Ruộng bậc thang Chế Cu Nha - Nét đẹp độc đáo của núi rừng Tây Bắc

12/07/2023

Ruộng bậc thang xã Chế Cu Nha là một nét chấm phá đặc sắc trong bức tranh muôn màu muôn vẻ của núi rừng Tây Bắc. Trong bài viết này, hãy cùng PYS Travel khám phá vẻ độc đáo của ruộng bậc thang Chế Cu Nha nhé!

1. Tổng quan về ruộng bậc thang Chế Cu Nha

Nhắc đến những địa điểm du lịch ở Mù Cang Chải thì không thể không nói đến ruộng bậc thang Chế Cu Nha. Ruộng bậc thang Chế Cu Nha là tên gọi để chỉ những ruộng bậc thang tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Tại Chế Cu Nha, ruộng bậc thang có hình dáng giống như những quả mâm xôi. Hình ảnh này đã trở thành một nét đặc trưng mà chỉ riêng vùng cao nơi đây mới có. Hiện Chế Cu Nha đã được Bộ VH,TT&DL xếp hạng Di tích danh thắng cấp Quốc gia từ cuối năm 2007.


Vẻ đẹp thơ mộng, hùng vĩ của ruộng bậc thang Chế Cu Nha (Ảnh: Sưu tầm) 

Mỗi khi vào mùa, những thửa ruộng bậc thang tại xã Chế Cu Nha lại khoác lên mình một chiếc áo màu vàng rực rỡ, tô điểm cho núi rừng thêm hương, thêm sắc. Rất nhiều du khách khi đến Yên Bái đã không quản ngại đường xá chỉ để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ruộng bậc thang Chế Cu Nha. Chính vì điều đó mà nơi đây luôn là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch mỗi năm.

2. Nên đi ruộng bậc thang Chế Cu Nha vào thời gian nào?

Mỗi thời điểm khác nhau, ruộng bậc thang Chế Cu Nha lại mang trên mình những vẻ đẹp đặc trưng khác nhau. Nhưng nếu chọn một thời điểm thích hợp nhất để đi du lịch nơi này thì đó là khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6 và từ tháng 9 đến tháng 10. Tháng 5 đến tháng 6 là lúc Chế Cu Nha vào mùa nước đổ, lúc này khắp các thửa ruộng tràn ngập nước tạo nên vẻ đẹp vừa thơ mộng, vừa hữu tình.

 
Ruộng bậc thang Chế Cu Nha mùa lúa chín (Ảnh: Sưu tầm) 

Trong khi đó mùa lúa chín vàng ở Yên Bái sẽ vào khoảng tháng 9 và tháng 10. Vào thời điểm này, ruộng bậc thang xã Chế Cu Nha sẽ càng hùng vĩ và đẹp hơn bao giờ hết. Đến đây vào lúc mùa lúa chín, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt sắc với những thửa ruộng vàng tươi, trải dài khắp sườn núi và ngắm nhìn khung cảnh người dân nô nức ra đồng thu hoạch mùa vàng.

Tùy vào lịch trình của mình mà du khách có thể lựa chọn những thời điểm du lịch khác nhau nhưng ở vào thời điểm nào, ruộng bậc thang Chế Cu Nha cũng có một vẻ đẹp hấp dẫn, làm siêu lòng du khách bốn phương.

3. Cách di chuyển đến ruộng bậc thang Chế Cu Nha

Đường đi đến ruộng bậc thang Chế Cu Nha tương đối khó khăn vì chặng đường ở đây khá dốc và trúc trắc. Vì vậy mà để đến đây đòi hỏi người lái xe cần có một tay lái vững và một tinh thần sẵn sàng đối diện với những cung đường khó.

 
Khám phá ruộng bậc thang Chế Cu Nha bằng xe máy (Ảnh: Sưu tầm) 

Để đến khám phá vẻ đẹp của ruộng bậc thang Chế Cu Nha, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô thùy theo sở thích. Tuy nhiên thông thường, du khách sẽ lựa chọn đi xe máy nhiều hơn vì muốn được khám phá và chinh phục những thử thách nguy hiểm. Nếu di chuyển bằng xe máy, từ trung tâm thành phố Hà Nội, bạn tìm đường đi theo hướng Quốc lộ 32 để đến Mù Cang Chải, Yên Bái. Sau khi đến Mù Cang Chải, bạn có thể hỏi người dân địa phương đường đến ruộng bậc thang Chế Cu Nha.

4. Ruộng bậc thang Chế Cu Nha có gì đặc sắc ?

4.1 Ngắm nhìn và tận hưởng khung cảnh lúa chín mỗi khi mùa về

Không quá lời khi nói rằng, ruộng bậc thang Chế Cu Nha là một trong những danh thắng đẹp bậc nhất tại Yên Bái. Chế Cu Nha là một trong ba xã có di tích thuộc Di tích quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Điều đó lý giải vì sao, mỗi năm đây luôn là địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan và khám phá.


Vẻ đẹp ruộng bậc thang Chế Cu Nha (Ảnh: Sưu tầm) 

Đến với ruộng bậc thang Chế Cu Nha vào mùa lúa chín, du khách sẽ được ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang thoai thoải, nối tiếp nhau trải dài trên khắp các sườn đồi. Ruộng bậc thang nằm xen lẫn và nép mình bên cạnh những ngọn núi cao hùng vĩ vừa tô điểm cho bức tranh vùng cao vừa làm bừng sáng lên cả một khoảng trời bao la, rộng lớn của núi rừng.


Du khách tận hưởng vẻ đẹp của ruộng bậc thang Chế Cu Nha mùa lúa chín (Ảnh: Sưu tầm) 

Dạo quanh các thửa ruộng bậc thang khi vào mùa, du khách có thể cảm nhận được mùi lúa chín thoang thoảng, lắng nghe tiếng chim vang vọng giữa núi rừng. Đôi lúc còn có thể bắt gặp những túp lều tranh được người dân dựng vội để nghỉ trưa. Tất cả những khung cảnh ấy đều là một nét vẽ trong bức tranh vùng cao yên bình, giản dị mà bất cứ ai cũng khó có thể cưỡng lại được khi ghé thăm.

4.2 Ngắm nhìn khung cảnh ruộng bậc thang mùa nước đổ

Mùa nước đổ là khoảng thời gian người dân bắt đầu tiến hành dẫn nước vào đồng ruộng để chuẩn bị cho một vụ mùa mới. Vào thời gian này, không gian Tây Bắc tươi mới và tràn đầy sức sống trong cái nắng hè oi bức. Từ trên cao nhìn xuống, những thửa ruộng bậc thang như những tấm gương trải dài, phản chiếu hình ảnh của thiên nhiên, núi rừng.


Vẻ đẹp ruộng bậc thang Chế Cu Nha mùa nước đổ (Ảnh: Sưu tầm) 

Đến đây vào lúc này, bạn sẽ được quan sát nhịp sống của người dân nơi đây, những người nông dân cần cù, chân chất, chịu thương chịu khó. Đồng thời cũng cảm nhận được sự khéo léo, hiên ngang của con người giữa thiên nhiên hùng vĩ và rộng lớn.

4.3 Hòa mình vào đời sống và bản sắc văn hóa của người dân địa phương

Một trải nghiệm khác cũng vô cùng thú vị khi đến khám phá ruộng bậc thang xã Chế Cu Nha chính là cùng người dân địa phương ra đồng làm ruộng. Bạn sẽ được khoác trên mình bộ trang phục truyền thống của người H’Mông, được trải nghiệm thức dậy sớm từ tinh mơ, được nghe tiếng gà báo hiệu buổi sáng và ra đồng thu hoạch lúa như bao người dân khác tại bản.

 
Thức dậy sớm tại Chế Cu Nha (Ảnh: Sưu tầm) 

Lúc này, những người nông dân hiền lành, chân chất trại đây sẽ trở thành những người hướng dẫn viên du lịch am hiểu mọi thứ về nghề nông. Họ sẽ hướng dẫn bạn về cách chăm sóc lúa đúng cách, về cách trồng lúa và thu hoạch lúa vào từng mùa vụ.


Cảnh người dân đi thăm lúa (Ảnh: sưu tầm) 

Ngoài ra khi đến đây, du khách cũng sẽ có cơ hội được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản vùng cao do chính những người dân nơi đây chế biến. Ngồi quây quần bên mâm cơm ấm cúng, thưởng thức và nhâm nhi ly rượu, chén trà rồi nghe người dân bản địa kể chuyện địa phương sẽ là một trải nghiệm đặc biệt và khó quên đối với du khách. Sự thân thiện, nhiệt tình và hiếu khách của người dân nơi đây chính là một nét quyến rũ làm siêu lòng bao du khách ghé thăm.

4.4 Thử thách bản thân bằng cách chinh phục những cung đường khó

Như đã nói ở trên, đường đến ruộng bậc thang Chế Cu Nha vô cùng gồ ghề và đầy sỏi đá. Đây vừa là một điểm lưu ý khi đến khám phá ruộng bậc thang Chế Cu Nha nhưng đồng thời cũng là cơ hội cho những ai đam mê trải nghiệm và thử thách bản thân.


Chinh phục những cung đường khó (Ảnh: Sưu tầm) 

Để đến ruộng bậc thang Chế Cu Nha, đòi hỏi người lái xe một tay lái vững và một tinh thần sẵn sàng đối mặt nguy hiểm. Sau những giờ phú lái xe căng thẳng, trải qua nhiều đoạn cua khúc khuỷu hay những cung đường dốc đầy sỏi đá, bạn sẽ được cảm nhận cảm giác chiến thắng khi vượt qua một chặng đường hết sức chông gai. Cảm giác này sẽ như một nguồn nước mát lành xoa dịu những giây phút căng mình dưới nắng gắt.

5. Lưu ý khi đi ruộng bậc thang Chế Cu Nha

- Trước khi đi khám phá ruộng bậc thang Chế Cu Nha, bạn nên tìm hiểu trước về cung đường và chuẩn bị một tay lái thật vững vàng để đi qua những chặng đường khó.

- Hầu hết chỗ nghỉ tại đây thường là những nhà sàn gỗ, dịch vụ còn đơn giản nên bạn cần chuẩn bị thêm các vật dụng cá nhân như dầu gội, sữa tắm, kem đánh răng để phòng trường hợp tại chỗ nghỉ không có.

- Khi tham quan ruộng bậc thang hoặc trên các chặng đường đi, bạn sẽ gặp rất nhiều trẻ em bản địa. Trong trường hợp này, bạn không nên cho tiền mà chỉ nên cho các bé kẹo, bánh.

Như vậy, qua bài viết này, PYS Travel đã tổng hợp và chia sẻ đến các bạn những thông tin khái quát về ruộng bậc thang Chế Cu Nha. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho chuyến hành trình của bạn thêm trọn vẹn và ý nghĩa. Mùa hè này, cũng đừng quên tham khảo những tour du lịch hấp dẫn tại PYS Travel nhé! 

 Cùng PYS lên Mù Cang Chải - ngắm sóng vàng trên non cao ngay thôi!

Tour Mù Cang Chải

Tour Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM