Du lịch Hà Giang mùa nào đẹp nhất ? Gợi ý cho bạn 3 địa danh nổi tiếng

14/03/2023

Hà Giang được mệnh danh là nơi " đá cũng nở hoa" với nhiều cảnh quan tuyệt sắc, hùng vĩ đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu tại Việt Nam.Vậy thì, theo bạn du lịch Hà Giang mùa nào đẹp? Nếu bạn đang thắc mắc, băn khoăn chưa biết câu trả lời thì đừng lo lắng mà hãy cùng PYS Travel khám phá lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

I. Vài nét về thời tiết Hà Giang

Nằm ở miền Đông Bắc, Hà Giang có khí hậu nhiệt đới gió mùa chia làm 4 mùa rõ rệt: xuân, hạ, thu, đông. 

 
Hà Giang với khí hậu mát mẻ, trong lành quanh năm ( Ảnh: PYS Travel ) 

Nhiệt độ trung bình cả năm tại Hà Giang ở mức từ 21,5 độ C - 24 độ C với khí hậu mát mẻ, thoáng đãng vào mùa hè còn khi vào mùa đông thì thời tiết sẽ lạnh hơn nhiều so với các tỉnh ở đồng bằng. Tuy nhiên cũng chính điều này đã tạo nên nét đặc trưng, riêng biệt tại tỉnh địa đầu của tổ quốc mang đến một cảnh quan tự nhiên hấp dẫn, thu hút mọi du khách thập phương tới ghé thăm.

II. Du lịch Hà Giang mùa nào đẹp ? 

Mùa xuân - Thời điểm Hà Giang khoác lên mình những sắc hồng tươi thắm, rực rỡ hòa cùng màu trắng đầy tinh khôi của những bông hoa mận tại cao nguyên Hà Giang đã tạo nên bức tranh phong cảnh thiên nhiên đầy tuyệt sắc, tươi trẻ, thắp lên những niềm hy vọng, hạnh phúc cho một năm mới đang tới gần.

 

 
Hoa mận nở trắng xóa khắp bản làng khi vào xuân ( Ảnh: PYS Travel ) 

 
Khung cảnh hoa đào mùa xuân Hà Giang nở khiến ta ngỡ lạc sang xứ sở Kim Chi ( Ảnh: PYS Travel ) 

Thêm vào đó, mùa xuân còn là dịp để bạn tham gia trải nghiệm, khám phá về nét độc đáo bản sắc dân tộc của đồng bào dân tộc qua các lễ hội mùa xuân như: Lồng Tồng ( Vị Xuyên, Hà Giang ), Gầu Tào ( Su Phì, Hà Giang), Cấp sắc ( Quản Bạ, Hà Giang ) ,.... Ghé thăm và cùng góp mặt vào các hoạt động vui chơi, tìm hiểu về phong tục tập quán của từng vùng miền chắc chắn tạo ra nhiều trải nghiệm vô cùng đáng nhớ trong chuyến du lịch Hà Giang của bạn.

 
Mùa xuân - Thời điểm tưng bừng mùa lễ hội của đồng bào dân tộc tại Hà Giang ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Mùa hè - du khách có cơ hội được tham gia vào phiên chợ tình Khâu Vai - Phiên chợ tình “ phong lưu” nổi tiếng nhất nhì tại tỉnh miền núi phía Bắc của Việt Nam, thường được diễn ra vào 27/3 Âm lịch hằng năm tổ chức tại xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Với những giá trị về văn hóa, tín ngưỡng vô cùng ý nghĩa, nhân văn đã khiến phiên chợ tình trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thu hút nhiều vị khách phương xa tới tìm hiểu và tham gia. 

 
Chợ tình Khâu Vai - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Ngoài ra, vào tháng 5, tháng 6, bạn sẽ được ngắm nhìn một “ Hà Giang” thay da đổi thịt với mùa nước đổ vô cùng mới lạ, độc đáo. Từng dòng nước từ những khe suối mang theo phù sa bồi đắp cùng chất dinh dưỡng từ đất mẹ đổ xuống những thửa ruộng bậc thang xanh non lá mạ được người nông dân chăm sóc một cách tỉ mỉ, cẩn thận đã mang đến một sức sống mới, đầy tươi xanh bao phủ trên khắp vùng đất “ Đá cũng nở hoa” này. 

 
Tháng 4,5 - Hà Giang bước vào mùa đổ nước đầy độc đáo, mới lạ ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Mùa thu, ta có thể dễ dàng cảm nhận được bức tranh đồng quê đầy yên bình, hoang sơ nhưng cũng rất đỗi trữ tình hiện lên từ những bông lúa chín như được dát vàng tại Hoàng Su Phì khi bước vào mùa thu hoạch. 

 
Mùa thu - Mùa của những thửa ruộng bậc thang mang sắc vàng óng ả của lúa chín ( Ảnh: PYS Travel ) 

Với tiết trời mùa thu mát mẻ, dễ chịu kết hợp cùng bức tranh lao động sinh động của đồng bào người Mông trên từng thửa ruộng bậc thang sẽ khiến lòng ta thấy xao xuyến, bồi hồi về quê hương.

 
Khung cảnh bình yên, thanh tịnh của ruộng lúa chín Hà Giang ( Ảnh: PYS Travel ) 

Mùa đông, thời điểm hoa tam giác mạch - Loài hoa biểu tượng,nổi tiếng lẫy lừng của miền Đông Tây Bắc tràn đầy sự lãng mạn, trữ tình nhưng cũng rất hiên ngang, bất khuất vươn mình tỏa hương, khoe sắc giữa các thung lũng và làng mạc, cao nguyên đá đầy khô cằn tại Hà Giang. 

 Ngắm nhìn vẻ đẹp thơ mộng của loài hoa tam giác mạch khi du lịch Hà Giang mùa đông ( Ảnh: PYS Travel ) 

Hòa cùng sắc hồng tươi thắm của hoa tam giác mạch thì sắc vàng rực rỡ từ những bông hoa cải vàng cũng không kém cạnh đua nhau nở rộ như những tia nắng ấm áp trong bầu không khí giá lạnh, rét buốt mỗi khi mùa đông tràn về. 

 Sắc vàng từ loài hoa cải đua nhau khoe sắc ( Ảnh: PYS Travel ) 

Tổng kết: 

Du lịch Hà Giang vào mùa nào ? Thật khó để trả lời một cách chuẩn xác vì nó sẽ phụ thuộc vào quan điểm của mỗi người. Bốn mùa với bốn vẻ đẹp riêng biệt, hấp dẫn tại Hà Giang mà chỉ có đến Hà Giang bạn mới cảm nhận được. Theo quan điểm của PYS, thì có lẽ du lịch Hà Giang vào mùa xuân và mùa đông sẽ đẹp và tuyệt vời nhất - Thời điểm mà những loài hoa đào, tam giác mạch, cải vàng,.... khoe sắc, tỏa hương tạo ra bức tranh nơi núi rừng Đông Bắc trở nên sống động và hoàn mỹ hơn bao giờ hết.

 Hà Giang hiện lên vẻ đẹp khác nhau qua bốn mùa trong năm ( Ảnh: PYS Travel ) 

III. Top 3 điểm đến check-in cực nổi tiếng tại Hà Giang

1. Sông Nho Quế

Sông Nho Quế từ lâu đã trở thành biểu tượng của Hà Giang với màu xanh ngọc bích nổi bật quanh năm suốt tháng, thật đáng tiếc nếu bạn tới Hà Giang mà không check-in tại dòng sông huyền thoại này. Từ trên cao nhìn xuống, dòng sông Nho Quế trông như sợi chỉ xanh lung linh bắc xuống từ trời, ẩn hiện giữa núi rừng đại ngàn Đông Bắc, kết hợp cùng đệ nhất hùng quan -  Hẻm Tu Sản tạo nên vẻ đẹp hùng vĩ nhưng không kém phần trữ tình, nên thơ. Khoác lên mình những bộ trang phục dân tộc Mông rực rỡ sắc màu, được hóa thân vào nàng thơ miền " Đông Bắc " chắc hẳn sẽ để lại cho bạn nhiều kỉ niệm khó quên tại đây. 

  Vẻ đẹp ấn tượng đến từ vị trí sông Nho Quế huyền thoại ( Ảnh : PYS Travel ) 

2. Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất nhì tại Việt Nam, Hoàng Su Phì luôn là địa điểm check-in ngắm lúa chín vào tháng 9-10 mùa thu hay chiêm ngưỡng mùa “ thay da đổi thịt” của Hà Giang - mùa đổ nước vào mùa hè tại tỉnh địa đầu Tổ Quốc. Những đường cong mềm mại, uốn lượn được tô điểm thêm sắc vàng óng ả mỗi khi bước vào mùa lúa chín đã khiến Hoàng Su Phì xứng đáng trở thành tuyệt tác của nhân loại.

 
Hoàng Su Phì - Địa điểm có thửa ruộng bậc thang đẹp nhất nhì Việt Nam ( Ảnh: PYS Travel ) 

Ngoài ra, bạn cũng có thể trải nghiệm săn mây trên đỉnh Chiêu Lầu Thi thuộc huyện Hoàng Su Phì với tầm view xịn sò, chất lừ. 

 Săn mây tại Chiêu Lầu Thi, Su Phì, Hà Giang ( Ảnh: PYS Travel ) 

3. Đèo Mã Pí Lèng

Được mệnh danh là " Tứ đại đỉnh đèo " nổi tiếng nhất nhì tại Việt Nam, đèo Mã Pí Lèng là điểm đến lý tưởng cho mọi tín đồ xê dịch thích mạo hiểm, muốn thách thức bản thân mình trên những cung đường cua đầy hiểm trở, nhiều thách thức. 

 
Mã Pí Lèng - Một trong tứ đại đỉnh đèo nổi tiếng nhất tại Việt Nam ( Ảnh : Sưu tầm ) 

Dọc đường lên đỉnh đèo bạn sẽ có dịp ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Đông Bắc, những dãy núi trập trùng, những thửa ruộng bậc thang, những ngôi nhà nhỏ nằm ven đường hay bắt gặp những em bé người Mông địu em trên lưng đi dọc đường, tất cả tạo nên bức tranh hoàn mỹ, hài hòa giữa thiên nhiên với con người. 

IV. Những lưu ý khi du lịch Hà Giang

- Mùa mưa tại Hà Giang rơi vào khoảng tháng 7-8-9, vì thế đôi khi sẽ xảy ra hiện tượng sạt lở đất. Bởi vậy, bạn nên cân nhắc khi đi du lịch Hà Giang vào thời điểm này nhé.

- Nếu đi Hà Giang vào mùa đông thì bạn cần trang bị cho mình những chiếc áo giữ nhiệt hay áo khoác, túi sưởi để giữ ấm cho cơ thể vì thời tiết ở vùng cao sẽ lạnh hơn rất nhiều so với đồng bằng.

- Nên trang bị đôi giày tốt như: đế mềm, có khả năng chống trơn trượt để đảm bảo cho quá trình leo núi hay tham quan trong suốt hành trình chuyến đi của bạn. 

 
Lưu ý cần ghi nhớ khi du lịch Hà Giang ( Ảnh: PYS Travel ) 

Trên đây là một vài thông tin về thời điểm du lịch Hà Giang mà PYS Travel đã tổng hợp được và chia sẻ tới bạn. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết trên sẽ giúp bạn có một sự lựa chọn sáng suốt trong chuyến du lịch Hà Giang sắp tới. Cuối cùng, với mỗi mùa trong năm thì Hà Giang lại mang đến những hình ảnh hấp dẫn, mới lạ khác nhau; chính vì thế để biết đâu là mùa đẹp nhất du lịch Hà Giang thì bạn đừng chần chừ gì nữa mà hãy tới đây cảm nhận vẻ đẹp ấy một cách chân thực nhất đi nào!

Bạn cũng có thể tham khảo các tour Hà Giang cực ưu đãi của PYS Travel :

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM