ 400.000 vnđ/đêm, phù hợp với du khách thích ở và tiếp xúc cùng người dân địa phương. Homestay tại Cô Tô thường sát biển, không gian thân thiện và thoải mái.

- Khách sạn: Từ 500.000 vnđ/đêm, phù hợp với khách du lịch muốn chỗ nghỉ riêng tư, sạch sẽ, nhiều tiện nghi và dịch vụ phụ.

- Resort: Từ 700.000 vnđ/đêm. Resort Cô Tô gần biển, phù hợp cho những chuyến nghỉ dưỡng cặp đôi lãng mạn, hoặc gia đình có người già và trẻ nhỏ.

Ngoài ra, còn có các lựa chọn lưu trú như sau cho khách du lịch tự túc:

Homestay cũng là lựa chọn lý tưởng khi đến Cô Tô (Ảnh: sưu tầm)

- Đối với khách du lịch Cô Tô theo kiểu du lịch bụi, phượt hoặc các bạn trẻ thích khám phá, địa điểm lưu trú nằm trong thị trấn đảo là phù hợp nhất. Trung tâm thị trấn là nơi vừa gần bãi tắm Tình Yêu, vừa tiện di chuyển sang các địa điểm tham quan khác trên đảo.

- Đối với du khách mong muốn tận hưởng một kỳ nghỉ dưỡng, bạn nên chọn những khu gần bãi tắm Hồng Vàn, bãi tắm Vàn Chảy. Ở đây khách du lịch ít hơn, hơn nữa còn có thể ngắm bình minh, hoàng hôn trên biển.

6. Các địa điểm du lịch đảo Cô Tô nên đi

Đảo Cô Tô tuy không lớn nhưng có rất nhiều cảnh đẹp dành cho du khách ghé thăm. Trong đó, các địa điểm dưới đây là những nơi nổi tiếng nhất bạn không nên bỏ qua khi du lịch Cô Tô.

6.1. Bãi biển Hồng Vàn lặng sóng

Bãi biển Hồng Vàn lặng sóng nhất Cô Tô (Ảnh: sưu tầm)

Bãi Hồng Vàn là một trong những bãi tắm tại Cô Tô, nơi lặng sóng nhất, không gian lãng mạn và thanh bình. Các cặp đôi rất thích đi dạo ở đây. Bãi biển nằm ở phía đông của đảo Cô Tô, nằm cách xa khu dân cư đông đúc nên thường vắng người kể cả vào mùa du lịch.

Nước biển trong vắt cùng bờ cát mềm mại nơi đây sẽ khiến du khách chẳng nỡ rời chân. Trên bãi cát là những căn nhà gỗ được thiết kế sáng tạo, nơi bạn chỉ cần mở cửa phòng là đã có thể ngay lập tức lao ra hòa mình vào làn nước biển trong xanh, mát lạnh. Đây là địa chỉ lý tưởng nếu du khách đang tìm nơi để ngắm cảnh hoàng hôn.

6.2. Bãi biển Vàn Chảy – Bãi tắm đẹp nhất đảo Cô Tô

Bãi biển Vàn Chảy đẹp nhất Cô Tô (Ảnh: sưu tầm)

Bãi biển Vàn Chảy được du khách ca ngợi là bãi tắm đẹp nhất của đảo Cô Tô. “Đẹp” ở nơi đây không chỉ là cảnh đẹp mà còn đó nơi đây có nhiều trò chơi sôi động. Bãi tắm được nhiều du khách lựa chọn làm địa điểm vui chơi, team building, tổ chức giải trí năng động trong mùa hè. Với bãi cát dài, mịn và những đợt sóng to, nơi đây thích hợp để chơi các trò chơi thể thao bãi biển, nghịch sóng, ngắm sóng vỗ. Đặc biệt, nơi đây còn có dịch vụ ngủ lều trên biển cho du khách trải nghiệm.

6.3. Bãi đá Cầu Mỵ – Địa điểm ngắm bình minh đẹp nhất

Bãi đá Cầu Mỵ là địa điểm check-in nổi tiếng tại Cô Tô (Ảnh: sưu tầm)

Bãi đá Cầu Mỵ được đánh giá là địa điểm ngắm bình minh đẹp nhất trên đảo Cô Tô. Đây là một hệ thống đá trầm tích nằm phía Nam của đảo. Qua hàng vạn năm bị nước biển bào mòn, đá nơi đây có nhiều hình thù, xếp tầng lên nhau, tạo nên một bức tranh sống động về quá trình kiến tạo của thiên nhiên. Đứng từ trên đỉnh Cầu Mỵ, khách du lịch Cô Tô có thể dễ dàng ngắm toàn cảnh hùng vĩ, hoang sơ của thiên nhiên nơi đây.

6.4. Ngọn hải đăng Cô Tô

(Ảnh: sưu tầm)

Hải đăng Cô Tô là nơi mang đến tầm nhìn đẹp nhất trên đảo. Ngọn hải đăng tọa lạc tại đỉnh núi giữa đảo. Từ đây, du khách có thể phóng tầm mắt ra bốn phía, gần là biển xanh và núi, xa là các đảo, xa hơn nữa là phía đất liền. Lên đỉnh hải đăng, du khách sẽ cảm nhận trọn vẹn không khí yên bình của miền biển đảo phương Bắc. Đây là trải nghiệm không nên bỏ qua khi bạn du lịch Cô Tô.

6.5. Con đường Tình Yêu

(Ảnh: sưu tầm)

Con đường được gắn cho cái tên “Tình Yêu” trên đảo Cô Tô là bởi vẻ đẹp lãng mạn và thơ mộng của nó. Lối vào con đường rất xanh nhờ những tán phi lao thẳng tắp ôm trọn hai bên. Con đường không rộng nhưng dài hun hút, yên tĩnh và êm đềm. Đây là nơi các cặp đôi có thể thả hồn dạo bộ, ngắm cảnh biển chiều hôm. Rừng cây xanh ngắt, sắc vàng của nắng, màu đỏ của gạch lát suốt quãng đường 2km khiến cho nơi đây đẹp không thua kém cảnh trong các bộ phim truyền hình Hàn Quốc.

6.6. Quần thể di tích Hồ Chí Minh

(Ảnh: sưu tầm)

Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là điểm đến dành cho những du khách thích tìm hiểu về văn hóa – lịch sử. Đây là một quần thể di tích đã được xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia trên đảo Cô Tô. Nơi đây gồm Tượng đài, bia và nhà lưu niệm tưởng nhớ Bác Hồ. Khu di tích cũng mở vào buổi tối. Vì thế, du khách sau khi đi chơi biển ban ngày có thể tới đây vãn cảnh đi dạo tối.

7. Chơi gì trong những ngày ở Cô Tô?

Theo kinh nghiệm du lịch Cô Tô của PYS Travel thì các trò chơi được bật mí dưới đây một phần nằm trong quần thể khu vui chơi Cô Tô waterpark, còn lại nằm riêng lẻ ở những dịch vụ bên ngoài của người dân. Tùy thuộc vào lịch trình cũng như sở thích để tham gia cho phù hợp.

7.1. Các trò chơi dưới nước

Trò chơi dưới nước rất được yêu thích tại Cô Tô (Ảnh: sưu tầm)

Nếu yêu thích các hoạt động dưới nước, bạn có thể tham gia trải nghiệm chèo thuyền Kayak trên biển để ngắm cảnh. Hoặc chơi dù chơi – một trò chơi mạo hiểm kết hợp giữa dù lượn và cano để khách bay lên một độ cao nhất định. Bạn cũng có thể thử sức với trò lướt thuyền chuối để tận hưởng cảm giác chèo thuyền đi với tốc độ siêu tốc từ 50 – 80 km/giờ.

7.2. Trải nghiệm câu mực đêm

Độc đáo trải nghiệm câu mực đêm tại Cô Tô (Ảnh: sưu tầm)

Những bạn ở thành phố hẳn sẽ rất thích hoạt động này. Trò này vui nhưng chỉ phù hợp với những bạn không bị say sóng, bởi bạn sẽ phải ngồi nhiều giờ liền lên những chiếc thuyền nhỏ của ngư dân và lênh đênh trên biển ra chỗ câu mực. Sẽ rất tuyệt nếu được một lần tập làm ngư dân, tự tay câu những con mực và “xử” chiến lợi phẩm mà mình thu được.

7.3. Cắm trại, hát hò và tổ chức tiệc BBQ

Đốt lửa trại trên bãi biển cũng là một trải nghiệm không tồi (Ảnh: sưu tầm)

Đi đoàn đông thì đừng ngại thử cắm trại ngủ một đêm bên bờ biển. Các bạn có thể chủ động đem theo lều, mua củi đốt lửa trại và làm một bữa tiệc BBQ nho nhỏ, cùng ăn uống, hát hò và nhảy múa. Hoặc nếu không tự chuẩn bị được thì tìm những đơn vị có cung cấp sẵn dịch vụ này để đăng ký cho tiện nhé.

7.4. Khám phá khu rừng nguyên sinh trên đảo

(Ảnh: sưu tầm)

Trên đảo Cô Tô có một khu rừng nguyên sinh xanh mướt mà khi tới đây bạn sẽ được tham quan, khám phá rừng, chụp ảnh lưu niệm,… Vào mùa hè, đứng giữa cánh rừng ngắm hoa chõi và tận hưởng bầu không trí trong trẻo, chỉ có tiếng chim hót thật là thanh bình, hoang vu.

8. Kinh nghiệm ăn uống tại Cô Tô

Kinh nghiệm Du lịch Cô Tô du khách không thể bỏ qua những món hải sản tại đây, vừa phong phú vừa luôn đảm bảo độ tươi sống. Khu vực mà bạn có thể tìm thấy nhiều hàng quán với giá bình dân là trong trung tâm thị trấn đảo, gần các chợ. Dưới đây là một số địa chỉ ăn uống với giá cả phải chăng bạn nên ghé đến. 

Hải sản chính là món ăn hàng đầu tại Cô Tô (Ảnh: sưu tầm)

8.1. Quán ăn bình dân Cồ Nghĩa

Đây là địa điểm ăn ngon, giá bình dân được nhiều khách du lịch ghé thăm. Quán chuyên phục vụ đồ ăn sáng cho các thực khách, thực đơn khá đa dạng như các món: bún hải sản, xôi hải sản, cháo hải sản, phở hải sản,… 

- Địa chỉ: Nam Hải, Khu 3, thị trấn Cô Tô

- Giá tham khảo: 30.000 vnđ – 40.000 vnđ/bát

8.2. Nhà hàng Úy Thanh

Nhà hàng Úy Thanh nằm ở trung tâm thị trấn Cô Tô, có thực đơn phong phú theo mùa và giá cả rất phải chăng. Nơi đây chuyên phục vụ các món hải sản tươi sống.

- Địa chỉ: Lê Quý Đôn, Khu 3, Cô Tô, Quảng Ninh

- Giá tham khảo: 200.000 vnđ/người

8.3. Nhà hàng Hải Âu

Nhà hàng Hải Âu cũng nổi tiếng không kém. Nơi đây có bể cá lớn, tươi nguyên để phục vụ du khách đến chiêm ngưỡng và thưởng thức. Ở đây chủ quán không hét giá, các suất đầy đặn. Một số món nổi bật của quán như bề bề, mực, bào ngư, sò điệp, tôm, ốc móng tay.

- Địa chỉ: Nam Hải, Khu 3, thị trấn Cô Tô

- Giá tham khảo: 150.000 vnđ/người

9. Mua gì làm quà khi du lịch Cô Tô?

(Ảnh: sưu tầm)

Du lịch Cô Tô bạn có thể mua những mặt hàng hải sản tươi sống ngay trong buổi họp chợ sáng để làm quà tặng người thân và bạn bè. Mua hải sản về làm quà không khó, bạn chỉ cần đến bến tàu, các ngư dân sẽ bày bán hải sản tươi sống, có ướp đá lạnh cẩn thận để du khách lựa chọn dễ dàng cũng như quá trình vận chuyển không gây hỏng hải sản.

Ngoài ra, với kinh nghiệm du lịch Cô Tô của PYS Travel thì bạn cũng có thể tìm mua một số mặt hàng lưu niệm ấn tượng được làm từ các con sò, vỏ trai, ốc,… sẽ rất ý nghĩa đấy.

Hi vọng với những chia sẻ trên, du khách sẽ sở hữu hành trình khám phá đảo Cô Tô vui vẻ, an toàn, đáng nhớ bên gia đình và bạn bè thân yêu. Đừng quên đặt tour du lịch Cô Tô tại PYS Travel để có những ngày “thảnh thơi” tận hưởng, không cần lo nghĩ nhiều cho chuyến đi của mình, bạn nhé!

Một số tour du lịch hiện có ở PYS Travel:

Tour Cô Tô từ Hà Nội 3 ngày 2 đêm

Tour Cô Tô từ TP.HCM 4 ngày 3 đêm

Tham khảo một số tour team building của PYS Travel dành cho công ty Bạn

Chùm tour team building biển hè từ Hà Nội

Chùm tour team building biển hè từ HCM

Tour Teambuilding Resort gần Hà Nội

Tour Teambuilding cho Doanh nghiệp

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM