Sông nước miền Tây chưa bao giờ thôi hấp dẫn du khách Việt Kiều

08/12/2023

Du lịch miền Tây nên đi tỉnh nào thì thú vị, có nhiều trải nghiệm đáng nhớ? Bài viết dưới đây sẽ giúp những người con xa xứ Việt Kiều đang có dự định du lịch các tỉnh miền Tây Nam Bộ nắm được những thông tin cần thiết, từ đó lên kế hoạch phù hợp ghé thăm miền "sông nước hữu tình" này.

1. Miền Tây Việt Nam

Miền Tây là tên gọi ngắn gọn của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Mê Kông hay miền Tây Nam Bộ. Khu vực này gồm 1 thành phố trực thuộc Trung ương là Cần Thơ và 12 tỉnh, bao gồm: An Giang, Tiền Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Long An, Trà Vinh, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Cà Mau, Bến Tre. 

Bản đồ miền Tây Nam Bộ
Bản đồ miền Tây Nam Bộ (Ảnh: Sưu tầm)

Với thiên nhiên tươi đẹp và nhiều điểm đến hấp dẫn đã làm nên bản sắc sông nước vô cùng đậm nét, do được bắt nguồn từ sông Mê Kông.

2. Lý do Việt Kiều nên khám phá Miền Tây

2.1. Khám phá thiên nhiên tươi đẹp

Miền Tây được thiên nhiên ưu đãi với hệ thống sông ngòi chằng chịt, cùng nhiều vườn trái cây, rừng tràm,... Đến đây, Việt Kiều sẽ được tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, trong lành. 

Khám phá thiên nhiên tươi đẹp
(Ảnh: Sưu tầm)

Một số điểm tham quan nổi tiếng ở miền Tây mà Việt Kiều không nên bỏ qua bao gồm: chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Cái Bè, vườn trái cây Cái Mơn, rừng tràm Trà Sư,... 

2.2. Trải nghiệm văn hoá

Việt Kiều nên khám phá miền Tây không chỉ để tìm hiểu về quê hương mình mà còn để trải nghiệm sự đa dạng văn hóa, thiên nhiên tươi đẹp và cuộc sống chậm rãi độc đáo của vùng đất này. 

Tham quan chợ nổi

Chợ nổi là một nét văn hóa đặc trưng của miền Tây. Đây là nơi giao thương, trao đổi hàng hóa của người dân địa phương. Đến với chợ nổi, du khách sẽ được hòa mình vào không khí nhộn nhịp, sôi động của khu chợ, được thưởng thức những món ăn đặc sản của miền Tây.

Chợ nổi miền Tây mua bán tấp nập
Chợ nổi miền Tây mua bán tấp nập 
(Ảnh: Sưu tầm)

Trải nghiệm cuộc sống sông nước

Miền Tây là vùng đất của sông nước. Đến với miền Tây, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống bình dị, dân dã của người dân nơi đây. Du khách có thể tham gia các hoạt động như chèo thuyền xuồng, câu cá, hái trái cây,...

Trải nghiệm cuộc sống sông nước
(Ảnh: PYS Travel)

Nghe Đờn ca tài tử

Nghệ thuật đờn ca tài tử được xem là một báu vật ở vùng đất Phương Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, khi nghe hát Đờn ca tài tử quý du khách sẽ cảm giác được một khoảng không gian bình yên nhớ về những kỉ niệm trong quá khứ, đờn ca tài tử mang cho ta một cảm giác phóng khoáng về tình yêu quê hương đất nước, về con người đất Phương Nam.

Nghe Đờn ca tài tử
(Ảnh: Sưu tầm)

Để nghe Đờn ca tài tử với không gian cổ xưa bạn có thể đến với Làng du lịch Mỹ Khánh tọa lạc ở huyện Phong Điền thành phố Cần Thơ đây là một trong những nơi trình diễn Đờn ca tài tử hay bật nhất. Với mong muốn bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc nơi đây còn kết hợp một số chương trình như hóa thân thành điền chủ, nghe hát Đờn ca tài tử mang một trải nghiệm thật nhất đến với quý du khách.

Tham quan các lễ hội

Miền Tây có rất nhiều lễ hội truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc. Một số lễ hội nổi tiếng ở miền Tây như: lễ hội Ok Om Bok, lễ hội đua thuyền, lễ hội cúng Ông,... 

Lễ hội truyền thống nổi tiếng của cư dân Phú Quốc
Lễ hội truyền thống nổi tiếng của cư dân Phú Quốc (Ảnh: zingnews.vn)

2.3. Người miền Tây mến khách

Đặc biệt, Việt Kiều có thể cảm nhận sự ấm áp và hiếu khách của người dân Miền Tây, nơi mà lòng mến khách và tinh thần đoàn kết là những đặc trưng riêng biệt. 

Với sự xởi lởi, chất giọng ngọt ngào người miền Tây rất mến khách
Với sự xởi lởi, chất giọng ngọt ngào người miền Tây rất mến khách 
(Ảnh: Sưu tầm)

Việc chia sẻ câu chuyện, thưởng thức ẩm thực ngon lành, và tham gia vào các hoạt động văn hóa truyền thống sẽ giúp kết nối mạnh mẽ với cộng đồng địa phương.

2.4. Ẩm thực phong phú, đa dạng

Miền Tây nổi tiếng với những món ăn ngon, đậm đà hương vị sông nước. Một số món ăn đặc sản của miền Tây như: lẩu mắm Mỹ Khánh, cá lóc nướng trui, bún mắm, bánh xèo,... 

Cá lóc nướng trui miền Tây
Cá lóc nướng trui miền Tây 
(Ảnh: Sưu tầm)

Ít nhất một lần bạn từng nghe "người miền Tây nhất ăn nói ngọt ngào, như rót mật vào tai". Lại phải bàn chuyện trong đời sống văn hoá sống "thiệt tình" của người miền này, điều mà không có sách vở nào ghi chép. Trẻ em ở cả 3 miền đương nhiên đều thích ăn ngọt thay vì chua, cay, mặn, đắng thế nhưng môi trường ẩm thực cũng chính là yếu tố tất thời ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của một đứa trẻ. 

Ở miền Tây, thực phẩm bánh, kẹo, trái cây ngọt lại đa dạng so với các vùng khác. Vì vậy cơ hội trẻ tiếp xúc với thực phẩm ngọt đa dạng và nhiều hơn hẳn so với trẻ em Miền Bắc hay Miền Trung. Điều này đã dần dần hình thành thói quen ăn ngọt và di truyền từ nhiều thế hệ người miền Tây. 

Bánh bèo miền Tây không thể thiếu nước cốt dừa sền sệt
Bánh bèo miền Tây không thể thiếu nước cốt dừa sền sệt (Ảnh: Sưu tầm)

Đối với các loại bánh mặn ở nơi khác, người miền Tây đều có thể chế biến ra cách ăn ngọt của nó. Ví như bánh đúc, bánh bèo, bánh tằm, bánh lọt,... họ nấu nước cốt dừa sền sệt, nước đường gừng đặc quánh rồi rưới lên bánh, rắc trên cùng ít đậu phộng hoặc mè ăn kèm.

Ngoài bánh ngọt thì các món ăn mặn ở miền Tây cũng mang hơi hướng ngọt. Một số món như cari, bánh tằm bì,... là không thể thiếu nước cốt dừa trong quá trình chế biến. Riêng thịt kho, ruột khìa dùng phần nước để ninh từ 1 - 2 giờ.

Bánh tằm bì
Bánh tằm bì 
(Ảnh: Sưu tầm)

3. Chương trình tour Miền Tây đa dạng

3.1. Tour du lịch miệt vườn

Trong các tour du lịch miền Tây thì du lịch miệt vườn là loại hình nhận được nhiều tình cảm của du khách, Việt Kiều nên tham gia để có nhiều trải nghiệm mới về quê hương mình. Con sông Mê Kong chảy qua đồng bằng sông Cửu Long mang theo phù sa đã bồi đắp nên những miệt vườn trù phú, tươi tốt. 

 Miệt vườn Cái Bè
Miệt vườn Cái Bè (Ảnh: Sưu tầm)

Cù lao Thới Sơn ở Tiền Giang, cồn Phụng ở Bến Tre, cù lao An Bình của Vĩnh Long hay cù lao Dung của Sóc Trăng sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách dịp lễ năm nay. Du khách sẽ cảm nhận được không khí thanh bình của đồng quê, thưởng thức các món ăn miệt vườn thơm ngon, những loại trái cây nổi tiếng nhất của miền tây.

3.2. Tour du lịch làng nghề

Du lịch làng nghề sẽ là một trong những loại hình du lịch ở miền tây hấp dẫn du khách Việt Kiều. Đến với các làng nghề du khách sẽ được tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất ra các sản phẩm thủ công truyền thống. Du khách có thể tự mình tham gia vào một công đoạn của quy trình. Đây cũng là một cách rất hay để có thể khám phá văn hóa của người dân bản địa. 

 Tour du lịch làng nghề
(Ảnh: Sưu tầm)

Một số làng nghề nổi tiếng du khách đừng nên bỏ qua như: làng tủ thờ Gò Công, làng chiếu Định Yên, làng hoa Tân Quy Đông, làng lụa Tân Châu, làng nem Lai Vung, làng bánh pía Vũng Thơm.

3.3. Tour du lịch biển đảo

Nếu du khách yêu thích các hoạt động liên quan đến biển thì hãy đến với tỉnh Kiên Giang, một trong các tỉnh du lịch miền tây sở hữu những bãi tắm tuyệt đẹp. Đảo Phú Quốc được xem như là thiên đường dành cho những du khách yêu biển, nơi đây có những bãi tắm được công nhận là đẹp nhất thế giới. 

Những bức ảnh xanh mát mắt tại Phú Quốc
Những bức ảnh xanh mát mắt tại Phú Quốc (Ảnh: PYS Travel)

Khám phá quần đảo An Thới của huyện đảo Phú Quốc với các hoạt động như: lặn biển, câu cá, trải nghiệm cuộc sống của người bản địa cũng rất thú vị. Và quần đảo Nam Du của huyện đảo Kiên Hải sẽ là điểm dừng chân tuyệt vời cho du khách muốn tìm cho mình những bãi tắm hoang sơ, không khí trong lành và những loại hải sản tươi ngon nhất.

3.4.Tour du lịch khám phá

Đây sẽ là một loại hình du lịch hấp dẫn dành cho du khách Việt Kiều. Một số điểm đến rất thích hợp cho du lịch khám phá miền tây như: khu du lịch Gáo Giồng, làng nổi Tân Lập, vườn quốc gia Tràm Chim, rừng tràm Trà Sư, Thất Sơn, mũi Cà Mau, vườn quốc gia U Minh Hạ, U Minh Thượng. 

Khám phá rừng tràm Trà Sư An Giang
Khám phá rừng tràm Trà Sư An Giang (Ảnh: PYS Travel)

Đến với những nơi này du khách sẽ thỏa sức tham gia các hoạt động hấp dẫn nơi đây như: đi xuồng trong rừng tràm, tát mương bắt cá, xem chim, câu cá, leo núi hay thưởng thức các món ăn dân dã mà mình vừa bắt được.

4. Miền Tây không thiếu những địa điểm du lịch thú vị

4.1. Chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ

Nhắc đến Cần Thơ chắc chắn rằng ai cũng biết đến chợ nổi Cái Răng đã quá nổi tiếng. Đây gần như là địa điểm không thể không đi khi đến du lịch Cần Thơ. Chợ nổi là một nét văn hoá đặc trưng của người dân miền Tây Nam Bộ mà bạn khó có thể tìm thấy ở những địa phương khác. Đặc biệt chợ nổi Cái Răng là một trong năm chợ nổi lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Chợ nổi Cái Răng nổi tiếng miền Tây
Chợ nổi Cái Răng nổi tiếng miền Tây 
(Ảnh: Sưu tầm)

Bạn nên đi vào lúc tờ mờ sáng bởi vì đây là thời điểm chợ hoạt động sôi nổi và đông vui nhất. Tất tần tật những sinh hoạt mua bán hay ăn uống đều diễn ra trên sông, nhất định bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị ở đây.

4.2. Chợ nổi Ngã Năm, Sóc Trăng

Chợ nổi Ngã Năm nằm tại thị trấn Ngã Năm, huyện Thanh Trị, tỉnh Sóc Trăng. Nét đặc biệt của chợ là nằm ở giao điểm của năm con sông đi năm ngả: Cà Mau lên, Vĩnh Quới vào, Long Mỹ, Thanh Trị qua, Phụng Hiệp xuống. Đây là một trong những chợ nổi có từ lâu và nhộn nhịp nhất ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Chợ nổi Ngã Năm, Sóc Trăng
(Ảnh: Sưu tầm)

Du khách tới đây sẽ được tìm hiểu lối sinh hoạt của người dân địa phương với cảnh mua bán sầm uất trên xuồng ghe. Ngoài ra, đây là dịp để bạn thưởng thức những trái cây đặc sản của miền sông nước.

Miền Tây sông nước còn rất nhiều chợ nổi khác như: Chợ nổi Cái Bè, Tiền Giang;  Chợ nổi Ngã Bảy, Hậu Giang; Chợ nổi ở Long Xuyên, An Giang,..để Việt Kiều có thể thỏa thích thưởng ngoạn, mua sắm trên những chiếc thuyền

4.3. Nhà công tử Bạc Liêu

Tọa lạc tại số 13 Điện Biên Phủ, phường 3, thành phố Bạc Liêu. Với thiết kế theo phong cách Pháp và vật liệu chuyển từ Pháp sang, đây được xem là ngôi nhà bề thế nhất Nam Kỳ lục tỉnh đầu thế kỷ 20. 

Nhà công tử Ba Huy Bạc Liêu
Nhà công tử Ba Huy Bạc Liêu (Ảnh: Sưu tầm)

Du khách đến đây ngoài việc tham quan, tìm hiểu kiến trúc, hiện vật lịch sử, du khách còn có dịp nghe kể về cuộc đời “dân chơi” của công tử giàu nhất miền nam thời bấy giờ. Đây là một điểm đến mà bất cứ du khách nào tới Bạc Liêu đều muốn ghé tham quan.

4.4. Biển Phú Quốc, Kiên Giang

Sở hữu cho mình rất nhiều bãi biển tuyệt đẹp như: bãi Sao Phú Quốc, bãi Dài Phú Quốc,... đảo ngọc được biết tới là một trong những địa điểm dừng chân lý tưởng của những tín đồ đam mê du lịch biển. Những bãi biển ở Phú Quốc mang một vẻ đẹp riêng, khiến cho bao du khách thổn thức mỗi khi ghé thăm. 

Biển Phú Quốc, Kiên Giang
(Ảnh: PYS Travel)

Du lịch Phú Quốc, bạn có thể ngồi bên bờ biển, tận hưởng không khí trong lành và ngắm hoàng hôn. Tối đến cùng hội bạn thân quây quần tổ chức những bữa tiệc nướng ngoài trời. Sáng sớm tinh mơ ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ, tất cả sẽ mang tới cho bạn những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ

4.5. Đảo Hải Tặc, Kiên Giang

Đảo Hải Tặc - hòn đảo nằm trong vịnh Thái Lan có diện tích lên tới 251 ha, bao gồm 18 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau. Mang trong mình một cái tên độc lạ, hòn đảo này khiến cho rất nhiều du khách trong và ngoài nước tò mò ghé thăm. 

Đảo Hải Tặc, Kiên Giang
Du khách có thể trải nghiệm nhiều hoạt động tại đảo Hải Tặc 
(Ảnh: Sưu tầm)

Đến với đảo Hải Tặc, du khách sẽ được hóa thân thành “Robinson giữa đảo hoang” khám phá những hòn đảo hoang sơ, bí hiểm. Trải nghiệm lặn biển, dạo bước khám phá những rặng san hô đủ màu sắc. Đặc biệt, ở đảo Hải Tặc có rất nhiều hoạt động vui chơi, giải trí ven biển như: bóng đá, bóng chuyền, bơi lội, tắm biển cực hấp dẫn mà bạn không thể bỏ lỡ.

4.6. Búng Bình Thiên, An Giang

Cách Châu Đốc khoảng 30 km, búng bình thiên hay còn có tên gọi là hồ nước trời, thuộc huyện An Phú, tỉnh An Giang, nằm sát biên giới Campuchia. Vào mùa nước nổi, búng bình thiên lãng mạn và thơ mộng với những chiếc thuyền ẩn hiện trong làn sương sớm hay ánh sáng nhập nhoạng hoàng hôn.

Búng Bình Thiên, An Giang
(Ảnh: Sưu tầm)

4.7. Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp

Hàng năm mỗi khi con nước tràn về, Tràm Chim lại khoác lên mình tấm áo mới đầy sắc màu cùng vũ điệu rực rỡ của thiên nhiên. Thay vì chọn lúc bình minh như đại đa số, bạn có thể bắt đầu hành trình khám phá vào lúc buổi chiều để tận hưởng những khung cảnh tuyệt diệu. 

Không khó để bắt gặp các loài chim quý
Không khó để bắt gặp các loài chim quý 
(Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra, mùa nước nổi cũng là lúc những cánh đồng sen ở Đồng Tháp nở rộ khắp nơi nên đi ghe vào giữa đồng sen để có thể cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp giữa đồng sen bao la nơi đây.

4.8. Mũi Cà Mau

Mũi Cà Mau nằm ở xóm Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, cách thành phố Cà Mau hơn 100 km. Đây là mảnh đất nhô ra phía biển Đông ở cực Nam của Tổ quốc, vị trí này có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng đối với dân tộc ta.

Mũi Cà Mau
(Ảnh: PYS Travel)

Không quá đẹp, không quá say đắm lòng người bởi sự nên thơ hay hùng vĩ nhưng Đất Mũi vẫn quyến rũ du khách bởi sự đơn sơ, mộc mạc và nơi đây còn đánh dấu một cột mốc quan trọng – vùng đất tận cùng Tổ quốc.

4.9. Chùa Xiêm Cán, Bạc Liêu

Ngôi chùa đặc trưng của người Khmer tại Bạc Liêu, tọa lạc tại Ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông được xây dựng vào thế kỷ 19 trên khuôn viên rộng đến 50.000 m². 

Nét kiến trúc và màu sắc của chùa Xiêm Cán vô cùng bắt mắt
Nét kiến trúc và màu sắc của chùa Xiêm Cán vô cùng bắt mắt 
(Ảnh: Sưu tầm)

Xuyên qua hàng cây xanh mát từ quốc lộ vào, du khách đều ngỡ ngàng bởi chùa được trang trí nhiều họa tiết, hoa văn, cùng với những đường nét chạm trổ, điêu khắc hết sức độc đáo.

4.10. Chùa Dơi, Sóc Trăng

Chùa Dơi tọa lạc ở số 73B đường Lê Hồng Phong, phường 3, thành phố Sóc Trăng là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất ở Sóc Trăng, với kiến trúc đẹp mê hồn, cảnh quan trong lành và điều kỳ lạ là hàng ngàn con dơi treo mình trên cây vào ban ngày trong khu vườn của chùa. Đường đến chùa Dơi đẹp và thơ mộng, ở đây còn có dịch vụ thuê xe đi thăm quan. Khách đến viếng chùa ngoài mục đích du lịch tâm linh còn để ngắm những con dơi khá lớn.

Chùa Dơi, Sóc Trăng
(Ảnh: Sưu tầm)

Du lịch miền Tây chính là sự lựa chọn tuyệt vời, mang lại cho du khách Việt Kiều nhiều trải nghiệm thú vị trên vùng đất sông nước hữu tình. Tiếp tục theo dõi PYS Travel để không bỏ lỡ các thông tin hữu ích hỗ trợ bạn có một chuyến du lịch lý tưởng với vô vàn tiện ích hấp dẫn.

Khám phá vẻ đẹp của miền Tây ngay thôi

Chùm Tour du lịch Miền Tây

Bản Quyền Hình Ảnh

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Tour nổi bật tại Đồng Tháp

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM