Khu du lịch hồ Ba Bể - Viên ngọc xanh giữa núi rừng Đông Bắc

14/08/2023

Khu du lịch hồ Ba Bể luôn là một trong những điểm đến yêu thích của du khách bốn phương. Trong bài viết này, hãy cùng PYS Travel khám phá vẻ đẹp của nơi được mệnh danh là viên ngọc xanh giữa núi rừng Đông Bắc nhé!

1. Khu du lịch Hồ Ba Bể ở đâu?

Hồ Ba Bể thuộc khu vực vườn quốc gia Ba Bể, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Đây là khu du lịch sinh thái nổi tiếng của vùng núi Đông Bắc Việt Nam. Nơi đây nổi tiếng với thiên nhiên kỳ thú cùng với sự đa dạng về sinh học, là một trong 20 hồ nước ngọt có vẻ đẹp hoang sơ cần được bảo tồn do hội nghị Hồ nước ngọt thế giới được tổ chức tại Mỹ bình chọn.


Vẻ đẹp thơ mộng của khu du lịch Hồ Ba Bể (Ảnh: Sưu tầm) 

Hồ Ba Bể được coi là một trong những hệ thống hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất tại Đông Nam Á, Hồ Ba Bể là một điểm đến du lịch thiên nhiên đầy mê hoặc, nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ và dân tộc văn hóa đa dạng.

Hồ Ba Bể được tạo ra từ quá trình xuyên thủng của nhiều lớp đá vôi, tạo nên một khu vực hồ nước ngọt trong lòng núi. Khi đến đây, du khách sẽ bị cuốn hút bởi sự mênh mông của hồ nước, với mặt nước mênh mông bao bọc bởi dãy núi và đồng cỏ xanh mướt. Cảnh sắc thiên nhiên tại Hồ Ba Bể là một hình ảnh hòa quyện hài hòa giữa nước, núi và trời.

Ghé thăm khu du lịch Hồ Ba Bể, bạn sẽ được cảm nhận hồ nước lúc nào cũng trong xanh, mát mẻ đến lạ thường, ngoài ra du khách còn được tìm hiểu về văn hóa và con người địa phương nơi đây. Hồ Ba Bể là một trong những địa điểm du lịch Cao Bằng mà du khách nhất định không nên bỏ lỡ!

2. Phương tiện di chuyển đến khu du lịch Hồ Ba Bể 

Tùy thuộc vào điểm xuất phát khác nhau mà có những cách di chuyển khác nhau đến khu du lịch Hồ Ba Bể. Nếu xuất phát từ Hà Nội, bạn có thể tham khảo những phương tiện di chuyển sau: 

2.1 Đi bằng ô tô 

Từ Hà Nội đi bằng ô tô bạn có thể đi theo hướng vành đai 3 lên cầu Thanh Trì qua cầu đi hướng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, tới TP. Thái Nguyên đi vào hướng quốc lộ 3 đi tiếp 70km là tới Bắc Kạn, tiếp đến đi tới thị trấn Phú Thông, rẽ vào TL 258 khoảng 40km là tới khu du lịch Hồ Ba Bể.


Du lịch Hồ Ba Bể bằng ô tô (Ảnh: Sưu tầm) 

Quãng đường di chuyển khoảng 220km, thời gian di chuyển khoảng 3-4 tiếng. 

2.2 Đi bằng xe máy

Nếu đi xe máy, bạn có thể  chạy theo hướng quốc lộ 3 Hà Nội – Thái Nguyên, tiếp đến tới ngã 3 giao TL 268 rẽ trái đi Định Hóa  – Chợ Chu. Từ đây đi theo TL 254 tới Bằng Lũng, Chợ Đồn  đi khoảng 40km nữa là tới Hồ Ba Bể. Quãng đường di chuyển cũng khoảng hơn 200km, thời gian di chuyển khoảng 4-5 tiếng. 

2.3 Đi bằng xe khách 

Để đi xe khách đến Bắc Kạn bạn xuất phát từ bến xe Mỹ Đình. Tới bến xe bạn có thể tìm các nhà xe chạy tuyến Hà Nội – Bắc Kạn hoặc Cao Bằng, các xe này thường đi qua các điểm du lịch trong đó có hồ Ba Bể.


Xe khách đi Hồ Ba Bể (Ảnh: Sưu tầm) 

Giá xe khách đi Cao Bằng dao động trong khoảng 300,000VNĐ đến 400,000VNĐ/ lượt.

3. Những địa điểm tham quan nổi bật tại hồ Ba Bể 

3.1 Động Hua Mạ 

Động Hua Mạ nằm trong khu vực vườn quốc gia Ba Bể. Động nằm bên dòng sông Lèng thuộc bản Pắc Ngòi, xã Quảng Khê, Ba Bể. Với cửa động rộng 3m, cao 5m, động Hua Mạ có lòng hang rộng khoảng 1ha, chiều dài tới 700m, độ cao trong lòng động có chỗ lên tới 40 – 50m với rất nhiều vách và nhũ đá kì vĩ. 

 
Động Mua Hạ (Ảnh: Sưu tầm) 

Ghé thăm động Hua Mạ, du khách sẽ được ngắm nhìn và chiêm ngưỡng những kì quan nhũ đá độc đáo, lạ mắt. Dưới ánh đèn, những kì quan kì vĩ ấy càng hiện lên lấp lánh làm say lòng du khách. Hiện nay, để vào cổng tham quan hang động bạn cần mua vé với chi phí 46.000 VND/ người lớn và 26.000 VND/ trẻ em.

3.2 Động Puông

Động Puông thuộc xã Cao Thượng, Ba Bể. Đây là một trong những thắng cảnh nằm trong khu vực vườn quốc gia Ba Bể, động nằm trong dãy núi đá vôi Lũng Nham chếch về phía Bắc cách trung tâm Chợ Rã khoảng 5km.

 
Động Puông (Ảnh: Sưu tầm) 

Ghé thăm động Puông, du khách sẽ được chiêm ngưỡng và thưởng thức những kì quan đá, nhũ đá với nhiều hình thù đa dạng. Trong Động có nhiều khối đá với màu sắc khác nhau. Cột đá trong động dưới ánh đèn flash điện thoại, máy ảnh của du khách càng trở nên hấp dẫn, đẹp lung linh và mờ ảo. 

3.3 Thác Đầu Đẳng

Thác Đầu Đẳng nằm trên dòng sông Năng, ở nơi giáp ranh giữa Bắc Kạn và Tuyên Quang, cách thị trấn Chợ Rã khoảng 16km.Thác Đầu Đẳng hùng vĩ với chiều dài hơn 1000m với 3 tầng với chiều dài từng tầng cách nhau 3 đến 4m.


Thác Đầu Đẳng (Ảnh: Sưu tầm) 

Ghé thăm thác Đầu Đẳng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một thác nước vô cùng đẹp và kỳ vỹ, được ngồi trên những phiến đá lớn hay đứng trên ban công gỗ và thỏa thích ngắm nhìn đoạn thác cuộn trào, tung bọt trắng xóa.

3.4  Bản Pác Ngòi

Bản Pác Ngòi là khu du lịch văn hóa Pác Ngòi, thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể , là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Tày nằm sát bờ sông Lèng và hồ Ba Bể. Bản có hơn 80 nóc nhà với gần 400 nhân khẩu.

 
Bản Pác Ngòi (Ảnh: Sưu tầm) 

Đến ghé thăm bản Pác Ngòi, bạn sẽ được trải nghiệm tham quan nhà cổ của người dân tộc Tày, được tận mắt chiêm ngưỡng những ngôi nhà cổ và nghe những câu chuyện được lưu truyền tại đây. Ngoài ra, bạn cũng có thể mặc thử trang phục dân tộc Tày và hóa thân thành cô gái dân tộc tày mộc mạc nhưng không kém phần dịu dàng. 

3.5 Đền An Mã

Là một ngôi đền linh thiêng thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể. Đây là ngôi đền cổ được trùng tu xây dựng lại vào năm 2007. Đền thờ Phật, chúa Sơn Trang, Mẫu Thượng Ngàn,…


Đền An Mã (Ảnh: Sưu tầm) 

Ghé thăm Đền An Mã, du khách sẽ được cảm nhận không gian sinh hoạt tín ngưỡng của người dân nơi đây. Đây cũng là một trong những địa điểm mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm hồ Ba Bể. 

4. Những món ngon phải thử khi du lịch hồ Ba Bể 

4.1 Cá nướng Pác Ngòi

Cá nướng là một trong những món món ăn quen thuộc của người dân địa phương huyện Ba Bể. Cá ở đây thường được người dân đánh bắt thủ công. Thịt cá trắng, chắc và có vị ngọt, không hề tanh. 

 
Cá nướng Pác Ngòi (Ảnh: Sưu tầm) 

Khi ăn, bạn sẽ được cảm nhận vị Cá nướng rất thơm và ngon, cá ở đây thường được ăn kèm cùng rượu ngô, vừa nhâm nhi vừa thưởng thức sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời khi ghé thăm hồ Ba Bể.

4.2 Lợn sữa quay

Lợn sữa quay cũng là một trong những món ăn mà du khách nhất định phải thử khi nghé thăm hồ Ba Bể. Lợn sữa sau khi mổ và làm sạch sẽ được tẩm ướp các gia vị và nhồi các nguyên liệu như lá mắc mật, hoa hồi, thảo quả, quế,… vào trong bụng rồi đem quay trên than hồng. 


Lợn sữa quay (Ảnh: Sưu tầm) 

Thưởng thức lợn sữa quay, bạn sẽ được cảm nhận miến thịt vàng ươm, mùi thơm nức mũi. Vịị ngọt của thịt chín tới, vị thơm của lá mác mật, vị ngậy của thịt nướng, miếng thịt được tẩm ướp đậm đà sẽ đem đến cho du khách một trải nghiệm khó quên. 

4.3 Măng cuốn thịt

Ngoài những món ăn trên, bạn cũng có thể thưởng thức món măng cuốn thịt đặc trưng ở hồ Ba Bể là măng cuốn thịt. Măng dùng để chế biến thường là các loại măng nứa, măng vầu, măng trúc, măng tre,…Sau khi luộc chín, măng được bổ ra cắt khía, phần nhân bao gồm thịt trứng và các loại ra thơm khác. 


Măng cuốn thịt (Ảnh: Sưu tầm) 

Món ăn này là món ăn rất hay có trong bữa cơm thường ngày của người dân địa phương. 

4.4 Mắm tép chua Ba Bể

Mắm tép chua Ba Bể được chế biến bằng cách trộn đều tép tươi với một bát cơm, một chút muối, một chút rượu. Sau đó, đem vào lọ đậy kín, ủ khoảng 1 tháng là có món mắm tép chua chuẩn vị thơm ngon. 


Mắm tép chua (Ảnh: Sưu tầm) 

Thưởng thức mắm tép chua, du khách sẽ cảm nhận được vị ngon đặc trưng đến từ những món ăn của sông nước. Mắm tép có thể không phải là món ăn phù hợp với tất cả mọi người, nhưng sẽ là món ăn đặc biệt hấp dẫn với những ai thưởng thức được hương vị này. 

4.5 Bánh giầy lá ngải

Đây là món bánh khá độc đáo của người dân Ba Bể, nguyên liệu làm món bánh này được lấy từ những nguyên liệu đơn giản như gạo, đường, và đặc biệt là rau ngải. Đây là món ăn không khó làm nhưng cần sự tỉ mỉ và chỉn chu trong việc chọn nguyên liệu. Những nguyên liệu đúng sẽ làm nên một chiếc bánh thơm ngon và hấp dẫn. 


Bánh giầy lá ngải (Ảnh: Sưu tầm) 

Bánh ngải rất dễ ăn, đậm vị không bị ngấy, du khách thưởng thức món bánh này sẽ không thể quên hương vị của nó. Bạn cũng có thể mua bánh lá ngải về làm quà cho người thân khi du lịch hồ Ba Bể. 

Như vậy, trong bài viết này, PYS Travel đã tổng hợp và chia sẻ đến du khách những thông tin hữu ích về khu du lịch sinh thái Hồ Ba Bể Bắc Kạn. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp cho chuyến hành trình của bạn thêm trọn vẹn và ý nghĩa. Bạn cũng đừng quên tham khảo ngay những tour du lịch hấp dẫn tại PYS Travel nhé! 

Hãy tham khảo một số tour du lịch Hồ Ba Bể - Bắc Kạn của PYS Travel

Tour Hồ Ba Bể 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hồ Ba Bể 4 ngày 3 đêm từ Tp.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM