Kinh nghiệm đi du lịch Hà Giang tự túc từ Sài Gòn

31/07/2023

Hà Giang luôn là điểm đến lý tưởng cho du khách bốn phương tìm về. Trong bài viết này, hãy cùng PYS Travel tìm hiểu về kinh nghiệm đi Hà Giang tự túc từ Sài Gòn để có một chuyến hành trình thật trọn vẹn và ý nghĩa nhé!

1. Thời điểm lý tưởng để đi du lịch Hà Giang 

Du lịch Hà Giang mùa nào đẹp cũng là câu hỏi nhiều du khách thắc mắc. Vì thuộc khu vực các tỉnh miền núi cao nên khí hậu ở Hà Giang lạnh hơn so với các vùng trung du. Nhiệt độ trung bình khoảng 21-23 độ C. Bạn có thể đi du lịch Hà Giang vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên thời điểm Hà Giang đẹp nhất có lẽ là vào thu, trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11. Lúc này những thửa ruộng bắt đầu vào mùa lúa chín và những đồi hoa tam giác mạch bắt đầu nở rộ nên rất thích hợp cho những chuyến du lịch tham quan và khám phá.


Du lịch Hà Giang (Ảnh: Sưu tầm) 

Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé thăm Hà Giang vào tháng 5, 6 khi những thửa ruộng bậc thang vào mùa nước đổ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp lấp lánh, phản chiếu hình ảnh núi rừng của những thửa ruộng. Hà Giang mỗi mùa khác nhau lại mang trên mình những vẻ đẹp khác nhau nhưng vẻ đẹp nào thì cũng đều làm say lòng du khách bốn phương.

2. Cách di chuyển từ Sài Gòn đến Hà Giang 

2.1 Di chuyển đến Hà Giang 

Để đến Hà Giang từ Sài Gòn bạn phải di chuyển qua 2 chặng:

Chặng 1: Từ Sài Gòn đến sân bay Nội Bài

Để đi Hà Giang từ Sài Gòn, trước tiên bạn phải Đi từ Sài Gòn ra Hà Nội.
Từ Sài Gòn có rất nhiều các chuyến bay đi Hà Nội trong ngày với nhiều khung giờ khác nhau. Bạn có thể lựa chọn những hãng hàng không như: Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietnam Airlines...

Sau khi đến sân bay Nội Bài, du khách nên di chuyển về trung tâm Hà Nội để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho chuyến hành trình khám phá Hà Giang sắp tới.

Chặng 2: Từ Hà Nội đến Hà Giang

Thành phố Hà Giang cách thủ đô Hà Nội khoảng 300km nên có nhiều cách khác nhau để di chuyển thuận tiện và nhanh chóng từ Hà Nội lên Hà Giang. Bạn có thể tham khảo một số phương tiện di chuyển sau:

Di chuyển bằng xe khách

Xe khách là phương tiện lý tưởng để di chuyển từ trung tâm thành phố Hà Nội lên Hà Giang. Tùy vào nhu cầu bạn có thể lựa chọn xe giường nằm hoặc xe Limousine. Giá xe giường nằm dao động trong khoảng 300,000VNĐ/ 1 người/ 1 lượt. Xe Limousine là 400,000VNĐ 1 người/ 1 lượt. Thời gian di chuyển khoảng từ 4 đến 6 tiếng.


Xe khách đi Hà Giang (Ảnh: Sưu tầm) 

Ưu điểm: Di chuyển bằng xe khách từ Hà Nội lên Hà Giang giúp bạn tiết kiệm thời gian và sức khỏe. Đây cũng là phương tiện lý tưởng cho những ai đam mê du lịch vùng cao nhưng còn sợ đi đường đèo, dốc.

Nhược điểm: Thời gian di chuyển khá lâu. Ngoài ra các chuyến xe chỉ đi đến thành phố Hà Giang nên để di đến những điểm du lịch bạn cần phải thuê thêm xe máy hoặc ô tô để tham quan tại Hà Giang.

Di chuyển bằng xe máy

Xe máy là phương tiện lý tưởng cho những ai thích đi phượt và ưa mạo hiểm. Rất nhiều bạn trẻ đã lựa chọn Hà Giang làm nơi thử sức tay lái của mình.

Ưu điểm: Di chuyển bằng xe máy giúp bạn linh động về mặt thời gian và địa điểm dừng nghỉ. Bạn có thể dừng chân tại bất cứ điểm nào để nghỉ ngơi và thăm thú cảnh quan. Ngoài ra di chuyển bằng xe máy còn giúp bạn hạn chế được tình trạng say xe, say tàu khi đi đường đèo quanh co. Đi bằng xe máy cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí đi lại.

Nhược điểm: Cung đường từ Hà Nội lên Hà Giang khá dài nên đòi hỏi người lái xe máy phải có thể lực dẻo dai và một tay lái vững vàng để vượt qua những đoạn đèo dốc hiểm trở.

Di chuyển bằng phương tiện cá nhân

Để di chuyển bằng phương tiện cá nhân từ Hà Nội lên Hà Giang, bạn phải đi theo hướng Cao tốc Hà Nội => Lào Cai, sau đó đi qua quốc lộ 2B thuộc Tam Dương, Vĩnh Phúc, đi tiếp theo lối Hợp Châu – Sơn Dương – Tuyên Quang. Lúc này bạn chỉ cần đi theo biển chỉ dẫn là có thể đến được thành phố Hà Giang.


Du lịch Hà Giang bằng ô tô (Ảnh: Sưu tầm) 

Ưu điểm: Di chuyển bằng phương tiện cá nhân giúp bạn chủ động được thời gian di chuyển và dừng nghỉ. Ngoài ra bạn cũng có thể tự do tham quan và khám phá các địa điểm du lịch mong muốn khi di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

Nhược điểm: Thời gian di chuyển khá dài nên việc lái xe sẽ tương đối mệt. Cung đường Hà Giang có nhiều đoạn cua dốc, đường đèo nên đỏi hỏi bạn phải có một tay lái vững vàng và một thể lực tốt. Vì cung đường cả đi lẫn về khoảng 1000km nên chi phí đi Hà Giang khá lớn. 

2.2 Di chuyển ở Hà Giang

Thuê xe máy

Để chinh phục và khám phá trọn vẹn mảnh đất Hà Giang xinh đẹp, bạn nên lựa chọn thuê xe máy cho chuyến hành trình của mình. Mức giá thuê xe dao động từ 150,000đ – 300,000đ/01 ngày tùy tình trạng xe nên bạn cân nhắc lựa chọn xe cho kỹ để đảm bảo sự an toàn cho chính mình và người đồng hành. Một số địa chỉ thuê xe máy tại Hà Giang mà bạn có thể tham khảo:


Thuê xe máy di chuyển ở Hà Giang (Ảnh: Sưu tầm) 

- Anh Vinh: 33b tổ 1 Phường Quang Trung: 0912.606.025
- Giang Xuyến 26 Nguyễn Lương Bằng, tổ 18, thành phố Hà Giang: 0907.051.333

3. Lưu trú ở đâu khi đến Hà Giang?

3.1 Khách sạn

Cùng với sự phát triển của du lịch, các dịch vụ khách sạn tại Hà Giang cũng được phát triển hơn trước. Nhiều khách sạn được đầu tư xây mới nhằm cung cấp dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất cho du khách.

Một số khách sạn mà bạn có thể tham khảo tại Hà Giang như:


Khách sạn Tam Giác Mạch (Ảnh: Sưu tầm) 

- Khách sạn Hương Thảo: Địa chỉ: Số 350 Đường Lý Tự Trọng, Tp Hà Giang, Hà Giang. Điện thoại: 097 612 51 52.
- Khách sạn Đá Vàng: Địa chỉ: 65E Nguyễn Thái Học Tp Hà Giang, Hà Giang. Điện thoại: 0219 3888745 - 0978 119514.
- Khách sạn Tam Giác Mạch: Địa chỉ: 288 Lý Tự Trọng, Trần Phú, Tp Hà Giang, Hà Giang. Điện thoại: 098 301 14 88.

3.2 Homestay

Homestay cũng là một lựa chọn lý tưởng cho những du khách yêu thích trải nghiệm và mong muốn khám phá những nét đặc sắc trong đời sống văn hóa của người dân vùng cao. Khi lựa chọn homestay, bạn có thể cùng ăn, nghỉ với người dân địa phương để cảm nhận nếp sống hàng ngày của họ.


Bụi homestay Hà Giang (Ảnh: Sưu tầm) 

Một số homestay tại Hà Giang mà bạn có thể tham khảo như:

- Ha Giang Creekside Homestay Địa chỉ: 50 Hai Bà Trưng, Tp Hà Giang, Hà Giang. Điện thoại: 091 470 10 33.
- Mộc Mây Homestay Địa chỉ: 124 Lý Thường Kiệt, Tp Hà Giang, Hà Giang. Điện thoại: 0388 228 333.
- Mama Homestay Địa chỉ: Tổ 1, Thôn Cầu Mè, Phương Thiện, Tp Hà Giang, Hà Giang. Điện thoại: 091 512 19 87.
- Bụi Homestay. Địa chỉ: Thị trấn Đồng Văn, Đồng Văn, Hà Giang. Điện thoại: 077 567 5112.

4. Ăn gì ngon khi đến Hà Giang?

4.1 Bánh cuốn Hà Giang

Bánh cuốn là một món ngon tại Đồng Văn được nhiều du khách yêu thích. Bánh cuốn Hà Giang hấp dẫn du khách với vỏ bánh mềm, được làm từ bột gạo, cuộn tròn khi hấp. Bên trong là nhân thịt băm cùng mộc nhĩ, tạo nên hương vị thơm ngon, đậm đà. Khác với miền xuôi, bánh cuốn Hà Giang được chấm cùng nước dùng hầm xương nên ngọt tự nhiên. Thông thường khi ăn bánh cuốn, người ta sẽ rắc thêm chút hành khô và rau thơm ăn kèm.


Bánh cuốn Hà Giang (Ảnh: Sưu tầm) 

Đến Hà Giang, bạn có thể ghé thăm quán bánh cuốn Bà Hà ở địa chỉ 31 Phố Cổ, Đồng Văn để thưởng thức. Mỗi suất bánh cuốn ở đây có giá dao động từ 30,000VNĐ đến 40,000VNĐ.

4.2 Phở gà Tráng Kìm

Phở gà Tráng Kìm là món ăn sáng quen thuộc của người dân vùng cao vào những ngày chợ phiên. Đây là món ăn được chế biến từ gà đồi, loại gà người Mông chăn thả trên núi. Phở gà Tráng Kìm hấp dẫn thực khách bởi sợi phở mềm mịn, không dai. Ngoài ra, một điều đặc biệt khác tạo nên hương vị hấp dẫn cho bát phở là nước dùng được hầm từ xương cùng những loại gia vị quen thuộc như gừng, quế, hồi, thảo quả. Tất cả đều góp phần tạo nên vị thơm ngọt đặc trưng, mang dấu ấn riêng của tô phở gà Tráng Kìm.

 
Phở gà Tráng Kìm (Ảnh: Sưu tầm) 

Ghé thăm Hà Giang, bạn có thể thưởng thức vị ngon của phở gà Tráng Kìm ở quán Phở Tráng Kìm - Đông Hà, Quản Bạ. Giá ở đây dao động trong khoảng 25.000 - 30.000 VND/ suất.

4.3 Xôi ngũ sắc

Một trong những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ của người Tày ở Hà Giang là xôi ngũ sắc. Xôi được làm từ gạo nếp thơm, dẻo. Xôi có 5 màu, màu trắng đặc trưng từ gạo nếp, màu đỏ của gấc, màu xanh từ lá gừng, màu vàng từ nước củ nghệ và màu tím từ lá cơm đen. Khó ai có thể tin màu sắc bắt mắt của xôi ngũ sắc Hà Giang lại được làm nên từ những nguyên liệu mộc mạc, gần gũi đến vậy.


Xôi ngũ sắc Hà Giang (Ảnh: Sưu tầm) 

Để thưởng thức xôi ngũ sắc, bạn có thể ghé thăm phố cổ Đồng Văn hoặc chợ Mèo Vạc ở Hà Giang. Giá tham khảo cho mỗi phần xôi là từ 10,000VNĐ đến 15,000VNĐ.

4.4 Bánh tam giác mạch

Bánh tam giác mạch là một trong những món ăn không thể không nhắc đến khi du lịch Hà Giang. Đây là loại bánh được làm từ hạt của hoa tam giác mạch, biểu tượng của Hà Giang. Bánh có mùi thơm nhẹ, mang vị ngọt thanh, xốp xốp, mềm mềm đậm hương vị mộc mạc của núi rừng.

 
Bánh tam giác mạch (Ảnh: Sưu tầm) 

Chỉ cần ghé vào những phiên chợ của Hà Giang là bạn có thể bắt gặp những quầy hàng bán bánh tam giác mạch thơm phức. Mỗi chiếc bánh có giá từ 10,000VNĐ đến 15,000VNĐ.

4.5 Thắng dền

Thắng dền là một món ăn được làm từ bột gạo với vị ngọt dẻo thơm. Bánh được ăn kèm với nước đường Hoa Mai và chút lạc rang vừng tạo nên vị ngọt bùi, thanh mát. Đây là một trong những món ăn vặt rất phù hợp cho những ngày giá lạnh ở Hà Giang.


Thắng Dền (Ảnh: Sưu tầm) 

Để thưởng thức món ăn vặt hấp dẫn này, bạn có thể ghé thăm chợ đêm Đồng Văn. Mỗi bát bánh có giá từ 10,000VNĐ/ bát.

5. Một số địa điểm tham quan nổi bật tại Hà Giang 

 5.1 Cột cờ Lũng Cú

Một địa điểm không thể bỏ qua khi du lịch Hà Giang tự túc từ Sài Gòn là Cột cờ Lũng Cú. Cột cờ Lũng Cú nằm ở độ cao 2000m so với mực nước biển. Đây là nơi lá cờ Tổ quốc Việt Nam đánh dấu chủ quyền đất nước nằm tung bay, phấp phới trong gió đầy tự hào.


Check in tại Cột cờ Lũng Cú (Ảnh: PYS Travel) 

Đứng trên cột cờ Lũng Cú du khách không chỉ cảm nhận được lòng tự hào, tự tôn dân tộc mà còn có thể ngắm nhìn trọn vẹn khung cảnh Hà Giang từ trên cao đầy thơ mộng và hùng vĩ. Đây cũng là địa điểm check in lý tưởng mà ai đi du lịch Hà Giang cũng phải ghé qua.

5.2 Đèo Mã Pí Lèng

Đèo Mã Pí Lèng là một trong những cung đường đẹp nhất vùng cao nguyên đá. Đây là cung đường nằm chênh vênh giữa một bên là núi đá cao ngút trời, một bên là vực sâu thăm thẳm. Nếu bạn là một tín đồ mê xê dịch, ưa thích mạo hiểm thì nhất định không được bỏ qua trải nghiệm lái xe qua cung đường này.


Dừng chân tại đèo Mã Pí Lèng (Ảnh: PYS Travel) 

Vượt đèo và thưởng ngoạn cảnh sắc tuyệt đẹp tại Mã Pí Lèng sẽ cho bạn những trải nghiệm và cảm xúc vô cùng đáng nhớ. Trên đường đi bạn cũng có thể bắt gặp hình ảnh của người dân bản địa hay những em bé vùng cao đeo trên lưng mình gùi hoa cải.  Đừng quên dừng chân giao lưu và check in cùng những em bé đáng yêu ấy nhé.

5.3 Sông Nho Quế

Có thể nói sông Nho Quế là một trong những địa điểm du lịch mà nếu du khách không ghé qua khi đi Hà Giang thì sẽ thật đáng tiếc. Sông Nho Quế mang trên mình một màu xanh ngọc bích nổi bật. Tháng 9 khi tiết trời vào thu, dòng sông này lại càng trở nên trong trẻo, yên bình và nên thơ đến lạ kì.


Check in tại sông Nho Quế (Ảnh: PYS Travel) 

Ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp của sông Nho Quế, du khách sẽ được thả hồn mình vào bức tranh thiên nhiên đầy thơ mộng và hùng vĩ, được cảm nhận vẻ đẹp của núi non, sông nước hòa quyện. Tất cả đều tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình làm say lòng du khách.

5.4 Dốc Thẩm Mã

Dốc Thẩm Mã được biết đến là một trong những cung đường đèo nguy hiểm nhất ở miền Bắc. Dốc có độ chênh không quá cao nhưng lại có những đoạn uốn lượn hết sức nguy hiểm. Đây là cung đường dành riêng cho những tín đồ mê xê dịch, ưa mạo hiểm và thích khám phá.


Check in tại dốc Thẩm Mã (Ảnh: Sưu tầm) 

Khi chinh phục dốc Thẩm Mã, điều cần nhất là sự can đảm bởi dốc có độ khó cao. Tuy nhiên sau khi vượt qua cung đường đèo đầy hiểm trợ nàym bạn sẽ được ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp bên dưới. Đây cũng là địa điểm check in lý tưởng khi đến Hà Giang. Tại đây bạn có thể phóng tấm mắt ngắm nhìn khung cảnh của núi non trùng điệp và chụp ảnh, giao lưu cùng những em bé vùng ao rất dễ thương.  

5.5 Phố cổ Đồng Văn

Phố cổ Đồng Văn thuộc huyện Đồng Văn nằm ở độ cao từ 1.000m đến 1.600m so với mực nước biển. Giữa bốn bề núi rừng trập trùng, phố cổ Đồng Văn hiện lên với vẻ đẹp cổ kính, mộc mạc đầy ấn tượng.  Không quá lời khi nói rằng vẻ đẹp của phố cổ Đồng Văn là điểm nhấn đặc sắc giữa vùng cao nguyên đá khô cằn. Đây chắc chắn là địa điểm du lịch mà nếu ghé thăm Hà Giang bạn nhất định không được bỏ qua. 


Phố cổ Đồng Văn Hà Giang (Ảnh: Sưu tầm) 

Ghé thăm phố cổ Hà Giang, bạn sẽ được chiêm ngưỡng lối kiến trúc hoài cổ với những dãy nhà 2 tầng cổ kính. Mái ngói của mỗi căn nhà được thiết kế theo lối kiến trúc âm dương - một kiểu kiến trúc tiêu biểu trong những nếp nhà của người dân tộc vùng núi phía Bắc. Một số căn nhà còn được treo đèn lồng đỏ trước cửa để trang trí khiến không gian thêm huyền ảo hơn.

6. Một số lưu ý khi đi du lịch Hà Giang tự túc từ Sài Gòn

- Đi du lịch Hà Giang, bạn nên lựa chọn những khách sạn tại trung tâm thành phố vì sẽ dễ tìm đường đến các điểm du lịch khác.
- Khi thuê xe máy tại Hà Giang, bạn nên kiểm tra xe kĩ để đảm bảo an toàn.
- Khi tham quan các điểm du lịch vì Hà Giang có nhiều cung đường làm hạn chế tầm nhìn nên bạn cần trở về khi trời còn sáng. 

Như vậy, qua bài viết này, PYS Travel đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về kinh nghiệm đi Hà Giang tự túc từ Sài Gòn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho chuyến hành trình của bạn thêm trọn vẹn và ý nghĩa. Đừng quên tham khảo những tour du lịch hấp dẫn tại PYS Travel nhé! 

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel ngay thôi

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TPHCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn