Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Cát Bà chi tiết nhất 2023

13/05/2023

Đảo Cát Bà chính là điểm đến siêu hot với những bãi tắm đẹp; những trò chơi dưới nước thú vị; hải sản tương ngon,… đang chờ bạn khám phá. Đọc ngay trọn bộ kinh nghiệm du lịch Cát Bà để lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi nhé.

Được mệnh danh là hòn ngọc của Vịnh Bắc Bộ, Đảo Cát Bà luôn “đốn tim” các du khách với những bãi tắm mịn màng xanh ngắt cùng cảnh sắc núi non trùng điệp đẹp siêu lòng. Đảo Cát Bà là luôn là lựa chọn của các tín đồ du lịch mỗi khi mùa hè về.

1. Thời điểm đẹp nhất để du lịch Cát Bà

Mang khí hậu đặc trưng của miền Bắc nhưng lại nằm ngoài biển nên về cơ bản, khí hậu của Cát Bà tương đối mát mẻ quanh năm. Tuy vậy, một số lưu ý như sau để các bạn lựa chọn thời điểm hợp lý cho chuyến đi của mình:

Du lịch Cát Bà thích hợp để đi vào những tháng mùa hè (Ảnh: sưu tầm)

- Khoảng từ tháng 4-8 là mùa hè của miền Bắc, nhiệt độ lúc này tương đối cao nên phù hợp cho các chuyến đi nghỉ mát ở biển. Nhưng cũng chính bởi vậy, khoảng thời gian này nếu đến Cát Bà vào mỗi cuối tuần có lẽ các bạn sẽ thấy choáng ngợp bởi lượng du khách quá đông, các dịch vụ cũng có thể sẽ quá tải.

- Vào khoảng tháng 7-8 có thể miền Bắc sẽ có những trận bão, áp thấp nhiệt đới gây ảnh hưởng tương đối lớn tới du lịch Cát Bà bởi đây là 1 hòn đảo, các bạn vẫn cần những chặng di chuyển ngang qua biển. Nếu thời tiết chuyển xấu đột ngột, đôi khi có thể mắc kẹt ngoài đảo. Vì vậy hãy theo dõi thời tiết thật kỹ trước chuyến đi.

- Mùa đông (cũng không hẳn giữa mùa đông, khoảng thời gian từ sau tháng 9 trở đi) hòn đảo bắt đầu trở lại với sự bình yên của nó, du khách đến Cát Bà vào thời điểm này thường là du khách nước ngoài, người dân ở Hải Phòng. Đây là thời gian vô cùng lý tưởng cho các hoạt động thể thao mạo hiểm như leo núi, trekking hay chèo thuyền Kayak.

2. Hướng dẫn di chuyển đến Cát Bà

2.1. Xe cá nhân

Di chuyển xe cá nhân rất thuận tiện khi du lịch Cát Bà (Ảnh: sưu tầm)

Để di chuyển tới đảo Cát Bà bằng phương tiện cá nhân, các bạn chỉ nên đi bằng xe ô tô riêng bởi có tuyến đường cao tốc mới nên thời gian di chuyển khá nhanh. Các bạn nếu có ý định đi xe máy thì không nên bởi tuyến đường QL5 cũ đã xuống cấp, rất nhiều xe công chạy ngày đêm. Nếu đi trực tiếp tới Cát Bà, các bạn đi theo đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, quãng đường chừng gần 100km, tới trạm cuối các bạn đi theo hướng Đình Vũ – Quảng Ninh, tiếp khi nào thấy biển chỉ dẫn đi cầu Tân Vũ – Lạch Huyện thì rẽ sang, qua hết cầu sẽ tới bến phà Gót. Nếu bạn nào muốn dừng lại ở Thành phố Hải Phòng chơi thì nhớ rời khỏi cao tốc nhé.

2.2. Phà

Hàng ngày từ 5h sáng tại Bến Gót cứ khoảng 30 phút sẽ có các chuyến phà sang Cát Bà, vào những dịp lễ số lượng chuyến phà có thể tăng theo nhu cầu người dân. Tuy vậy các bạn lưu ý là nếu đi vào cuối tuần bằng ô tô cá nhân, thời gian chờ phà có thể kéo dài nửa ngày, rất mất thời gian.

2.3. Cáp treo

Di chuyển bằng cáp treo sẽ là một trải nghiệm rất thú vị (Ảnh: sưu tầm)

Từ năm 2020, Sun Group đã khai trương tuyến cáp treo vượt biển để đưa du khách sang đảo Cát Bà. Các bạn nếu không có nhu cầu đi lại trên đảo bằng xe ô tô cá nhân có thể sử dụng phương án này, đi cáp treo qua biển sang bên kia rồi sử dụng xe ô tô trung chuyển để về trung tâm. Trong trường hợp vẫn muốn mang xe qua, chỉ cần 1 người lái xe ở lại chờ phà, những thành viên khác có thể sử dụng cáp treo và ô tô trung chuyển về trung tâm trước để đỡ mất thời gian.

2.4. Xe khách

Hiện nay có một số hãng xe đưa khách tới Cát Bà, thực ra hành trình này cũng tương tự như sử dụng phương tiện cá nhân. Ô tô sẽ đưa các bạn trực tiếp xuống Hải Phòng, đi ra Bến Gót sau đó lên tàu cao tốc/hoặc phà để sang phía bên kia (bến Cái Viềng). Tại đây, các bạn tiếp tục lên ô tô trung chuyển để di chuyển về trung tâm.

3. Phương tiện di chuyển trên đảo Cát Bà

Để thuận tiện cho việc di chuyển trên đảo Cát Bà, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn phương tiện khác nhau:

- Xe máy: Nếu các bạn thích khám phá nhiều địa điểm trên đảo Cát Bà với chi phí rẻ, các bạn nên thuê 1 chiếc xe máy. Giá thuê xe trên đảo tương đối hợp lý (khoảng 100k), giao thông vắng vẻ nên việc đi lại khá dễ dàng.

Xe đạp là phương tiện rất phổ biến để di chuyển trên đảo Cát Bà (Ảnh: sưu tầm)

- Xe đạp: Nếu yêu thích các hoạt động vận động, các bạn có thể mượn xe đạp ở khách sạn (nhiều khách sạn có sẵn) để đạp xe khám phá quanh đảo. Có nhiều khu vực trên đảo mà việc đạp xe ngắm cảnh rất thú vị như xã Trân Châu, làng Việt Hải…. Quanh khu vực thị trấn các bạn có thể sử dụng xe đạp đôi để dạo chơi, ngắm cảnh hay đi ăn.

- Taxi: Với một số địa điểm xa như khu vực Vườn Quốc gia, di chuyển đi lại giữa các khách sạn và khu vực trung tâm, hay di chuyển từ các bến phà về trung tâm thì phương tiện taxi vẫn là lựa chọn của nhóm du khách đi theo gia đình. Tuy vậy số lượng taxi ở trên đảo cũng không phải quá nhiều nên nếu bạn ở xa trung tâm quá thì việc gọi xe đôi lúc khá lâu.

- Xe điện: Từ khu vực trung tâm, nếu muốn di chuyển tới các bãi tắm hay một số địa điểm du lịch ở gần các bạn có thể sử dụng xe điện. Dễ dàng gọi xe kể cả quãng đường di chuyển ngắn và có thể chở được nhiều người là lợi thế của loại hình phương tiện này.

4. Địa điểm lưu trú theo kinh nghiệm du lịch Cát Bà

4.1. Khách sạn/Nhà nghỉ

(Ảnh: sưu tầm)

Ở Cát Bà hiện nay có hàng trăm khách sạn nhà nghỉ nằm rải rác trong thị trấn, nhiều nhất là ngay khu đường 1/4 ven biển, số lượng phòng hoàn toàn có thể đáp ứng được hàng chục nghìn khách du lịch. Giá khách sạn nhà nghỉ trong tuần thường thấp hơn 50% so với giá cuối tuần. Giá khách sạn trong mùa du lịch cao gấp đôi so với mùa bình thường. Chính vì vậy nếu có thể sắp xếp thời gian các bạn nên dành ra khoảng 2 ngày bình thường để khám phá và du lịch Cát Bà, vừa không đông vừa có thể tiết kiệm chi phí.

Một số khách sạn, nhà nghỉ bạn có thể tham khảo như Cat Ba Family Hotel, Cannon Fort Cat Ba, Secret Garden Hostel,...

4.2. Homestay

(Ảnh: sưu tầm)

Homestay là một loại hình lý tưởng đối với những người yêu thích khám phá văn hóa tại các vùng đất mới. Khi đi du lịch homestay, thay vì ở khách sạn hoặc nhà nghỉ các bạn sẽ ở ngay tại nhà của dân địa phương để có thể có một góc nhìn gần gũi và thực tế hơn với cách sống và nền văn hóa của chính họ.  Đến Cát Bà các bạn có thể trải nghiệm homestay ở các khu vực làng chài trên vịnh Lan Hạ, làng Việt Hải, một vài xã nằm cách xa khu dân cư.

Những homestay nổi tiếng với không gian lý tưởng mà bạn có thể chọn nghỉ dưỡng khi tới Cát Bà như Green Homestay, Cat Ba Countryside Homestay, Cat Ba Sweet Potato Homestay, Love House Homestay,...

4.3. Nghỉ dưỡng ở du thuyền trên vịnh

(Ảnh: sưu tầm)

Cũng tương tự như Hạ Long, trên vịnh Lan Hạ cũng có một số du thuyền được thiết kế với phòng ngủ trên tàu cho những du khách muốn ngủ qua đêm trên vịnh. Tuy quy mô chưa thể bằng những tàu bên phía Hạ Long nhưng cũng là một trải nghiệm thú vị cho du khách đến Cát Bà muốn thử.

4.4. Cắm trại

Cắm trại nghỉ dưỡng đang dần trở thành xu hướng tại Cát Bà (Ảnh: sưu tầm)

Với những nhóm bạn thích hòa mình vào thiên nhiên, việc cắm trại dựng lều ngủ qua đêm không có gì quá khó. Trên đảo Cát Bà rất nhiều địa điểm mà các bạn có thể dựng lều ngủ được ví dụ như bãi biển Hiền Hào trên đường từ phà Cái Viềng về trung tâm đảo, bãi biển Tùng Thu, thung lũng Liên Minh, một số điểm gần khu vực Vườn Quốc gia Cát Bà.

5. Hoạt động khám phá thú vị khi du lịch Cát Bà

5.1. Chèo kayak

Chèo thuyền kayak trên vịnh Lan Hạ rất được ưu thích tại Cát Bà (Ảnh: sưu tầm)

Để có vị trí thuận tiện để chèo thì bạn nên phải thuê thuyền đi ngắm vịnh (hoặc đơn giản hơn là mua 1 tour chèo kayak). Thường thì các tàu sẽ đưa bạn tới những khu vực lặng sóng, gần bờ để dễ dàng hơn cho việc chèo (chèo ngoài biển sóng to nên rất mệt). Một số địa điểm để chèo kayak như Hang Tối Hang Sáng, Hang Mekong, bãi biển Ba Trái Đào,...

5.2. Đạp xe ở Làng Việt Hải

Trải nghiệm đạp xe quanh ngôi làng Việt Hải (Ảnh: sưu tầm)

Từ thị trấn Cát Bà, để tới được làng Việt Hải theo đường biển sẽ mất khoảng 1 tiếng đi thuyền. Ngay bến thuyền có dịch vụ thuê xe đạp cho bạn, từ đây vào tới làng chỉ khoảng 5km. Các bạn sẽ được đạp xe giữa bốn bề thiên nhiên núi rừng, một con đường ven biển, xuyên núi. Vào đến làng, hãy tiếp tục đạp xe xuống cuối làng và hỏi đường vào chỗ ngôi nhà cổ nằm trong rừng nhé, hơi xa một chút nhưng khá thú vị. Đây là một ngôi nhà của tư nhân nên nếu muốn vào chụp ảnh cần phải xin phép.

5.3. Trekking Vườn quốc gia Cát Bà

Cung đường trekking tại Vườn quốc gia Cát Bà (Ảnh: sưu tầm)

Có nhiều tuyến đường trekking mà bạn có thể khám phá tùy theo khả năng và sức lực riêng của từng bạn. Một tuyến hấp dẫn mà bạn nên cân nhắc là Ao Ếch – Việt Hải. Đây là tuyến đường có chiều dài khoảng 8km. Bắt đầu từ Trụ sở Vườn, các bạn sẽ khởi động với khoảng hơn 2km tuyến đường du lịch sinh thái, vượt tiếp qua đỉnh Mây Bầu nơi có Cây Đa cổ thụ, xuyên tiếp qua rừng nguyên sinh là các bạn tới Ao Ếch, tới đây ta đã vượt qua tổng cộng 6 km của chặng đường. Ao Ếch là hồ nước ngọt lớn nhất trên đảo, tiếp tục trek khoảng 2km bạn sẽ tới làng Việt Hải. Tới đây, nếu còn sức các bạn đi bộ tiếp 5km để ra tới bến tàu, nếu tiện có thể đi nhờ tàu để về lại bến Bèo.

5.4. Leo núi mạo hiểm

Hoạt động leo núi mạo hiểm hiện rất phổ biến tại Cát Bà (Ảnh: sưu tầm)

Leo núi trên biển Cát Bà đang rất thu hút du khách, đặc biệt là khách nước ngoài. Có hàng chục điểm leo núi ở trên các đảo thuộc vịnh Lan Hạ, trên đất liền và chung quanh khu vực Cát Bà tạo ra điểm nhấn cho du lịch đảo Ngọc với những vách đá cheo leo, thử thách những ai ưa thích môn thể thao mạo hiểm này.

Hiện trên các đảo nằm rải rác trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, có 8 điểm leo núi ở Cát Bà và một số điểm khác thuộc vịnh Hạ Long được khai thác thành tua du lịch mạo hiểm leo núi Cát Bà. Đó là các điểm Bến Bèo, Hang Cá, Đảo Ba trái đào, Hòn Bút, Đảo Tiên Ông, Vách đá “Ba anh em”, thung lũng Liên Minh (xã Trân Châu)… Đa số người leo núi hiện nay là du khách đến từ các nước phương Tây và chính họ là đối tượng khai phá nhiều điểm du lịch mạo hiểm và leo núi ở các đảo thuộc Cát Bà và Hạ Long.

6. Những điểm đến nhất định phải ghé khi đến Cát Bà

6.1. Bãi Cát Cò

Từ trung tâm thị trấn Cát Bà, bạn có thể đi bộ hoặc thuê xe ôm, xe điện ra các bãi tắm Cát Cò 1, Cát Cò 2 và Cát Cò 3. Đây là những bãi tắm không quá lớn nhưng kín đáo, nước trong. Các bãi tắm được nối với nhau bằng một con đường nhỏ men theo triền núi.

6.2. Vịnh Lan Hạ

Vịnh Lan Hạ là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất tại Cát Bà (Ảnh: sưu tầm)

Vịnh Lan Hạ nằm ở phía Đông đảo Cát Bà, trông ra cửa Vạn, liền kề vịnh Hạ Long. Đây là một vùng vịnh rất êm ả hình vòng cung với khoảng 400 hòn đảo lớn nhỏ tạo nên một bức tranh khổng lồ khắc hoạ lại cảnh tiên. Khác với Hạ Long là tất cả 400 hòn đảo lớn nhỏ ở Vịnh Lan Hạ đều được phủ đầy cây xanh hay thảm thực vật, cho dù chỉ là những hòn đảo vô cùng nhỏ bé.

Mật độ núi đá vôi ở đây khá dầy và còn rất hoang sơ, chia cắt mặt biển thành những áng, vịnh nhỏ. Nhiều áng, vịnh, hang động chưa được khám phá. Khác với vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ có tới 139 bãi cát vàng nhỏ nhắn, xinh xắn và hoang vắng như những “eo biển xanh” gọi mời du khách khám phá. Nhiều bãi cát trải dài giữa hai núi đá, yên tĩnh không có sóng lớn, thực sự là những bãi tắm lý tưởng.

6.3. Vườn Quốc gia Cát Bà

(Ảnh: sưu tầm)

Nằm trong Khu dự trữ sinh quyển thế giới, Vườn quốc gia Cát Bà cách trung tâm khu du lịch gần 12km, là địa chỉ du lịch hấp dẫn, mỗi năm thu hút hàng trăm nghìn du khách trong nước và nước ngoài. Vườn quốc gia Cát Bà có nhiều tuyến du lịch như: tuyến khám phá hang động; du lịch sinh thái, giáo dục môi trường; tuyến xuyên vườn quốc gia,…Tùy theo sở thích và quỹ thời gian, du khách có thể lựa chọn tuyến đi phù hợp với điều kiện của mình.

6.4. Làng chài Cái Bèo

Nét văn hóa đặc trưng tại làng chài Cái Bèo (Ảnh: sưu tầm)

Làng chài Cái Bèo (hay còn gọi là làng chài Vụng O) là một trong những ngôi làng nổi cổ lớn nhất cả nước ở thời tiền Sử. Đây là một làng chài có khoảng 300 hộ dân, cuộc sống của cư dân làng chài Cái Bèo gắn liền với hoạt động đánh bắt thủy sản và nuôi cá lồng trong vịnh.

6.5. Hang Vẹm, Áng Thình Lình

(Ảnh: sưu tầm)

Nằm ở phía Đông Bắc của Cát Bà là những dãy đá núi vôi dựng đứng, lởm chởm đá tai mèo. Khoảng trống kẹp giữa các dãy núi ở các vùng khác thường được gọi là thung lũng nhưng ở Cát Bà lại được gọi là “áng”.

Thình Lình là tên gọi một cái áng kẹp giữa 2 dãy núi đá vôi như thế. Từ khu vực đập đá đoạn phố Hà Sen đi vòng men theo đường mòn quanh hồ nước, vượt qua 1 vài mỏm núi nhỏ (khoảng 30 phút đi rừng) sẽ tới khu vực hồ Hang Vẹm và áng Thình Lình. Là một hồ nước nằm kẹp giữa các dãy núi nhưng nước ở đây lại có vị lợ.

6.6. Đảo Nam Cát

Vẻ đẹp hoang sơ của đảo Nam Cát (Ảnh: sưu tầm)

Từ bến Bèo, theo hướng ra vịnh Lan Hạ khoảng 15 phút là sẽ tới với đảo Nam Cát hoang sơ. Chính vì vẻ nguyên sơ mà du khách tới đây luôn được tận hưởng những cảm giác yên bình. Sự can thiệp của con người vào hòn đảo này được hạn chế hết mức để giữ nguyên giá trị tự nhiên. Với 3 ngôi nhà sàn lớn bằng gỗ và 6 nhà nghỉ được làm từ tre nứa, nghỉ ngơi tại đây bạn sẽ được hòa mình cùng với thiên nhiên và không khí của vùng biển.

6.7. Động Trung Trang

Nét đẹp được thiên nhiên ưu ái bên trong động Trung Trang (Ảnh: sưu tầm)

Trung Trang là thung lũng lớn nhất đảo Cát Bà, có diện tích khoảng 300 ha, thấp hơn mặt nước biển từ 10 đến 30m và cách thị trấn Cát Bà 15km về phía Tây Bắc.  Động Trung Trang dài khoảng 300m xuyên qua núi, là hang động do thiên nhiên kiến tạo trải qua hàng nghìn năm lịch sử. Động với muôn ngàn nhũ đá thiên nhiên có hình dáng độc đáo, sáng lấp lánh như những khối châu báu, và luôn gợi cho con người liên tưởng đến hình ảnh của chốn bồng lai tiên cảnh.

7. Ăn gì khi du lịch Cát Bà?

7.1. Gà Liên Minh

(Ảnh: sưu tầm)

Đây là giống gà quý hiếm của người dân thôn Liên Minh, xã Trân Châu trên đảo Cát Bà. Gà Liên Minh có hương vị rất riêng, nổi tiếng bởi thịt mềm, thơm, ngọt, da giòn vàng óng. Gà Liên Minh có thể biến thành nhiều món như hấp, luộc, rang muối, hầm, tần với thuốc bắc… Tuy nhiên, món ăn được người dân địa phương và khách du lịch ưa chuộng nhất đó là gà nướng mật ong. Gà sau khi làm sạch, để nguyên con, phết mật ong và nước trên than hoa. Do gà to, nên quá trình nướng phải mất hàng giờ, người nước cũng phải có kinh nghiệm, đảo đều tài để gà chín đều và tránh bị cháy.

7.2. Hải sản

(Ảnh: sưu tầm)

Cát Bà nổi tiếng với các món hải sản tươi ngon, đa dạng mà giá cả lại rất phải chăng, làm say đắm bao thực khách. Các món hải sản cũng được chế biến rất đa dạng nên phù hợp với rất nhiều thực khách mà vẫn giữ được trọn vẹn hương vị của món ăn. Các món hải sản nổi tiếng tại Cát Bà như bề bề, tu hài, mực, gehj xanh, sò huyết,...

7.3. Các món cá

Trong danh sách loài cá ngon vùng biển đảo Cát Bà, rất ít loài qua mặt được cá mú, cá song, cá thu, cá hồng, cá nhệch, cá đé. Các loại cá biển này đều hợp với món canh (riêu) “thuyền chài”, thơm ngon, bổ dưỡng. Ngoài ra, còn nhiều cách chế biến như nướng, sốt, hấp…. phụ thuộc vào loại cá mà bạn muốn thưởng thức là gì.

7.4. Bún tôm Cát Bà

(Ảnh: sưu tầm)

Từ lâu món bún tôm của miền biển này đã trở thành một đặc sản, hấp dẫn thực khách không chỉ bởi hương vị mà còn ở nguyên liệu và bí quyết độc đáo riêng. Bát bún tôm càng thêm đậm đà bởi vị ngọt, ngậy đặc trưng của nước dùng bún, cùng với vị thơm của tôm, của rau và các loại gia vị.

8. Một số lưu ý khi du lịch Cát Bà

- Đêm ở Cát Bà khá lạnh nên các bạn nhớ mang theo áo ấm.

- Hãy cẩn thận với những lời giới thiệu, lời mời đi câu mực đêm nếu như bạn không chắc chắn, thường thì mức giá sẽ là 500.000 đồng/6 người để đi câu hải sản và chiến lợi phẩm thu được có thể mang về chế biến hoặc ăn sống trực tiếp bằng cách vắt chanh, chấm với mù tạt.

- Hầu hết tất cả các dịch vụ ở Cát Bà đều có trung gian nên các bạn nhớ tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thuê hay mua bất cứ cái gì.

- Nên thuê xe máy ở khu cầu Cảng sẽ rẻ hơn so với việc thuê xe máy ở khách sạn.

- Giữ vệ sinh chung, đặc biệt tại các bãi tắm để bảo vệ môi trường.

- Nên đi đoàn đông người để tiết kiệm chi phí

Hi vọng với những kinh nghiệm du lịch Cát Bà trong bài viết đã giúp bạn sẵn sàng lên kế hoạch sở hữu cho mình một chuyến du lịch Cát Bà trọn vẹn, ý nghĩa. Nếu không có nhiều thời gian chuẩn bị cho chuyến du lịch, đừng quên đặt tour trọn gói của PYS Travel để những trải nghiệm tuyệt vời nhất tại hòn đảo xinh đẹp này.

Một số tour Cát Bà có thể tham khảo tại PYS Travel:

Tour Cát Bà 2 ngày 1 đêm 

Tour Cát Bà 3 ngày 2 đêm

Ngoài ra, Bạn có thể tham khảo một số tour team building dành cho doanh nghiệp mà PYS đang có

Chùm tour team building biển hè 2023 từ Hà Nội

Chùm tour team building biển hè 2023 từ HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn